HomeTCASเจาะลึกข้อสอบ A-Level คณิตประยุกต์ 2 ปี 66 แนวทางสำหรับ #dek67

เจาะลึกข้อสอบ A-Level คณิตประยุกต์ 2 ปี 66 แนวทางสำหรับ #dek67

สวัสดีน้องๆ #Dek67 ทุกคนนะคะ เหลือเวลาอีกประมาณ 3 เดือนก็จะถึงวันสอบ A-Level แล้ว มีน้องๆ คนไหนที่สอบวิชา A-Level คณิตประยุกต์ 2 บ้าง เตรียมตัวไปถึงไหนแล้ว พร้อมสอบหรือยัง วันนี้พี่ๆ Dek-D School ก็ได้เจาะลึกข้อสอบคณิตประยุกต์ 2 ของปี 66 มาให้น้องๆ ได้อ่านกัน เพื่อเป็นแนวทางสำหรับเตรียมตัวสอบ ได้รู้จุดที่ข้อสอบออกบ่อย หรือจุดที่ข้อสอบชอบแกล้ง ถ้าพร้อมแล้ว มาเริ่มดูทีละบทกันเลย

คณิตประยุกต์ 2 เป็นข้อสอบคณิตสำหรับน้องๆ เด็กสายศิลป์ หรือน้องๆ เด็กสายวิทย์ก็สามารถสอบได้เหมือนกัน ซึ่งเป็นเนื้อหาที่ออกสอบจะเป็นเนื้อหาคณิตพื้นฐานที่น้องๆ ม.ปลายเรียนกันนั่นเอง ข้อสอบมี 30 ข้อ เป็นปรนัย 25 ข้อ และอัตนัยอีก 5 ข้อ มีเวลาทำ 90 นาที ตกข้อละประมาณ 3 นาที ถือว่า speedtest มากๆ เลย น้องๆ ต้องบริหารเวลาให้ทันนะ

มาเริ่มกันที่บทแรก บทสถิติ ที่ออกสอบเยอะที่สุดในข้อสอบคณิตประยุกต์ 2 กันเลย

เจาะลึกข้อสอบ A-Level คณิตประยุกต์ 2 ปี 66 บทสถิติ แบบละเอียด

บทสถิติเป็นบทที่แนะนำให้เก็บมากๆ เพราะออกมากที่สุด ออกประมาณ 30% ของข้อสอบได้เลย และง่ายที่สุดด้วย คำนวณไม่ยาก สามารถแทนสูตรได้แบบตรงไปตรงมา ข้อสอบปี 66 จะออกประมาณ ข้อใดเป็นข้อมูลทุติยภูมิ โจทย์มีให้อ่านแผนภาพ และตารางต่างๆ เช่น แผนภาพฮิตโทแกรม ตารางความถี่ แผนภูมิแท่งส่วนประกอบ แผนภาพต้นใบ แผนภาพกล่อง แผนภาพจุด และมีคำนวณเกี่ยวกับค่าเฉลี่ย พิสัย ฐานนิยม เปอร์เซ็นไทล์ ควอร์ไทล์

เจาะลึกข้อสอบ A-Level คณิตประยุกต์ 2 ปี 66 บทเซต ตรรกศาสตร์ ฟังก์ชัน แบบละเอียด

เซต

บทเซตเป็นบทที่ค่อนข้างง่าย แต่ออกสอบน้อย และจะออกเป็นโจทย์ปัญหาเสมอ พวกโจทย์จำนวนสมาชิกของเซต และมีเอาความรู้เรื่องเซตไปประยุกต์รวมกับบทอื่นๆ บ้าง ข้อสอบปี 66 ออกเกี่ยวกับสมบัติของเซตที่ไปพ่วงกับบทตรรกศาตร์ และโจทย์ปัญหาของเซต ที่ต้องเขียนแผนภาพเวนน์

ตรรกศาสตร์

บทนี้เป็นบทที่มีลักษณะที่ค่อนข้างเฉพาะตัว ความง่ายของบทนี้ ง่ายเป็นรองจากบทสถิติและบทเซตเท่านั้น ข้อสอบปี 66 ออกเรื่องการหาค่าความจริงของประพจน์ ทั้งโจทย์ที่เป็นแบบตัวแปร p q และโจทย์ที่เป็นแบบข้อความ ถามค่าความจริง

ฟังก์ชัน

บทนี้จะเน้นไปที่การประยุกต์กับสถานการณ์จริง ถ้าน้องๆ สามารถตีโจทย์ได้ เรื่องนี้จะไม่ยากเลย ข้อสอบปี 66 ออกเกี่ยวกับฟังก์ชันเลขยกกำลัง และกราฟของฟังก์ชันรูปแบบต่างๆ ออกเป็นโจทย์ปัญหา และเรื่องฟังก์ชันเชิงเส้น ออกเป็นโจทย์แก้สมการปกติ

เจาะลึกข้อสอบ A-Level คณิตประยุกต์ 2 ปี 66 บทเลขยกกำลัง ลำดับและอนุกรม แบบละเอียด

เลขยกกำลัง

บทนี้เนื้อหาจริงๆ ไม่ยาก แต่โจทย์จะชอบหลอกให้เข้าใจผิด ต้องแม่นสมบัติของเลขยกกำลังจริงๆ ข้อสอบปี 66 ออกเกี่ยวกับการหารากที่ n ของจำนวนจริง และโจทย์แก้สมการ ถอดรูท ยกกำลัง แบบอลังการซับซ้อน แต่ถ้าเข้าใจสมบัติของเลขกำลังดีแล้ว ก็จะแก้ได้ไม่ยากเลย และอีกแนว คือแนวเช็กถูกผิด โจทย์จะให้ข้อความ ก) ข) ค) มาแล้วเช็กว่าข้อไหนถูก ข้อไหนผิด ซึ่งโจทย์จะหลอกน้องๆ เก่งมาก ซึ่งในคอร์ส A-Level คณิตประยุกต์ 2 ที่สอนโดย อ.หมิง ได้ให้เทคนิคดูโจทย์ส่วนนี้ให้ด้วยนะ

ลำดับและอนุกรม

บทนี้ข้อสอบจะมีทั้งแบบยาก และแบบง่ายปนๆ กันไป ออกทั้งแนวโจทย์ปัญหาและโจทย์แก้สมการ แทนค่าสูตรทั่วๆ ไป ข้อสอบปี 66 โจทย์ประยุกต์จะออกเกี่ยวกับดอกเบี้ยและค่างวด ซึ่ง 2 เรื่องนี้ออกสอบได้ทุกปีแน่ๆ

เจาะลึกข้อสอบ A-Level คณิตประยุกต์ 2 ปี 66 บทหลักการนับเบื้องต้น และความน่าจะเป็น แบบละเอียด

หลักการนับเบื้องต้น

บทนี้เป็นบทที่ยาก เพราะต้องพลิกแพลงโจทย์เยอะ และหลักการไม่ค่อยตายตัว ด้วยบทนี้บทเดียวจะออกสอบไม่เยอะ แต่มักจะเอาไปรวมกับความน่าจะเป็น ซึ่งน้องๆ จะทำโจทย์ความน่าจะเป็นไม่ได้ ถ้าทำบทนี้ไม่ได้ นั่นเอง ข้อสอบปี 66 ออกเกี่ยวกับ การจัดกลุ่ม การเรียงสับเปลี่ยนเชิงเส้น

ความน่าจะเป็น

บทนี้เนื้อหาจริงๆมีน้อยมาก จะเน้นฝึกทำโจทย์ซะส่วนใหญ่ ต้องมีพื้นฐานหลักการนับที่แม่นยำและรอบคอบในการทำโจทย์มากๆ ข้อสอบปี 66 ออกเกี่ยวกับความน่าจะเป็นจากการสุ่มหยิบ

ติวออนไลน์พิชิต A-Level คณิตศาสตร์ประยุกต์ 2 เหลือเวลาน้อย ก็เตรียมสอบได้ทัน

ติวออนไลน์ A-Level คณิตศาสตร์ประยุกต์ 2 กับ Dek-D School กับ อ.หมิง ประสบการณ์ติวน้องๆ ม.ปลาย สอบติดมหาวิทยาลัยชั้นนำ อย่าง จุฬา, มหิดล ฯลฯ มามากกว่า 4 ปี ด้วยการติวแบบสนุก เข้าใจง่าย เรียนสายไหนก็เก็ท

ภายในคอร์สจะประกอบไปด้วยสรุปเนื้อหาแบบละเอียดตั้งแต่พื้นฐาน น้องๆ ที่พื้นฐานไม่ดีก็สามารถเรียนได้ พร้อมตัวอย่างโจทย์ที่ไล่ระดับตั้งแต่ง่ายๆ ไปจนถึงระดับที่ยากๆ เลย พร้อมทั้งตะลุยโจทย์แนวข้อสอบ A-Level ปีก่อนๆ ย้อนหลังให้ด้วย เนื้อหาคอร์สรวมทั้งสิ้น 38 ชั่วโมง มีหนังสือเป็นรูปเล่มอย่างดีส่งตรงถึงบ้านฟรี สงสัยตรงไหนถามอาจารย์หมิงที่ใต้คลิปเรียนได้เลย

ดูรายละเอียดคอร์สเพิ่มเติม คลิกที่กล่องด้านล่างได้เลย

ทดลองเรียนฟรี

สอบถามเพิ่มเติม และปรึกษาพี่ๆ Dek-D School ได้เลยที่ Line @schooldekd และติดตามข่าวสารการเตรียมตัวสอบได้ที่ช่องทางต่างๆ ต่อไปนี้

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular

Recent Comments