HomeReviewเตรียมสอบเข้ามหาวิทยาลัย ฉบับเด็กหอ โดยรุ่นพี่จุฬาภรณ์ นครศรีฯ

เตรียมสอบเข้ามหาวิทยาลัย ฉบับเด็กหอ โดยรุ่นพี่จุฬาภรณ์ นครศรีฯ

สวัสดีค่ะน้องๆ #Dek64 ทุกคน นับถอยหลังอีกไม่ถึง 1 ปี ที่น้องๆ จะต้อง เตรียมสอบเข้ามหาวิทยาลัย กันแล้วนะคะ น้องๆ เตรียมตัวสอบ และอ่านหนังสือกันไปถึงไหนแล้วเอ่ย? และหากที่ใครยังไม่ได้เตรียมตัวสอบ ยังไม่ได้หยิบหนังสือขึ้นมาอ่านเลย ครูน้ำว่าน่าจะถึงเวลาแล้วนะคะที่น้องๆ จะต้องเริ่มต้นหยิบหนังสือมาทบทวน และค่อยๆ เก็บเนื้อหาไปจนครบทุกวิชาที่จะใช้สอบค่ะ รับรองว่าเริ่มต้นวันนี้ก็ยังไม่สายค่ะ

และสำหรับน้องๆ ที่อยู่โรงเรียนประจำ หรือต้องอยู่หอของโรงเรียน และกำลังกังวลกับการ เตรียมตัวสอบเข้ามหาวิทยาลัย ในปีหน้าอยู่ วันนี้ครูน้ำก็มีเทคนิคการเตรียมตัวสอบเข้ามหาวิทยาลัยฉบับเด็กหอ จากพี่แนน นางสาวฐาปนี ขวัญเมือง ที่เพิ่งจบจากโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย นครศรีธรรมราช มาฝากค่ะ

เริ่มเตรียมตัวสอบตั้งแต่ช่วงปิดเทอม…เลือกเก็บวิชาที่ไม่ถนัดก่อน

แชร์เทคนิค เตรียมสอบเข้ามหาวิทยาลัย จากพี่แนน

เริ่ม เตรียมสอบเข้ามหาวิทยาลัย ตั้งแต่เดือนเมษาปีที่แล้วเลยค่ะ เพราะหนูคิดว่าเปิดเทอมเราจะไม่ค่อยมีเวลาแน่ๆ เพราะว่ามีทั้งเรียนและกิจกรรมด้วย ก็เริ่มเก็บจากวิชาที่ไม่ถนัดที่สุดก่อน สำหรับหนูก็คือคณิตกับอังกฤษค่ะ แล้วก็ไล่มาเเต่ละวิชาจนเก็บเนื้อหาครบก็ประมาณเดือนสิงหา หลังจากนั้นก็เริ่มทำข้อสอบจะได้รู้ว่าวิชาไหน บทไหนที่ยังไม่แม่นไม่เข้าใจค่ะ ซึ่งปกติหนูจะเป็นคนชอบจดพวกสรุปหรือข้อสอบแนวที่เจอบ่อยๆ ไว้ค่ะ พอช่วงเดือนมีนาก็เริ่มเอาสรุปที่เคยจดไว้มาอ่าน แล้วก็พวกหัวข้อที่จดว่าไม่ค่อยแม่นมาย้ำอีกครั้งค่ะ สำหรับคะแนนสอบในครั้งนี้ หนูคิดว่ามันโอเคนะคะ บางวิชาที่นับๆ ในห้องสอบก็เกินคาดเลยด้วยซ้ำ 55 แต่ก็รู้สึกว่าเรายังทำข้อสอบมาน้อยด้วยค่ะ 

เป็นเด็กหอต้องแบ่งเวลาให้ได้

แชร์เทคนิค เตรียมสอบเข้ามหาวิทยาลัย จากพี่แนน

สำหรับหนู คิดว่าการอยู่หอทำให้เตรียมตัวสอบค่อนข้างยากขึ้นค่ะ เพราะถ้าตอนอยู่โรงเรียนไปกลับ พอกลับบ้านเราก็จะมีเวลาส่วนตัวแล้ว อยากทำอะไรก็ทำ แต่พออยู่หอ ซึ่งสำหรับหนูคือหอใน ก็จะมีกิจกรรมที่หอให้ทำด้วย ซึ่งกว่าจะมีเวลาส่วนตัวก็ประมาณ 2 ทุ่ม 3 ทุ่มค่ะ เลยต้องแบ่งเวลาดีๆ

เคยออกไปเรียนพิเศษข้างนอก แต่สุดท้ายเลือกเรียนออนไลน์เพราะสะดวกกว่า

แชร์เทคนิค เตรียมสอบเข้ามหาวิทยาลัย จากพี่แนน

บ้านหนูอยู่จังหวัดชุมพรค่ะ  จะกลับบ้านแค่ช่วงหยุดยาว ตอนม.4 และ ม.5  เคยออกไปเรียนพิเศษในวันเสาร์อาทิตย์ซึ่งก็ต้องทำเรื่องออกเอง รับผิดชอบตัวเอง พอถึงม.6 ก็เลยเลือกเรียนออนไลน์ในการติวสอบแทน เพราะหนูคิดว่า เรียนออนไลน์มันเสียเวลาเดินทางน้อยกว่าค่ะ ถ้าเรียนข้างนอกก็ต้องตื่นแต่เช้า เพื่อไปรอรถเมล์แล้วก็ต่อรถเข้าเมืองไปเรียน  แต่สำหรับหนูที่ไม่ค่อยตื่นเช้า ถ้ายังต้องเสียเวลาอาบน้ำแต่งตัว เดินทางอีก ก็จะทำให้เวลาเรียนจริงๆ ก็จะน้อยลงด้วยค่ะ

ที่เลือกเรียนออนไลน์เพราะความสะดวกสบายเลยค่ะ เรียนตอนไหนก็ได้ แล้วก็จะย้อนกลับมาเรียนซ้ำกี่รอบก็ได้ จะเร่งความเร็ว หรือลดความเร็วก็ได้ ปกติก็มาเรียนซ้ำบ้างในบางเรื่องที่ทำข้อสอบแล้วยังงงๆ ก็จะเรียนซ้ำค่ะ สำหรับเวลาที่เรียนออนไลน์ก็จะเป็นช่วงเลิกเรียนหรือเวลาว่างระหว่างคาบอะค่ะ ส่วนใหญ่ก็จะเรียนที่หอ  ซึ่งการเรียนแบบนี้ก็ต้องมีวินัยมากอยู่ค่ะ สำหรับหนูจะเรียนกับโทรศัพท์ค่ะ จะได้ไม่มีอะไรเล่นระหว่างเรียน

“ที่เลือกเรียนออนไลน์เพราะความสะดวกสบายเลยค่ะ เรียนตอนไหนก็ได้ แล้วก็จะย้อนกลับมาเรียนซ้ำกี่รอบก็ได้ จะเร่งความเร็ว หรือลดความเร็วก็ได้ ปกติก็มาเรียนซ้ำบ้างในบางเรื่องที่ทำข้อสอบแล้วยังงงๆ ก็จะเรียนซ้ำค่ะ”

เรียนเคมีไม่เข้าใจ…เลยเลือกเรียนออนไลน์วิชาเคมีกับอ.เต้ จนเข้าใจและไปทำข้อสอบได้

ผศ.ดร.โรจน์ฤทธิ์ โรจนธเนศ (อ.เต้)
อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

วิชาเคมีเนี่ยเป็นวิชาที่หนูไม่ค่อยชอบเพราะหนูไม่ชอบเกี่ยวกับปริมาณสารสัมพันธ์ค่ะ ซึ่งมันเป็นบทแรกที่หนูเรียนตอนขึ้นม.4 ของเคมีเลยค่ะ เลยเป็นความรู้สึกไม่ชอบเคมีไปเลย เป็นเรื่องที่ค่อนข้างยากในความคิดหนูค่ะ เพราะมีทั้งให้คำนวณแล้วก็ยังต้องวิเคราะห์ด้วยค่ะ อ่านเท่าไหร่ก็ไม่เข้าใจ แต่ก็พยายามจะบอกตัวเองไว้ว่าอะไรที่เราไม่ชอบหรือไม่ถนัดก็ต้องเลือกที่จะสู้กับมัน ไม่ต้องทำมันจนเราชอบก็ได้ แต่ต้องทำให้เรารู้สึกโอเคมากขึ้น แทนที่จะเลือกหนีหรือหลีกมันค่ะ

พอได้มาเรียนกับ อ.เต้ (ผศ.ดร.โรจน์ฤทธิ์ โรจนธเนศ) การสอนที่เป็นการอธิบายที่ไม่ได้จำแค่นิยาม แต่รู้ถึงที่มาด้วย เลยจำได้ดีขึ้นค่ะ แล้วก็แต่ละหัวข้อจะมีแบบฝึกให้ทำด้วยเลยเข้าใจมากขึ้น สิ่งที่ได้คือก็ได้เทคนิคการคิดในแต่ละหัวข้อ หรือว่าเทคนิคที่ช่วยให้เข้าใจง่าย เช่น อ.เต้จะชอบวาดรูปให้ดูเวลาสอน เวลาหนูทำข้อสอบเก่าหรือจดเลคเชอร์หนูก็จะวาดรูปประกอบด้วย ทำให้เวลาอยู่ในห้องสอบจะนึกง่ายขึ้น เป็นภาพค่ะ ซึ่งแบบฝึกหัดที่ให้ทำแต่ละบทอะค่ะ ก็เป็นแนวทางในการทำข้อสอบได้ แล้วก็พวกรายละเอียดที่อ.เต้เน้นๆ ก็เป็นสิ่งที่ออกจริงๆ หรือจำเป็นจริงๆในการทำข้อสอบค่ะ พอเรียนแล้วตอนนี้ก็เข้าใจขึ้นเยอะเลยค่ะ เพราะสำหรับหนู หนูคิดว่าการเข้าใจที่มาของแต่ละเรื่องจริงๆ เข้าใจมากกว่าการท่องนิยามค่ะ เพราะถ้าเราเข้าใจเรื่องหนึ่งๆ มันสามารถโยงไปเข้าใจหัวข้ออื่นได้ง่ายขึ้น

เมื่อเรียนเข้าใจแล้วก็เน้นทำข้อสอบเลยค่ะ เพราะว่าพอทำโจทย์มันทำให้เข้าใจมากขึ้น เพราะถ้าทำผิดจะได้จำแล้วก็เข้าใจมากขึ้น แบบเจ็บแล้วจำค่ะ 55

“เทคนิคที่ช่วยให้เข้าใจง่าย เช่น อ.เต้มักจะชอบวาดรูปให้ดูเวลาสอน ทำให้เวลาอยู่ในห้องสอบจะนึกง่ายขึ้น”

ฝากถึงน้องๆ เด็กหอกับการ เตรียมสอบเข้ามหาวิทยาลัย ปีหน้าหน่อยค่ะ

แชร์เทคนิค เตรียมสอบเข้ามหาวิทยาลัย จากพี่แนน

สำหรับน้องๆที่อยู่หอทุกคนนะคะ ตารางชีวิตความเป็นอยู่ของเราก็จะเปลี่ยนแปลงไม่มากก็น้อยเนอะ สิ่งที่สำคัญก็จะเป็นการวางแผนชีวิตที่ดี วางแผนการอ่านหนังสือ แล้วก็มีวินัยในตัวเองให้มากๆ พี่เชื่อการชนะที่สำคัญที่สุดของการสอบเข้าอะ คือการชนะใจตัวเอง แล้วเราจะผ่านทุกอย่างไปได้สบายๆ เลย สู้ๆค่ะ


นี่ก็เป็นเทคนิคการ เตรียมสอบเข้ามหาวิทยาลัย สไตล์เด็กหอของพี่แนน ครูน้ำว่ามีประโยชน์สำหรับน้องๆ เด็กหอที่จะใช้เตรียมตัวสอบมากๆ เลย ลองนำวิธีพี่แนนไปปรับใช้ดู รับรองว่าจะทำให้การเตรียมสอบของน้ำง่ายขึ้นอย่างแน่นอนค่ะ 

และหากน้องๆ อยากเตรียมตัวให้พร้อมก่อนเข้าสู่สนามสอบ TCAS ด้วยเนื้อหาที่สั้น กระชับ เข้าใจง่าย ติวที่ไหน เมื่อไหร่ก็ได้ สอนโดยอาจารย์ผู้มีประสบการณ์ในการสอนมากกว่า 10 ปี สามารถเลือกเตรียมตัวสอบ TCAS กับ Dek-D School  โดยคลิกที่รายวิชาด้านล่างได้เลย 

โดยทุกๆ คอร์สที่น้องๆ ติวออนไลน์กับ Dek-D School สามารถทวนซ้ำได้ไม่จำกัดชั่วโมงตลอด 6 เดือน นับตั้งแต่วันที่ Activate พร้อมรับหนังสือประกอบการเรียนส่งตรงถึงบ้านฟรี ‼️ ที่สำคัญที่สุดแม้ว่าจะเป็นการเรียนออนไลน์ แต่น้องๆ สามารถสอบถามข้อสงสัยกับอาจารย์ใต้คลิปที่กำลังเรียนอยู่ได้ โดยจะได้รับแจ้งเตือนเมื่อมีการตอบกลับทันที พิเศษ! สำหรับน้องๆ ที่สมัครเรียนภายใน 30 เมษายน 63 รับส่วนลดเพิ่มเติมกับโปรโมชัน early bird ในราคาพิเศษไปเลย (รับส่วนลดทันทีไม่ต้องใส่โค้ด) 

ทั้งนี้น้องๆ ยังสามารถติดตามสาระความรู้และข่าวสารสำหรับการสอบได้ที่  Facebook : Dek-D School : คอร์สออนไลน์คุณภาพ ที่เรียนได้ทุกคน วางแผนติวกับ พี่ๆ Dek-D School ได้ฟรี!!!ที่ Line @schooldekd

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular

Recent Comments