HomeReviewแชร์เทคนิค เตรียมสอบสังคม พิชิตคะแนนอันดับ 1 ของโรงเรียน จากพี่เบญ รุ่นพี่ จิตวิทยา มศว

แชร์เทคนิค เตรียมสอบสังคม พิชิตคะแนนอันดับ 1 ของโรงเรียน จากพี่เบญ รุ่นพี่ จิตวิทยา มศว

วิชาสังคมเป็นวิชาที่มีหลายหัวข้อ และแต่ละหัวข้อเนื้อหาก็ค่อนข้างเยอะ น้องๆ หลายคนจึงตัดสินใจเลือกเทวิชานี้ เพื่อไปเก็บคะแนนอื่นวิชาแทน แต่สำหรับพี่เบญ รุ่นพี่จิตวิทยา มศว แม้จะไม่เก่งสังคมแต่ก็เลือกที่จะไม่เท เพราะมองว่าสังคมเป็นวิชาสำคัญที่จำเป็นต้องเก็บคะแนนให้ได้มากที่สุด

จนสุดท้ายคะแนนสังคมนี่แหละค่ะที่ช่วยดึงคะแนนของพี่เบญ จนสามารถพิชิตคณะในฝันได้สำเร็จ อีกทั้งพี่เบญยังทำคะแนน O-NET สังคมได้ดี จนได้คะแนนสูงสุดของ รร.อีกด้วย วันนี้พี่เบญจะมาแชร์ประสบการณ์การเตรียมสอบ TCAS และ เตรียมสอบสังคม พิชิตคะแนนปังๆ ให้กับน้อง #Dek65 ได้ฟังด้วย จะเป็นยังไงไปติดตามได้เลยค่ะ

ก่อนอื่นให้น้องเบญแนะนำตัวก่อนค่ะ

นางสาวเบญญาภา เอมอ่อง เรียกสั้น ๆ ว่า เบญ ก็ได้ค่ะ จบจากชัยนาทพิทยาคม จ.ชัยนาท ตอนนี้เรียนสาขาจิตวิทยา คณะมนุษยศาสตร์ ปี 1 มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒค่ะ

หาเป้าหมายการเรียนให้เจอเพื่อให้พร้อมในการเตรียมตัวสอบ

แชร์เทคนิค เตรียมสอบสังคม โดยพี่เบญ จิตวิทยา มศว

เป้าหมายการเรียนตั้งแต่ตอน ม.ต้นเบญเปลี่ยนหลายรอบมากเลยค่ะ เชื่อถือไม่ได้เลย 5555 เคยอยากเป็นล่าม เป็นหมอ เป็นคุณครู แต่ช่วงหนึ่งได้ชมละครไทยเรื่องหนึ่ง ชื่อ วัยแสบสาแหรกขาดค่ะ พอเราเห็นนางเอกทำอาชีพเป็นนักจิตวิทยาโรงเรียนซึ่งน่าสนใจมากๆ แถมในละครยังสอดแทรกจิตวิทยาเข้าไปด้วย นั่นเป็นจุดเริ่มของความสนใจในจิตวิทยาเลยค่ะ หลังจากนั้นก็หาข้อมูลเกี่ยวกับศาสตร์นี้เลยค่ะ ว่าเรียนยังไง ทำงานอะไรบ้าง ในไทยมีที่ไหนสอนบ้าง และเริ่มหาหนังสือมาอ่าน ลงเรียนจิตวิทยาบ้าง เลยรู้สึกว่าสงสัยเราจะชอบด้านนี้จริงๆ เพราะมี passion ในเรื่องนี้มากเลยค่ะ 55555 พอมาช่วง ม.ปลายใกล้เข้ามหาลัยเราก็วางแผนเตรียมอ่านหนังสือสอบค่ะว่าถ้าอยากเรียนจิตวิทยาใช้วิชาอะไรบ้าง พอเรามีเป้าหมายในอนาคตที่แน่นอนแล้ว ก็พุ่งชนด้วยการเริ่มอ่านหนังสือ ทำข้อสอบเตรียมตัวมาตั้งแต่ ม.4 เลยค่ะ ใช้เวลาเตรียมตัว 3 ปีเต็มเลยค่ะ 

เมื่อเตรียมสอบก็พบจุดอ่อนคือวิชาสังคม

พอเราเริ่มรู้ว่าต้องใช้วิชาอะไรสอบเข้าบ้าง เช่น ภาษาไทย ภาษาอังกฤษ สังคมศึกษา วิทยาศาสตร์ และ คณิตศาสตร์ ซึ่งในตอนนั้นมาสำรวจตัวเองแล้วพบว่า เราอ่อนสังคมที่สุดเลย เลยพยายามหาเรียนเสริมผ่าน youtube ทำให้ได้รู้จักกับอาจารย์กนก จันทรา พอเราได้ฟังอาจารย์สอนก็รู้เลยว่าเคมีเราถูกกับอาจารย์คนนี้มากๆ อาจารย์มีวิธีสอนที่น่าสนใจแถมข้อมูลแน่นสุดๆ เลยค่ะ จากนั้นก็มาหาข้อมูลเรียนพิเศษเพิ่มเติม เลยเห็นคอร์สสังคมของ อ.กนก มีใน Dek-D School ด้วย ก็เลยตัดสินใจเลือกเรียนคอร์สสังคมเพิ่มเติมค่ะ

เตรียมสอบสังคม ติวออนไลน์ TCAS กับ อ.กนก Dek-D School

ติวออนไลน์ คอร์สพิชิต TCAS สังคม กับ อ.กนก Dek-D School

ส่วนหนึ่งที่ตัดสินใจเรียนกับ Dek-D school ก็เพราะเรามั่นใจว่าในคอร์สสังคมนี้ เราจะได้รับความรู้จากอาจารย์คุ้มกับราคาคอร์สที่จ่ายไปแน่นอนค่ะ ซึ่งสิ่งที่จ่ายไปได้ทั้งเอกสารประกอบการเรียนเล่มใหญ่ ความรู้วิชาการที่อัดแน่น และเมื่อเรามีข้อสงสัยก็สามารถถามในคอร์สเรียนได้เลยจะมีพี่ๆ แอดมินเข้ามาตอบ เทคแคร์ดีมากๆ คุ้มซะยิ่งกว่าคุ้ม จนถึงวันนี้เบญยังเชื่อว่าคิดถูกมากๆ ค่ะที่เรียนกับ Dek-D School

อย่างที่บอกเลยค่ะ ก่อนเรียนคือเป็นวิชาที่อ่อนมากๆ ทำข้อสอบไม่ได้ จับประเด็นได้ไม่ดี ก่อนลงคอร์สคิดไว้เลยค่ะว่าคะแนนสังคมไม่เกิน 50% แน่ๆ เพราะเนื้อหาทั้งยากและเยอะค่ะ จนตัดสินใจปูพื้นฐานสังคมใหม่ในคอร์สค่ะ เพราะถ้าเรามีพื้นฐานที่ดีและแข็งแรง การต่อยอดก็จะเป็นไปได้ง่ายค่ะ เพราะตัววิชาสังคมมันไม่ได้มีแค่การจำเพื่อเอาไปสอบอย่างเดียวเหมือนประวัติศาสตร์หรือกฎหมาย แต่ยังมีส่วนที่ต้องวิเคราะห์และจับจุดให้เป็นด้วยค่ะอย่างภูมิศาสตร์ เศรษฐศาสตร์ แต่อย่างศาสนานี่คงต้องใช้ทั้งความจำและการประยุกต์ปนกันไปค่ะ

จุดที่ประทับใจในคอร์สก็คงจะเป็นเมื่อเรียนจบบท อาจารย์จะพาทำข้อสอบค่ะ รู้สึกเหมือนได้ประมวลความรู้ไปในตัว แถมสอนทริคในการทำข้อสอบด้วย นอกจากนี้ก็ยังมีตอนอาจารย์สอนด้วยค่ะ อาจารย์จัดระเบียบความรู้ได้เป็นระบบมากๆ ทำให้ง่ายต่อการเข้าใจ และถ้าไม่เข้าใจตรงไหนก็ถามพี่แอดมินหรือเปิดหนังสือประกอบคอร์สไปก็ช่วยได้เยอะเลยค่ะ จนเราเรียนจบคอร์สก็ถึงเวลาสอบลงสนามจริงค่ะ พอสอบจริงจับจุดได้เยอะมากๆ เลยค่ะ

สอบ O-NET สังคมได้ Top ของโรงเรียน

แชร์เทคนิค เตรียมสอบสังคม โดยพี่เบญ จิตวิทยา มศว

วันประกาศผลคือดีใจน้ำตาจะไหล ได้คะแนนเกินที่คิดไปไกลเลย คะแนน O-NET ได้ 67 คะแนนจาก 100 (5% ของทั้งประเทศ) ส่วนวิชาสามัญได้ 58 คะแนนจาก 100 ค่ะ วันประกาศคะแนนหน้า อ.กนกลอยมาเลยค่ะ อยากขอบคุณอาจารย์มากๆ

ตอนแรกเราก็ไม่ได้คิดหรือคาดหวังมาก่อนเลยค่ะว่าจะได้ท็อป O-NET สังคมของโรงเรียน จนอาจารย์ไลน์มาบอกว่าได้ที่ 1 ดีใจน้ำตาไหลเหมือนวันประกาศคะแนนสอบเลยค่ะ 5555 รู้สึกภูมิใจในตัวเองมากๆ ที่อดทนอ่านทบทวนและทำข้อสอบวิชาสังคมอย่างเต็มที่แล้ว

วิชาสังคมจริงๆ แล้วควรเก็บคะแนนหรือควรเทดี?

ฝากถึงคนที่อยากจะเก็บคะแนนวิชานี้นะคะ คิดถูกแล้วค่ะ ที่อยากเก็บคะแนนวิชานี้ คนส่วนใหญ่มองว่าวิชาสังคมเป็นวิชาที่ยาก ส่วนใหญ่เท ไม่อยากจะเก็บวิชานี้กัน แต่จะบอกว่าของเบญเองวิชานี้คือตัวดึงคะแนนค่ะ เพราะตอนสอบมีอยู่วิชาหนึ่งได้คะแนนน้อยมากๆ แต่โชคดีที่ทำสังคมได้เยอะค่ะ เลยคะแนนรวมค่อนข้างดี วิชานี้เป็นวิชาที่ปราบเซียนอีกวิชานึงเลยค่ะ เนื้อหาเยอะ ดูเหมือนยาก แต่ถ้าเราเข้าใจคอนเซ็ปต์และประยุกต์ได้ก็จะทำได้ดีค่ะ 

ถ้าอยากได้คะแนนสูงเบญแนะนำเทคนิคนี้เลยค่ะ คือ การทำข้อสอบบ่อยๆ  ซ้อมให้เยอะจนชินมือ เก็งข้อสอบสนามจริงของปีก่อนๆ เมื่อถึงลงสนามวันจริงจะจับแนวได้เองค่ะ ที่สำคัญมากๆ เลยก็คือการจับเวลาตามจริงจะช่วยให้เราไม่ล่กในสนามสอบจริง แต่ก่อนทำข้อสอบก็ต้องทบทวนเนื้อหามาให้แม่นก่อนนะคะ (ซึ่งในคอร์สสังคมนี้แอบบอกว่าอาจารย์เก็งไว้ให้หมดแล้วทั้งเนื้อหาและข้อสอบเลยค่ะ)

แชร์เทคนิต เตรียมสอบสังคม พาร์ทไหนบ้างที่ควรเก็บคะแนน

ข้อสอบสังคมที่ว่าแน่ ยังพ่ายแพ้ถ้าเราเตรียมตัวมาดีค่ะ วิชาสังคมเป็นวิชาที่มีเนื้อหาค่อนข้างเยอะทั้งกฎหมาย ศาสนา สังคมวิทยา เศรษฐศาสตร์ ประวัติศาสตร์ ภูมิศาสตร์ รัฐศาสตร์ แต่ถ้าเราจัดระเบียบเนื้อหาดีๆ พร้อมกับการฝึกทำข้อสอบจริง ทำได้แน่นอนค่ะ สนามสอบวิชาสังคมศึกษาทั้งวิชาสามัญ และ O-NET แนวข้อสอบจะคล้ายๆ กันเลยค่ะ แต่ก็ยังมีจุดต่างตรงที่ O-NET จะไม่ออกกว้างเท่าวิชาสามัญค่ะ แล้วก็แนะนำให้ติดตามข่าวสารบ้านเมืองไว้ด้วยนะคะ เพราะข้อสอบชอบเอามาออก 

พาร์ทที่ควรเก็บของวิชานี้ก็จะเป็นกฎหมาย เศรษฐศาสตร์ สังคมวิทยา ภูมิศาสตร์ รัฐศาสตร์ เนื่องจากว่าเป็นพาร์ทที่มักจะออกแต่คอนเซ็ปต์ และไม่เปลี่ยนแนวไปมากเท่าไหร่ ถ้าเรารู้เราก็จะทำได้ เช่น เศรษฐศาสตร์เรื่องกลไกราคาที่ออกทุกปี สัญญานิติกรรมของพาร์ทกฎหมายที่โผล่มาให้เจอทุกปีค่ะ กฎหมายสิ่งแวดล้อมที่เรียนในภูมิศาสตร์ รัฐศาสตร์ที่ว่าออกจำนวนข้อน้อยแต่เก็บได้ง่ายค่ะ ส่วนพาร์ทที่เก็บก็ดี ไม่เก็บก็ได้สำหรับเบญ คือ ศาสนากับประวัติศาสตร์ เพราะออกค่อนข้างกว้างเลย แอบเทไปเหมือนกันค่ะตอนลงสนามสอบจริง 55555

แชร์ประสบการณ์การเตรียมสอบในยุคโควิด

แชร์ เทคนิคเตรียมสอบสังคม โดยพี่เบญ จิตวิทยา มศว

ถ้าเป็นภาพรวมเตรียมสอบยุคโควิดนี่ลำบากสุดๆ ค่ะ ไปเรียนกับอาจารย์โดยตรงก็ไม่ได้ เรียนที่โรงเรียนก็ไม่ค่อยเข้าใจเท่าไหร่ ติวกับกลุ่มเพื่อนก็ไม่ได้อีก เบญอาศัยอ่านทำความเข้าใจเองแล้วก็เรียนพิเศษเป็นส่วนใหญ่เลยค่ะ อยากจะบอกว่าช่วง ม.6 เตรียมสอบนี่หนักหน่วงมากๆ ทั้งงานที่โรงเรียนเยอะมากแถมยังต้องแบ่งเวลามาอ่านหนังสืออีก ควรจะต้องแบ่งเวลาให้ดีเลยล่ะค่ะ อย่างเบญเองก็ทำเป็นแพลนเนอร์ค่ะ ตั้งเป้าหมายทั้งระยะสั้นและระยะยาวพร้อมๆ กัน เป้าหมายระยะสั้นเราก็กำหนดไปว่าวันนี้เราต้องอ่านวิชานี้นะ ทำข้อสอบวิชานั้นด้วย ส่วนระยะยาวก็เป็นการกำหนดเป้าหมายคะแนนค่ะว่าเราอยากให้ผ่านที่เท่าไหร่ถึงจะมีโอกาสติดมหาวิทยาลัย ซึ่งการตั้งเป้าหมายนี้ก็จะเป็นการทำให้เรามีแรงบันดาลใจในการอ่านหนังสือเพิ่มขึ้นค่ะ ที่เบญผ่านช่วงหนักหน่วงมาได้ เพราะมีเพื่อนๆ รวมถึงอาจารย์ที่คอยให้กำลังใจอยู่เสมอก่อนสอบค่ะเลยพอสู้ต่อได้ระดับนึง ส่วนแรงสู้ที่มาจากตัวเองคงเป็นเป้าหมาย นึกภาพตัวเองในวันที่สอบติดหรือได้ทำงานในสิ่งที่รักแค่นี้ก็พร้อมจะลุยกับอุปสรรคแล้วค่ะ 5555

เทคนิคเรียนออนไลน์สไตล์น้องเบญ

เทคนิคการเรียนที่เบญคิดว่าได้ผลก็คงจะเป็นการเรียนแล้วก็หยุดพักสักช่วงหนึ่งค่ะ ช่วยได้ดีมากๆ เช่น เราเรียนไปสักคลิปหนึ่งประมาณครึ่งชั่วโมงเราก็พักสัก 5-10 นาทีค่ะ พักทั้งร่างกายและจิตใจเป็นระยะเวลาสั้น ๆ ค่ะ ลุกไปเล่นกับน้องหมา น้องแมว หาขนม หาน้ำกินก็ไม่แย่นะคะ 5555 หรือถ้าวันไหนเราไม่มีพลังอ่านหนังสือจริงๆ แนะนำเปิดคลิปใน youtube ค่ะ study with me หาเพื่อนนั่งเรียนด้วยกัน จะรู้สึกมีไฟเหมือนได้นั่งเรียนกับเพื่อนในห้องเรียนเลยค่ะ ป้องกันความขี้เกียจทางอ้อมค่ะ 5555

ฝากถึงน้องๆ #Dek65 ที่กำลังเตรียมสอบอยู่หรือกำลังอยากเรียนจิตวิทยาหน่อยค่ะ

แชร์เทคนิค เตรียมสอบสังคม โดยพี่เบญ จิตวิทยา มศว

สำหรับ Dek65 และรวมถึงเด็กซิ่วที่กำลังเตรียมตัวสอบอยู่ ขอเป็นกำลังใจให้เยอะๆ เลยค่ะ เพราะมันเหนื่อยมาก แต่เหนื่อยแค่ไหนก็อย่าลืมหาเวลาพักผ่อนให้ตัวเองนะคะ สุขภาพสำคัญมาก อย่าลืมรักษาให้ดีๆ จนกว่าจะถึงวันสอบนะคะ ระหว่างเตรียมตัวก็อย่าเครียดกันเกินไปนะ หาของอร่อยๆ หรือฟังเพลงที่ชอบก็ได้ ขอให้ความฝันของทุกคนเป็นจริงนะคะ ส่วนคนที่มีจุดมุ่งหมายอยากเรียนจิตวิทยาที่มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒนะคะ อยากจะบอกว่าจิตวิทยาของเราไม่เหมือนที่อื่นด้วย ตรงที่เป็นจิตวิทยาทั่วไปค่ะ ไม่เจาะจงสาขาหนึ่งเป็นพิเศษ แต่ก็จะได้เลือกสายหรือแทร็คทางจิตวิทยาที่เราชื่นชอบตอนปีสามอีกด้วย ทั้งอาจารย์ เพื่อน และรุ่นพี่น่ารักกันมาก ๆ และอยากจะบอกว่าครอบครัวจิตวิทยา มศว ของเรายินดีต้อนรับนะคะ


นี่ก็เป็นประสบการณ์การเตรียมตัวสอบเข้ามหาวิทยาลัยของพี่เบญ จะเห็นว่าพี่เบญมีเป้าหมายในการเรียนที่ชัดเจน และเมื่อถึงช่วงเตรียมสอบก็รู้จุดอ่อนของตัวเองก็คือวิชาสังคม แต่พี่เบญก็เลือกที่จะไม่เทและพัฒนาจุดอ่อนจนสุดท้ายก็สามารถทำคะแนนสอบได้เกินเป้าและพิชิตคณะในฝันได้สำเร็จนั่นเองค่ะ

อ่านมาถึงตรงนี้แล้ว หากน้องๆ อยากเก็บคะแนนสังคมให้ได้คะแนนตามเป้า เพื่อเตรียมพร้อมสอบเข้ามหาวิทยาลัย สามารถเตรียมพร้อมก่อนเข้าสู่สนามสอบจริงผ่านการติวออนไลน์ด้วยคอร์สพิชิต TCAS สังคม กับ อ.กนก Dek-D School แบบพี่เบญ โดยคอร์สนี้จะสรุปเนื้อหาครบทุกเรื่องที่ออกสอบ จัดกลุ่มเนื้อหาใหม่ให้เข้าใจง่าย ไม่สับสน พร้อมตะลุยโจทย์ข้อสอบจริง มีเฉลยละเอียดพร้อมเทคนิคในการทำข้อสอบเพียบ โดยน้องๆ สามารถวางแผนการเรียนตัวเองได้ว่า ต้องการเรียนเมื่อไหร่ และสามารถเรียนซ้ำกี่รอบก็ได้ไม่จำกัดชั่วโมง 6 เดือนเต็ม พร้อมรับหนังสือประกอบการเรียนส่งตรงถึงบ้านฟรี และที่สำคัญที่สุดแม้ว่าจะเป็นการเรียนออนไลน์ แต่น้องๆ ทุกคนสามารถสอบถามข้อสงสัยกับ อ.กนกได้โดยตรง  น้องๆ ที่สนใจสามารถสมัครเรียนได้โดยการคลิกที่นี่เลือกรายวิชาที่รูปด้านล่างได้เลยค่ะ

ทั้งนี้น้องๆ ยังสามารถติดตามสาระความรู้และข่าวสารสำหรับการสอบได้ที่ Facebook : Dek-D School และวางแผนติวกับ พี่ๆ Dek-D School ได้ฟรี!!! ที่ Line @schooldekd

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular

Recent Comments