HomeReviewแชร์ประสบการณ์สอบสังคมปี 64 พร้อมเทคนิคพิชิตคะแนน จากพี่หยก รุ่นพี่ วารสารศาสตร์ มธ.

แชร์ประสบการณ์สอบสังคมปี 64 พร้อมเทคนิคพิชิตคะแนน จากพี่หยก รุ่นพี่ วารสารศาสตร์ มธ.

วิชาสังคมที่ใครๆ ก็ว่ายาก เนื้อหาเยอะ แถมยังต้องจำเยอะอีก น้องๆ หลายคนเลยเลือกที่จะเทวิชานี้และไปเก็บคะแนนวิชาอื่นแทน แต่จริงๆ แล้วคะแนนสังคมใช้สัดส่วนเยอะกว่าที่คิด  ยิ่งถ้าได้คะแนนเยอะ ก็จะยิ่งได้เปรียบ วันนี้พี่น้ำเลยนำเทคนิคพิชิตคะแนนสังคมจากพี่หยก รุ่นพี่ วารสารศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ มาฝาก แถมพี่หยกยังแชร์ประสบการณ์การสอบปี 64 มาฝากน้องๆ #Dek65 ด้วย จะเป็นยังไงไปติดตามกันเลยค่ะ

ก่อนอื่นให้น้องหยกแนะนำตัวก่อนค่ะ

น้องหยก วารสารศาสตร์ มธ.

สวัสดีค่ะ ชื่อ น.ส.สิริมณี คงประเสริฐกิจ (หยก) จบม.6 ที่โรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา สายศิลป์จีนค่ะ เป็น #Dek64 สอบติดที่ คณะ วารสารศาสตร์ และสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ค่ะ

กว่าจะได้เป็นเด็ก วารสารศาสตร์ มธ.

หยก วารสารศาสตร์ มธ.

ต้องเกริ่นก่อนว่า จริงๆ ไม่ได้จะเข้าคณะวารสารฯ ตั้งแต่แรกค่ะ เราตั้งใจว่าจะเข้า “คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย” เพราะว่าชอบสายภาษาค่ะ จะได้ต่อภาษาจีนเลย แต่พอคะแนน PAT จีนออกมาแล้ว เราเลยตัดสินใจหาคณะใหม่เลยค่ะ เพราะว่าคะแนน PAT จีนไม่โอเค ก็เลยลองหาคณะอื่นดู เราดูๆ แล้ว สรุปคือคณะวารสารฯ คะแนนเราถึงค่ะ แบบว่าบวกเป็นพัน เราเลยตัดสินใจเอาคณะนี้เลยค่ะ แล้วก็เราก็ชอบอยู่แล้วด้วย ชอบรองลงมาจากคณะอักษรค่ะ ก็เลยเรียนได้ค่ะ

ซึ่งคณะนี้ใช้คะแนน มี 2 แบบค่ะ รอบ 3.2 รูปแบบที่ 1 ใช้คะแนน GAT 50% + ONET 30% + GPAX 20% และรูปแบบพื้นฐานศิลป์ (จีน) ใช้คะแนน GAT 30% + PAT7.4 20% + ONET 30% + GPAX 20% (ปล.เราเลือกสอบรูปแบบพื้นฐานศิลป์จีนน๊า)

เทคนิคเตรียมสอบ TCAS 6 เดือนก่อนสอบจริง

เริ่มแบบจริงๆ จังๆ คือตอน ม.6 เทอม 2 ค่ะ ตอนนั้นเราแบ่งเวลาคือแบบอัดแน่นมากๆ เลย แบบว่าตั้งเป้าเลยว่า วันนี้ต้องจบบทนี้! วันนี้ต้องจบถึงหน้านี้นะ!!! พอเทอม 2 ทั้งเทอมก็เริ่มเก็บเนื้อหาวิชาสังคมก่อนเลยค่ะ เพราะว่าเนื้อหาเยอะมากกกกกกกก!!!!! ก็เลยเก็บเนื้อหาก่อนเลยค่ะ แต่ด้วยความที่เนื้อหามันเยอะมากจริงๆ กว่าจะจบจริงๆ เลยก็คืออีก 2 เดือนจะสอบแล้ว ก็เลยเครียดมากเพราะว่าวิชาอื่นที่ใช้สอบก็ยังไม่คืบหน้าเท่าไหร่เลย เราเลยพักสังคมไว้ก่อนแล้วก็มาเริ่มอ่านอิ้ง ท่องศัพท์ ซึ่งศัพท์อิ้งเนี่ย เราถือคติว่า “ท่องเยอะ จำเยอะ = ได้เปรียบ” เราอ่ะอยากอ่านอิ้งแบบทีเดียวแล้วสอบได้ทั้ง GAT, วิชาสามัญ และ O-NET ด้วย ซึ่งเราอ่านศัพท์ของ GAT ENG อันเดียว ได้ใช้สอบทั้ง GAT ENG และ O-NET เลย ส่วนวิชาสามัญเราอ่านแยกเพราะว่ายากกว่าทุกวิชาที่สอบเลย ศัพท์เป็นปึกๆ เลย

จริงๆ คือเราไม่มีตารางอ่านหนังสือตายตัวว่าวิชานี้ต้องอ่านกี่ชม. หรือว่าวันนี้ต้องอ่านวิชานี้ เราอ่านตามความรู้สึกอ่ะแบบว่าถ้ารู้สึกว่าวิชานี้อ่านเยอะแล้วก็ไม่อ่านแล้ว เปลี่ยนวิชาอื่นบ้าง แล้วก็ทำแบบนี้ไปเรื่อยๆ แล้วก็พอเหลืออีก 1 เดือนก่อนสอบก็เริ่มทำข้อสอบเก่าแบ่งๆ ไปทำบ้าง “เน้นไม่เครียดค่ะ 555”

วิชาสังคมยิ่งเก็บคะแนนได้เยอะ ยิ่งได้เปรียบ

วิชาสังคมเป็นวิชาที่เริ่มเก็บเนื้อหาเป็นวิชาแรกเลยค่ะ เพราะว่าเนื้อหาเยอะมากกกค่ะ คิดว่าวิชานี้เป็นวิชาที่ไม่ยากแต่จำเยอะมาก 55555 เพราะมีหลายสาระจริงๆ แล้วสาระนึงก็ไม่ได้มีนิดเดียวด้วย คิดว่าวิชานี้ถ้าจำได้หมดก็จะได้เปรียบมากกค่ะ เป็นวิชาที่เก็บคะแนนได้เยอะเลย เนื้อหามันเยอะมากเหมือนความรู้รอบตัวเลยค่ะ ถ้ารู้เยอะ จำได้เยอะ ก็จะได้คะแนนเยอะเหมือนกันค่ะ วิชานี้คือจำเป็นต่อการเก็บคะแนนมากค่ะ เพราะว่ายิ่งเราได้คะแนนเยอะเราก็จะยิ่งได้เปรียบมากค่ะ😁

เลือกติวออนไลน์คอร์สพิชิต TCAS สังคมกับ Dek-D School

ติวออนไลน์ TCAS สังคม อ.กนก Dek-D School

ที่เลือกเรียนกับทาง Dek-D school เพราะว่าจริงๆ รู้จัก Dek-D มานานแล้วค่ะ ชอบอ่านกระทู้ต่างๆของ Dek-D อ่านแล้วมีสาระมากค่ะ เราเจอพวกการสอบเข้าและการเตรียมตัวสอบต่างๆ ที่เกี่ยวกับการเรียน เลยรู้สึกว่าเป็นเพจที่เชื่อถือได้ แล้วก็มีข้อมูลการสอบเข้ามหาลัยแบบแน่นอน ชัวร์มากๆ ค่ะ เลยคิดว่า Dek-D school ก็จะรวมเนื้อหาต่างๆ ได้เยอะและครอบคลุมมทุกสาระค่ะ พอเรียนแล้วก็รู้สึกไม่ผิดหวังเลยค่ะ เพราะว่าเนื้อหาครอบคลุมมากๆ ค่ะ เก็บทุกเม็ดเลยจริงๆ 55555 ชอบมากกค่ะ แบบว่าไม่ต้องไปอ่านที่อื่นเลยจริงๆ เล่มเดียวคือจบเลยค่ะ 💘

เรียนกับอ.กนก Dek-D School ได้ทริคเอาไปใช้สอบได้จริง

อ.กนกสอนดีมากค่ะ เข้าใจ มีเทคนิคการจำที่แบบว้าวมากค่ะ เหมือนบางสาระ บางหัวข้อคือยากมาก จำเยอะ แต่อ.กนกมีทริคให้จำแบบจำได้จริงๆ ค่ะ เทคนิคของอ.กนกเอาไปใช้สอบในห้องก็ได้ สอบเข้ามหาลัยก็ได้ค่ะ เทคนิคที่ได้ส่วนใหญ่จะเป็นทริคการจำค่ะ เช่น ประเทศที่ปกครองแบบสหพันธรัฐ ซึ่งมันมีหลายประเทศมากค่ะ แต่ อ.กนกมีเทคนิคการย่อชื่อประเทศแบบจำได้จริงๆ ค่ะ สั้นๆ คล้องจองกัน จำง่ายมากค่ะ

ข้อสอบสังคมปีนี้เป็นยังไง และน้องๆ #Dek65 ต้องเตรียมตัวยังไงบ้าง

ข้อสอบสังคมปีนี้สำหรับเราคือ “ยากมากค่ะ” สาระที่ยากที่สุดคือ “ประวัติศาสตร์” ค่ะ แล้วก็ภูมิศาสตร์ คือบางข้อก็ถามลึกเกินไป แบบไม่น่าจะถาม 55555 งงเลย โดยเฉพาะวิชาภูมิศาสตร์คือยากจริงๆ ค่ะ ถามเหมือนเราเป็นนักภูมิศาสตร์ 5555555 อยากจะฝากถึงน้อง Dek65 ว่าอ่านให้เยอะ อ่านไปเลย เผื่อไว้ก่อน จำไปเยอะๆ เลยค่ะ 5555 อย่าคิดว่า “อันนี้ไม่ออกหรอก ยากเกิน ไม่จริงค่ะ จำไปเลย” ควรเตรียมตัวทุกบทเลยค่ะ เพราะยากเหมือนกันหมดเลย แงง

ประสบการณ์การเรียนออนไลน์ยุคโควิด

ตอนนั้นที่เกิดการเรียนออนไลน์ครั้งแรกเราแอบดีใจ5555 เพราะได้อยู่บ้าน สบายๆ ชิลๆ แต่ก็ต้องประสบปัญหาของเรื่อง สัญญาณอินเทอร์เน็ตค่ะ เน็ตหลุดบ้าง สัญญาณขาดหาย ส่วนใหญ่เป็นปัญหานี้ ซึ่งเป็นอุปสรรคสำคัญเลยสำหรับการเรียนจริงๆ เรียนรู้เรื่องค่ะแต่สภาพแวดล้อมที่บ้านมากกว่าค่ะที่ทำให้เราสมาธิหลุดไปค่ะ ทั้งเสียงรถ และเสียงที่แทรกเข้ามา เราเลยหลีกเลี่ยงเสียงพวกนี้โดยการย้ายเข้ามาเรียนที่ห้องนอนชั้น 2 ค่ะ ซึ่งก็ช่วยบรรเทาลงได้บ้าง และอีกอุปสรรคนึงของการเรียนออนไลน์ก็คือ “วินัยและความรับผิดชอบ” ค่ะ เพราะว่าถ้าเราไม่มีวินัยในตัวเอง ไม่กระตุ้นตัวเองให้ตื่นมาเรียน เราก็จะพลาดการเรียนในคาบเช้าไปค่ะ เราต้องใช้ชีวิตให้เหมือนไปรร. เช่น ตอนไปรร.ตื่น 06:00 น. เริ่มเรียน 08:30 น. แต่พอออนไลน์อยู่บ้านก็ต้องปรับตัว อาจจะตื่น 06:30 น.ก็ได้เพราะเราอยู่บ้าน ลดเวลาการเดินทาง แต่ต้องไม่ตื่นสายแบบเรียน 08:30 ตื่น 08:00น. ไม่ได้ เราจะไม่ Alert ตอนเรียนค่ะ 55555 (เราเคยลองแล้วไม่ work)

เทคนิคการเตรียมสอบยุคโควิด

โหว เอาจริงคือเราเข้าใจความรู้สึกเลยจริงๆ แค่เราเรียนออนไลน์อ่ะ ยังรู้สึกไม่โอเคเลย เครียดมาก แต่มันก็ดีกับการจัดตารางอ่านหนังสือนะ เพราะว่าได้อยู่บ้าน อ่านไปเลยยาวๆ เราอยากจะฝากเรื่องความรับผิดชอบค่ะ ห้าม!!! ขี้เกียจเด็ดขาด! ห้ามนอนตื่นสาย พยายามทำตัวให้ alert เข้าไว้ เข้าใจนะว่ามันหมดไฟจริงๆ อ่ะ แต่เราต้องหาไฟให้ตัวเอง สู้ๆ เป็นกำลังใจให้ค่ะ💘💘

ฝากถึงน้องๆ #Dek65 ที่อยากเก็บคะแนนให้ได้เยอะๆ เพื่อพิชิตคณะในฝัน

น้องหยก วารสารศาสตร์ มธ.

อยากฝากถึงน้องๆ #Dek65 ว่า ตั้งใจอ่านหนังสือเลยนะ เพราะว่าเนื้อหามันเยอะจริงๆๆๆ ยิ่งเราจำได้เยอะเท่าไหร่ เราก็ยิ่งได้เปรียบ ศัพท์อิ้ง/เนื้อหาสังคม จำไปเลยย ไม่ต้องคิดว่ามันเยอะ เพราะถ้าเราคิดแบบนี้มันจะทำให้เราหมดไฟเลย สู้ๆ เป็นกำลังใจให้นะคะ คิดถึงเป้าหมายของเราไว้เสมอนะ อย่าท้อเพราะมันยาก เพราะมันก็ยากหมด เราชอบอันไหน ตั้งใจไว้แล้วก็ทำให้ถึงฝันเลยนะ 😍😍  แล้วแกจะขอบคุณสิ่งที่แกพยายามไปทั้งหมด เพราะเมื่อสุดท้ายแล้ว ผลมันจะออกมายังไง เราก็เต็มที่ที่สุดแล้วน้า เสียใจกับมันได้แต่อย่าเสียใจนาน เพราะมันจะดาวน์ 😩  แล้วคือดาวน์แล้วเนี่ย แพลนจะพังหมดเลยจริงๆ หมดกำลังใจมากๆ แต่ก็ต้องกลับมาฮึบสู้ให้ได้ ขอให้โชคดีคั้บ 💖


นี่ก็เป็นประสบการณ์การเตรียมตัวสอบเข้ามหาวิทยาลัยของพี่หยกในยุคโควิด ซึ่งพี่น้ำเชื่อว่าสิ่งที่พี่หยกนำมาบอกเล่าในวันนี้น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับน้องๆ #Dek65 และน้องๆ ปีต่อๆ ไปที่จะใช้ในการเตรียมตัวสอบเข้ามหาวิทยาลัยได้อย่างแน่นอนค่ะ

อ่านมาถึงตรงนี้แล้ว หากน้องๆ อยากเก็บคะแนนสังคมให้ได้คะแนนตามเป้า เพื่อเตรียมพร้อมสอบเข้ามหาวิทยาลัย สามารถเตรียมพร้อมก่อนเข้าสู่สนามสอบจริงผ่านการติวออนไลน์ด้วยคอร์สพิชิต TCAS สังคมจาก Dek-D School ที่จะสรุปเนื้อหา และเฉลยข้อสอบเก่า โดยคอร์สนี้ที่จะมีเนื้อหาที่สั้น กระชับ เข้าใจง่าย ทั้งยังสามารถวางแผนการเรียนตัวเองได้ว่าต้องการเรียนเมื่อไหร่ และสามารถเรียนซ้ำกี่รอบก็ได้ภายใน 6 เดือนเต็ม พร้อมรับหนังสือประกอบการเรียนส่งตรงถึงบ้านฟรี คอร์สพิชิต TCAS สังคม สอนโดยอ.กนก อาจารย์จากมหาวิทยาลัยชั้นนำของประเทศไทย ผู้มีประสบการณ์ด้านการสอบแข่งขันทางวิชาการและงานติวระดับประเทศมากว่า 20 ปี และที่สำคัญที่สุดแม้ว่าจะเป็นการเรียนออนไลน์ แต่น้องๆ ทุกคนสามารถสอบถามข้อสงสัยกับอ.กนกได้โดยตรง น้องๆ ที่สนใจสามารถสมัครเรียนได้โดยการคลิกที่นี่เลือกรายวิชาที่รูปด้านล่างได้เลยค่ะ

ทั้งนี้น้องๆ ยังสามารถติดตามสาระความรู้และข่าวสารสำหรับการสอบได้ที่ Facebook : Dek-D School : คอร์สออนไลน์คุณภาพ ที่เรียนได้ทุกคน วางแผนติวกับ พี่ๆ Dek-D School ได้ฟรี!!! ที่ Line @schooldekd

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular

Recent Comments