HomeTCASชีวะอัพเวลชีวะ ม. 4 เทอม 2 ไม่ยาก !!! เรื่อง :...

อัพเวลชีวะ ม. 4 เทอม 2 ไม่ยาก !!! เรื่อง : เพศเเละยีนบนโครโมโซมเพศ FIT ก่อน พร้อมกว่า คว้าเกรด 4 !!!!

ผ่านมาถึงวันศุกร์ที่ 2 ของการปิดเทอมเเล้วเวลาพักผ่อนช่างผ่านไปไว T^T เผลอเเป๊ปเดียวก็จะผ่านมาครึ่งเดือนอีกเเล้ว ช่วงเวลาปิดเทอมเเบบนี้นอกจากน้องๆ จะพักผ่อนไปหากิจกรรมที่ชอบทำเเล้วก็อย่าลืมเเบ่งเวลาอ่านหนังสือเตรียมตัวล่วงหน้าด้วยนะคะ ถ้าน้องๆ ยังไม่รู้จะเริ่มอ่านตรงไหนดี ? รีบมาอ่านบทความวันนี้เลยค่าเพราะพี่มุกเเอบไปนั่งเรียนคอร์ส เก่งชีวะ ม.4 เทอม 2 เรื่อง เพศเเละยีนบนโครโมโซมเพศ เเละได้นำเอาทริคต่างๆ ที่อ.อุ้ยสอนไว้ในคอร์สมาสรุปให้น้องๆ เป็นเเผนภาพ เข้าใจง่าย พร้อมอ่านทบทวนก่อนเปิดเทอมรับรองว่าน้องๆ ที่อ่านบทความวันนี้จะไม่งงตอนฟังอาจารย์ที่โรงเรียนสอนอย่างเเน่นอน !!!! 

ก่อนอื่นเลยน้องๆ ต้องรู้ก่อนว่าเพศหญิงหรือเพศชายนั้นมีอะไรเป็นตัวกำหนดเเล้วในคนหรือสัตว์ต่างๆ นั้นกำหนดเพศเหมือนกันไหมซึ่งพี่มุกก็ได้สรุปที่อ.อุ้ยสอนให้ดูเป็นตารางนี้เลยค่า

การกำหนดเพศของสิ่งมีชีวิต

จะเห็นว่าในคนหรือในเเมลงนั้นจะมีการกำหนดเพศคล้ายกันเเต่ !!! ในสัตว์บางกลุ่มจะไม่มีโครงโมโซมเพศเเต่ให้โครโมโซมร่างกายในการกำหนดเพศเเทน สัตว์กลุ่มนี้คืออะไรไปดูกันเลยค่า ^^

การกำหนดเพศของสิ่งมีชีวิต

ต่อไปเป็นโครโมโซมเพศในคนบ้างค่ะ น้องๆ คงพอรู้คร่าวๆ เเล้วว่าโครโมโซมเพศในคนนั้นคือ X เเละ Y เเต่อ.อุ้ยมีสรุปง่ายๆให้น้องๆ ได้เห็นชัดๆ เข้าใจง่ายเลยว่าโครโมโซม X เเละ Y นั้นเเตกต่างกันอย่างไร ? ไปดูกันเลย

โครโมโซมเพศ

นอกจากจะเเบ่งเป็นโครโมโซม X เเละ Y เเล้วในโครโมโซม X เองก็มีการเเบ่งลักษณะจำเฉพาะเหมือนกันโดยเเบ่งเป็น X – linked recessive เเละ X-linked dominace ซึ่งเเตกต่างกันนี้ค่ะ 

X-linked recessive

X-linked dominace นั้นก็ยังคงเกิดบนโครโมโซม x เเต่มีความผิดปกติตัวเดียวก็ทำให้เกิดโรคได้เเล้ว 

X-linked dominance

เเละน้องๆ เคยสงสัยไหมว่าโรคบางโรคไม่ได้มีเชื้อหรือความผิดปกติบางอย่างที่ติดตัวมาตั้งเเต่เด็กนั้นเกิดจากอะไร ? คำตอบคือเกิดจากความผิดปกติบนโครโมโซมเพศที่สามารถถ่ายทอดทางพันธุกรรมได้ค่ะ ลองมาดูกันว่าเกิดโรคหรือผลข้างเคียงอะไรได้บ้าง 

ึความผิดปกติของ X Chromosome - X เกิน 1 ตัว

ถ้าขาดโครโมโซม X ไป 1 ตัวจะเกิดโรคอะไรได้บ้าง ? 

ความผิดปกติของ X Chromosome - X ขาด 1 ตัว

สุดท้ายเเล้วโครโมโซม Y ที่ซับซ้อนน้อยกว่า X เเละโรคหรืออาการผิดปกติส่วนใหญ่จะพบในผู้ขายมากกว่าผู้หญิงเพราะโครโมโซม Y เป็นตัวกำหนดเพศชาย มีโรคอะไรบ้างไปดูกันค่า

ํY - linked

จบเเล้วค่า !!! สำหรับสรุปเเบบจัดเต็มจากเนื้อหาในคอร์ส เก่งม. 4 เทอม 2 ที่พี่มุกได้ไปดู VDO ที่อาจารย์อุ้ยสอน มาให้น้องๆ ได้เตรียมพร้อมก่อนเปิดเทอม 2 ซึ่งพี่มุกคิดว่าพอจำเป็นภาพเเบบที่อ.อุ้ยเเนะนำนั้นชีวะก็ง่ายเเค่นี้เอง !!!! เเต่เทคนิคดีๆ เเบบนี้ยังไม่หมดนะคะนี้เป็นเเค่ส่วนนึงเท่านั้น !!! น้องๆ คนไหนที่อยากได้เทคนิคเเบบจัดเต็มสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมและสมัครเรียนได้ที่ เก่งชีววิทยา ม.4 เทอม 2 สอนโดย ดร.ศุภณัฐ ไพโรหกุล (อ.อุ้ย) ผู้แต่งหนังสือ Biology และ Essential Biology 

สำหรับน้องๆ คนไหนที่มีคำถามเพิ่มเติมหรืออยากรู้เทคนิคการทำข้อสอบเรื่องไหนสามารถมาพูดคุยกันได้ที่ Facebook Dek-D School หรือ Line @schooldekd  ได้เลยจ้าเเละอย่าลืมติดตามฟิตเพิ่มเกรดในตอนต่อไปว่าพี่มุกจะมีเทคนิคจากอาจารย์ Dek-D School ท่านไหนมาฝากกัน บอกเลยว่าถ้าอยากคะเเนนพุ่ง TOP ทุกวิชาต้องห้ามพลาดนะคะ ^^ 

เลือกฟิตเนื้อหาชีวะเพิ่มเกรดเทอมที่ต้องการได้เลย!

[แพ็ก] ติว TCAS ชีวะ 7 คอร์ส
  • สรุปชีวะ 6 เทอม ม.ปลาย อัปเดตหลักสูตรใหม่ปี 60”
  • ตะลุยโจทย์ TCAS กว่า 440 ข้อ พร้อมเฉลยเอียดยิบ
RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular

Recent Comments