Homeม.ปลายฟิตเพิ่มเกรด-ฟิสิกส์ฟิตเพิ่มเกรดฟิสิกส์ ม.ปลาย - การเคลื่อนที่แบบโพรเจกไทล์

ฟิตเพิ่มเกรดฟิสิกส์ ม.ปลาย – การเคลื่อนที่แบบโพรเจกไทล์

สวัสดีค่าาาา น้องๆ ทุกคน กลับมาพบกับฟิตเพิ่มเกรดฟิสิกส์อีกครั้ง วันนี้พี่บิวจะพาน้องๆ ไปพบกับบทเรียนในวิชาฟิสิกส์เรื่อง การเคลื่อนที่แบบโพรเจกไทล์ ซึ่งเป็นส่วนนึงของเรื่องการเคลื่อนที่ แต่เป็นการเคลื่อนที่แบบวิถีโค้ง น้องๆ จะได้เจอเรื่องการเคลื่อนที่แบบโพรเจคไทล์ในบทเรียน ม.4 เทอม 2 (ตามหลักสูตรใหม่ 2560) และเจอได้อีกในข้อสอบเข้ามหาวิทยาลัยด้วย พี่บิวแอบกระซิบว่าบางคณะจะได้เจอในตอนเรียนมหาลัยด้วยนะ เรียกได้ว่าตามหลอกหลอนน้องๆ ไปทุกช่วงชีวิตของวัยเรียนเลย พี่บิวว่าถ้าน้องๆ ทำไม่ได้ตั้งแต่ตอนเรียน ม.4 ลำบากแน่ๆ ว่าแล้วไปเรียนเรื่องการเคลื่อนที่แบบโพรเจกไทล์พร้อมพี่บิวกันเลย

ทบทวนสูตรการเคลื่อนที่แบบโพรเจกไทล์

สูตรของการเคลื่อนที่แบบโพรเจกไทล์จะคล้ายๆ กับการเคลื่อนที่แนวตรง แต่การเคลื่อนที่แบบโพรเจกไทล์นั้นจะเคลื่อนที่ทั้งในแนวราบและแนวดิ่งพร้อมๆ กัน เวลาคำนวณเราอาจจะต้องทำทั้ง 2 แกน แกน x และแกน y

สูตรการเคลื่อนที่แบบโพรเจกไทล์

ตัวอย่างโจทย์

ลูกบอลลูกหนึ่งกลิ้งตกลงมาจากโต๊ะราบซึ่งสูง 1 เมตร ถ้าลูกบอลกระทบพื้นตรงจุดที่ห่างจากขอบโต๊ะตามแนวระดับ 1 เมตร ความเร็วของลูกบอลขณะหลุดจากขอบโต๊ะมีค่าเท่าใด

สิ่งที่สำคัญสำหรับการทำโจทย์การเคลื่อนที่ คือเราต้องวาดโจทย์ออกมาเป็นรูปให้ได้ก่อน

การเคลื่อนที่แบบโพรเจกไทล์

โจทย์บอกว่า โต๊ะสูง 1 เมตร นั่นคือ \({s_y}=1\) และ ลูกบอลกระทบพื้นตรงจุดที่ห่างจากขอบโต๊ะตามแนวระดับ 1 เมตร นั่นคือ \({s_y}=1\) โจทย์ถามว่า ความเร็วของลูกบอลขณะหลุดจากขอบโต๊ะมีค่าเท่าใด นั่นคือ โจทย์ถามว่า \({v_x}=?\) เพราะว่าความเร็วที่หลุดออกจากโต๊ะต้องเป็นความเร็วในแนวราบเท่านั้น

แล้วเราหาตัวแปรอื่นจากโจทย์ได้อีกไหม หาได้นะคะ สังเกตจากรูป ลูกบอลเริ่มกลิ้งในแนวราบ นั่นคือ \({u_y}=0\) และค่า \(g=9.8\)

เมื่อหาตัวแปรเท่าที่หาได้แล้ว มาดูวิธีทำกันเลย วิธีคิดคือ ให้คิดแยกแกน x แกน y เลย

เฉลยโจทย์การเคลื่อนที่แบบโพรเจกไทล์

อ่านจบแล้วน้องๆ บางคนอาจจะสงสัยว่า ตอนที่คิดแกน y ทำไมพี่บิวถึงใช้สูตรนั้น ทั้งที่สูตรมีตั้ง 5 สูตรแล้วเลือกใช้ยังไง วิธีการเลือกใช้ คือวิธีเดียวกันกับการเคลื่อนที่แนวตรงเลย พี่บิวได้เคยอธิบายเรื่องนี้ไว้ในบทความฟิตเพิ่มเกรด – การเคลื่อนที่แนวตรง น้องๆ ลองอ่านดูได้เลยนะคะ

ก่อนจากกันพี่บิวมีคอร์สมาแนะนำเช่นเคย กับคอร์สเก่ง ม.4 เทอม 1 สอนโดย สอนโดย อ.หลิน ดร.สลิลพร กิตติวัฒนากูล อดีตอ.พิเศษภาควิชาวิศวกรรมและวิทยาศาสตร์วัสดุ University of Virginia มหาวิทยาลัยชั้นนำของสหรัฐอเมริกาและอ.ประจำภาควิชาฟิสิกส์ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ภายในคอร์สน้องๆ จะได้พบกับโจทย์การเคลื่อนที่แบบหลากหลาย พร้อมทั้งมีสาธิตการทดลองให้น้องๆ ได้เห็นภาพและเข้าถึงฟิสิกส์ได้มากขึ้นด้วย แต่ถ้าน้องๆ ที่จะเข้ามหาวิทยาลัยหรือน้องๆ ที่ต้องการทบทวนการเคลื่อนที่พี่บิวก็มีคอร์ส พิชิต TCAS – การเคลื่อนที่ แรง ให้น้องๆ ได้ตะลุยโจทย์กัน 

ถ้าน้องๆ มีข้อสงสัยอยากสอบถามพี่บิวเพิ่มเติมสามารถสอบถามเข้ามาได้เลยที่ line @schooldekd หรือ facebook : Dek-D School พีๆ Dek-D School ยินดีตอบทุกถาม แล้วพบกับพี่บิวในบทความหน้า สวัสดีค่ะ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular

Recent Comments