เพื่อให้การเรียนรู้การเขียนโปรแกรมสำหรับเด็กสนุกมากขึ้น เริ่มต้นคุณพ่อคุณแม่อาจจะลองให้ลูกเล่นเกมเขียนโปรแกรมสนุกๆ เพื่อพัฒนาทักษะการคิด เรียนรู้โครงสร้างของการเขียนโปรแกรม และการใช้คำสั่งเงื่อนไขต่างๆ ของการเขียนโปรแกรมกันก่อนค่ะ
สำหรับวันนี้พี่น้ำก็มีแอปฟรีมาแนะนำค่ะ นั่นก็คือแอปที่ชื่อว่า CODE Dingdongii แอปนี้เป็นเกมผจญภัยสุดสนุกที่จะทำให้เด็กเข้าใจหลักการเขียนโปรแกรมได้อย่างง่ายๆ เหมาะกับเด็กตั้งแต่ 4 ปีขึ้นไป ไม่มีพื้นฐานการเขียนโปรแกรมมาก่อนก็เล่นได้ค่ะ
ก่อนอื่นเรามาดาวน์โหลดเกมนี้กันก่อนเลยค่ะ
แอปนี้เป็นแอปฟรี ในระบบ ios สามารถดาวน์โหลดได้ที่นี่
https://itunes.apple.com/th/app/code-dingdongii/id1434667433?l=th&mt=8
ในระบบ Android สามารถดาวน์โหลดได้ที่
https://play.google.com/store/apps/details?id=com.LideeCreative.CodeDingdongii
ต้องบอกว่าเกมนี้เป็นเกมที่มีสีสันสดใส และภาพสวยชวนเล่นมากๆ ค่ะ ส่วนระหว่างการเล่นนั้นก็มีเสียงดนตรีประกอบตลอดการเล่นด้วยนะคะ
เล่นอย่างไร?
เกมนี้จะเป็นการเขียนโปรแกรมในรูปแบบ Block Programming เพื่อพา Dingdongii ไปที่ปลายทางค่ะ ส่วนวิธีการเล่นคือเด็กจะต้องวางแผนการเดินให้ถูกต้อง ก่อนจะใช้คำสั่งมาต่อกันเพื่อเขียนโปรแกรม จากนั้นก็กด Play ซึ่งก็หมายถึงการรันโปรแกรมนั่นเองค่ะ
สัญลักษณ์ของเกมนี้
เราลองมาดูสัญลักษณ์ของเกมนี้ค่ะ รูปรอยเท้าจะเป็น The Starting point (จุดเริ่มต้น) รูปดาวจะเป็น The ending point (จุดสิ้นสุด) ส่วนหิน จะเป็น Steppingstone (ก้อนหินที่สามารถเหยียบได้) และสุดท้ายคือรูปรังผึ้งจะเป็น Trapfor each stage Please be careful (กับดักที่ต้องระวัง)
เมื่อรู้สัญลักษณ์ของเกมนี้แล้วคราวนี้ลองมาเล่นเกมนี้ใน Level แรกกันค่ะ
ใน Level แรกจะเป็นการเขียนโปรแกรมให้ Dingdongii ไปถึงจุดสิ้นสุดก็คือรูปดาวที่อยู่ด้านหน้าค่ะ จะเห็นว่าใน Level นี้จะมีคำสั่ง 4 คำสั่งด้วยกัน ก็คือ step forward (ก้าวไปข้างหน้า) jump forward (กระโดดไปข้างหน้า) turn left (เลี้ยวซ้าย) และ turn right (เลี้ยวขวา)
สำหรับการเขียนโปรแกรมเราก็จะลากคำสั่งที่ต้องการมาต่อ จากนั้นกดปุ่ม Play ที่อยู่ด้านล่างเพื่อรันโปรแกรม หากเขียนโปรแกรมถูกต้องก็จะสามารถผ่านเพื่อไปเล่นใน Level ถัดไปค่ะ
สำหรับใน Level ถัดไปจะเห็นว่ามีการใช้คำสั่งที่มากขึ้น นั่นก็หมายถึงว่าเด็กจะต้องวางแผนการเขียนโปรแกรมมากขึ้นด้วย
เขียนโปรแกรมด้วยคำสั่ง repeat times (ทำซ้ำตามจำนวนครั้งที่กำหนด)
ใน Level ที่สูงขึ้นจะมีคำสั่ง Repeat เพิ่มเข้ามา เพื่อลดปริมาณการใช้คำสั่งในการเขียนโปรแกรม เด็กจะต้องเลือกใช้คำสั่งนี้แทนการใช้คำสั่งที่ซ้ำกันหลายๆ ครั้ง
เราลองมาดูวิธีการใช้คำสั่งนี้กันค่ะ
จะเห็นว่าสิ่งที่เห็นได้อย่างชัดเจนจากการใช้งานด้วยคำสั่ง Repeat ก็คือ จากเดิมหากไม่มีคำสั่ง Repeat เราต้องเขียนโปรแกรมด้วยคำสั่ง step forward ถึง 5 คำสั่งเพื่อจะไปถึงจุดหมาย แต่เมื่อใช้คำสั่ง repeat เข้ามาทำให้เราใช้คำสั่งเพียง 2 ครั้งเท่านั้นก็ไปถึงจุดมุ่งหมายได้เช่นเดียวกันค่ะ
เขียนโปรแกรมด้วยคำสั่ง repeat until arrival (ทำซ้ำจนกว่าจะถึงจุดหมาย)
วิธีการใช้คำสั่ง repeat until arrival คล้ายกับการใช้คำสั่ง repeat times เพียงแต่ว่าคำสั่งนี้จะเป็นคำสั่งที่ทำซ้ำจนกว่าจะไปถึงจุดหมายโดยที่ผู้เล่นไม่ต้องกำหนดจำนวนครั้ง
ใช้คําสั่ง if – then – else ในการเขียนโปรแกรม
คำสั่ง if – then – else จะเป็นคำสั่งที่ใช้กำหนดเงื่อนไขในการเขียนโปรแกรมค่ะ ถ้าให้อธิบายอาจจะเข้าใจยากไปสักนิดนะคะ แต่เพื่อให้เห็นภาพมากขึ้น เราลองมาใช้คำสั่งนี้ในการเล่นเกมกันเลยค่ะ
สิ่งที่เห็นได้อย่างชัดเจนจากการใช้คำสั่ง if – then – else ก็คือการเขียนโปรแกรมด้วยคำสั่งที่น้อยลง แต่ผู้เล่นจะต้องวางแผนการเดินมากขึ้นค่ะ
จะเห็นว่าใน Level ที่ผ่านๆ มาจะไม่มี hint (คำใบ้) ให้นะคะ แต่จากที่พี่น้ำลองเล่นหากเป็น Level แรกๆ จะเป็นการวางแผนที่ค่อนข้างง่ายไม่ซับซ้อนเท่าไหร่นักค่ะ แต่พอเล่นใน Level หลังๆ ที่เริ่มมีคำสั่ง if – then – else เพิ่มเข้ามา ในเกมจะมี hint หรือ คำใบ้ เพื่อแนะนำแนวทางการเขียนโปรแกรมใน Level นั้นๆ ให้ด้วยค่ะ ซึ่ง hint ในเกมนี้จะไม่ได้เฉลยการเขียนโปรแกรมทั้งหมดนะคะ แต่จะบอกใบ้การเขียนโปรแกรมบางส่วนเท่านั้นค่ะ ผู้เล่นก็จะต้องไปคิดวางแผนส่วนที่เหลือเพื่อมาเขียนโปรแกรมให้ถูกต้องค่ะ
หากเล่นมาถึงตรงนี้แล้วเด็กยังไม่เข้าใจการเขียนโปรแกรมและรูปแบบคำสั่งเท่าไหร่นัก คุณพ่อคุณแม่อาจจะต้องช่วยให้คำแนะนำในการเขียนโปรแกรมและการใช้คำสั่งกับกับเด็กก่อนค่ะ เพราะใน Level ที่สูงต้องยอมรับว่ายากขึ้น เพราะนอกจากจะต้องเจอกับด่านที่ยากขึ้นแล้ว ยังต้องเขียนโปรแกรมด้วยบล็อกคำสั่งที่จำกัด รวมไปถึงต้องเจอกับรูปแบบคำสั่งที่เด็กอาจไม่เคยใช้มาก่อนด้วยค่ะ