Home Review แชร์ประสบการณ์ เตรียมสอบแพทย์ รอบโควตา ม.ขอนแก่น ด้วย NETSAT จากรุ่นพี่คณะแพทย์

แชร์ประสบการณ์ เตรียมสอบแพทย์ รอบโควตา ม.ขอนแก่น ด้วย NETSAT จากรุ่นพี่คณะแพทย์

0
8232
ใบบุญ เตรียมสอบแพทย์ ด้วย NETSAT

ในการสอบ TCAS 65 น้องๆ คงจะเคยได้ยินการสอบ NETSAT กันมาบ้างแล้วนะคะ ซึ่งต้องบอกว่า NETSAT เป็นข้อสอบใหม่ที่พัฒนามาจากการสอบสมรรถนะของม.ขอนแก่นที่เริ่มใช้สอบใน TCAS65 เป็นปีแรก เพื่อใช้คะแนนยื่นในรอบโควตาในคณะแพทย์ และคณะอื่นๆ ในม.ขอนแก่นนั่นเอง 

และหากน้องๆ อยาก เตรียมสอบแพทย์ ด้วยการสอบ NETSAT  แต่ไม่รู้ว่าจะต้องสอบอะไรบ้าง และเตรียมตัวยังไงดี พี่ใบบุญ รุ่นพี่คณะแพทย์ศาสตร์ ม.ขอนแก่น จะมาแชร์ข้อมูลการสอบเข้าคณะแพทย์ด้วยการสอบ NETSAT รวมไปถึงการเตรียมตัวสอบวิชาชีวะสำหรับคนที่มีเวลาจำกัดด้วย ไปติดตามได้เลยค่ะ

ก่อนอื่นให้น้องใบบุญแนะนำตัวก่อนเลยค่ะ

สวัสดีค่าาา ชื่อ นางสาวณิสรา หลวงสนามนะคะ ชื่อเล่นชื่อใบบุญค่ะ จบจากโรงเรียนร้อยเอ็ดวิทยาลัย ปัจจุบันสอบติดที่คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่นค่ะ 

เตรียมตัวสอบเข้ามหาวิทยาลัยตั้งแต่เมื่อไหร่?

น้องใบบุญ เตรียมสอบแพทย์ ด้วย NETSAT

จริงๆ แล้วเริ่มคิดเรื่องเข้ามหาลัยตั้งแต่ม.5 อะค่ะ มีเคยลองไปสอบ ฺBMAT ด้วย แต่รู้สึกว่ามันไม่ใช่ทาง เลยตัดสินใจที่จะไปรอบโควตาของมข. เพราะคิดว่ารอบ 2 มันเหมาะสำหรับคนที่ไม่ได้มีกิจกรรมมากอะค่ะ ส่วนตัวรู้สึกว่า เตรียมสอบแพทย์ รอบ2 ความรู้ที่ใช้มันใช้ได้หลายรอบกว่าค่ะ ซึ่งรอบนี้จะใช้ข้อสอบ NETSAT ที่ทางมข. ออกเอง  ด้วยความที่เป็นปีแรกที่สอบด้วยเลยเน้นอ่านหนังสือและทำโจทย์ทั่วไปค่ะ ไม่ได้แตะข้อสอบเก่าเท่าไหร่

NETSAT สอบอะไรบ้าง?

NETSAT สำหรับที่จะ เตรียมสอบแพทย์ จะใช้วิชาคณิต อังกฤษ ไทย ฟิสิกส์ เคมี ชีวะค่ะ จากที่สอบมาคณิตจะออกเนื้อหาม.ต้น(ทฤษฎีวงกลม ประมาณนี้ค่ะ) และเนื้อหาม.ปลายค่ะ อังกฤษจะเน้น grammar+reading ค่ะ แต่จะมีความพิเศษตรงที่ reading บางข้อ คะแนนจะไม่เท่ากัน ไทยจะเน้นอ่านและวิเคราะห์ ฟิสิกส์จะเน้นทฤษฎีค่อนข้างเยอะ อ่านๆ มาไว้ก็ดีค่ะ เคมีรู้สึกเป็นข้อสอบที่แปลกๆ นิดนึง ไม่ได้ง่ายแต่พื้นฐานต้องแน่น ส่วนชีวะเป็นวิชาที่เตรียมง่ายที่สุดแล้วค่ะ ข้อสอบไม่แหวกแนว เน้น concept ค่ะ

ซึ่งพอมีคะแนน NETSAT แล้วก็รอทางมหาลัยเปิดรับสมัครเลยค่ะ ตรงนี้ก็ต้องดูดีๆ ด้วยนะคะว่าคณะที่เราอยากเข้าใช้คะแนนวิชาอะไรบ้าง ความถนัดตัวไหนบ้าง สำหรับคะแนนแพทย์ใช้คะแนนตามวิชาที่บอกไป ส่วนจำนวนรับปีนี้รอบ2 คณะแพทย์รับประมาณ 148 คนค่ะ 

หลังสอบ NETSAT ต้องเตรียมสอบ TCAS รอบ 3 ต่อ เตรียมสอบชีวะยังไงในรอบนี้บ้าง?

ด้วยความที่ผลสอบรอบ2 ประกาศหลังจากสอบวิชาสามัญเสร็จอะค่ะ เลยต้องไปสอบรอบ3 กันไว้ด้วยค่ะซึ่งหนึ่งในวิชาที่ต้องใช้คะแนนในรอบนี้ก็คือวิชาชีววิทยาซึ่งเป็นวิชาที่มีเนื้อหาค่อนข้างเยอะ ต้องใช้ความจำและความเข้าใจพอสมควรเลย ส่วนตัวแล้วไม่ได้มีเทคนิคพิเศษอะไร เน้นตั้งใจเรียนในห้องให้เข้าใจ จากนั้นค่อยมาทบทวนทีหลัง ถ้าบทไหนที่เราไม่เข้าใจก็อ่านทวนบ่อยๆ ค่ะ ถามเพื่อนก็ช่วยได้มากเลยค่ะ ถือว่าเป็นการแลกเปลี่ยนความคิด แล้วก็อย่าลืมที่จะทำข้อสอบเก่าหลายๆ สนามด้วยนะคะ 

เลือกเรียนคอร์สสรุปเนื้อหาชีวะกับ อ.อุ้ย Dek-D School

เลือกเรียนกับอ.อุ้ยเพราะเห็นใน Studygram หลายๆ คนเค้ารีวิวไว้ว่าดี คอร์สไม่ยาวมากบวกกับช่วงนั้นใกล้สอบมากๆ ตอนนั้นเลยอยากรวบยอดความรู้เลยเลือกที่จะเรียนค่ะ พอมาเรียนคอร์สสรุปเนื้อหากับอ.อุ้ยคือดีมากกกก ชอบตรงที่อาจารย์สรุปความรู้บางบทได้สั้นกระชับ เหมือนเป็นการสรุปเนื้อหาคร่าวๆ+เน้นConcept มีเพิ่มเติมบ้างที่เราควรจะรู้ไว้อะค่ะ สำหรับใครที่กลัวฟังอาจารย์ไม่ทันคือไม่ต้องเป็นห่วงเลย อาจารย์พูดเข้าใจมากๆ เห็นภาพรวมได้ง่าย

ก่อนเรียนตอนทำข้อสอบเก่าไม่เคยได้คะแนนดีเลยค่ะ ไม่ผ่านครึ่งบ้าง ได้เลยครึ่งมานิดนึง goal ที่ตั้งไว้เลยเอาแค่ผ่านเกณฑ์ พอคะแนนออกก็ดีใจมากๆ ค่ะ ได้มากกว่าที่คิดไว้

วิชาชีวะจำเป็นสำหรับ #Dek66 ไหม?

สำหรับน้อง #Dek66 ไม่จำเป็นไม่อยากให้เท อยากให้เก็บทุกบทเลยค่ะ เพราะแต่ละเรื่องสามารถ link ไปหากันได้ แล้วจะเข้าใจมากขึ้น จริงๆ ก็เพิ่งจะขึ้นปี1 ได้ไม่นานนี้เอง แต่คิดว่าชีวะเป็นวิชาที่จำเป็นสำหรับการเรียนแพทย์นะคะ แน่นอนว่าเป็นวิชาที่น้องควรเก็บคะแนนค่ะ ถึงสัดส่วนจะน้อยกว่าอังกฤษ/คณิตก็ตาม

ฝากถึงน้องๆ #Dek66 ที่กำลัง เตรียมสอบแพทย์ หน่อยค่ะ

ใบบุญ เตรียมสอบแพทย์ ด้วย NETSAT

ไม่รู้ว่าที่จะฝากถึงน้องๆ มันจะ contrast กับสิ่งที่แนะนำไปข้างต้นมั้ยนะคะ แต่อยากให้น้องใช้ชีวิตให้เต็มที่ “อย่าปล่อยให้ชีวิตเราจมแต่เรื่องเรียนนะคะ” การเรียนเป็นแค่ส่วนๆ นึงในชีวิต เครียดได้ เอาแต่พอดี Negative thoughts never bring out positive results นะคะ และสำหรับใครที่อยากอัพคะแนนชีวะตัวเอง คอร์สสรุปเนื้อหาของอ.อุ้ยเป็นอีกที่นึงที่ตอบโจทย์ได้ดีมากๆเลย เอาใจช่วย #Dek66 และรุ่นต่อๆ ไปที่ผ่านมาเห็นบทความนี้ด้วยนะคะ ฟ้าหลังฝนมักสดใสเสมอ


สำหรับน้องๆ ม.5 ม.6 ที่กำลัง เตรียมสอบแพทย์ และอยากลองสอบ NETSAT อย่างพี่ใบบุญ สามารถดูรายละเอียดได้ที่นี่ค่ะ  แต่ก็ต้องบอกก่อนว่าการสอบ NETSAT ไม่ได้เป็นการสอบเพื่อรับเข้าศึกษาในมหาวิทยาลัย แต่เป็นการใช้ผลการทดสอบ NETSAT ในการยื่น TCAS รอบ Quota ของมหาวิทยาลัยขอนแก่นได้นั่นเองค่ะ 

และสำหรับน้องๆ ที่อยากเพิ่มความมั่นใจในการสอบชีวะสามารถสมัครติวออนไลน์กับ อ.อุ้ย ดร.ศุภณัฐ ไพโรหกุล ได้เลย คอร์สพิชิต TCAS – สรุปเนื้อหาชีวะ คอร์สนี้จะสรุปเนื้อหาชีวะ ม.ปลาย ตามหลักสูตรใหม่ สสวท. 60 ไว้ทั้งหมด ครอบคลุมทุกการสอบของ TCAS เนื้อหาอธิบายละเอียด กระชับ มีภาพประกอบ ตาราง และแผนผังต่างๆ ทำให้เข้าใจได้ง่าย พร้อมสรุปเป็นคอนเซ็ปต์สั้นๆ จบได้ภายใน 10 นาที

ทุกๆ คอร์สที่น้องๆ ติวออนไลน์กับ Dek-D School สามารถทวนซ้ำได้ไม่จำกัดชั่วโมงตลอด 6 เดือน พร้อมรับหนังสือประกอบการเรียนที่ อ.อุ้ยเขียนส่งตรงถึงบ้านฟรี! ที่สำคัญที่สุดแม้ว่าจะเป็นการเรียนออนไลน์ แต่น้องๆ สามารถสอบถามข้อสงสัยกับ อ.อุ้ยใต้คลิปที่กำลังเรียนอยู่ได้ โดยจะได้รับแจ้งเตือนเมื่อมีการตอบกลับ 

น้องๆ ที่สนใจอยากติวออนไลน์กับ Dek-D School สามารถปรึกษาพี่ๆ เพิ่มเติมได้ที่ Line @SchoolDekD หรือ ติดตามข้อมูลข่าวสาร และเทคนิคการติวต่างๆ เพิ่มเติม ได้ที่ Facebook Dek-D School เลยนะคะ