Home Review รีวิวคอร์สชีวะ สรุปเนื้อหาและตะลุยโจทย์ของ อ.อุ้ย Dek-D School พร้อมแชร์ตัวอย่างข้อสอบชีวะปี 65 จากรุ่นพี่ทันตะ จุฬา

รีวิวคอร์สชีวะ สรุปเนื้อหาและตะลุยโจทย์ของ อ.อุ้ย Dek-D School พร้อมแชร์ตัวอย่างข้อสอบชีวะปี 65 จากรุ่นพี่ทันตะ จุฬา

0
3518
รีวิวคอร์สชีวะ โดย น้องกาย

น้องๆ #Dek66 ที่กำลังเตรียมตัวสอบชีวะอยู่ ตอนนี้น่าจะอยากรู้แล้วว่าข้อสอบชีวะนี้เป็นยังไง ออกแนวไหน ยังคงยากสมคำร่ำลือหรือไม่ เพื่อให้น้องๆ #Dek66 เตรียมตัวสอบชีวะง่ายขึ้น วันนี้กัปตันกาย 1 ใน 4 กัปตันจากเด็กดี รุ่นพี่ทันตะ จุฬา จะมาแชร์ตัวอย่างข้อสอบชีวะปี 65 พร้อม รีวิวคอร์สชีวะ สรุปเนื้อหาและตะลุยโจทย์ของ อ.อุ้ย Dek-D School ว่าช่วยในการสอบชีวะปี 65 ได้ยังไงบ้าง ไปติดตามได้เลยค่ะ

ก่อนอื่นให้น้องกายแนะนำตัวก่อนค่ะ

ผม ปุณณภพ กระแสร์ตานนท์ ชื่อเล่น กาย จบจากโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษ ตอนนี้สอบติดคณะทันตแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ครับ

เตรียมสอบ TCAS ตอนม.5 ก่อนจะตัดสินใจเลือกเข้าทันตะ จุฬา

รีวิวคอร์สชีวะ โดย น้องกาย

ตอนนั้นจริงๆ ผมไม่ได้มีเป้าหมายว่าจะเข้าคณะไหนชัดเจนคับ ค่อนข้างมีหลายตัวเลือกตอนแรก เลยรอให้คะแนนเป็นตัวตัดสินเอา  แต่เป้าหมายคณะที่ดูไว้ก็จะใช้คะแนนของวิชาเดียวกัน ผมเริ่มเตรียมตัวจริงๆ ก็ช่วงม.5 ปลายๆ แล้วครับ เป็นช่วงที่เก็บเนื้อหามัธยมปลายล่วงหน้าของม.6 จบ แล้วจากนั้นก็เริ่มอ่านหนังสือ ทำโจทย์ ของคอร์สเอนครับ ซึ่งตอนทำแนวข้อสอบจากหนังสือที่ซื้อมาหรือคอร์สที่ลงเรียน ก็จะมีแนวข้อสอบให้ทุกแนวไว้ทำอยู่แล้ว 

ก็อย่างที่บอกครับว่าผมรอให้คะแนนเป็นตัวตัดสิน พอคะแนนออกเลยตัดสินใจเลือกทันตะเพราะเป็นคณะที่แม่กับพี่เรียนอยู่ก็เลยรู้สโคปงานคร่าวๆ ซึ่งเราก็เอนจอยและก็โอเคกับมัน ซึ่งคณะทันตแพทยศาสตร์ใช้เกณฑ์คะแนนเดียวกับคณะสายแพทย์อื่นๆ คับ ทั้ง สัตวะ แพทย์ เภสัช ก็คือ 7 วิชาสามัญ (ฟิสิกส์ เคมี ชีวะ อังกฤษ คณิต ไทย สังคม) + ความถนัดแพทย์ 

เลือกคณะสายแพทย์ต้องห้ามทิ้งวิชาชีวะ

ชีวะเป็นวิชาที่มาเร่งเก็บตอนสุดท้ายเลยครีบ หลังจากแบบเก็บเนื้อหาม.ปลายจบก็แบ่งเวลาไปเก็บวิชาอื่นก่อน เพราะว่ารู้สึกว่ามันเป็นส่วนของเนื้อหาที่ใช้ความจำเยอะ ช่วงธันวาถึงจะเริ่มอ่านทบทวนเนื้อหาทั้งหมดจริงจัง ทำโจทย์ไล่ปีสามัญ ดูว่าเรื่องไหนยังไม่แม่น และก็เรียนของ Dek-D School และอ่านหนังสือชีวะของสสวท.ช่วงต้นปีคับ

รีวิวคอร์สชีวะ สรุปเนื้อหากับ Dek-D School 

ที่เลือกเรียนคอร์สสรุปเนื้อหากับอ.อุ้ย Dek-D School เพราะเคยซื้อหนังสือ ปลาหมึก กับ กระเบน ของอาจารย์อุ้ยอยู่แล้วครับ เคยเห็นตัวอย่างการสอนในยูทูปแล้วชอบวิธีการสรุปของอาจารย์ ซึ่งก็รู้สึกว่าในเวลาที่จำกัดอาจารย์น่าจะช่วยสรุปให้ได้ดีคับ ซึ่งพอมาเรียนแล้วสิ่งที่ชอบเลยก็คือเล่มเนื้อหาที่อาจารย์จะให้จดเองเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งคิดว่าเป็นวิธีที่ตัวเองก็ชอบ เพราะถือเป็นการทบทวนตัวเองตอนเรียนไปด้วยเลย อีกส่วนคืออาจารย์อุ้ยค่อนข้างสรุปประเด็นในคอร์สเนื้อหาได้กระชับในแต่ละหัวข้อ

แม่นเนื้อหาไม่พอ ต้องฝึกตะลุยโจทย์กับแนวข้อสอบที่คล้ายข้อสอบจริง

คอร์สตะลุยโจทย์ชีวะ อ.อุ้ย

พอเรียนเนื้อหาจบก็มาต่อคอร์สตะลุยโจทย์ของอาจารย์ ในเล่มตะลุยโจทย์ของอาจารย์อุ้ยค่อนข้างมีหลายประเด็นในข้อเดียวคล้ายกับปี 64 65 อยู่แล้วครับ แล้วยิ่งเป็นคอร์สท้ายๆ ก่อนสอบ ก็รู้สึกว่าเก็บประเด็นได้เยอะมาก และกระชับ ซึ่งในคอร์สตะลุยโจทย์ก็มีตามแนวข้อสอบที่เคยออก มีบางส่วนที่สอนในเนื้อหา และก็มีประเด็นใหม่ๆ ที่อาจารย์จะเสริมด้วย  อันนี้ชอบมากครับ 

ผลสอบออกมาเป็นยังไงบ้าง เป็นไปตามเป้าที่เราวางไหมคะ

ค่อนข้างพอใจครับ มีปัจจัยภายนอกเช่น ลนในห้องสอบ หรือลืมอะไรไปบ้าง แต่คิดว่าสำหรับคะแนนกับคณะที่ได้ก็พึงพอใจครับ

รีวิวข้อสอบชีวะวิชาสามัญในปี 65 และการเตรียมสอบชีวะ

หลังจากเห็นว่าแนวของปี 64 ที่เปลี่ยนแนวแบบเห็นได้ชัดจากปีก่อนๆ ตอนอ่านหนังสือก็จะอ่านภาพรวม ภาพใหญ่ กระบวนการ พยายามทำความเข้าใจมากกว่าจำเป็นเรื่องๆ ครับ ซึ่งข้อสอบชีวะปีนี้แนวคล้ายของปี 64 มากคับ แต่ละข้อโจทย์อาจจะยาวขึ้นบ้าง มีวิเคราะห์มากขึ้น ไม่ได้แค่จำตอบ ซึ่งก็รู้สึกว่ายากขึ้นอยู่คับ ซึ่งข้อนึงก็จะถามหลายประเด็นในหัวข้อใหญ่นั้น เช่น อย่างเรื่องของประเภทพืช C3 C4 CAM แต่ละช้อยส์ก็จะต้องใช้ความรู้ในการคิดในแต่ละเรื่องหมด คิดว่าสำหรับการเตรียมตัวสอบในเรื่องของการออกข้อสอบ ทางสสวท. ค่อยข้างเน้นย้ำว่าจะออกไม่เกินหลักสูตร ซึ่งก็คือหนังสือ สสวท. ชีวะ ที่โรงเรียนให้ หรือมีขายตามร้านหนังสืออยู่แล้ว ทวนตรงนั้นเป็นส่วนใหญ่คิดว่าช่วยได้มากแล้วครับ

แชร์เทคนิคการเรียนชีวะออนไลน์สไตล์น้องกาย

รีวิวคอร์สชีวะ โดย น้องกาย

กายเรียนค่อนข้างจะเรียนช่วง 2-3 เดือนท้ายแล้ว ในคอร์สตะลุยโจทย์จะแยกเป็นหัวข้อใหญ่ละ 2-3 ชั่วโมง รวมทั้งหมดก็ 20 ชั่วโมง ช่วงที่กายเรียน ตอนนั้นวันเว้นวัน ละ 2 ชั่วโมง เรียนเร่งสปีด ก็ไม่เกินสองอาทิตย์จบครับ แต่ยังไงก็ตาม ก็แล้วแต่แพลนของตัวเองด้วย ซึ่งจริงๆแนะนำว่าลองเรียนก่อนก็ได้ว่าไหวแค่ไหน ที่สมองจะไม่ล้า แล้วค่อยมาแพลนใหม่

สุดท้ายอยากให้ฝากถึงน้องๆ Dek66 ที่อยากเก็บคะแนนชีวะหน่อยค่ะ

สำหรับใครที่กำลังเตรียมตัวสอบวิชาสามัญชีวะ ก็ต้องบอกว่าแต่ละคนก็มีเวลาและวิธีการเรียนที่ต่างกันอยู่แล้ว อันนี้ก็เป็นอีกแนวทางนึงนะ กายเก็บเนื้อหาชีวะภาพรวมให้จบช่วงกลางปีเดือน 6-7 แล้วไปเอาวิชาอื่นๆ ที่ต้องใช้การฝึกฝนให้แม่น แล้วค่อยมาอ่านหนังสือชีวะ สสวท. เรียนคอร์สตะลุยโจทย์ช่วงธันวายาวมาจนถึงช่วงใกล้สอบเลยครับ ก็ขอเป็นกำลังใจให้ #Dek66 ทุกคนนะคับ ได้คะแนนชีวะดีๆ ได้คณะที่ต้องการครับ


อ่านมาถึงตรงนี้แล้วน้องๆ ก็น่าได้เทคนิคการเตรียมตัวสอบชีวะจากพี่กาย และน่าจะพอรู้แนวข้อสอบชีวะปี65 กันบ้างแล้ว น้องๆ สามารถนำแนวทางจากพี่กายไปใช้ในการเตรียมตัวสอบ TCAS66 ได้เลย

และสำหรับน้องๆ ที่อยากเพิ่มความมั่นใจในการสอบชีวะสามารถสมัครติวออนไลน์กับ อ.อุ้ย ดร.ศุภณัฐ ไพโรหกุล ได้เลย คอร์สพิชิต TCAS – สรุปเนื้อหาชีวะ คอร์สนี้จะสรุปเนื้อหาชีวะ ม.ปลาย ตามหลักสูตรใหม่ สสวท. 60 ไว้ทั้งหมด ครอบคลุมทุกการสอบของ TCAS เนื้อหาอธิบายละเอียด กระชับ มีภาพประกอบ ตาราง และแผนผังต่างๆ ทำให้เข้าใจได้ง่าย พร้อมสรุปเป็นคอนเซ็ปต์สั้นๆ จบได้ภายใน 10 นาที

 นอกจากนี้ยังมี คอร์สพิชิต TCAS – ตะลุยโจทย์ชีวะ คอร์สนี้นอกจากน้องๆ จะได้ตะลุยโจทย์ชีวะ แนวข้อสอบออกใหม่ 625 ข้อแล้ว อ.อุ้ยยังเฉลยละเอียดจัดเต็ม ไม่มีข้าม เพื่อให้น้องๆ ได้ทบทวน เรียนรู้เทคนิคการทำโจทย์แบบต่างๆ และฝึกทำข้อสอบก่อนลงสนามจริงด้วย

ทุกๆ คอร์สที่น้องๆ ติวออนไลน์กับ Dek-D School สามารถทวนซ้ำได้ไม่จำกัดชั่วโมงตลอด 6 เดือน พร้อมรับหนังสือประกอบการเรียนที่ อ.อุ้ยเขียนส่งตรงถึงบ้านฟรี! ที่สำคัญที่สุดแม้ว่าจะเป็นการเรียนออนไลน์ แต่น้องๆ สามารถสอบถามข้อสงสัยกับ อ.อุ้ยใต้คลิปที่กำลังเรียนอยู่ได้ โดยจะได้รับแจ้งเตือนเมื่อมีการตอบกลับ 

น้องๆ ที่สนใจอยากติวออนไลน์กับ Dek-D School สามารถปรึกษาพี่ๆ เพิ่มเติมได้ที่ Line @SchoolDekD หรือ ติดตามข้อมูลข่าวสาร และเทคนิคการติวต่างๆ เพิ่มเติม ได้ที่ Facebook Dek-D School เลยนะคะ