HomeReviewรุ่นพี่วิศวะฯ ปี 3 แชร์เทคนิคเตรียมสอบเข้า คณะสายสุขภาพ ปี66 ฉบับเด็กอ่อนวิชาชีวะ

รุ่นพี่วิศวะฯ ปี 3 แชร์เทคนิคเตรียมสอบเข้า คณะสายสุขภาพ ปี66 ฉบับเด็กอ่อนวิชาชีวะ

สำหรับน้องๆ ที่อ่อนวิชาชีวะ แต่อยากสอบเข้าเรียนต่อใน คณะสายสุขภาพ วันนี้พี่มีทริคการเตรียมสอบชีวะจากพี่เคท รุ่นพี่คณะวิศวะฯ ปี 3 ม.เชียงใหม่ มาฝาก พี่เคทไม่ถนัดชีวะแต่อยากเรียนต่อสายสุขภาพจึงตัดสินใจซิ่วเพื่อสอบใหม่ และในการเตรียมตัวสอบวิชาชีวะวิชาที่อ่อนสุดของพี่เคท พี่เคทเตรียมตัวยังไปบ้าง ไปติดตามได้เลยค่ะ

ก่อนอื่นให้แนะนำตัวได้เลยค่าาา

สวัสดีครับบ ชื่อปณชัย ชัยประสิทธิ์ ชื่อเล่นชื่อเคทนะครับ เรียนจบจากโรงเรียนสามัคคีวิทยาคม สายวิทย์-คณิต ปัจจุบันสอบติดเทคนิคการเเพทย์ ม.พะเยาครับผม

จากเด็กวิศวะมช. ปี 3 ตัดสินใจซิ่วเพื่อสอบเข้า คณะสายสุขภาพ

ในช่วงแรกก็เรียนไปเรื่อยๆ รู้สึกว่าไม่ได้ชอบแต่ปีแรกๆ ผมก็ผ่านมาได้ไม่มีปัญหาอะไรเลยคิดว่าจะเอาให้จบไปเลยแต่พอปีหลังๆ ผมได้คลุกคลีกับสายงานสุขภาพมากขึ้น เช่น ไปส่งเพื่อนเข้าโรงพยาบาล ได้เดินเรื่องการรักษาให้เพื่อน จู่ๆ ก็เกินความคิดว่าผมชอบสายงานสุขภาพครับเลยตัดสินใจซิ่วด้วยเรียนไปด้วยครับ

อยากเข้าเทคนิคการแพทย์ต้องใช้คะแนนอะไรบ้าง?

พี่เคท คณะสายสุขภาพ

คณะเทคนิคการแพทย์หลักๆ ต้องใช้คะแนน TGAT คณิตศาสตร์ เคมี ชีวะและอังกฤษครับ ตัวผมเองนั้นตั้งใจจะเข้ารอบ 3 เพราะเลือกอันดับได้เยอะเลยมั่นใจว่าจะไม่หลุดจากรอบนี้แน่นอนครับ ส่วนการเตรียมตัวนั้นเนื่องจากผมเป็นเด็กซิ่วระหว่างนั้นผมก็เรียนไปด้วย ผมเลยเตรียมตัวช่วงท้ายๆ เลยครับ ผมเตรียมตัวโดยการเรียนไปเเละอ่านหนังสือไปครับรวมๆ น่าจะใช้เวลาไปทั้งหมด 3 เดือนครับผม

เตรียมตัว 3 เดือนก่อนสอบทันไหมต้องเตรียมตัวยังไงบ้าง

3 เดือนในมุมมองผม ผมคิดว่าไม่พอครับ จริงๆ ควรใช้เวลาเป็นปีถึงจะเรียกว่าพอด้วยซ้ำ แต่แผนของผมคือตัดวิชาที่คิดว่าไม่ได้ใช้มากออกก่อน เช่น ฟิสิกส์ สังคม ไทย 3 วิชานี้ผมไม่ได้อ่านเลยครับใช้ความรู้เก่าๆ และมาเน้นวิชาที่ต้องใช้เกณฑ์คะแนนเยอะๆ เช่น ชีวะ เคมี ผมจะเน้นเป็นพิเศษแต่ก็ไม่ได้เก็บทุกหัวข้อนะครับเอาเฉพาะเรื่องที่ออกเยอะมากจริงๆ

จากเด็กอ่อนวิชาชีวะแต่อยากซิ่วมาสอบ คณะสายสุขภาพ ต้องทำยังไง

พูดถึงวิชาชีวะขอเกริ่นก่อนเลยว่าตัวผมนั้นอ่อนชีวะมากครับ อ่อนมากถึงขั้นแบบผมจบม.6 โดยที่แยกความแตกต่างของเซลล์ยูคาริโอตเเละเซลล์โพรคาริโอตไม่ได้ (น้องๆ อย่าเอาเป็นเยี่ยงอย่างนะครับ) แต่ช่วงม.6 ผมก็สอบติดคณะวิศวกรรมศาสตร์ม.ดังมาได้เพราะวิชาอื่นๆ ดึงไว้ครับ แต่หลังจากเรียนไปสักพักผมเกิดอยากเรียนสายสุขภาพซะงั้น ตลกร้ายเลยล่ะครับคนที่ไม่ถนัดชีวะแต่อยากมาเรียนสายสุขภาพ ผมเลยตัดสินใจลองอ่านหนังสือช่วงที่เรียนมหาลัยไปด้วย

เตรียมตัวสอบชีวะฉบับคนไม่เก่งชีวะต้องเริ่มจากการอ่านหนังสือชีวะเล่มปลาหมึก

สมัยช่วงผมเรียนม.ปลายผมมักเห็นภาพติดตาที่เพื่อนๆเอาหนังสือปลาหมึกมาอ่านในห้องครับ ผมเลยเกิดความจำแบบว่าชีวะต้องปลาหมึกเท่านั้น (5555) ดังนั้นการเตรียมตัววิชาชีวะของผมนั้นก็เริ่มจากการอ่านหนังสือของอาจารย์อุ้ย (เล่มปลาหมึก) แนะนำมากเลยครับเล่มนี้ควรมีติดมือไว้จริงๆ พอลองอ่านเองผมแบบเข้าใจเลยว่าทำไมต้องปลาหมึก เนื้อหาในหนังสือละเอียดมากครับความรู้สึกตอนผมอ่านเหมือนผมมีอาจารย์อุ้ยมายืนอ่านให้ฟังเลยแหละ มันละเอียดถึงขั้นที่ผมอ่านและนึกเป็นภาพเคลื่อนไหวได้เลย (อาจฟังดูเวอร์ไปหน่อย) ผมได้อะไรหลายอย่างจากเล่มนี้จริงๆ ครับจบครบที่เล่มเดียว ถ้าเทียบกับความรักผมก็คงไม่เจอคนที่ถูกใจไปมากกว่านี้เเน่นอน 5555

แค่อ่านหนังสือไม่พอแต่ต้องทำสรุปไปด้วย

วิธีการอ่านผมจะกำหนดว่าผมต้องอ่านได้กี่หน้าในแต่ละวันและผมไม่ได้อ่านอย่างเดียวแล้วจบน๊า เพราะถ้าทำแบบนั้นลืมแน่ๆ แต่ผมอ่านจบ 1 รอบก่อนเเล้วอ่านทวนอีกรอบ โดยรอบนี้จะทำสรุปไปด้วยโดยสิ่งที่สรุปนั้นต้องสั้นเเละเข้าใจได้แบบถึงขั้นแค่มองสรุปสามารถจินตนาการภาพหน้าหนังสือที่เราอ่านไปได้

ตัดสินใจเลือกเรียนคอร์สสรุปเนื้อหาของอ.อุ้ย เพื่อเพิ่มความเข้าใจให้มากขึ้น

เมื่ออ่านของเล่มปลาหมึกจบผมก็มาลงคอร์สติวของอาจารย์อุ้ยซ้ำอีกรอบเพื่อความเข้าใจแบบลึกซึ้ง แนะนำว่าน้องๆ ไม่ควรลงสรุปก่อนโดยไม่มีพื้นฐานนะครับ ทำงั้นตายแน่ๆ เพราะสรุปของอาจารย์อุ้ยจะสั้นเเละเป็นภาษาอังกฤษซะส่วนใหญ่จึงควรมีพื้นฐานมาพอสมควรจะเข้าใจและมองภาพรวมออกเลยครับ

ชอบอะไรในคอร์สนี้บ้าง

สำหรับคอร์สนี้ที่ชอบมากๆ เลยคือ อ.อุ้ยจะสรุปแบบเป็นเนื้อหาที่ตัดน้ำๆ ออกไปแล้วครับ เเละอาจารย์จะเขียนสรุปแบบใช้ keyword สำคัญแทนการอธิบาย จุดนี้ทำให้เรานึกออกตอนอยู่ในห้องสอบครับ และที่สำคัญอาจารย์จะสรุปได้เร็วใช้เวลาไม่มากเหมาะกับน้องๆ ที่มีปัญหาเรื่องเวลาน้อยครับ แต่ในกรณีที่มีเวลาเยอะแนะนำให้เริ่มอ่านวิชานี้ก่อนเลยครับ อ่านแล้วทำสรุปแล้วลงคอร์สเรียนสรุปซ้ำอีกก็จะดีมากครับ ช่วงใกล้ๆ สอบก็พยายามทำโจทย์ขอต่ำๆ สัก 5 ปีย้อนหลังจะสวยๆ เลยครับ ถ้ามีเวลาเยอะจัดไปเลย 10 ปีย้อนหลัง แบบนี้ผมเชื่อว่ายังไงคะแนนก็ 70+ เเน่นอน ส่วนคะแนนผมเรียกว่าเกินคาดสำหรับคนมีเวลาน้อยแบบผมครับ ขอบคุณอ.อุ้ยจริงๆ เพราะคะแนนได้เกินจากที่ตั้งเป้าไว้มา 18 คะแนน 

แนะน้องๆ หากมีเวลาเตรียมสอบไม่มากให้เลือกเก็บบทที่ออกสอบเยอะก่อน

ในกรณีที่น้องๆ มีเวลาน้อยมากๆ นะครับ แนะนำเลยคือน้องๆ ควรเปิดดูข้อสอบปีก่อนๆ แล้วลองเฉลี่ยว่าเรื่องไหนควรเก็บ เรื่องไหนควรปล่อยครับ เช่นปี 65 เรื่องที่ออกส่วนมากก็จะพวกร่างกายสัตว์ แต่กับปีล่าสุดจะเน้นพืชและเป็นพวกการทดลองต่างๆ เราต้องตัดเเละเก็บอย่างมีสตินะครับ อันไหนคิดว่าออกน้อยเนื้อหาเยอะค่อยตัดมันออกไปจริงๆ หลังจากนั้นก็อ่านเเละทำสรุปฉบับย่อที่เวลาไปกินข้าวเดินเล่นสามารถพกติดตัวไปอ่านได้และที่สำคัญอย่าทิ้งความสำคัญของการทำโจทย์นะครับ ไม่งั้นเราจะขาดสกิลการคิดวิเคราะห์เเละการเชื่อมโยงแต่ละเรื่องเข้าด้วยกันสำคัญมากนะอันนี้

ข้อสอบชีวะปี 66 เป็นยังไงบ้าง

ข้อสอบปีนี้ฆ่าเด็กที่เตรียมตัวเรื่องสัตว์แล้วทิ้งเรื่องพืชทุกคนครับ (รวมถึงผมด้วย) ไม่ยากมากแต่เด็กๆ มักทิ้งเรื่องพืชเพราะข้อสอบเก่าๆ คะแนนจะมาจากเรื่องสัตว์และปีนี้ข้อสอบออกแนวการทดลองเยอะด้วย แนะนำน้องๆ ลองหาอ่านการทดลองต่างๆ ในหนังสือชีวะที่น้องๆ เรียนครับ ที่สำคัญฝึกการเชื่อมโยงเเต่ละเรื่องเข้าด้วยกันครับโจทย์เเนวนี้เรียกว่ากำลังเป็นที่นิยมเลยเเหละเพราะงั้นห้ามลืมทำโจทย์เด็ดขาด!!!!

ฝากถึงน้องๆ ที่กำลังเตรียมสอบชีวะหน่อยค่ะ

พี่เคท คณะสายสุขภาพ

ไม่มีวิชาไหนยากถ้าตั้งใจครับ ผมพิสูจน์ให้แล้วและทุกวิชาสำคัญเหมือนกันหมดแต่ถ้าน้องจะเทก็ดูว่าคณะที่น้องอยากเข้าใช้วิชาชีวะไหมด้วยนะครับ อย่างผมใช้เวลาหลังเลิกเรียนมหาลัยครับ ตั้งแต่ 1 ทุ่มถึง 4 ทุ่ม เรียนทุกวันไม่มีพักครับ เหนื่อยหน่อยเเต่ต้องอดทน หลังเรียนจบก็ทบทวนก่อนนอนด้วยกันลืมครับ ผมใช้เวลาไม่ถึงเดือนก็เรียนสรุปจบครับผม และตราบใดเท้าเรายังไม่เหยียบเข้าห้องสอบ เรามีโอกาสเสมอ เป็นกำลังใจให้นักสู้ทุกคนครับ✊🏻


สำหรับน้องๆ ที่อ่อนชีวะและอยากเตรียมสอบ คณะสายสุขภาพ เหมือนกับพี่เคทอย่าเพิ่งท้อใจไป เพราะตราบใดที่เรายังไม่ได้ก้าวเท้าเข้าไปในห้องสอบเท่ากับเรายังมีโอกาสเตรียมตัวอยู่ ซึ่งน้องๆ ก็สามารถนำเทคนิคจากพี่เคทไปใช้เตรียมสอบได้เลย หากน้องๆ อยากเพิ่มความมั่นใจในการสอบชีวะสามารถสมัครติวออนไลน์กับ อ.อุ้ย ดร.ศุภณัฐ ไพโรหกุล ได้เลย คอร์สพิชิต TCAS ชีวะ – สรุปเนื้อหา A-Level คอร์สนี้จะสรุปเนื้อหาชีวะ ม.ปลาย ตามหลักสูตรใหม่ สสวท. 60 ไว้ทั้งหมด ครอบคลุมทุกการสอบของ TCAS เนื้อหาอธิบายละเอียด กระชับ มีภาพประกอบ ตาราง และแผนผังต่างๆ ทำให้เข้าใจได้ง่าย พร้อมสรุปเป็นคอนเซ็ปต์สั้นๆ จบได้ภายใน 10 นาที

น้องๆ ที่สนใจอยากติวออนไลน์กับ Dek-D School สามารถปรึกษาพี่ๆ เพิ่มเติมได้ที่ Line @SchoolDekD หรือ ติดตามข้อมูลข่าวสาร และเทคนิคการติวต่างๆ เพิ่มเติม ได้ที่ Facebook Dek-D School เลยนะคะ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular

Recent Comments