HomeReviewแชร์ เทคนิคพิชิตชีวะ 70 Up ด้วยเวลา 10 เดือน จากรุ่นพี่แพทย์ฯ พระมงกุฎ

แชร์ เทคนิคพิชิตชีวะ 70 Up ด้วยเวลา 10 เดือน จากรุ่นพี่แพทย์ฯ พระมงกุฎ

น้อง #Dek67 ที่ไม่ถนัดชีวะแต่อยากเก็บคะแนนชีวะให้ได้สูงๆ มาวางแผนเตรียมสอบ A-Level ชีวะ ด้วย เทคนิคพิชิตชีวะ 70 Up จากพี่หลิน รุ่นพี่แพทย์ฯ พระมงกุฎ ได้เลย พี่หลินไม่ถนัดวิชาชีวะแต่มาปลดล็อคการเรียนวิชาชีวะจนสามารถพิชิตคะแนนชีวะได้ถึง 72 คะแนน พี่หลินเรียนยังไง ใช้เทคนิคอะไรบ้าง ไปติดตามได้เลยค่ะ

ก่อนอื่นให้น้องแนะนำตัวก่อนเลยค่า

สวัสดีค่ะ ณิชกุล คงวัฒนานนท์ (หลิน) จบจากโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา ปัจจุบันสอบติดแพทย์ พระมงกุฎค่ะ

10 เดือนก่อนสอบเตรียมสอบชีวะยังไง

เริ่มเตรียมตัวสอบวิชาชีวะช่วงเดือนมีนาคมถึงกันยายนใช้เวลาประมาณ 7เดือนค่ะ โดยจะเรียนสลับกับวิชาอื่นควบคู่ไปด้วย พอช่วงเดือนมกราคมก็มาลงคอร์สสรุปเนื้อหาชีวะของ Dek-D School เพื่อเป็นการทบทวนและสรุปเนื้อหาให้เป็นหัวข้อที่ชัดเจนมากขึ้น รวมถึงเพื่อจับประเด็นสำคัญของแต่ละบท ใช้เวลาเรียนประมาณ 1เดือนค่ะ โดยเน้นเรียนเรื่อยๆ ต่อเนื่องกันทุกวัน ส่วนใหญ่เรียนวันละ 3-4ชม.หลังเลิกเรียนค่ะ เมื่อเรียนจบทุกๆ ครั้งหนูจะอ่านทวนซ้ำประมาณ 2-3 รอบ ซึ่งจะมีบางบทที่ออกบ่อยเป็นประจำทุกปี เช่น การหายใจระดับเซลล์ การสังเคราะห์เเสงของพืช การสืบพันธุ์ของพืช โดยบทเหล่านี้หนูจะใช้การเขียนร่วมด้วยค่ะซึ่งจะเขียนออกมาเป็นแผนภาพจนกว่าตัวเองจะจำได้ รวมถึงอ่านสสวท.บางบทที่สำคัญหรือบทที่ตัวเองไม่ถนัด หลังจากนั้นทำโจทย์พ.ศ.ย้อนหลังค่ะ

คอร์สสรุปเนื้อหาของอ.อุ้ยสรุปเนื้อหาสำคัญที่ใช้สอบ

จริงๆ ชื่นชอบอ.อุ้ยและหนังสือของอ.อุ้ยค่ะ ประกอบกับอ่านรีวิวของรุ่นพี่ studygram ซึ่งส่วนใหญ่ก็บอกว่าคอร์สนี้ดีมากๆ เหมาะกับการเรียนสรุปเพื่อจับใจความสำคัญแต่ละหัวข้อในช่วงใกล้ๆ สอบเพื่อทบทวนตัวเองค่ะ โดยวิธีการสอนของอ.อุ้ยคืออาจารย์จะเริ่มสอนจากหัวข้อใหญ่ๆ ก่อนว่ามีอะไรที่ต้องรู้บ้าง หลังจากนั้นก็ค่อยๆ ไปแต่ละหัวข้อย่อย ซึ่งทำให้ง่ายต่อการจำมากยิ่งขึ้นค่ะ หลังจากเรียนจบรู้สึกชอบชีวะมากขึ้นเยอะเลยค่ะ อ.อุ้ยอธิบายให้เห็นภาพมากขึ้น เข้าใจง่ายขึ้น จากหัวข้อที่คิดว่าไม่มีทางเข้าใจแน่ๆ กลับกลายเป็นหัวข้อที่เก็บคะแนนเลยค่ะ 

แชร์ เทคนิคพิชิตชีวะ 70 Up 

เทคนิคพิชิตชีวะ 70 Up จาก พี่หลิน

ส่วนตัวหนูจะชอบอ่านจากหัวข้อใหญ่ๆ ก่อนว่ามีเรื่องอะไรบ้าง แล้วค่อยอ่านหัวข้อย่อย ซึ่งจะทำให้เรียงเนื้อหาได้เป็นระเบียบเเละจำได้ง่ายขึ้นค่ะ และทุกๆ ครั้งที่เรียนจบแต่ละบท หนูจะทวนทันทีหลังเรียนเสร็จ เน้นอ่านไปเรื่อยๆ หลายๆ ครั้ง เมื่อจบบทใหม่หนูก็จะอ่านทวนของวันก่อนหน้าไปด้วย ซึ่งถ้าบางบทมีเนื้อหาที่จำเยอะ จะเน้นเขียนไปท่องไปค่ะ เพราะหนูคิดว่าสิ่งที่สำคัญในชีวะคือเนื้อหา และที่สำคัญต้องดูว่าบทไหนที่ออกเป็นประจำทุกปี บทๆ นั้นจะมีความสำคัญมาก รวมถึงการทำข้อสอบเก่าย้อนหลังเช่นกันค่ะ

คะแนนชีวะเป็นไปตามเป้า

สำหรับคะแนนชีวะดีกว่าที่คิดไว้มากๆ เลยค่ะ โดยส่วนตัวเป็นคนที่เริ่มเเรกไม่ค่อยถนัดวิชาชีวะ เพราะคิดว่าเนื้อหาเยอะมากๆ คงจำได้ไม่หมด แต่พอมาเจออ.อุ้ยที่มีวิธีการสอนที่เข้าใจง่าย ทำให้วิชาชีวะเป็นหนึ่งในวิชาที่ชอบเรียนเลยค่ะ

ข้อสอบ A-level ชีวะในปีนี้เป็นยังไง?

ข้อสอบชีวะปี66 เป็นแนววิเคราะห์มากขึ้นอย่างเห็นได้ชัดเจน มีทั้งการอ่านจากการทดลองเเล้วนำมาประยุกต์ ข้อวัดเนื้อหาตรงๆ เรื่องพืชค่อนข้างเยอะกว่าปกติ ระบบร่างกายมีน้อยกว่าที่คิดค่ะ แต่โดยรวมยังคงมีความใกล้เคียงกับข้อสอบปี65 ค่อนข้างมากค่ะ ส่วนตัวคิดว่าน้องๆ หากอยากเก็บคะแนนได้ก็ควรแม่นเนื้อหา เเละควรเก็บบทที่ออกบ่อยเป็นประจำทุกปีให้ได้ค่ะ เช่น การหายใจระดับเซลล์  การสังเคราะห์เเสงของพืช การสืบพันธุ์ของพืช เป็นต้น 

วิชาชีวะจำเป็นขนาดไหน เป็นวิชาที่น้องๆ ควรเก็บคะแนนไหม

วิชาชีวะเป็นหนึ่งในวิชาหลักของการเรียนแพทย์ ซึ่งมีความจำเป็นอย่างมาก ถ้าลองเปิดใจ ค่อยๆ อ่านวันละนิด จะเป็นวิชาที่น้องๆ สามารถเก็บคะเเนนได้โดยไม่ยากเลยค่ะ

สุดท้ายอยากให้ฝากถึงน้องๆ #Dek67

เทคนิคพิชิตชีวะ 70 Up จาก พี่หลิน

ถึงน้องๆ ที่กำลังเตรียมสอบในช่วงนี้ ทุกอย่างเป็นไปได้เสมอค่ะ ถ้าเราเริ่มเปิดใจและให้โอกาสกับสิ่งๆ นั้น เชื่อมั่นในตัวเองว่าทำได้ ก็จะทำได้ค่ะ เป็นกำลังใจให้ #Dek67 ทุกๆ คนนะคะ

อ่านมาถึงตรงนี้ สำหรับน้องๆ ที่ไม่ถนัดการเรียนชีวะและกำลังคิดว่าอยากจะเทวิชาชีวะเพื่อไปทุ่มกับวิชาอื่น พี่อยากให้น้องลองเปิดใจลุยกับวิชาชีวะอีกสักครั้ง ลองนำ เทคนิคพิชิตชีวะ 70 Up จากพี่หลินไปปรับใช้ พี่เชื่อว่าหากน้องตั้งใจกับมันจริงๆ ก็จะสามารถเก็บคะแนนชีวะสูงๆ ได้เหมือนพี่หลินแน่นอน

สำหรับน้องๆ ที่อยากเพิ่มความมั่นใจในการสอบชีวะสามารถสมัครติวออนไลน์กับ อ.อุ้ย ดร.ศุภณัฐ ไพโรหกุล ได้เลย คอร์สพิชิต TCAS ชีวะ – สรุปเนื้อหา A-Level  คอร์สนี้จะสรุปเนื้อหาชีวะ ม.ปลาย 3 ปี ใน 200 คอนเช็ปต์ ตามหลักสูตรใหม่ สสวท. เน้นเฉพาะเนื้อหาที่ออกสอบ จบใน 27 ชั่วโมง เนื้อหาอธิบายละเอียด กระชับ มีภาพประกอบ ตาราง และแผนผังต่างๆ ทำให้เข้าใจได้ง่าย พร้อมสรุปเป็นคอนเซ็ปต์สั้นๆ จบได้ภายใน 10 นาที

น้องๆ ที่สนใจอยากติวออนไลน์กับ Dek-D School สามารถปรึกษาพี่ๆ เพิ่มเติมได้ที่ Line @SchoolDekD หรือ ติดตามข้อมูลข่าวสาร และเทคนิคการติวต่างๆ เพิ่มเติม ได้ที่ Facebook Dek-D School เลยนะคะ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular

Recent Comments