HomeReviewรีวิวข้อสอบชีวะ วิชาสามัญปี 65 พร้อมแชร์ทริคพิชิตคะแนนชีวะสำหรับ #Dek66 จากรุ่นพี่แพทย์ มอ.

รีวิวข้อสอบชีวะ วิชาสามัญปี 65 พร้อมแชร์ทริคพิชิตคะแนนชีวะสำหรับ #Dek66 จากรุ่นพี่แพทย์ มอ.

เมื่อปี 64 ข้อสอบชีวะ วิชาสามัญ เปลี่ยนแนวเป็นข้อสอบเชิงวิเคราะห์มากขึ้น ทำให้น้องๆ #Dek65 ต้องเตรียมตัวอย่างหนักเพื่อรับมือกับข้อสอบสไตล์ใหม่ สำหรับปี 65 นี้ แม้ข้อสอบจะออกตามหลักสูตรสสวท.แต่ก็มีความยากขึ้น โจทย์ยาว และเน้นวิเคราะห์ไม่ต่างจากเดิม ข้อสอบชีวะปี 65 เป็นยังไง? น้องๆ #Dek66 ควรเตรียมตัวยังไงบ้าง วันนี้พี่นะโมที่เพิ่งสอบติดคณะแพทยศาสตร์ ม.สงขลานครินทร์ไปหมาดๆ จะมา รีวิวข้อสอบชีวะ วิชาสามัญในปีนี้ พร้อมแบ่งปันเทคนิคการเตรียมสอบชีวะสำหรับน้อง ๆ #Dek66 ด้วย จะเป็นยังไง ไปติดตามได้เลยค่ะ 

ก่อนอื่นให้น้องนะโมแนะนำตัวก่อนเลยค่ะ

สวัสดีค่ะ หนูชื่อ บุญธิดา วิโรจน์แสงทอง  ชื่อเล่น นะโม เรียนจบจากโรงเรียนธิดานุเคราะห์ ปัจจุบันสอบติดคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ค่ะ

เตรียมสอบเข้าแพทย์ มอ. รอบ 2 โฟกัสที่วิชาสามัญเป็นหลัก

หนูตั้งใจอยากเข้าคณะแพทยศาสตร์ แพทย์มอ.ในรอบ2 ซึ่งจะใช้คะแนนวิชาสามัญอย่างเดียวค่ะ วิธีการเตรียมตัวเขียนเป็นตารางคร่าวๆ ให้ด้านล่างนะคะ

ที่หนูโฟกัสกับวิชาสามัญเป็นหลักค่ะเพราะต้องใช้ในการเข้ารอบ 2 โดยใช้คะแนนวิชาสามัญ 7 วิชา (เต็ม700คะแนน) ในการยื่นเข้าค่ะ

เตรียมสอบชีวะเน้นเตรียมสอบจากหลักสูตรสสวท.เป็นหลักก็เพียงพอต่อการทำข้อสอบ

หนูเรียนคอร์สเอนท์ชีวะจบตั้งแต่ช่วงม.5ค่ะ หนูเริ่มเร็วเพราะคิดว่าเนื้อหามันเยอะควรรีบเรียนจะได้มีเวลาเตรียมตัวเยอะ แต่สุดท้ายก็ลืมค่ะ แบบไม่แม่นเนื้อหา ก็เลยตัดสินใจอ่านทวนใหม่ทุกบทโดยยึดอ่านจากหนังสือสสวท. ทำสรุปในแต่ละบทด้วยค่ะ พออ่านหนังสือสสวท.แล้วทำให้รู้เลยค่ะว่าเนื้อหาบางอย่างที่เรียนมาก่อนหน้าออกทะเลเกินไป บางเนื้อหาสสวท.ไม่ได้เขียนไว้ด้วยซ้ำ  โดยส่วนตัวคิดว่าอ่านจากสสวท. ความรู้ที่ได้ก็เพียงพอต่อการทำข้อสอบแล้วค่ะ แต่ถ้าไม่ทันจริงๆ ก็เลือกเรียนกวดวิชาที่สอนอิงจากสสวท.ก็ได้ค่ะ พออ่านหนังสือเองเสร็จ ก็มาลงคอร์สตะลุยโจทย์ หลังจากนั้นก็ทำข้อสอบเก่าค่ะ

นอกจากนี้หนูหาโจทย์หนังสือข้างนอก/ข้อสอบเก่าที่โจทย์ให้ข้อมูลมาวิเคราะห์เยอะหรือข้อสอบที่เป็นการทดลองมาทำเพิ่มเติมค่ะ แล้วพยายามจับหลักของแต่ละข้อว่าแนวคิดคืออะไร จับจุดให้ได้ว่าข้อมูลที่ให้มาตรงไหนคือประเด็นที่เขาสนใจ ประกอบกับทำแบบฝึกหัดท้ายบทของสสวท.ค่ะ อีกอย่างคือตั้งใจฟังเวลาอาจารย์สอนวิธีคิดในการทำโจทย์แต่ละข้อค่ะ ข้อสอบจริงเราไม่มีทางเห็นมาก่อนแต่วิธีคิดในบางข้อใช้เหมือนกันค่ะ

เลือกเรียนตะลุยโจทย์กับ อ.อุ้ย Dek-D School

ที่เลือกเรียนกับอ.อุ้ยเพราะ มีรุ่นพี่ที่สอบติดหมอแนะนำมาค่ะ พี่เขาบอกว่าอาจารย์สอนดี อธิบายละเอียด ซึ่งก็รู้สึกว่าคิดไม่ผิดที่เลือกมาเรียนค่ะ โจทย์มีหลากหลายตั้งแต่ง่าย ปานกลาง ยาก เอาไว้เช็คความรู้ที่เรามีได้ค่ะ ไม่แม่นตรงไหนก็ไปอ่านเพิ่มเติม อาจารย์อธิบายละเอียด สอนวิธีคิด ทำให้รู้หลักในการมองข้อสอบมากขึ้น แนวคิดจากข้อสอบที่อาจารย์สร้างขึ้นมาก็นำไปใช้วิเคราะห์โจทย์ได้ในระดับหนึ่ง คะแนนก็ออกมาในช่วงที่เราโอเคอยู่ค่ะ

รีวิวข้อสอบชีวะ วิชาสามัญปี 65

ความคิดเห็นส่วนตัวคิดว่าข้อสอบปีนี้ยากกว่าปีที่แล้วค่ะ เน้นวิเคราะห์ข้อมูลที่ให้มามากขึ้น ตีความตารางที่ให้มา มีการทดลองมาให้คิด หนูคิดว่ามันยากที่ความยาวของโจทย์และให้ข้อมูลมาเยอะ ต้องอ่านเร็วคิดเร็วได้ในเวลาจำกัด ส่วนเนื้อหาความรู้ที่ใช้ในการทำข้อสอบ หนูคิดว่าไม่ได้ลึกไปกว่าปีที่แล้วสักเท่าไหร่ค่ะ เนื้อหาไม่ยากมากแต่ต้องแม่นมากๆ ค่ะจะได้วิเคราะห์ได้ไว หนูคิดว่าข้อสอบออกกระจายบทมากขึ้น เนื้อหากระจายหมดตั้งแต่ ม.4-6 เพราะงั้นอ่านครบทุกบทปลอดภัยไว้ก่อน บางข้อก็ออกง่ายนะคะแต่ถ้าไม่มีความรู้เรื่องนั้นเลยก็ยากค่ะ แต่ถ้าอ่านไม่ทันก็แนะนำบทเกี่ยวกับระบบร่างกายและพันธุกรรมค่ะ

แชร์ตารางเตรียมสอบสไตล์น้องนะโม

หนูอ่านหนังสือเกือบทุกวันค่ะ แต่ใน 1 อาทิตย์หนูก็มีวันพัก 1 วันค่ะ วันพักคือจะไม่เรียนพิเศษและไม่อ่านหนังสือหลัง 6 โมงเย็นค่ะ จะเอาเวลาไปหาความสุขให้ตัวเองค่ะ เช่น ทำขนม ซื้อของเข้าครัว ขับรถเล่น ในแต่ละวันก็มีเล่นโทรศัพท์บ้างค่ะแต่ก็จำกัดเวลาการใช้งาน เวลาคร่าวๆ ในแต่ละวันก็ประมาณนี้ค่ะ

ช่วงเปิดเทอม (เมษา-พฤศจิกา)

7.30-8.30  ท่องศัพท์ , ทำreading
8.30-15.30  เรียนของโรงเรียน
15.30-16.30  พัก
16.30-19.30  เรียนคอร์สเอนท์ 1 วิชา
21.00-00.00  ทำการบ้านโรงเรียน , ทวนคอร์สเอนท์ , โจทย์จากคอร์สเอนท์ , อ่านสังคม/ชีวะ (เลือกทำ 1-2 อย่าง ไม่ได้ทำทุกอันใน 1 วัน ^^)

วันหยุดช่วงเปิดเทอม

7.00-8.00 ท่องศัพท์ , ทำ reading , อ่านสังคม
8.00-12.00 เรียนคอร์สเอนท์ 1 วิชา
13.00-18.00 เรียนคอร์สเอนท์ 1 วิชา (คนละวิชากับช่วงเช้า)
20.00-00.00 ทำโจทย์/การบ้านที่เรียนพิเศษ , ทวนคอร์สเอนท์ , อ่านสังคม/ชีวะ  (เลือกทำ 1-2 อย่าง ไม่ได้ทำทุกอันใน 1 วัน ^^)

ช่วงปิดเทอม

8.00-11.00   คอร์สตะลุยโจทย์ 1 วิชา
11.00-12.00   ท่องศัพท์ , ทำ reading
13.00-16.00   คอร์สตะลุยโจทย์ 1 วิชา
17.00-19.00   คอร์สตะลุยโจทย์สังคม-ไทย
21.00-01.00   ทวนคอร์สตะลุย ดูจุดที่ผิด ทวนเนื้อหา

**ปล.ช่วงม.6 โรงเรียนหนูจะเรียนยาวตั้งแต่เมษาจนถึงพฤศจิกาเลยค่ะแต่ก็มีหยุดให้พักบ้างหนูจบม.6ตั้งแต่ต้นเดือนต้นธันวา)**

ฝากถึงน้อง #Dek66 ที่กำลังเตรียมสอบหน่อยค่ะ

ต้องวางแผนให้ชัดเจน(ถ้าไม่แน่ใจก็ปรึกษาผู้รู้ให้ช่วยดูให้) และต้องลงมือทำ เช่น เดือนนี้จะเรียนอะไร อ่านอะไรให้จบ พี่วางแผนเป็นรายเดือน รายสัปดาห์ รายวันเลย ^^ แต่ถ้าน้องจะทำก็อาจจะไม่ต้องถึงขั้นรายวันก็ได้ ที่สำคัญคือ แผนสามารถยืดหยุ่นได้แต่อย่าผัดวันประกันพรุ่งจนเกินไป แล้วก็ให้กำลังใจตัวเองเวลาทำอะไรสำเร็จด้วย

เวลาจะทำอะไรก็ทำด้วยความตั้งใจ สักครั้งหนึ่งในชีวิตที่เราตั้งใจมากๆ เพื่อสิ่งที่เราอยากทำ พี่ว่ามันเป็นอะไรที่คุ้มค่าที่จะทำนะ ผลจะเป็นไงเราก็ไม่รู้แต่อย่างน้อยเราก็ได้พยายามทำอย่างเต็มที่ที่สุดแล้ว เราจะได้ไม่เสียใจทีหลังว่าทำไมตอนนั้นไม่ตั้งใจ และที่สำคัญอย่าทำอะไรหักโหมจนเกินไป พี่คิดว่าทำอย่างสม่ำเสมอจะดีกว่านะ หักโหมมากจะทำให้เรา burn out ง่าย พอจะลุกกลับมามันยาก


อ่านมาถึงตรงนี้แล้วพี่คิดว่าแนวทางการเตรียมสอบของพี่นะโม และ รีวิวข้อสอบชีวะ ของปีนี้ ก็น่าจะทำให้น้องๆ #Dek66 สามารถนำไปใช้เตรียมสอบได้เลย และที่สำคัญเลยอย่างที่พี่นะโมบอกนะคะว่าต้องอย่าหักโหมและต้องลงมือทำอย่างสม่ำเสมอ   พี่รับรองว่าความสำเร็จอยู่ไม่ไกลแน่นอนค่ะ

และสำหรับน้องๆ ที่อยากเพิ่มความมั่นใจในการสอบชีวะสามารถสมัครติวออนไลน์กับ อ.อุ้ย ดร.ศุภณัฐ ไพโรหกุล ได้เลย คอร์สพิชิต TCAS – สรุปเนื้อหาชีวะ คอร์สนี้จะสรุปเนื้อหาชีวะ ม.ปลาย ตามหลักสูตรใหม่ สสวท. 60 ไว้ทั้งหมด ครอบคลุมทุกการสอบของ TCAS เนื้อหาอธิบายละเอียด กระชับ มีภาพประกอบ ตาราง และแผนผังต่างๆ ทำให้เข้าใจได้ง่าย พร้อมสรุปเป็นคอนเซ็ปต์สั้นๆ จบได้ภายใน 10 นาที

นอกจากนี้ยังมี คอร์สพิชิต TCAS – ตะลุยโจทย์ชีวะ คอร์สนี้นอกจากน้องๆ จะได้ตะลุยโจทย์ชีวะ แนวข้อสอบออกใหม่ 625 ข้อแล้ว อ.อุ้ยยังเฉลยละเอียดจัดเต็ม ไม่มีข้าม เพื่อให้น้องๆ ได้ทบทวน เรียนรู้เทคนิคการทำโจทย์แบบต่างๆ และฝึกทำข้อสอบก่อนลงสนามจริงด้วย น้องๆ ที่สนใจสมัครติวออนไลน์กับ อ.อุ้ย คลิกเลย

ทุกๆ คอร์สที่น้องๆ ติวออนไลน์กับ Dek-D School สามารถทวนซ้ำได้ไม่จำกัดชั่วโมงตลอด 6 เดือน พร้อมรับหนังสือประกอบการเรียนที่ อ.อุ้ยเขียนส่งตรงถึงบ้านฟรี! ที่สำคัญที่สุดแม้ว่าจะเป็นการเรียนออนไลน์ แต่น้องๆ สามารถสอบถามข้อสงสัยกับ อ.อุ้ยใต้คลิปที่กำลังเรียนอยู่ได้ โดยจะได้รับแจ้งเตือนเมื่อมีการตอบกลับ 

น้องๆ ที่สนใจอยากติวออนไลน์กับ Dek-D School สามารถปรึกษาพี่ๆ เพิ่มเติมได้ที่ Line @SchoolDekD หรือ ติดตามข้อมูลข่าวสาร และเทคนิคการติวต่างๆ เพิ่มเติม ได้ที่ Facebook Dek-D School เลยนะคะ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular

Recent Comments