HomeReviewแชร์ประสบการณ์ เตรียมสอบแพทย์ พร้อมแชร์แนวข้อสอบภาษาอังกฤษ จากพี่พราว กัปตันเด็กดี

แชร์ประสบการณ์ เตรียมสอบแพทย์ พร้อมแชร์แนวข้อสอบภาษาอังกฤษ จากพี่พราว กัปตันเด็กดี

สำหรับน้องๆ ที่เพิ่งจะรู้ตัวในช่วงโค้งสุดท้ายว่าอยากสอบแพทย์ และกำลังคิดว่า เตรียมสอบแพทย์ ตอนนี้ยังทันไหม และควรเริ่มจากตรงไหนก่อนดี? วันนี้พี่พราวหนึ่งในกัปตันเด็กดีที่ตั้งใจจะสอบเข้าแพทย์ จะมาแชร์ประสบการณ์การเตรียมสอบแพทย์ เพื่อเป็นข้อมูลให้กับน้องๆ ที่กำลังเตรียมสอบอยู่  รวมถึงมาแบ่งปันข้อผิดพลาดที่ทำให้พี่พราวพลาดเป้าในการสอบเข้าแพทย์ครั้งนี้ด้วย  นอกจากนี้พี่พราวยังมาแชร์การเตรียมสอบภาษาอังกฤษ รวมถึงนำแนวข้อสอบภาษาอังกฤษมาฝากด้วย จะเป็นยังไง ไปติดตามได้เลยค่ะ

ก่อนอื่นให้น้องพราวแนะนำตัวก่อนค่ะ

สวัสดีค่า นางสาฐิติกาญจญ์ หล่อวิเชียรรุ่ง หรือเรียกว่าพราวได้เลยค่า สำเร็จการศึกษาจากโรงเรียนบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) สอบติดรอบ 3 คณะบัญชี-บริหาร จุฬาฯ และรอบ4 ติดทันตะ อินเตอร์ ธรรมศาสตร์ CICM ค่า แต่ตอนนี้ Gap year อยู่ค่า

ด้วยความฝันอยากเป็นแพทย์ จึงตัดสินใจ Gap year ก่อน

แชรฺประสบการณ์เตรียมสอบแพทย์ พี่พราว

พราวรู้สึกว่าความฝันในการเป็นแพทย์ของพราวยังชัดเจนมากๆ ค่า พราวยังไม่อยากปล่อยมือจากความฝันตรงนี้ ถึงแม้จะติดคณะอื่นไปแต่สุดท้ายพราวก็ตัดสินใจซิ่วเข้าแพทย์ต่อเเละ ไม่อยากกั๊กที่คนอื่นที่อยากเข้าศึกษาต่อในคณะนั้นจริงๆ เพราะคิดว่าเป็นความฝันของเค้าจริงๆ เช่นกันค่าาา

เมื่อรู้ว่าอยากเรียนแพทย์ จึงเริ่มเตรียมสอบแพทย์รอบ 1

ตอนนั้นคณะที่อยากเข้าคือคณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี ร่วมกับ วิทยาลัยการจัดการ เปิดหลักสูตรร่วม แพทยศาสตรบัณฑิต – การจัดการมหาบัณฑิต (M.D.-M.M.) มหาลัยมหิดลค่า คะแนนที่ต้องการมีสองตัวคือ BMAT&IELTS 

สำหรับการเตรียมตัวสอบพราวเริ่มที่เลือกสอบ ielts ก่อนเพราะเป็นข้อสอบที่สอบได้หลายครั้ง (ราคาค่อนข้างสูงเเนะนำให้พร้อมเเล้วค่อยไปสอบค่ะ) เเล้วช่วงเดือนกรกฎาคมถึงพฤศจิกายนก็เป็นเวลาของการเตรียมตัว BMAT ค่า น่าเสียดายที่พราวเพิ่งเริ่มตัวว่าอยากเข้าแพทย์ตอนม.5เทอม2 เลยต้องเก็บพอร์ท+เตรียมตัวสอบไปพร้อมกัน ถือว่าช่วงนั้นหนักจริงๆ ค่ะ ช่วงที่พราวรู้ว่าอยากเข้าเเพทย์รอบ1 พราวเตรียมสอบ IELTS โดยเริ่มจากการหาติวเตอร์ผ่านทางทวิตเตอร์เเละอินสตราเเกรมเพราะอยากเรียนตัวต่อตัว พราวได้เรียนประมาณ 1 เดือนครึ่งเเล้วไปสอบ สอบผ่านเกณฑ์ตั้งเเต่ครั้งเเรกค่า ส่วน BMATพราวเตรียมช่วง 5เดือนก่อนสอบโดยการเรียนพิเศษควบคู่ไปกับการทำแบบฝึกหัดซึ่ง BMATจะสอบช่วงเดือนพฤศจิกายน

หลังจากสอบ BMAT เสร็จก็เตรียมพอร์ทกับเตรียมรอบ 3 ควบคู่ไปด้วย

สำหรับรอบ 3 พราวเหมือนเริ่มเก็บคอร์ส ent รายวิชาใหม่น่ะค่ะ เพราะว่าที่ผ่านมาคิดอยู่อย่างเดียวว่ารอบ1 ได้เเน่เพราะพอร์ทมีผลงาน คะแนนอังกฤษไม่แย่มากเเต่ว่าติดที่ BMAT พราวไม่ถึงเกณฑ์เลยยื่นไม่ได้ ทำให้พราวเริ่มเก็บรายวิชาเเบบรอบ3 ที่มีความลึกกว่าภาคอินเตอร์ ส่วนมากช่วงนั้นก็จะช่วงเช้าเรียนเก็บเนื้อหาถึงกลางวัน ตกเย็นก็นั่งทำพอร์ทค่าา

ผลสอบออกคะแนนไม่ตรงตามเป้า

ผลสอบพราวออกมาไม่ค่อยดีเท่าไหร่ ไม่ได้เป็นตามเป้าค่า ซึ่งคะเเนนไม่สามารถยื่นเข้ากสพท.ได้ เพราะคะเเนนสามัญวิทย์ไม่ผ่านเกณฑ์ค่า (เพราะพอหนูเก็บเนื้อหาไปหนูเริ่มคิดว่าโอ้วนี่มันลึกว่า BMATสุดๆ เลยนะคะเนี่ย) เลยทำไม่ได้ดีเท่าที่ควรค่าแต่พราวก็ไม่ท้อค่ะ ปีหน้าเจอพราวเเน่><  

นำประสบการณ์จากปีที่ผ่านมาใช้ในการ เตรียมสอบแพทย์ ปีหน้ายังไงบ้าง

พราว เตรียมสอบแพทย์

ในปีนี้เพราะพราวเริ่มช้ากว่าเพื่อนๆ พราวเลยมัวแต่กลัวว่าจะทำข้อสอบเก่าและฝึกทำโจทย์ไม่ทันค่ะ พราวเลยเอาเเต่ตะบี้ตะบันทำ ทำไปเรื่อยๆ เดินหน้าต่อไปเรื่อยๆ เเต่เเทบไม่ได้กลับมาทวนเลย ทำให้รูโหว่ที่ยังมีอยู่ก็ยังคงมีอยู่เรื่อยๆ พราวเลยอยากขอเเนะนำว่าการทำโจทย์มันสำคัญจริงๆ เเต่การทวนข้อที่เราผิดไปเเล้วมันสำคัญมากกว่าค่า

จากที่ผ่านมาพราวได้เรียนรู้อะไรหลายๆอย่างเยอะมาก ไม่ว่าจะเป็นเทคนิคการเรียนที่เหมาะกับพราว หรือเป็นการจัดการทางอารมณ์/สุขภาพจิต เเผนในปีนี้ของพราวคือการเริ่มทำ BMAT ให้เร็วขึ้น ไม่เทสักบทเพราะได้เวลาเพิ่มมากขึ้น ส่วนในเรื่องของพอร์ทก็ทำควบคู่กับการเตรียมตัวสอบให้ชีวิตมีสีสันมากขึ้นค่า

ภาษาอังกฤษวิชาสำคัญห้ามเทสำหรับการเตรียมสอบ

พราวคิดว่าภาษาอังกฤษสำคัญมากเพราะมีเปอร์เซ็นต์การคิดคะเเนนสูง เเละเรายังได้ผลประโยชน์การจากเรียนภาษาอังกฤษไปใช้ต่อยอดในอนาคตไม่ว่าจะเป็นการเเข่งขัน การหาเพื่อนต่างชาติ การทำงานได้อีก เพราะฉะนั้นการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเป็นสิ่งที่พราวให้ความสำคัญเป็นอันดับต้นๆ เลยค่า

เตรียมตัวสอบภาษาอังกฤษด้วยคอร์สพิชิต TCAS ภาษาอังกฤษจาก Dek-D School

ภาษาอังกฤษ พราวเลือกลงคอร์สของ Dek-D School ที่ชื่อคอร์สว่า พิชิต TCAS ภาษาอังกฤษ – ครบทุกบท โดยอ.ติงลี่ พราวชอบที่คอร์สครอบคลุมตั้งแต่ Beginner ถึง Professional Learners เพราะอธิบายตั้งแต่พื้นฐานเลยจริงๆ แต่ก็ยังมีแบบฝึกหัดข้อสอบเก่าที่ tricky ที่ทำให้คนที่รู้สึกมั่นใจว่าจริงๆ แล้วก็สามารถมาพลาดได้ เพื่อเป็นการไม่ชะล่าใจกับข้อสอบจนเกินไปด้วยค่า พาร์ทที่ชอบที่สุดก็เป็นเรื่องของ connotation มันทำให้เราเข้าใจแก่นและวิธีการใช้ภาษาอังกฤษเยอะขึ้นมากเลยค่ะ หลายครั้งที่รู้สึกสงสัยกับภาษาอังกฤษ connotation ก็เป็นคำตอบเสมอค่า จุดที่ชอบอีกอย่างคือความเป็นกันเองของพี่ติงลี่ค่ะ ที่เค้าคอยทำให้เรารู้สึกสบายใจและรู้สึกว่าภาษาอังกฤษไม่ใช่เรื่องยากเลย พยายามให้กำลังใจในการเรียนจนจบคอร์สเลยค่า

พิชิตเป้าหมายการเรียนออนไลน์ตามเป้าด้วยโปรแกรมวางแผนการเรียนจาก Dek-D School

เรียนออนไลน์ของพราว พราวอิงตามที่ Dek-D school คำนวณไว้ให้เลยค่ะเป้าหมายของพราวคือเก็บเนื้อหาเเต่ละวิชาอย่างมากที่สุด 3 เดือน หลังเรียนจากที่โรงเรียนเสร็จพราวก็จะรีบเปิดคอร์สเรียนพิเศษขึ้นมาจะได้แรงไม่ตก หรือคาบไหนไม่มีการเรียนการสอนก็มาเปิด พราวพยายามที่จะเรียนให้ได้อย่างน้อยวันละ 3 ชั่วโมงยกเว้นวันที่ติดธุระจริงๆ ค่า สำหรับพราว พราวว่าใช้เวลาไม่นานเลยค่ะเพราะว่าพี่เค้าสอนสนุกเเละเพลินมาก

รีวิวข้อสอบวิชาภาษาอังกฤษ

พราวว่าจากปีที่ผ่านมาเค้าเริ่มเล่นศัพท์ยากขึ้นอย่างคำว่า turbulent (ศัพท์level C2;สูงสุดในภาษาอังกฤษ) คำนี้ในห้องสอบหนูรู้สึกคุ้มมากเพราะมันอยู่ในเล่ม vocab ของคอร์ส Dek-D School ซึ่งแปลว่าผันผวน เเต่บาปบุญตอนสอบหนูจำไม่ได้รู้ว่าเเค่มีอยู่ในเล่ม เเต่ตอนนี้หนูจำขึ้นใจมากๆ ค่า เพราะฉะนั้นอยากเเนะนำรุ่นน้องให้จำศัพท์มากเท่าที่สุดจะทำได้ค่า Conversation จะมีการโต้ตอบโดยสำนวน&phrasal verb บ้าง ถ้าเราไม่รู้อาจจะ blank ได้ การดูหนังภาษาอังกฤษหรือฟังเพลงก็ช่วยเราในส่วนนี้ได้ค่า Reading บางเรื่องมีความอินเทรน์เอาเรื่องปัจจุบันมาพูด ทริคของพราวคือในอ่านคำถามก่อนจากนั้นอ่านช้อยเเล้วค่อยขึ้นไป scan ใน passage จะทำให้เรา focus ถูกจุดมากขึ้นค่า ในเรื่องของ grammar ก็จะมีจุดหลอกเพิ่มขึ้นต้องตั้งสติดีๆ และคิดวิเคราะห์หลายๆ รอบค่า

แชร์เทคนิคเตรียมตัวสอบภาษาอังกฤษที่น้องๆ นำไปใช้ได้จริง

เตรียมสอบแพทย์ พี่พราว

การแบ่งเวลาอ่านหนังสือในวิชาภาษาอังกฤษของพราว ส่วนใหญ่เน้นไปที่การทำโจทย์เก็บประสบการณ์ค่า เมื่อลองทำโจทย์ดูจะเห็นจุดแข็งและจุดอ่อนของตัวเองได้ชัดในแต่ละพาร์ท เช่นพาร์ท conversation เป็นพาร์ทที่พราวถนัดพราวควรเก็บได้เต็ม ถ้าโจทย์ชุดไหนที่พราวไม่ได้เต็มก็ต้องมาร์คเก็บไว้เพราะเป็นจุดที่ไม่ควรพลาดค่ะ พาร์ท Reading Vocab Grammar เมื่อเราทำโจทย์ไปเรื่อยๆก็จะเห็นแนวข้อสอบว่าลูกเล่นมีอะไร สอบหลอกตรงไหน ควรบริหารเวลายังไงให้พอดีค่ะ จากการทำโจทย์พร้อมกับทวนเนื้อหาที่เรียน(โดยเฉพาะเรื่องที่ผิดบ่อย) สามารถเห็นพัฒนาการของตัวเองไปจากการทำโจทย์เรื่อยๆเสริมกับการทวนโจทย์เก่าค่ะ เรื่องคำศัพท์ภาษาอังกฤษ หลายๆศัพท์มักเป็นคำฮิตชอบออกบ่อยพอทำข้อสอบเก่าไปหลายๆปีก็จะจำได้เองค่า แต่แค่จำศัพท์พาร์ท vocabulary จาก Course ENG ของทาง Dek-D School ก็ครอบคลุมศัพท์เก่าเยอะมากแล้วค่า

อยากให้มองภาษาอังกฤษเป็นเรื่องสนุกและเพลิดเพลินไปกับภาษา (นึกภาพที่เราจะได้คุยกับดาราต่างชาติที่เราชอบอย่างลื่นไหลก็มีกำลังใจฟู)

ฝากถึงน้องๆ ที่พลาดหวังในการสอบหน่อยค่ะ

พราวอยากเป็นกำลังใจมากๆๆๆ ให้ทุกคนที่ยังสอบไม่ติดในปีนี้เลยค่า เพราะพราวคิดว่าที่ผ่านมาพวกเราก็ทุ่มเทมาก ตั้งใจมาก เเต่ก็ไม่เป็นไรค่ะ เรายังเลือกที่จะไม่ละทิ้งความฝัน สู้ต่อไปอีกหน่อยพยายามอีกไม่กี่ฮึบ ในอนาคตเราจะได้มาร่วมเเสดงความยินดีกันเเน่นอนค่า มาออกเดินทางกับพราวอีกรอบนะค้าา

อยากให้ฝากถึงน้องๆ ที่กำลังเตรียมตัวสอบ ในปีหน้าหน่อยค่ะ

พราว เตรียมสอบแพทย์

พราวก็อยากบอกว่าทำให้เต็มที่เลย เต็มที่ที่สุดของเราที่ไม่ว่าเกิดอะไรขึ้นเราในอนาคตก็จะไม่เสียใจกับการกระทำของตัวเองในอดีต ระหว่างทางอาจจะมีเหนื่อยบ้างท้อบ้างเครียดบ้างเเต่ก็อย่าลืมว่าความฝันที่เราตั้งมั่นไว้ เราตั้งใจอยากพิชิตมันจริงๆ ขอให้สู้ๆๆมากกกกก เป็นกำลังใจให้ตลอดเลยถ้ามีอะไรให้ช่วยก็สามารถติดต่อมาที่ IG: Thisproudnotthatproud พร้อมช่วยเสมอค่า

นี่ก็เป็นประสบการณ์การเตรียมสอบแพทย์ของน้องพราวที่พี่เชื่อเหลือเกินว่าประสบการณ์ที่พี่พราวนำมาถ่ายทอดเป็นประโยชน์มากๆ สำหรับน้องๆ ที่กำลังเริ่มต้นเตรียมสอบแพทย์ ถึงแม้ว่าพี่พราวจะสอบไม่ติดคณะที่หวังไว้ แต่พี่เชื่อว่าพี่พราวจะนำข้อบกพร่องที่เจอในปีนี้กลับไปแก้ไข เพื่อเตรียมสอบแพทย์อีกครั้งได้อย่างแน่อน พี่ๆ Dek-D School เป็นกำลังใจให้พี่พราวสอบติดคณะแพทย์ตามที่หวังไว้นะคะ

เตรียมสอบภาษาอังกฤษ TCAS65 กับ Dek-D School

สำหรับน้องๆ ที่กำลังเตรียมความพร้อมสำหรับการสอบวิชาภาษาอังกฤษ สามารถวางแผนติวด้วยคอร์สพิชิต TCAS ภาษาอังกฤษ สอนโดย ครูพี่ติงลี่ (รชต กิตติโกสินท์) อาจารย์ตัวจริงเรื่องภาษาอังกฤษ ประสบการณ์ติวน้องๆ สอบติดมหาวิทยาลัยชั้นนำมากกว่า 15 ปี “แม่นอังกฤษทุกพาร์ท ครบทุกจุด จบได้ในคอร์สเดียว” เนื้อหาพร้อมเรียนทุกหัวข้อ ตลอด 24 ชม. ทวนซ้ำไม่จำกัดชั่วโมง 6 เดือนเต็ม พร้อมหนังสือเรียนส่งถึงบ้านฟรี

เพิ่มคลังคำศัพท์ 3,000 คำผ่านแบบฝึกหัด

  • อธิบายละเอียด ตั้งแต่เรื่องพื้นฐานไปจนถึงเรื่องที่โรงเรียนไม่ได้สอนแต่ออกสอบ

  • เทคนิคลับ Anatomy of passage ใช้ทำข้อสอบ Reading ได้ทุกรูปแบบ

  • ตะลุยโจทย์เน้นๆ ด้วยข้อสอบกว่า 50 ชุด พร้อมอัปเดตข้อสอบปี 66 ล่าสุด!

  • เรียนแล้วสงสัย ถามพี่ติงลี่ได้ที่ใต้คลิปเรียนเลย

น้องๆ ที่สนใจ ดูรายละเอียดเพิ่มเติมคลิกกล่องข้างล่างเลยค่ะ

ทุกๆ คอร์สที่น้องๆ ติวออนไลน์กับ Dek-D School สามารถทวนซ้ำได้ไม่จำกัดชั่วโมงตลอด 6 เดือน พร้อมรับหนังสือประกอบการเรียนส่งตรงถึงบ้านฟรี! ที่สำคัญที่สุดแม้ว่าจะเป็นการเรียนออนไลน์ แต่น้องๆ สามารถสอบถามข้อสงสัยกับอาจารย์ได้ที่ใต้คลิปที่กำลังเรียนอยู่ โดยจะได้รับแจ้งเตือนเมื่อมีการตอบกลับ 

น้องๆ ที่สนใจอยากติวออนไลน์กับ Dek-D School สามารถปรึกษาพี่ๆ เพิ่มเติมได้ที่ Line @SchoolDekD หรือ ติดตามข้อมูลข่าวสาร และเทคนิคการติวต่างๆ เพิ่มเติม ได้ที่ Facebook Dek-D School เลยนะคะ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular

Recent Comments