HomeTCASวิเคราะห์แนวข้อสอบ A-Level ภาษาอังกฤษ ปี 66 อ้างอิงจากข้อสอบล่าสุด

วิเคราะห์แนวข้อสอบ A-Level ภาษาอังกฤษ ปี 66 อ้างอิงจากข้อสอบล่าสุด

สรุปให้แล้ว! ข้อสอบ A-Level ภาษาอังกฤษปี 66 ต่างจากข้อสอบวิชาสามัญเดิมยังไงบ้าง มีพาร์ทไหนเพิ่ม พาร์ทไหนลดดูเลย พร้อมตัวอย่างข้อสอบปีล่าสุด

รูปแบบข้อสอบ A-Level ภาษาอังกฤษ

หลัก ๆ แล้วข้อสอบยังมีโครงสร้างเหมือนเดิมคือ 80 ข้อ 100 คะแนน และยังคงแบ่งเป็น 3 พาร์ท จำนวนข้อในแต่ละพาร์ทก็ยังเท่าเดิม แต่ข้อสอบด้านในมีเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยนะคะ มีอะไรบ้างมาดูกัน

Listening and Speaking

ข้อสอบ A-Level ภาษาอังกฤษ พาร์ท Listening - Speaking

Listening and Speaking ยังมี 4 บทสนทนาเหมือนเดิม แต่ในปีนี้แบ่งเป็น Short และ Long Conversation อย่างชัดเจน ต่างจากปีก่อน ๆ ที่แต่ละบทสนาความยาวไม่ต่างกันมากนัก และถามคำถามบทสนทนาและ 5 ข้อเท่า ๆ กัน แอบกระซิบว่า บางทีตัวเลือกก็มีเป็นสำนวนด้วย เตรียมตัวให้ดี ๆ

Reading

ข้อสอบ A-Level ภาษาอังกฤษ พาร์ท Reading

Reading เป็นพาร์ทสำคัญที่สุดของ A-Level เลย เพราะออกสอบถึง 40 ข้อ 50 คะแนน คิดเป็นครึ่งนึงของคะแนนสอบทั้งหมด ดังนั้นถ้าทำ Reading ไม่ได้ ก็เหมือนคะแนนหายไปเลยครึ่งนึง

ในปีนี้ข้อสอบ Reading ตัดเรื่องที่ยากอย่าง Poem, Joke และ Editorial ออกไป และ Movie review ก็ถูกแทนที่ด้วย Product or service review แทน ยังมีที่เพิ่มขึ้นมาอีกคือจำนวนของ Article และ บทความที่ประกอบด้วยกราฟ ตาราง แผนผัง แผนภูมิ เพิ่มเป็น 2 บทความ จากเดิมที่มีอย่างละ 1 บทความ

ตัวอย่างคำถามใน ข้อสอบ A-Level ภาษาอังกฤษ พาร์ท Reading

คำถามที่เจอบ่อยในข้อสอบ A-Level ภาษาอังกฤษ พาร์ท Reading

ถึงแม้ว่าข้อสอบ Reading จะเปลี่ยนรูปแบบบทความที่ออกสอบ แต่คำถามก็ยังคงวน ๆ แนวนี้เหมือนเดิม ไปฝึกอ่านและตอบให้คล่องได้เลย

Writing

ข้อสอบ A-Level ภาษาอังกฤษ พาร์ท Writing

Writing พาร์ทสุดท้ายของข้อสอบยัง เป็นพาร์ทช่วยของคนที่ถนัด Grammar เหมือนเดิม

โจทย์มีทั้งให้เติมบทความ 3 บทความ ซึ่งปีที่แล้วให้เติมจดหมาย 2 ฉบับ และบทความสั้น ๆ ประมาณ 10 บรรทัด และโจทย์อีกรูปแบบคือให้เรียงประโยคให้ได้ใจความที่ถูกต้อง โดยใน 1 ข้อจะมีประโยคให้ 5 ประโยคด้วยกัน ซึ่งจากข้อสอบปี 65 พาร์ทนี้ง่ายกว่าเดิมมาก ถ้าแม่นเทคนิค กว้าง ขยาย สรุป ของครูพี่ติงลี่ รับรองว่าทำข้อสอบได้ทุกข้อแน่นอน

ตัวอย่างข้อสอบจริงปีล่าสุด Paragraph Organization

ข้อสอบจริง Paragraph Organization วิชาสามัญ ปีล่าสุด

โจทย์ Paragraph Organization จะให้ประโยคเรามา 5 ประโยค ให้เราเรียงลำดับให้ถูกต้อง

อย่างข้อนี้ต้องตอบ E-B-C-D-A ทีนี้มาดูกันว่าใช้เทคนิค กว้าง ขยาย สรุป ของครูพี่ติงลี่หาคำตอบได้ยังไง

สังเกตดี ๆ จะเห็นว่า เขาเริ่มจากพูดกว้าง ๆ ถึงอุทยานแห่งชาติเอราวัณก่อน และอธิบายให้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับอุทยาน พูดถึงน้ำตกที่อยู่ในอุทยาน และสรุปจบว่านักท่องเที่ยวจะต้องใส่ชูชีพด้วย และถ้าดูคำ จะเห็นมาตอนแรกขึ้นต้นมาด้วยชื่ออุทยานเต็ม ๆ พอประโยค B. กล่าวซ้ำอีก ก็ใช้แค่คำว่า the park เฉย ๆ และคำว่า It แทน ซึ่งเราไม่สามารถเอา ประโยค B หรือ C มาขึ้นต้นเป็นประโยคแรกได้เลยได้เลย เพราะเราไม่รู้ว่าหมายถึง Park ที่ไหน หรือ It นี่แทนอะไร (จำให้ขึ้นใจเวลาเจอโจทย์เรียงประโยค ห้ามเอา Pronoun ขึ้นประโยคแรก) ต่อมาหลังจาก C ก็ต้องเป็น D เพราะกล่าวถึง The falls แทน Erawan Waterfalls แสดงว่ามันต้องมาการกล่าวถึงน้ำตกเอราวัณมาก่อนหน้านั้นแล้วสุดท้ายก็สรุปจบว่านักท่องเที่ยวทุกคนต้องใส่ชูชีพลงเล่นน้ำ เห็นมั้ยคะว่าตรงกับเทคนิคที่ครูพี่ติงลี่ให้ไว้เลย

น้อง ๆ Dek66 ที่ต้องใช้คะแนน A-Level ภาษาอังกฤษประกอบการยื่นคะแนน ต้องรีบเตรียมตัวไว้ตั้งแต่เนิ่น ๆ ทั้ง Reading, Grammar, Vocab และ ตะลุยโจทย์กับคอร์สพิชิต TCAS ภาษาอังกฤษ โดย Dek-D School

ติวออนไลน์ TCAS ภาษาอังกฤษ พิชิตคณะในฝัน กับ Dek-D School คอร์สเดียวครบ ใช้สอบได้ทั้ง TGAT และ A-Level ไม่ต้องแยกติวให้เปลืองเงิน เปลืองเวลา

– สรุป Grammar ครบทุกเรื่องในภาษาอังกฤษ ทั้ง Basic ไปถึง Advanced ที่่จะเจอในพาร์ท Writing ถึงไม่มีพื้นฐานก็เรียนได้เพราะอธิบายละเอียดสุด ๆ

– เจาะลึกการสร้างคำ และรากศัพท์ ช่วยเดาความหมายได้ เพิ่มคลังศัพท์ CEFR หลายระดับ ถึงจะไม่มีออกสอบพาร์ท Vocab แต่เราก็ทิ้งศัพท์ไม่ได้

– เทคนิค Anatomy of a passage เฉพาะตัวของครูพี่ติงลี่ ใช้ทำข้อสอบ Reading ได้ทุกรูปแบบ

– ตะลุยโจทย์จัดเต็มทุกสนาม พร้อมอัปเดตแนวข้อสอบ 65

ติวออนไลน์ได้ไม่จำกัดชั่วโมงทบทวนตลอด 6 เดือนเต็ม พร้อม Online Quiz ทดสอบความเข้าใจ รู้ผลวิเคราะห์ทันที- ไม่เข้าใจตรงไหน พิมพ์ถามอาจารย์ไว้ใต้คลิปได้เลย

สมัครเรียนคอร์สพิชิต TCAS ภาษาอังกฤษ กับครูพี่ติงลี่ Dek-D School

ทดลองเรียนฟรี พาร์ท Reading 1 ชั่วโมง 30 นาที ประกอบการตัดสินใจ

สอบถามเพิ่มเติม และวางแผนติวออนไลน์กับทีมพี่โค้ช Dek-D School
Line @schooldekd

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular

Recent Comments