HomeReviewพิชิต A-Level สังคม 70 UP ด้วยการเตรียมสอบเพียง 2 เดือน จากรุ่นพี่ รัฐศาสตร์ จุฬาฯ

พิชิต A-Level สังคม 70 UP ด้วยการเตรียมสอบเพียง 2 เดือน จากรุ่นพี่ รัฐศาสตร์ จุฬาฯ

น้องๆ #Dek67 ที่กำลังเตรียมสอบอยู่ วันนี้พี่มีแนวทางการสอบปี 66 รวมถึงเทคนิคการเตรียมสอบเจ๋งๆ จากพี่แยม รุ่นพี่รัฐศาสตร์ จุฬาฯ มาฝาก พี่แยมเตรียมตัวสอบในแต่ละวิชายังไง โดยเฉพาะการเตรียมสอบ A-level สังคมวิชาสุดหิน ที่พี่แยมใช้ระยะเวลาเตรียมตัวสอบเพียง 2 เดือนก็สามารถ พิชิต A-Level สังคม 70 UP ว่าแล้วก็ไปเก็บเทคนิคจากพี่แยมไว้ใช้ลุยสอบปีหน้าได้เลย

ก่อนอื่นให้น้องแนะนำตัวได้เลยค่า

สวัสดีค่าา ชื่อ แยม นะคะ นางสาวณัฐภัทร ศรีพรหม เรียนจบจากโรงเรียนสุรนารีวิทยา จังหวัดนครราชสีมา ปัจจุบันสอบติด คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยค่า

อยากเข้ารัฐศาสตร์ จุฬาฯ แต่กลัวสอบไม่ติด เลยตัดสินใจยื่นเข้ารอบพอร์ตคณะอื่น

จริงๆ คณะรัฐศาสตร์ เป็นเป้าหมายที่ตั้งไว้ตั้งแต่ตอนเด็กเลยค่ะแต่การแข่งขันก็สูงมากๆ เพราะปีก่อนๆ การเข้าคณะรัฐศาสตร์ จุฬาฯ ถ้าไม่ได้ยื่นด้วยภาษาที่ 3 ก็ต้องใช้คณิตศาสตร์ที่เป็น PAT1 เข้าสู้ ซึ่งก็เป็นคณิตที่ advance สุดๆ หินสุดๆ นั่นก็ทำให้ตัวเราเก็บความฝันนั้นไว้แล้วลุยเข้ารอบพอร์ตเก็บผลงานอย่างเดียวเลยค่ะ ก็เป็นไปตามที่ฝันนะคะเพราะการยื่นรอบพอร์ตก็ติดคณะที่ต้องการแต่ยังไม่ใช่คณะในฝัน ตอนนั้นหนูติดคณะศึกษาศาสตร์ เอกการสอนภาษาไทย ม.ขอนแก่น  คณะมนุษยศาสตร์ เอกพัฒนาสังคม ม.ขอนแก่น และคณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี สาขาวิชาความผิดปกติของการสื่อความหมาย เอกแก้ไขการพูด ม.มหิดล ค่ะ

แม้จะสอบติดรอบพอร์ตแต่ก็ยังมีความฝันที่อยากเข้ารัฐศาสตร์อยู่เลยตัดสินใจสละสิทธิ์รอบพอร์ต

แต่อย่างที่ใครๆ บอกไว้ว่า ต่อให้เวลาจะผ่านไปนานแค่ไหน คณะ หรือมหาวิทยาลัยที่เราอยากเรียนจะติดในใจเราไปตลอด ตอนแรกๆ ไม่ happy เลยค่ะที่ติดรอบพอร์ต เราเลยไปดูเกณฑ์รัฐศาสตร์ของปีนี้ที่เปลี่ยนระบบการสอบใหม่เหมือนโชคเข้าข้างเลยค่ะ ปีนี้รัฐศาสตร์ ใช้ TGAT A-Level ไทย อังกฤษ สังคม คณิตศาสตร์พื้นฐาน จริงๆ ตอนนั้นเราสอบ TGAT ไปด้วย สอบแบบปล่อยจอยเลยค่ะ สมัครวันสุดท้ายด้วย แต่คะแนนออกมาเยอะเกินคาดค่ะ 555555 เลยตัดสินใจสละสิทธิ์รอบพอร์ต แล้วมาลุยสอบ A-Level ต่อค่ะ ระยะเตรียมตัวเลยสั้นมากๆ ประมาณเกือบ 3 เดือนค่ะ

เริ่มต้นเตรียมสอบยังไง และแต่ละวิชาควรเตรียมตัวยังไงบ้าง?

เริ่มจากดูความถนัดของตัวเองในแต่ละวิชาก่อนเลยค่ะ ว่าวิชาไหนเราไหวอ่านเอง วิชาไหนควรเรียนเพิ่มเติม วิชาที่แยมถนัดมากที่สุดก็จะเป็นภาษาไทย อังกฤษ คณิตศาสตร์ค่ะ ส่วนสังคมบทที่ชอบก็จะมีประวัติศาสตร์ค่ะ ส่วนที่เหลือคือไม่ไหวมากๆๆๆ เลยต้องมีตัวช่วยค่ะ ส่วนวิธีการเตรียมตัวแต่ละวิชาก็จะเป็นประมาณนี้เลยค่ะ

TGAT

พาร์ท 1 English Communication การสื่อสารภาษาอังกฤษ เป็นพาร์ทที่ไม่หินมากค่ะ หลักๆ คือ แยมใช้วิธีท่องศัพท์ ท่องสำนวนเยอะๆ เอาข้อสอบเก่าๆ มาทำ จะเป็นพวก ONET Toeic ประมาณนี้ ความยากของพาร์ทนี้จะไม่ยากเท่าวิชาสามัญเก่า หรือ A-Level นะคะ เป็นภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารจริงๆ ถ้าเตรียมตัวตั้งแต่เนิ่นๆ ทำได้แน่นอนค่ะ

พาร์ท 2 Critical and Logical Thinking การคิดอย่างมีเหตุผล แยมทำข้อสอบเก่าๆ แบบพวก ข้อสอบข้าราชการ กพ. ข้อสอบวัดเชาว์ปัญญา ข้อสอบอนุกรมเลขคณิต แล้วก็ดูติวฟรีในยูทูป พวกพาร์ทมิติสัมพันธ์ หมุนกล่อง หลักๆ พาร์ทนี้แยมว่าต้องหมั่นทำโจทย์เยอะๆ บ่อยๆ ให้ชินเลยค่ะ

พาร์ท 3 Future Workforce Competencies สมรรถนะการทำงาน แนะนำให้ทุกคนดูคลิปอาจารย์ขลุ่ยในยูทูปเลยค่ะ พาร์ทนี้ เก็บคะแนนไม่ยากเลย สารภาพตามตรงว่า ดูคืนก่อนสอบค่ะ555555 สิ่งสำคัญคือ แนะนำอย่าเหลือเวลาให้พาร์ทนี้น้อยนะคะตอนสอบจริง เพราะโจทย์ ยาวมากกก และแนะนำให้อ่าน คำชี้แจง แบบละเอียดเลยนะคะ ตีโจทย์ให้ออกว่า เขาอยากได้แบบไหน ต้องการคำตอบแนวไหนจากเรา สำคัญเลยเราต้องตีโจทย์ให้แตกค่ะ

คณิตศาสตร์ ภาษาอังกฤษ ภาษาไทย

เน้นฝึกทำโจทย์เลยค่ะ อย่างคณิตศาสตร์ต้องเน้นหมั่นฝึกฝน หมั่นทวน ช่วงก่อนสอบแยมทำโจทย์คณิตทุกวันเลยค่ะ โจทย์ข้อนึงทำข้อละ 3 รอบ เขียนวิธีทำให้ชัดเจน ให้ตัวเองเข้าใจ ถ้ายังงงข้อไหนอยู่ เราก็วนๆ ทำๆ เขียนใหม่มากกว่า 3 รอบก็มีค่ะ ภาษาไทยแยมก็เน้นทำโจทย์ย้อนหลังครบ 10 ปีเลยค่ะ แล้วก็ทำโจทย์ฝึกอ่านจับใจความรัวๆ เลยค่ะ ในส่วนของภาษาอังกฤษเกริ่นก่อนว่าแยมถนัดภาษาอังกฤษเป็นทุนเดิมอยู่แล้วค่ะ แต่ช่วงเตรียมตัวก็ท่องศัพท์ทุกวันเลยค่ะ แยมจะมีสมุดจดศัพท์ เขียนความหมายคำ เขียนศัพท์ synonym antonym ไว้ เวลาท่องศัพท์จะไม่จบแค่วันนั้นนะคะ วันถัดไปก็จะทวนอันของวันก่อนๆ ไปด้วยไม่ให้ลืมค่ะ ส่วนของ reading ก็จะเน้นอ่านข่าวของ BBC อ่านบทความ อ่าน speech ของบุคคลสำคัญต่างๆ และส่วน conversation แยมจะอ่านสำนวน จำอันแปลกๆ อันใหม่ๆ ไว้อยู่ตลอดเพื่ออัปเดตความรู้เสมอค่ะ

สังคม

วิชาสุดโหด สุดหิน ที่เนื้อหาครอบจักรวาล ตอนแรกคิดว่าจะอ่านเองค่ะ พอไปดูสโคปเนื้อหา คือ แทบกรี๊ดเลยค่ะ มันเยอะมากกก จับจุดไม่ถูก เลยต้องเรียนค่ะ คอร์สที่เรียนเป็นของ อ.กนก ค่ะ แยมเรียนครบทุกเทปเลย แล้วก็ทำโจทย์ทุกข้อ + ทำข้อสอบย้อนหลัง 10 ปีด้วย หลังจากเรียนเนื้อหาเสร็จ แยมก็สรุปเนื้อหาเพื่ออ่านทวนก่อนสอบอีกรอบนึงค่ะ

สังคมม.ปลายยากโดยเฉพาะเรื่องศาสนา ก่อนสอบ A-level เลยตัดสินใจติวกับอ.กนก

สังคม ม.ปลาย แยมเรียนแบบปวดหัวมากค่ะ อยากกระซิบเลยว่าม.6 เทอม 1 แยมได้สังคมเกรด 3.5 เป็นครั้งแรกด้วยค่ะ  ตอนนั้นเรียนเรื่องศาสนาซึ่งเป็นเรื่องที่แยมไม่เปิดใจเลย ตอนนั้นคิดแบบว่าหลักธรรมอะไรไม่รู้แปลไม่ออกไม่เข้าใจเข้าไม่ถึงคะแนนก็น้อยมากก เกรดออกมาก็เจ็บใจมากค่ะ พอมาเทอม 2 ของโรงเรียนแยมจะเน้นเรียนไป ทำข้อสอบไป ซึ่งก่อนการสอบ A-Level ตอนนั้นแยมก็ได้ลงคอร์สกับ อ.กนก ไว้ก็ลุยเรียนเลยค่ะ ทวงคืนแชมป์สังคม จากที่เคยไม่เข้าใจเรื่องศาสนาเลย พอได้เรียนกับ อ.กนก ทำให้ศาสนากลายเป็นหน่วยที่เราชอบที่สุดในสังคมเลยค่ะ ทำข้อสอบครั้งไหนก็จะได้คะแนนปังตลอดเลย

ทำไมถึงเลือกเรียนสังคมกับอ.กนก

จริงๆ ช่วงเรียนออนไลน์ ม.5 เศรษฐศาสตร์ แยมเคยเปิดคลิปของ อ.กนก ที่สอนฟรีลงยูทูปค่ะ ตอนนั้นเรียนแล้วก็เข้าใจมากๆ จากนั้นก็หาดูรีวิวจากพี่ๆ มีพี่ที่ได้คะแนนสังคมเยอะๆ เคยบอกว่าเรียนกับ อ.กนก แยมเลยไปเสิร์ชดูว่าอาจารย์เขาสอนพิเศษไหม เซอร์ไพร์สกว่าคืออาจารย์สอนใน Dek-D School ด้วย จริงๆ แยมเป็น FC Dek-D มาตั้งแต่เด็กเลยค่ะ เคยอยากเป็นกัปตันเด็กดีด้วย 55555 อันนี้จึงเป็นแรงจูงใจให้อยากเรียนเยอะมากๆ ทั้งอ.กนกที่สอนดีมากๆ และเว็บเด็กดีที่เราชอบ จึงตัดสินใจลงคอร์สอย่างรวดเร็วเลยค่ะ

คอร์สพิชิต TCAS สังคมของ Dek-D School เป็นยังไง เรียนยังไงให้ พิชิต A-Level สังคม 70 UP ได้

แยมชอบมากที่จะมีข้อสอบหลังเรียนจบแต่ละเรื่อง มันช่วยทวนความจำได้ดีมากๆ เลยค่ะ หลังจากเรียนจบแต่ละวัน แยมก็จะทำสรุปแล้วก็อ่านออกเสียงให้ตัวเองฟัง วาดภาพตามอาจารย์ ช่วยให้เข้าใจขึ้นมากๆ เลยค่ะ หลังจากเก็บเนื้อหาหมดแยมก็จับเวลาทำข้อสอบเลยค่ะ วิชาสามัญสังคม ย้อนหลัง 10 ปี ทำให้ครบเลยค่ะ จับเวลาด้วย แล้วก็มาดูเฉลย ซึ่งอาจารย์กนกเฉลยไว้ละเอียดมากๆ เลย ที่สำคัญตอนเรียนกับอาจารย์สนุกมากกกกกค่ะ บางคลิปแยมดู 2-3 รอบเลยด้วย เป็นการเรียนที่ไม่เคยเบื่อเลยค่ะ นอกจากนี้แยมยังได้เทคนิคการตัดช้อยส์ การจำเป็นภาพ การจำแบบใหม่ๆ แยมชอบมากๆ เลย ได้เอาเทคนิคไปใช้ในห้องสอบด้วย เพราะข้อสอบประยุกต์แบบสุดๆ พอได้เรียนกับอ.กนก ทำให้ไฟในการเรียนแยมพุ่งมากค่ะ ตอนนั้นคาดหวังจะเป็นท็อปประเทศเลยด้วย เว่อร์สุดๆ อยากได้แบบ 80+ ไปเลย แต่ก็อย่างที่รู้ค่ะ ข้อสอบสังคมค่อนข้างโหดร้าย พิชิตได้ถึง 70 ก็สุดยอดมากๆ แล้วค่ะ แยมพอใจคะแนนแบบสุดๆ เพราะทำให้เราติดคณะ มหาวิทยาลัยที่ต้องการได้ค่ะ

ข้อสอบสังคมปี 66 เป็นยังไง ออกอะไรบ้าง

ยากกกกก มากกกกกกค่ะ ความมั่นใจก่อนสอบนี่หวัง 80 เลยค่ะ พอออกจากห้องสอบขอ 70 ก็ดีใจแล้ว แยมรู้สึกประวัติศาสตร์บางข้อนี่ค่อนข้างออกนอกโลกไปนิดนึงงง ส่วนพาร์ทศาสนาแยมว่าเขาออกดีนะคะ แต่ต้องประยุกต์เยอะมากๆ เลยแต่ความรู้ที่ อ.กนกให้ได้ใช้หมดเลยค่ะ ส่วนพาร์ทของหน้าที่พลเมืองค่อนข้างที่จะออกตรงๆ นะคะ มีข้อนึงถามตรงๆ เลยค่ะ ประมาณว่าอายุเท่าไหร่ถึงจะทำพินัยกรรมได้ ช้อยส์ก็ให้ตรงๆ เลยค่ะ ก.14 ข.15 ค.16 ตรงๆ แบบนี้เลยค่ะ แต่ส่วนข้อที่เหลือก็พลิกแพลงกันไปค่ะ สำหรับเราที่ยากที่สุดในปีนี้ยกให้ประวัติศาสตร์เลยค่ะ ปวดหัวมากค่ะ แต่เราก็ผ่านมาได้ ถ้าไม่ได้อ.กนกไว้ แยมต้องไม่ไหวแน่ๆ

ถึงวิชาสังคมจะยากแต่ไม่ควรเท ใช้เวลาไม่ถึง 2 เดือน ก็มีโอกาสเก็บคะแนนสังคม 70 UP ได้

ด้วยความที่สังคมเป็นวิชาที่เนื้อหาเยอะ อย่างที่คนอื่นๆ บอกว่ามันครอบจักรวาล เพราะฉะนั้นอยากแนะนำให้เตรียมตัวเก็บเนื้อหาตั้งแต่เนิ่นๆ เลยค่ะ เพราะถ้าต้องเตรียมเนื้อหาหลายๆ วิชาพร้อมๆ กัน แยมว่าอาจจะเหนื่อยหน่อยค่ะแต่ถ้าเก็บเนื้อหาได้เร็วๆ จะดีมากๆ เลย เชียร์ให้ทุกคนเก็บหน่วยศาสนา หน้าที่พลเมือง เศรษฐศาสตร์ ก่อนเลยค่ะ เป็นอะไรที่ค่อนข้างง่ายและเนื้อหาไม่พลิกมาก ถ้าเตรียมตัวดีมีชัยมากกว่าครึ่งแน่นอนค่ะ และถึงวิชานี้จะยาก แต่ไม่อยากให้เทเลยนะคะ เพราะถึงจะยากแต่ไม่เกินความสามารถแน่นอนค่ะ แล้วที่สำคัญสังคมก็ใช้ในหลายๆ คณะ สายสังคม สายภาษา แม้แต่สายวิทย์สุขภาพก็ใช้ อย่างน้อยให้สังคมไปเป็นตัวช่วยทำให้คะแนนเราขึ้นมา เราว่ามันจะดีมากๆ เลยค่ะ อย่างคอร์สอาจารย์กนกแยมใช้เวลาประมาณเดือนนิดๆ ค่ะ ในช่วงเก็บวิชาสังคมก็จะเรียนสังคมเพียวๆ เลย เคยมีช่วงนึงที่เรียนสังคมเพียวๆ ประมาณ 2 สัปดาห์ วันละประมาณ 6 ชั่วโมงค่ะ มันเพลินมากๆ จริงๆ สนุก ได้ความรู้ มีช่วงก่อนสอบ แยมเปิดคลิปพาร์ทประวัติศาสตร์ฟังก่อนนอน หลับตาฟังเพลินๆ เลยค่ะ เรียนกับอาจารย์กนก ฟังเพลิน เรียนสนุก อยากให้ทุกๆ คนได้เรียนจริงๆ ค่ะ

ฝากถึงน้องๆ #Dek67 ที่กำลังเตรียมสอบหน่อยค่ะ

อยากจะฝากถึงน้องๆ ว่า สู้ๆ นะคะ ระหว่างทางอาจจะเจออุปสรรคบ้าง หมดไฟบ้าง เหนื่อยบ้าง ท้อบ้าง แต่เพื่อความฝัน เพื่อเป้าหมายของพวกเรา อย่ายอมแพ้นะคะ เป้าหมายอยู่ไม่ไกล ขอให้ทุกคนโชคดี และสมหวังกันทุกๆคน ได้เรียนในคณะและมหาวิทยาลัยที่ชอบนะคะ


อ่านมาถึงตรงแล้วน้องๆ พี่เชื่อว่าประสบการณ์การเตรียมสอบปีล่าสุดจากพี่แยมน่าจะเป็นแนวทางให้น้องๆ มองเห็นภาพการสอบในปีนี้และเตรียมตัวได้อย่างถูกทางมากขึ้น 

และหากน้องๆ อยากเก็บคะแนนสังคมให้ได้คะแนนตามเป้า เพื่อเตรียมพร้อมสอบเข้ามหาวิทยาลัย สามารถเตรียมพร้อมก่อนเข้าสู่สนามสอบจริงผ่านการติวออนไลน์ด้วยคอร์สพิชิต TCAS สังคม กับ อ.กนก Dek-D School  โดยคอร์สนี้จะสรุปเนื้อหาครบทุกเรื่องที่ออกสอบ จัดกลุ่มเนื้อหาใหม่ให้เข้าใจง่าย ไม่สับสน พร้อมตะลุยโจทย์ข้อสอบจริงทั้ง มีเฉลยละเอียดพร้อมเทคนิคในการทำข้อสอบเพียบ โดยน้องๆ สามารถวางแผนการเรียนตัวเองได้ว่า ต้องการเรียนเมื่อไหร่ และสามารถเรียนซ้ำกี่รอบก็ได้ไม่จำกัดชั่วโมง 6 เดือนเต็ม พร้อมรับหนังสือประกอบการเรียนส่งตรงถึงบ้านฟรี และที่สำคัญที่สุดแม้ว่าจะเป็นการเรียนออนไลน์ แต่น้องๆ ทุกคนสามารถสอบถามข้อสงสัยกับ อ.กนกได้โดยตรง  น้องๆ ที่สนใจสามารถสมัครเรียนได้โดยการคลิกที่นี่เลือกรายวิชาที่รูปด้านล่างได้เลยค่ะ

หรือน้องๆ สามารถติวฟรี 10 หัวข้อ เก็บคะแนนง่ายใน A-Level สังคมศึกษา โดยคลิกที่กล่องด้านล่างได้เลย

ทั้งนี้น้องๆ ยังสามารถติดตามสาระความรู้และข่าวสารสำหรับการสอบได้ที่ Facebook : Dek-D School และวางแผนติวกับ พี่ๆ Dek-D School ได้ฟรี!!! ที่ Line @schooldekd

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular

Recent Comments