HomeTCASเจาะลึก 9 วิชาสามัญ ฟิสิกส์ พรีแอดฯ 63 (รอบ พ.ย.) เทคนิค + มุมมองของผู้ออกข้อสอบ by...

เจาะลึก 9 วิชาสามัญ ฟิสิกส์ พรีแอดฯ 63 (รอบ พ.ย.) เทคนิค + มุมมองของผู้ออกข้อสอบ by อ.หลิน Dek-D School

สวัสดีค่ะน้องๆ #Dek63 และน้องๆ ที่กำลังเตรียมตัวเข้ามหาลัยทุกคน เป็นยังไงบ้างคะ มีใครได้ไปสอบโครงการ Dek-D’s Pre-Admission63 (รอบ พ.ย.) บ้างเอ่ย วันนี้พี่บิวจะมาเฉลยข้อสอบพร้อมคำแนะนำจาก อ.หลิน Dek-D School ผู้ออกข้อสอบ และโจทย์ที่พี่บิวหยิบมาวันนี้ก็เป็นโจทย์ที่น้องๆ ถามกันเข้ามาเยอะ และยังเป็นโจทย์ที่มีจุดหลอกอีกต่างหาก มันคือโจทย์ข้อไหนไปดูกันเลยค่ะ

ตัวอย่างโจทย์ วิชาสามัญ พรีแอดฯ

ก่อนที่จะเฉลยโจทย์เรามาดูแนวคิด และมุมมองการออกข้อสอบจาก อ.หลินกันค่ะ

แนวคิดของข้อสอบวิชาสามัญฟิสิกส์ พรีแอดฯ
โจทย์ข้อนี้เป็นโจทย์คลาสสิกสำหรับการเคลื่อนที่แบบวงกลม น้องๆ ต้องแยกให้ออกว่าแรงสู่ศูนย์กลางคือ ผลรวมของผลลัพธ์แบบเวกเตอร์ของแรงกระทำจริงทั้งหมดที่ทำกับสิ่งที่เคลื่อนที่เป็นวงกลม

ข้อมอเตอร์ไซค์ผาดโผนนี้ ถ้าทำแบบฝึกหัดมามากพอจะรู้ว่ารางอยู่ด้านนอก มอเตอร์ไซค์อยู่ด้านในของราง จุดบนสุดก็คือมอเตอร์ไซค์จะตีลังกา เหมือนรถไฟเหาะตีลังกา คือรางจะอยู่ด้านบนและมอเตอร์ไซค์อยู่ด้านล่าง ซึ่งตรงกันข้ามกับการขึ้นสะพานโค้งปกติที่รถจะอยู่ด้านบนถนนอยู่ด้านล่างค่ะ

เนื่องจากรางอยู่ด้านบน มอเตอร์ไซค์อยู่ด้านล่าง ดังนั้นแรงที่ทำกับมอเตอร์ไซค์ที่จุดบนสุดจึงมีทิศลง (ทิศเดียวกับแรงโน้มถ่วง)

นักเรียนมักจะพลาดตรงที่คิดว่าแรงสู่ศูนย์กลางคืออีกแรงหนึ่ง นอกเหนือจากแรง N และ mg แต่ที่จริงแล้วแรงสู่ศูนย์กลางคือแรงลัพธ์ หรือผลรวมแบบเวกเตอร์ของสองแรงนี้นั่นเอง

เฉลยโจทย์ วิชาสามัญฟิสิกส์

เอกลักษณ์อย่างนึงเลยของโจทย์วิชาสามัญฟิสิกส์ คือ คำตอบมักจะเป็นแบบให้ติดตัวแปรไว้ แสดงว่าน้องๆ ต้องแม่นทฤษฎีฟิสิกส์พอสมควรเลย อย่างเช่นข้อนี้ ถ้าน้องๆ พลาดคิดว่าแรงสู่ศูนย์กลางเป็นแรงอีกแรงหนึ่ง น้องๆ ก็จะพลาดข้อนี้ไปเลย

เป็นไงบ้างคะกับโจทย์ตัวอย่าง วิธีคำนวณสั้นนิดเดียว ถ้าเข้าใจคอนเชปต์ข้อนี้ก็จะเป็นข้อที่ได้คะแนนไปเลย ถ้าน้องๆ ยังไม่จุใจ สามารถไปดูโจทย์และแนวคิดจากอาจารย์หลิน ในหัวข้ออื่นๆ ได้ที่ คอร์สพิชิต TCAS – ฟิสิกส์ ภายในคอร์สจะประกอบไปด้วย สรุปเนื้อหาที่พบบ่อยๆ ในข้อสอบ พร้อมทั้งตะลุยโจทย์เก่าย้่อนหลังทั้ง O-NET PAT2 และ 9 วิชาสามัญ ถ้าน้องๆ สนใจกดสมัครได้ที่รูปด้านล่างเลย

สอบถามเพิ่มเติม และปรึกษาพี่ๆ Dek-D School ได้เลยที่ Line @schooldekd และติดตามข่าวสารการเตรียมตัวสอบได้ที่ช่องทางต่างๆ ต่อไปนี้

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular

Recent Comments