HomeTCASทวงคืนคะเเนน PAT2 เรื่อง ปริมาณสารสัมพันธ์

ทวงคืนคะเเนน PAT2 เรื่อง ปริมาณสารสัมพันธ์

เคยไหมมั่นใจว่าทำได้เเต่พอคะเเนนออกทำไมได้น้อยคะเเนนที่ควรได้หายไปไหน?? อะไรคือจุดที่เราควรระวังในการทำข้อสอบปริมาณสารกันนะ??? คำตอบ คือ ข้อสอบ หลอกหน่วยยังไงล่ะ !!!! ปริมาณสารเน้นเรื่องการคำนวณเเละความสัมพันธ์ระหว่างโมลกับปริมาณต่างๆ เช่น โมลกับอนุภาค , โมลกับมวล , โมลกับปริมาตร อย่ารอช้ามาลองฝึกวิเคราะห์โจทย์ไปพร้อมๆ กัน

ตัวอย่างข้อสอบ ปริมาณสารสัมพันธ์

อ่านโจทย์เเล้วสังเกตุไหมว่าในโจทย์นี้มีหน่วยอะไรบ้าง? #ทริคการสเเกนโจทย์ คืออ่านโจทย์เเล้วเเยกเป็น2 ส่วน                                                               

ส่วนเเรกคือดูว่าหน่วยที่โจทย์ให้มีอะไรบ้าง ส่วนสองคือโจทย์ต้องการคำตอบสุดท้ายในหน่วยไหน ลองสังเกตุดูเเล้วมาวิเคราะห์โจทย์ไปพร้อมกัน

เฉลยโจทย์ปริมาณสารสัมพันธ์

เเบ่งโจทย์เป็นสองส่วน ส่วนเเรกโจทย์ให้หน่วยกรัมเเละสัดส่วนโดยโมล ส่วนที่สองโจทย์ต้องการคำตอบในหน่วยอะตอม ดังนั้นเราต้องเทียบหน่วยจาก กรัม เป็น อะตอม วิเคราะห์โจทย์ได้เเล้วมาเริ่มลงมือทำกัน

เฉลยโจทย์ ปริมาณสารสัมพันธ์

อันดับเเรกเราต้องหาว่า ปรอท 0.2 กรัม มีกี่อะตอมเพราะจะสามารถบอกได้ว่า ปลา 1 ล้านกรัมมีปรอทกี่อะตอมซึ่งเทียบได้จากมวลปรอท 200 กรัมที่โจทย์บอกมาเเล้วค่อยเทียบหาว่าถ้าปลา 100 กรัม จะมีปรอทกี่อะตอม เห็นไหมว่าจริงๆเเล้วโจทย์ข้อนี้ไม่ยากเเค่เปลี่ยนหน่วยถูกก็ได้คะเเนนเเล้ว

เห็นไหมว่าง่ายๆ เเค่รู้วิธีการเปลี่ยนเทียบหน่วยก็ได้คะเเนนเเล้ว เเต่เดี๋ยวก่อนมีเสียงเเว่วมาเบาๆ ว่าถ้าจำไม่ได้หรือยังจำสลับกันอยู่ทำไงดีต้องกลับไปท่องไหม ไม่ต้องจ้า ไม่ต้องท่องเลยลืมวิธีการท่องไปเเล้วมาดูวิธีที่ง่ายกว่านั้นกัน 🙂

เทคนิคสามเหลี่ยมโมลนี้จะช่วยให้เราเข้าใจการเปลี่ยนหน่วยได้ง่ายขึ้นเพราะการจำเป็นภาพจะช่วยให้จำได้ง่ายเเละจำได้นานกว่าการท่องจำเเค่อย่างเดียว 

การเปลี่ยนหน่วย โมล
 
จบไปเเล้วกับการชี้จุดผิดพลาดที่จะทำให้เราเสียคะเเนนไปอย่างน่าเสียดายในเรื่องปริมาณสาร อย่าลืมว่า หัวใจหลักในการเรียนหรือการทำข้อสอบคือความเข้าใจเเละวิเคราะห์โจทย์ได้ เเค่นี้ก็เก็บคะเเนนได้เเล้ว ถ้าน้องๆ มีคำถามที่สงสัยเรื่องการเรียน, การสอบหรืออยากเเบ่งบันเทคนิคใหม่ๆ สามารถมาพูดคุยกันได้ที่ Facebook Dek-D School หรือ Line @schooldekd 
 
เเละสำหรับน้องๆ ที่ต้องการเตรียมตัวให้พร้อมสำหรับการสอบ TCAS สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมและสมัครเรียนได้ที่ พิชิต TCAS เคมี: ปริมาณสารสัมพันธ์ สอนโดยดร.โรจน์ฤทธิ์ โรจนธเนศ (อ.เต้)ผู้ช่วยศาสตราจารย์ประจำภาควิชาเคมี คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โอกาสที่จะได้เรียนกับตัวจริงด้านเคมีแบบนี้มีไม่บ่อยห้ามพลาดนะคะเป็นกำลังใจให้ #Dek62 สอบติดมหาลัยที่อยากได้ไปพร้อมกัน 🙂
RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular

Recent Comments