HomeTCASสรุปเข้ม TCAS สังคม โมฆะ โมฆียะ ออกสอบทุกปี ต้องระวังจุดไหนไม่ให้โดนหลอก

สรุปเข้ม TCAS สังคม โมฆะ โมฆียะ ออกสอบทุกปี ต้องระวังจุดไหนไม่ให้โดนหลอก

สวัสดีค่ะ น้องๆ #dek63 และน้องๆ ม.ปลายทุกคน ถ้าพูดถึงวิชาสังคม น้องๆ ต้องนึกถึงวิชาท่องจำที่เนื้อหาเยอะมากๆ เลยใช่ไหมคะ วันนี้พี่บิวมีเทคนิคการเรียนวิชาสังคมแบบที่น้องๆ จะลืมการอ่านหนังสือแบบหนาเตอะ และยัดทุกอย่างเข้าสมองแบบเดิมๆ ไปได้เลย ผ่านเทคนิคการสอนของ อ.ดร กนก โดยวันนี้พี่บิวจะหยิบเรื่อง โมฆะกับโมฆียะ ว่าเขาต่างกันอย่างไร ซึ่ง อ.กนก การันตีว่าออกสอบทุกปี ทิ้งไม่ได้แล้ว มาฝากน้องๆ กัน ว่าแล้วมาดูกันเลย

โมฆะ โมฆียะ

โมฆะ

ทำไปแล้วไม่มีผลตั้งแต่แรก คือทำไปแล้วไม่มีไรเกิดขึ้นนั่นเอง อ.กนกได้ให้คีย์เวิร์ด ของโมฆะไว้ว่า 3 ผิด + 1 หลอกลวง

3 ผิด 
1. ผิดกฎหมาย
2. ผิดศีลธรรม เช่น จ้างฆ่าคน จ้างข่มขืนคน เราไม่ถือว่าสิ่งนี้เป็นสัญญา เพราะว่าผิดกฎหมายและผิดศีลธรรม
3. ผิดแบบไม่ทำตามกฎหมาย เช่น ทำพินัยกรรมตอนอายุไม่ถึง 15 ปี ซึ่งกฎหมายบอกว่าน้องๆ ต้องมีอายุ 15 ปีขึ้นไปถึงจะทำพินัยกรรมได้ 

1 หลอกลวง เช่น ถ้าน้องๆ โดนหลอกขายเครื่องกรองน้ำปลอม แล้วน้องนำเครื่องกรองน้ำไปคืน ก็ถือว่าสัญญาซื้อนี้เป็นโมฆะ 

คีย์เวิร์ดของ โมฆะ โมฆียะ

โมฆียะ

ทำไปมีผลอยู่ช่วงหนึ่ง จะไม่มีผลเมื่อถูกบอกล้าง เช่น ถ้าน้องๆ ไปซื้อรถมอเตอร์ไซค์มาโดยที่ไม่บอกแม่ แล้วถ้าแม่รู้แล้วให้น้องเอารถไปคืน นั่นคือการบอกล้าง จะไม่มีผลแล้ว แต่ถ้าแม่น้องรู้แล้วไม่ว่าอะไร ให้น้องใช้รถต่อไป ก็จะไม่มีผล เรียกว่าเป็นการให้สัตยาบันนั่นเอง ซึ่ง อ.กนก ได้ให้คีย์เวิร์ดของโมฆียะไว้ 3 ข้อ ดังนี้

-ข่มขู่ ฉ้อฉล เช่น มีคนมาบังคับเราเซ็นสัญญา เราก็เซ็นไปก่อน แต่ถ้าเราไปแจ้งความ สัญญาก็จะไม่มีผล
-สำคัญผิด หรือเข้าใจผิด

-ทรัพย์สิน เช่น ถ้าซื้อเสื้อผ้าในห้างแบบไม่ลอง แล้วกลับมาบ้านเสื้อใส่ไม่ได้ แล้วเอาไปคืนร้าน การเอาไปคืนคือการบอกล้างนั่นเอง
-บุคคล เช่น การจำคนผิด นิติกรรมสัญญาผิดคน

-คนถูกจำกัดความสามารถทำนิติกรรม เช่น ผู้เยาวน์ทำแบบไม่ขอผู้แทนโดยชอบธรรม หรือคนเสมือนไร้ความสามารถทำแบบไม่ขอ คนไร้ความสามารถขอหรือไม่ขอก็เป็นโมฆียะ

ตัวอย่างโจทย์

น้องๆ ลองทำโจทย์ด้วยตัวเองดูก่อน อย่าเพิ่งดูเฉลยนะคะ^^ 

ตัวอย่างโจทย์ โมฆะ โมฆียะ

เฉลยโจทย์

เฉลยโจทย์ โมฆะ โมฆียะ

ตัวเลือกที่ 1 ภาวินีทำพินัยกรรมตอนอายุ 14 ถือว่าผิดแบบตามกฎหมาย ซึ่งเป็นโมฆะ โจทย์ถามข้อใดเป็นโมฆียะ ข้อนี้จึงผิด

ตัวเลือกที่ 2 ภัสกรอายุ 17 ปีจดทะเบียนรับรองบุตร ผู้เยาวน์สามารถรับรองบุตรได้ ไม่ต้องขอพ่อแม่ ข้อนี้คือมีผลสมบูรณ์ ไม่เป็นโมฆียะ ข้อนี้จึงผิด

ตัวเลือกที่ 3 นายนัดด์สมัยนำเงินไปซื้อบ้านพร้อมที่ดิน ข้อนี้ไม่ได้บอกว่า นัดด์สมัยอายุเท่าไร และซื้อบ้านจดทะเบียนไปหรือยัง เราจะเก็บข้อไว้ก่อนละกัน

ตัวเลือกที่ 4 นางสาวภัทราภาลงชื่อกู้เงินเพราะถูกหลอกลวง หลอกลวงนี่คือชัดเลยว่าเป็นโมฆะ ข้อนี้จึงผิด

ตัวเลือกที่ 5 คนวิกลจริตไปซื้อของโดยที่เจ้าของร้านไม่ทราบว่าเป็นคนวิกลจริต ข้อนี้คือมีผลสมบูรณ์ ไม่เป็นโมฆียะ ข้อนี้จึงผิด

ดังนั้นข้อนี้จึงตอบข้อที่ 3 ซึ่งเราไม่รู้ว่านัดด์สมัยอายุเท่าไร แต่คำว่านาย คือ อายุ 15 ขึ้นไปแน่ๆ แต่เขาอาจยังไม่ถึงเกณฑ์แต่งงานคือ 17 ก็เป็นได้ หรืออาจจะไม่ได้ขอผู้แทนโดยชอบธรรมด้วยก็ได้ ซึ่งข้อนี้สามารถดิ้นเป็นโมฆียะได้ คำตอบข้อนี้จึงเป็นข้อที่ 3 นั่นเอง

เป็นยังไงบ้างคะ พอมีคีย์เวิร์ดช่วยในการจำแล้วไม่ยากเลยใช่ไหมคะ ภายในคอร์สพิชิต TCAS สังคมศึกษา อ.กนก จะมีคีย์เวิร์ดการจำ มาฝากน้องๆ พร้อมเทคนิคการทำโจทย์ข้อสอบเข้ามหาวิทยาลัย ในราคาเพียง 2,900 บาท ถึงวันที่ 15 ต.ค. นี้เท่านั้น!! ถ้าน้องๆ สนใจคลิกดูรายละเอียดคอร์สที่รูปด้านล่างได้เลย^^  

สอบถามเพิ่มเติม และปรึกษาพี่ๆ Dek-D School ได้เลยที่ Line @schooldekd และติดตามข่าวสารการเตรียมตัวสอบได้ที่ช่องทางต่างๆ ต่อไปนี้

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular

Recent Comments