HomeTCASผ่าข้อสอบ 9 วิชาฯ ภาษาไทย 50 ข้อถามอะไรบ้าง มาดูกัน!

ผ่าข้อสอบ 9 วิชาฯ ภาษาไทย 50 ข้อถามอะไรบ้าง มาดูกัน!

ถ้าพูดถึง 9 วิชาสามัญ บอกเลยว่าเป็นการสอบที่สำคัญมากสำหรับน้องๆ ที่ต้องการยื่นคะแนนในรอบ 2 และ รอบ 3 ไม่ว่าน้องๆ จะเรียนอยู่แผนการเรียนใดๆ ก็ตาม ยังไงก็ต้องใช้คะแนนวิชาสามัญในการยื่นค่ะ โดยวิชาที่ต้องใช้แน่นอนทุกแผนการเรียนก็คือ ภาษาไทย, สังคมศึกษา และ ภาษาอังกฤษค่ะ ย้ำเลยนะคะว่าจะอยู่แผนการเรียนไหนก็เท 3 วิชานี้ไม่ได้เด็ดขาด

วันนี้พี่จูนจูนจะมาผ่าข้อสอบ 9 วิชาสามัญภาษาไทยไปพร้อมๆ กับน้องๆ กันค่ะ สำหรับน้องๆ #DEK63 จะต้องสอบวิชาภาษาไทยในวันเสาร์ที่ 14 มีนาคม 2563 น้องๆ จะมีเวลาสอบ 1 ชั่วโมง 30 นาที กับข้อสอบ 50 ข้อ 100 คะแนน โดยข้อสอบภาษาไทยในวิชาสามัญจะวัดความเข้าใจและประสิทธิภาพในการสื่อสารเป็นหลักค่ะ

มาดูกันว่า 50 ข้อประกอบไปด้วยหลักภาษาเรื่องอะไรบ้าง และที่สำคัญพี่จูนจูนมีตัวอย่างข้อสอบและเทคนิคการทำข้อสอบมาให้ดูด้วยนะคะ

เริ่มกันที่เรื่องออกบ่อย ออกเยอะ ออกทุกปี อย่างการอ่านจับใจความที่จะมีบทความสั้นๆ มาให้น้องๆ อ่าน และถามถึงสาระสำคัญ, ประเด็นสำคัญ, แนวคิด, การอนุมาน, ความสอดคล้อง, จุดประสงค์,น้ำเสียง, เจตนาและบุคลิกของผู้เขียนหรือผู้พูด รวมทั้งสิ้น 23 ข้อค่ะ เรียกได้ว่าเกือบครึ่งหนึ่งของข้อสอบเลยนะคะ เพราะฉะนั้นน้องๆ ต้องฝึกอ่านจับใจความเยอะๆ และหา Keyword ในประโยคหรือบทความนั้นๆ ให้เจอ จะช่วยให้น้องๆ ทำข้อสอบได้ง่ายขึ้นนะคะ มาลองดูตัวอย่างข้อสอบกันหน่อยดีกว่า

  1. ข้อใดไม่อาจอนุมานได้ว่าเป็นบุคลิกภาพของผู้พูดตามข้อความต่อไปนี้

“ ดิฉันไม่เคยกลัวที่จะทำงานหนักกับคนที่เก่งกว่า ฉลาดกว่า แม้จะเป็นงานหนัก เพราะในระหว่างนั้นดิฉันได้เก็บเกี่ยวประสบการณ์ไว้มากอย่างไม่น่าเชื่อเลยค่ะ”

  1. มุ่งมั่น
  2. สุจริต
  3. อดทน
  4. รักงาน
  5. มองโลกในแง่บวก

เฉลย เรามาลองดูกันที่ละตัวเลือกเลยค่ะ 

มุ่งมั่น = ดิฉันไม่เคยกลัว
อดทน, รักงาน = งานหนัก
มองโลกในแง่บวก = (ถึงงานจะหนักแต่)ได้เก็บเกี่ยวประสบการณ์ไว้มากอย่างไม่น่าเชื่อเลย
แต่ไม่มีส่วนไหนพูดถึงความสุจริตเลยค่ะ ดังนั้นตอบข้อ 2 ได้เลย

สำหรับหลักภาษาเรื่องอื่นๆ อย่างที่พี่จูนจูนได้บอกไว้ตอนต้นว่าภาษาไทยใน 9 วิชาสามัญเน้นที่การสื่อสารเป็นหลัก เพราะฉะนั้นจะไม่มีการมาถามถึงฉันทลักษณ์ในบทกวีต่างๆ ไม่ถามเรื่องคำเป็น คำตาย หรือเสียงวรรณยุกต์เหมือนในข้อสอบ O-NET ค่ะ แต่จะออกสอบเรื่องต่อไปนี้ ประมาณเรื่องละ 1-2 ข้อ รวมแล้วประมาณ 27 ข้อด้วยกันค่ะ   

  1. การสะกดคำ
  2. การใช้คำผิดความหมาย 
  3. ความหมายเชิงอุปมา 
  4. ภาษากำกวม 
  5. สำนวน 
  6. ระดับภาษา 
  7. ชนิดของประโยค 
  8. คำทับศัพท์ 
  9. ราชาศัพท์ 
  10. การโต้ตอบบทสนทนา 
  11. เรียงลำดับข้อความ 
  12. การเขียนเรียงความ 
  13. พรรณาโวหาร 
  14. วิธีการเขียน (อธิบาย, บรรยาย, พรรณนา) 
  15. โครงสร้างเหตุผล 
  16. การใช้เหตุผล 
  17. การแสดงทรรศนะ 
  18. ประเด็นโต้แย้ง 
  19. การโน้มน้าวใจ

พี่จูนจูนมีตัวอย่างข้อสอบสำหรับพาร์ทนี้มาฝากด้วย น้องๆ ลองทำแล้วค่อยดูเฉลยนะคะ 

  1. ข้อใดมีความหมายสอดคล้องกับข้อความต่อไปนี้

“เอาทรัพย์หรือสิ่งของจากคนที่มีน้อยไปให้แก่ผู้ที่มีมากกว่า”

  1. เอาเลือดกับปู
  2. เอาไม้ซีกไปงัดไม้ซุง
  3. เอาเนื้อหนูไปปะเนื้อช้าง
  4. เอากุ้งฝอยไปตกปลากะพง
  5. เอามะพร้าวห้าวไปขายสวน

เฉลย : น้องๆ รู้จักสำนวนใดบ้างคะ พี่จูนจูนบอกเลยว่าตัวเลือกทุกข้อมีความหมายหมด ไม่ได้ตั้งมาขำๆ นะคะแถมโจทย์ข้อนี้ก็ร้ายมาก แอบหลอกเราด้วย ต้องมีคนตอบผิดแน่ๆ เพราะอ่านโจทย์ยังไม่ครบแล้วไปเลือกตอบเลยบ้างแหละ ขอย้ำว่าโจทย์หลอกมาเต็มๆ น้องๆ ขีดเส้นใต้ ไปให้แก่ผู้ที่มีมากกว่า  ถ้าใครอ่านไม่ถึงต้องนี้ ต้องเผลอตอบ เอาเลือดกับปู แน่ๆ สำนวนนี้แปลว่า เคี่ยวเข็ญหรือบีบบังคับเอากับผู้ที่ไม่มีจะให้ แต่ว่าไม่ได้พูดถึงว่าเอาไปให้ใครต่อ ตัวเลือกนี้เกิดมาเพื่อหลอกน้องๆ เลย มาดูอีก 2 ตัวเลือกที่เราน่าจะคุ้นเคยกันดีอย่างข้อ 2. เอาไม้ซีกไปงัดไม้ซุง หมายถึง คิดเอาชนะผู้มีฐานะสูงกว่า หรือมีอำนาจมากกว่าย่อมไม่สำเร็จ และอาจเกิดผลร้ายแก่ตน และข้อ 5. เอามะพร้าวห้าวไปขายสวน หมายถึง อวดรู้ หรือแสดงตนเป็นผู้รู้ต่อหน้าคนที่รู้เรื่องดีกว่า เพราะฉะนั้นตัด 2 ข้อนี้ทิ้งไปได้เลย

ตอนนี้เราจะเหลือตัวเลือกที่ 3. กับ 4. ถ้าไม่รู้ความหมาย ลองแปลตรงๆ ไปเลย เอาเนื้อหนูไปปะเนื้อช้าง เนื้อหนูมีอยู่นิดนึง เพราะหนูมันตัวนิดเดียว แต่ต้องเอาไปปะให้ช้างที่ตัวเบ้อเร้อ ตอบ 3. ไปได้เลย ส่วนตัวเลือกที่ 4. เอากุ้งฝอยไปตกปลากระพง คือเปรียบกุ้งฝอยกับลงทุนน้อยมาก แต่หวังผลซะยิ่งใหญ่เป็นปลากระพงเลย  มีใครตอบข้อนี้ถูกบ้างเอ่ย Comment บอกพี่จูนจูนกันได้เลย 

เป็นยังไงกันบ้างคะ ได้เห็นทั้งหัวข้อที่จะออกสอบและตัวอย่างข้อสอบพร้อมเฉลยละเอียด คิดว่าพอจะทำได้มั้ย? ถ้าถามความยากง่าย ระหว่างการสอบภาษาไทยใน O-NET และ 9 วิชาสามัญ พี่จูนจูนว่าไม่ต่างกันค่ะ 9 วิชาสามัญจำนวนข้อน้อยกว่า แต่เป็นการอ่านไปซะเยอะ อาจใช้เวลาต่อข้อมากหน่อย น้องๆ ต้องฝึกอ่านจับใจความ ตีความ หา Keyword ให้คล่องค่ะ ถ้ามีข้อสอบเก่าให้เอามาฝึกทำเยอะๆ เลย ถ้าน้องๆ ไม่รู้จะเริ่มจากตรงไหน พี่จูนจูนมีคอร์สติวออนไลน์ พิชิต TCAS ภาษาไทย การันตีคุณภาพโดย Dek-D มาฝากกันค่ะ สำหรับโค้งสุดท้ายก่อนสอบแบบนี้ มาทบทวนเนื้อหาภาษาไทยทั้ง 85 เรื่องที่ออกสอบ O-NET และ 9 วิชาสามัญ รวมทั้งเก็งข้อสอบจากสถิติข้อสอบ O-NET และ 9 วิชาสามัญ 5 ปีย้อนหลังเทียบกันข้อต่อข้อ ตะลุยโจทย์ฝึกมือกับเทคนิคต่างๆ ก่อนลงสนามสอบจริง เพิ่มคะแนนสอบได้ภายในเวลาเพียง 27 ชม. ทวนซ้ำไม่จำกัดถึง 6 เดือน ในราคาเพียง 2,300 บาท สอนโดยอ.แจ๊กกี้ ติวเตอร์ภาษาไทยระดับประเทศที่ได้รับเชิญจากหน่วยงานราชการและโครงการต่างๆ ให้ไปติวทั้งคุณครูและน้องๆ ทั่วประเทศให้สอบติดคณะในฝัน ถ้าเรียนแล้วสงสัยตรงไหน สอบถามอาจารย์แจ๊กกี้ใต้คลิปที่กำลังเรียนอยู่ได้เลย สนใจสมัครเรียน Click

ทดลองเรียนฟรี เรื่องหน่วยเสียงวรรณยุกต์ Click


ติวออนไลน์พิชิต TCAS กับ Dek-D’s School พิชิต TCAS ทุกรอบ ด้วยเวลาที่สั้นกว่า

สอบถามเพิ่มเติม Line @schooldekd

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular

Recent Comments