Homeกิจกรรมสำหรับเด็กCode Master บอร์ดเกมสนุกๆ ที่สร้างทักษะการเขียนโปรแกรมให้เด็ก 8 ขวบ

Code Master บอร์ดเกมสนุกๆ ที่สร้างทักษะการเขียนโปรแกรมให้เด็ก 8 ขวบ

หากพูดถึงการเรียนเขียนโปรแกรม คุณพ่อคุณแม่อาจจะดูเป็นเรื่องที่ยากสำหรับเด็กใช่ไหมคะ แต่จริงๆแล้ว การสอนเขียนโปรแกรมให้เด็กเล็กนั้นจะต้องสอนผ่านกิจกรรมที่สนุก และอาจจะไม่ต้องใช้คอมพิวเตอร์หรือแทบเลต  

วันนี้ สอนลูกเขียนโปรแกรม By Dek-D มีบอร์ดเกมสนุกๆ ที่ชื่อว่า CODE MASTER มาแนะนำค่ะ เกมนี้จะเป็นอย่างไร ตามไปดูกันเลยค่ะ

 

Photo Credit : https://littlebinsforlittlehands.com/code-master-coding-game-for-kids-think-fun-review/
CODE MASTER แม้จะเป็นเกมที่เล่นได้ตั้งแต่ 8 ขวบ แต่จริงๆ แล้วเด็กที่อายุน้อยกว่านี้ก็สามารถเล่นได้ โดยที่มีคุณพ่อคุณแม่คอยให้คำแนะนำค่ะ  เกมนี้เด็กสามารถเล่นคนเดียวก็ได้ หรือสามารถเล่นกันเป็นกลุ่มช่วยกันคิดก็ได้อีกด้วย  

CODE MASTER คืออะไร?

CODE MASTER  เป็นเกมที่ปูพื้นฐานการคิดเชิงคำนวณ (Computational thinking), แนะนำหลักการเขียนโปรแกรมเบื้องต้น และสอนให้เด็กได้รู้จักการวางแผน และคิดแก้ปัญหาอย่างเป็นลำดับขั้นตอน วิธีการเล่นคือผู้เล่นจะวาง Avatar (ตัวละครแทนตัวเรา) และ Portal (จุดหมายหรือเส้นชัยของแต่ละฉาก) ลงบนกระดานตามที่โจทย์กำหนด แต่ละด่านจะจำกัดการเดิน เช่น เดินบนเส้นแดง 2 ครั้ง เส้นฟ้า 2 ครั้ง แผนที่จะมาพร้อมกับ Guide Scroll Key  เพื่อให้วางแผนก่อนลองเดินตามเส้นทาง เพื่อให้ผู้เล่นได้รู้จักมองภาพกว้าง วางแผนก่อนหลัง และฝึกการแก้ปัญหา
เกมนี้จะมาพร้อมกับแผนที่ 10 ฉาก และมีด่านทั้งหมด 60 ด่าน เริ่มจากง่ายไปยาก ผู้เล่นควรจะเล่นทีละด่านตั้งแต่ด่านแรกขึ้นไป เพื่อให้เข้าใจแนวคิดของเกมและเพื่อพัฒนาการวางแผนไปในระดับที่ยากขึ้นได้ด้วยค่ะ  

นอกจากพื้นฐานการเขียนโปรแกรม…เด็กจะได้อะไรจากการเล่นเกมนี้

– พัฒนาการคิดเชิงตรรกะ (logical thinking)
– พัฒนาความคิดสร้างสรรค์
– พัฒนาสมองซีกซ้าย-ขวา
– ส่งเสริมความคิดและการวางแผน (problem solving)
– ส่งเสริมการคิดนอกกรอบ
– ฝึกสมาธิ
– ฝึกความอดทน
– พยายามท้าทายตัวเองให้ทำระดับที่ยากขึ้น

ว่าแล้วเราก็มาทำความรู้จักกับเกม CODE MASTER กันเลย

 

Photo Credit : https://www.thinkfun.com
นี่ก็เป็นอุปกรณ์การเล่นเกม CODE MASTER ทั้งหมดค่ะ แต่เพื่อให้เห็นภาพชัดเจนขึ้นเราจะขออธิบายอุปกรณ์การเล่นแต่ละชิ้นว่าคืออะไร และสามารถใช้งานได้อย่างไรบ้าง

 

Photo Credit : http://www.sahmreviews.com/2015/10/thinkfun-code-master.html
ตัวสีแดงๆ ก็คือ Avater ซึ่งก็เป็นเหมือนสัญลักษณ์แทนตัวเรานั่นเอง

 

ส่วน Portal เป็นเหมือนประตูมิติ เป็นเป้าหมายที่ Avater ต้องไปให้ถึง

 

Photo Credit : https://www.thinkfun.com
ส่วนนี่ก็เป็น Map Key  ซึ่งจะแบ่งระดับความยากง่ายตามสี มี Level ตั้งแต่ระดับเริ่มต้นไปจนถึงระดับที่เชี่ยวชาญแล้ว
บนแผนที่จะมีเส้นทางการเดินทางที่จะมีสีแดง สีฟ้า และสีเขียว หน้าที่ของผู้เล่นคือวางแผนใช้ Token สีเดียวกันวางตามเส้นทางที่จะไปนั่นเอง

 

นี่ก็เป็นหน้าตา Token ที่มี 3 สี 3 ท่าทาง
สีเขียว    = Slide Tokens
สีแดง     = Run Tokens
สีน้ำเงิน  = Jump Tokens
**ส่วนเวลาเรียง Token เราก็แค่สังเกตุตามสีในแผนที่ แล้ววางบน Guide Scroll Key จะเดินเส้นทางสีอะไร ก็เลือก Token ให้ตรงสีกัน**

 

Photo Credit : https://www.thinkfun.com
Guide Scroll Key จะใช้เพื่อวางโครงร่างของการเดินทาง เพื่อไปให้ถึงจุดหมาย

 

ส่วนคริสตัลก็จะเป็นเหมือนของมีค่าที่เราจะต้องเก็บให้หมดก่อนที่จะไปให้ถึงจุดหมาย เพราะหากยังเก็บคริสตัลได้ไม่หมดแม้จะถึงจุดหมายแล้วก็เท่ากับยังไม่ผ่านด่านนั่นเอง

 

ในด่านที่ซับซ้อนมากขึ้นก็จะมี Token ที่เป็นเงื่อนไขต่างๆ  โดยผู้เล่นมีหน้าที่วางแผนการใช้เงื่อนไขต่างๆ ด้วยตัวเอง

เมื่อรู้จักอุปกรณ์การเล่นเรียบร้อยแล้ว…คราวนี้ก็มาลองเริ่มเล่นกันเลย

อันดับแรกเราจะเลือก Level ที่ต้องการเล่นก่อน จากนั้นก็จะวางชิ้นส่วนตามที่ระบุไว้ลงในแผนที่ ตัวอย่างเช่น Level 1 เราก็จะวาง Avater ที่หมายเลข 5 และวาง Portal ที่หมายเลข 3

 

Photo Credit : http://farmfreshadventures.blogspot.com/2015/07/code-master-think-fun.html
พอวางแล้วก็จะเป็นภาพแบบนี้

 

Photo Credit : http://farmfreshadventures.blogspot.com/2015/07/code-master-think-fun.html
Level 1 จะใช้ GUIDE SCROLL หมายเลข 1 ด่านนี้จะให้ Token มา 4 เหรียญ ก็คือสีเขียว 2 เหรียญ และสีแดง 2 เหรียญ ผู้เล่นมีหน้าที่วางแผนการเดินทางโดยการเรียง Token ลงใน Guide Scroll

 

Photo Credit : https://littlebinsforlittlehands.com/code-master-coding-game-for-kids-think-fun-review/
ส่วนจะเรียงแบบไหน อะไรก่อนหลังนั้น ก็ต้องดูแผนที่ประกอบเพื่อกำหนดลำดับของ Token หากไปในเส้นทางสีแดงก็วาง Token สีแดงลงไป  ค่อยๆ คิดและเรียงไปเรื่ิอยๆ เพื่อให้ Avater ไปถึง Portal ตรงนี้ที่เรียกว่า การเขียนโปรแกรม

 

เมื่อวาง Token ลงใน Guide Scroll เรียบร้อย คราวนี้ก็จะลองไปตรวจสอบว่า สิ่งที่เราทำไปนั้นถูกหรือไม่ ตรงนี้จะเรียกว่า การรันโปรแกรม
หากไปถึงจุดหมายถูกต้องก็เท่ากับว่า คุณเป็นผู้ชนะ หรือหากยังทำผิดก็ลองทำใหม่อีกครั้ง โดยคราวนี้ก็ต้องลองเปลี่ยนการกำหนดลำดับที่ต่างไปจากเดิม

 

Photo Credit : https://www.gemklub.hu/code-master.html
ในด่านที่ยากขึ้นจะมีคริสตัลให้ผู้เล่นเก็บด้วย และแน่นอนว่าผู้เล่นจะต้องเก็บคริสตัล ให้หมดก่อนที่จะไปถึงเป้าหมาย ถึงจะเป็นผู้ชนะ

 

Photo Credit : https://www.gemklub.hu/code-master.html
ส่วนในด่านที่มีความซับซ้อนมากขึ้นก็จะมี Token เงื่อนไขเพื่อให้มีการวางแผนที่ซับซ้อนมากขึ้น อย่าง Level 47 นอกจากจะมี Crystal 2 ชิ้นที่ต้องเก็บให้หมดแล้ว ยังมี Token 1x ที่จะใช้วางบน Guide Scroll ด้วย ซึ่ง Token 1x หากวางแล้วเมื่อ Avater เดินมาถึงแล้วเก็บคริสตัลครบ 1 ชิ้นก็เท่ากับถูกต้องAvater ก็จะเดินไปที่เส้นทางเครื่องหมายถูก หรือหากยังเก็บได้ไม่ครบ Avater ก็จะเดินไปที่เส้นทางเครื่องหมายกากบาท ทำวนซ้ำไปจนกว่าจะถึงจุดหมาย

 

Photo Credit : http://farmfreshadventures.blogspot.com/2015/07/code-master-think-fun.html
สำหรับในด่านที่มีความซับซ้อนมากขึ้นไปอีกก็จะมี Token เงื่อนไขที่มากขึ้น มีการวนลูป คือการให้โปรแกรมทำงานซ้ำวนๆ กันจนกว่าจะทำตามคำสั่งได้ทั้งหมด และถึงจุดหมายได้สำเร็จ อย่างด่านที่มี Token ยักษ์ม่วงและยักษ์ส้ม ผู้เล่นก็จะต้องเขียนโปรแกรมแล้วก็จะรันโปรแกรมไปเรื่อยๆ ตามเส้นทาง อย่างใน Guide Scroll นี้ถ้ารันไปถึงที่ Token ยักษ์ม่วงหากในแผนที่เจอยักษ์ม่วง Avater ก็จะเดินไปที่เส้นทางเครื่องหมายถูก หรือหากในแผนที่ไม่เจอยักษ์ม่วง Avater ก็จะเดินไปที่เส้นทางเครื่องหมายกากบาท ทำซ้ำไปจนกว่าจะถึงจุดหมาย

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็จะมีเพียงเส้นทางเดียวเท่านั้นที่ถูกต้อง

และเพื่อให้เข้าใจวิธีการเล่นมากขึ้นลองศึกษาจากคลิปวีดีโอนี้เลยค่ะ

เป็นอย่างไรบ้างคะกับเกม CODE MASTER  จะเห็นว่าพื้นฐานการเขียนโปรแกรมจริงๆ แล้วสนุกและสามารถเรียนรู้ผ่านเกมได้  ที่สำคัญคุณพ่อคุณแม่สามารถสร้างพื้นฐานการเขียนโปรแกรมให้กับลูกได้ตั้งแต่ 8 ขวบเลยนะคะ ซึ่งการเล่นเกมนี้ไม่เพียงแต่จะสร้างพื้นฐานของการเขียนโปรแกรมเท่านั้น แต่ยังสร้างพื้นฐานของการคิด วิเคราะห์ วางแผน แก้ปัญหา ที่สามารถนำไปต่อยอดการเรียนวิชาอื่นๆ ได้ด้วยค่ะ

 

ขอบคุณร้าน More than a game cafe ผู้จัดจำหน่ายบอร์ดเกมในประเทศไทย

https://www.morethanagamecafe.com/

 

 

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular

Recent Comments