HomeReviewแชร์ แพลนเตรียมสอบหมอ และเทคนิคพิชิตคะแนนสังคม 70 UP จากรุ่นพี่แพทย์ ศิริราช

แชร์ แพลนเตรียมสอบหมอ และเทคนิคพิชิตคะแนนสังคม 70 UP จากรุ่นพี่แพทย์ ศิริราช

สำหรับน้องๆ ม.ปลายที่กำลังเตรียมสอบหมออยู่แต่ไม่รู้ว่าจะต้องเริ่มต้นเตรียมตัวยังไง และต้องเตรียมตัวเมื่อไหร่ดี วันนี้พี่มี แพลนเตรียมสอบหมอ จากพี่ออม #Dek65 รุ่นพี่แพทย์ ศิริราช มาฝาก ซึ่งแพลนนี้น่าจะทำให้น้องๆ เห็นภาพของการเตรียมสอบหมอได้ง่ายขึ้น นอกจากนี้พี่ออมยังนำเทคนิคเตรียมสอบวิชาสังคมและแนวข้อสอบสังคมในปี 65 มาฝากน้องๆ ด้วย จะเป็นยังไงไปติดตามได้เลยค่ะ

ก่อนอื่นให้น้องแนะนำตัวก่อนค่ะ

สวัสดีค่ะ อิสรีย์ ศิริจินดากุล ชื่อเล่นลื่อ ออม จบจากโรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัย ฝ่ายมัธยม ตอนนี้เรียนอยู่ที่คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล หลักสูตรแพทยศาสตร์ ชั้นปีที่1 ค่ะ

หาข้อมูลให้พร้อมก่อน แพลนเตรียมสอบหมอ

ก็รู้ตัวเองตั้งแต่เด็กๆ ว่าอยากเรียนหมอค่ะ แต่ยังไม่ได้ฟิคว่าจะเรียนมหาลัยไหน พอตอนม.3-4 ก็ศึกษาว่าต้องสอบอะไรบ้าง แต่ละวิชาที่สอบมีสัดส่วนเท่าไร จะได้รู้ว่าต้องเตรียมตัวยังไง ก็แพลนมาว่าจะสอบรอบ3 ค่ะ เพราะคิดว่าถนัดมากกว่ารอบ1 เพราะว่าเราเรียนวิชาที่ต้องสอบเข้าที่โรงเรียนมาอยู่แล้ว ถึงจะชอบภาษาอังกฤษ แต่แนวข้อสอบของรอบแรกกับรอบ3 มันต่างกัน เคยทำโจทย์แนวรอบแรกและไปลองสอบตอน ม.5 มาก็รู้สึกว่ามันไม่ใช่แนว+จะเก็บทั้ง2 รอบมันหนักไปสำหรับเราค่ะ เลยเลือกที่จะสอบรอบ3 ค่ะ 

แชร์แพลนเตรียมสอบหมอสไตล์น้องออม

แพลนสอบหมอ โดย น้องออม

ม.4 – ช่วงตอนม.4 หลักๆ คือเก็บภาษาอังกฤษเลยค่ะ เพราะว่ามันเป็นวิชาที่สัดส่วนเยอะ และต้องอาศัยประสบการณ์ จะมาเก็บตอนหลังๆ มันเสี่ยงเกินไป แต่โดยส่วนตัวถนัดอังกฤษอยู่แล้ว เลยเรียนแต่ทำโจทย์เป็นส่วนมากค่ะ แล้วก็มีเรียนวิชาอื่นๆ ในบทที่ไม่ถนัด รวมกับเริ่มเรียนเลขตอนม.4เทอม 2 ค่ะ

ม.5 – พอมาม.5 ถือว่าเรียนค่อนข้างหนักเลยค่ะ เพราะว่าเรียนวิทย์ทั้งหมด3 ตัวที่สอบ9 สามัญ เรียนเลขแล้วก็เริ่มเก็บโจทย์บ้าง ช่วงนี้ก็เริ่มอ่านสังคมเองบ้าง แต่ก็จำได้ไม่เยอะเพราะยังหาวิธีจับจุดและแนวข้อสอบได้ไม่เยอะ

ม.6 – ส่วนม.6 ก็ยังเรียนเลขแต่เน้นทำโจทย์เยอะๆ วิชาวิทย์ก็ทำโจทย์ มีเก็บตกเนื้อหาเล็กๆ น้อยๆ แต่วิชาที่เน้น คือ ภาษาไทย และสังคม ภาษาไทยส่วนมากก็เน้นทำโจทย์ จะได้เห็นแนวโจทย์หลากหลาย ส่วนสังคมเรียนคอร์สพิชิต TCAS สังคมศึกษา A-LEVEL-ครบทุกบท กับ อ.กนก Dek-D School เพราะว่าเนื้อหากระชับแล้วมีข้อสอบให้คอย recheck ว่าเราเข้าใจเนื้อหากี่ % แล้ว และยังได้ทำโจทย์ข้อสอบเก่าหลายๆ สนาม มันช่วยให้เห็น pattern ของข้อสอบมากๆ เวลาทำโจทย์เองเลยรู้สึกว่ามันก็ไม่ได้ต้องจำเยอะอย่างที่คิด

สังคมม.ปลาย เนื้อหาเยอะเรียนยังไงให้เข้าใจ

ส่วนตัวมองว่าวิชานี้มันสนุกในตัวของมันอยู่แล้วค่ะ ถึงเนื้อหามันจะเยอะแบบมากๆ ก็ตาม ตอนเรียนก็มีปัญหานิดนึงว่า จำเนื้อหาไม่ได้ มันเยอะมากๆ ทำยังไงถึงจะเข้าใจแก่นของเนื้อหา จะได้ไม่ต้องเสียเวลามานั่งท่อง จริงๆ ต้องบอกว่าตอนเรียนที่โรงเรียนมันมีผลนะคะ ในห้องก็พยายามจดตามที่อาจารย์สอน มันจะได้ช่วยให้เราจำเนื้อหาได้เร็วขึ้น ก็พยายามลองอ่านเองก่อน ให้เข้าใจแก่นและ concept ของเรื่องจริงๆ เวลาถามคำถามความจำหรือประยุกต์จะได้มีแนวทางตอบได้ สุดท้ายค่อยมาเรียนพิเศษเพิ่มตอนหลังค่ะ

คอร์สพิชิต TCAS สังคม อ.กนก ทำให้เข้าใจ Concept วิชาสังคม จนพิชิตคะแนนสังคมได้เกินเป้า

ที่เลือกเรียนคอร์สพิชิต TCAS สังคมกับอ.กนก เพราะว่ารู้สึกว่าอ.เป็นคนที่เข้าใจสังคมแบบเข้าใจจริงไม่ใช่ท่องจำ พอได้เรียนแล้วทำให้เราเห็นไอเดียของการเรียนสังคมว่ามันไม่จำเป็นต้องจำแต่เนื้อหาแต่ถ้าเราเข้าใจ concept เราก็สามารถทำโจทย์ได้ ประกอบกับอ.มีโจทย์เยอะมากๆ การทำโจทย์เยอะๆ มันช่วยให้การทำข้อสอบสังคมง่ายขึ้นมากๆ ค่ะ สิ่งที่ชอบที่สุดในคอร์สคือได้ concept ต่างๆ เยอะมาก ได้เห็นแนวโจทย์+วิธีการตัดตัวเลือกที่หลากหลายมากขึ้น มันช่วยลดเวลาการทำโจทย์และเพิ่มโอกาสการเลือกข้อที่ถูกได้เยอะขึ้นมากๆ ค่ะส่วนเรื่องคะแนนสอบตอนแรกๆ คาดหวังแค่เกินครึ่งก็พอแล้วค่ะ 5555 เพราะเนื้อหามันค่อนข้างกว้าง มันเอาหลายๆ อย่างมาประยุกต์ออกได้ แต่ตอนสอบจริงคะแนนสังคมออกมาได้ 74/100 ซึ่งมันเกินกว่าที่คาดไว้มากๆ

รีวิวข้อสอบสังคมปี65

ข้อสอบสังคมปี 65 ส่วนตัวรู้สึกว่าออกความรู้รอบตัวหลายข้ออยู่ แต่มันก็ยังมีข้อที่เป็นแนวเดิมๆ อยู่แต่โจทย์มันหลอกให้ดูยากเฉยๆ ค่ะ ส่วนตัวมองว่ามันก็แอบยากกว่าปี 64 แต่มันก็ยังอยู่ใน scope ที่สามารถทำได้ ยังตัด choice ได้ค่ะ สำหรับข้อสอบจริงๆ ถ้าถามว่ายากไหม จริงๆ มันก็ขึ้นกับแต่ละคนด้วยว่ายากง่ายหรือถนัดบทไหน ส่วนตัวรู้สึกว่า พระพุทธ ประวัติศาสตร์ แล้วก็ภูมิศาสตร์ไม่ได้ยากมาก แต่หน้าที่พลเมืองพวกกฎหมายกับเศรษฐศาสตร์ มีความซับซ้อนอยู่ค่ะ (ทั้งหมดนี้ก็เป็นความเห็นส่วนตัวนะคะ ต้องลองทำข้อสอบเก่าดูน้องๆ อาจจะถนัดไม่เหมือนเรา ก็อาจจะมองว่าความยากง่ายของแต่ละบทต่างกันค่ะ)

#Dek66 อยากเริ่มเตรียมสอบสังคม ต้องเตรียมตรงไหนก่อนดี

พี่ว่าสไตล์การเตรียมตัวสอบของแต่ละคนมันต่างกัน อยากให้น้องเข้าใจตัวเองก่อนว่าวิชาไหน บทไหนถนัดหรือไม่ถนัด ก็เน้นทำความเข้าใจส่วนนั้นก่อน สำหรับวิชาสังคมพี่ว่าประวัติศาสตร์เป็นอะไรที่ค่อยๆ อ่านเก็บได้ เพราะเนื้อหามันค่อนข้างกว้างพอสมควร ถ้าอ่านแล้วเข้าใจแก่นก่อนมันจะสบายขึ้นมากๆ ส่วนพระพุทธพี่มองว่ามันไม่ยากนะ มาอ่านช่วงหลังๆ อาจจะพอไหวเพราะมันออกเป็นแนว pattern เดิม (ในมุมมองของพี่นะ) หน้าที่พลเมืองมันออกแนวท่องจำ+วิเคราะห์ ถ้าใครเข้าใจอยู่แล้วก็อาจจะชิลๆ แต่สำหรับพี่พี่ไม่ค่อยถนัดก็พยายามอ่านเพิ่ม เรียนเพิ่ม ในส่วนเศรษฐศาสตร์ถ้าเข้าใจ concept+วิเคราะห์ได้พี่ว่าถ้าน้องๆ ลองทำโจทย์ที่ applied ขึ้น จะช่วยได้เยอะเลย ส่วนภูมิศาสตร์พี่ว่าต้องเข้าใจกระบวนการเกิดของแต่ละอันให้ได้ก่อน อย่าเอาแต่จำเพราะตอนสอบถ้าไม่เข้าใจจริงๆ เอาแต่ท่องๆไป ตอนสอบพี่ว่าตอนทำข้อสอบน้องจะลำบาก;-;

วิชาสังคมสัดส่วนคะแนนน้อยควรเทไหม?

เอาจริงๆ พี่ว่าอย่ามองข้ามสังคมเลย ถึงแม้ว่าสัดส่วนมันอาจจะไม่มากเท่าวิชาเลขหรืออังกฤษ แต่พอถึงเวลาสอบจริงๆ คะแนนรวมแค่หลักจุดทศนิยม มันก็สร้างความแตกต่างได้แล้ว เพราะฉะนั้นแล้วสำหรับพี่ถ้าน้องๆ สามารถเก็บสังคมได้ มันช่วยให้คะแนนรวมสูงขึ้นได้นะ เพราะหลายๆ คนคงเทสังคมกันเยอะเพราะมองว่ามันออกอะไรก็ได้ ดูเก็บเนื้อหาลำบาก พี่เลยมองว่ามันก็เป็นข้อได้เปรียบสำหรับคนที่เก็บวิชานี้

แชร์เทคนิคการเรียนออนไลน์สำหรับน้องๆ #Dek66

ช่วงที่เรียนออนไลน์มันมีเวลาอยู่บ้านมากขึ้น ทำให้เรามีเวลาเรียนและทบทวนเนื้อหามากขึ้นค่ะ ส่วนตัวเลยวิธีที่ใช้คือ planner เขียนเป็นช่วงๆ ค่ะ ว่าจะเรียนวิชานี้กี่ชั่วโมง ทำโจทย์กี่ชั่วโมง โดยปกติแล้วเรียนประมาณ 6-8 ชั่วโมง ถ้าเป็นวันหยุด แต่ว่าวันที่มีเรียนของโรงเรียนก็ประมาณ 4-6 ชั่วโมงค่ะ พี่ก็เรียนเรื่อยๆค่ะ เรียนทุกวันแต่ที่สำคัญคือให้เวลาตัวเองได้พัก ได้ทำกิจกรรมอื่นบ้างเราจะได้ไม่ focus แต่กับเรื่องสอบจนลืมทำสิ่งที่เราชอบ ส่วนเวลาที่ใช้เรียนจนจบคอร์สก็ประมาณ 1-3 เดือนขึ้นอยู่กับจำนวนชั่วโมงค่ะ บางอันก็จบเร็วเพราะตอนเรียนเร่ง x2 เพราะเข้าใจอยู่แล้ว😅 บางอันก็นานหน่อยเพราะฟังซ้ำๆ ให้เข้าใจ

ฝากถึงน้องๆ #Dek66 ที่กำลังเตรียมตัวสอบ TCAS หน่อยค่ะ

พี่เข้าใจน้องๆ ทุกคนเลยนะคะว่าเส้นทางการสอบเข้ามันไม่ได้ง่าย มันเหนื่อยเป็นเรื่องธรรมดาค่ะ มันต้องอ่านหนังสือเยอะ ทำโจทย์เยอะ มันทำให้เราเครียดและกดดันตัวเองได้ง่าย พี่ขอเป็นกำลังใจให้น้องๆ ทุกคนที่กำลังสู้อยู่นะคะ ค่อยๆ อ่าน ค่อยๆ เก็บ อย่าลืมให้เวลาตัวเองได้พักบ้าง เพราะการสอบมันไม่ใช่ทุกอย่างในชีวิตนะ ชีวิตที่น้องมีพี่ก็อยากให้น้องได้ใช้มันอย่างเต็มที่ ได้ enjoy กับสิ่งที่เราชอบด้วย ค่อยๆ ลองแบ่งเวลาให้เข้ากับตัวเรา อย่าไปเปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่น ไม่ต้องมองว่าเราต้องแข่งกับคนทั้งประเทศเวลาสอบ มองแค่ว่าน้องได้แข่งกับตัวเองว่าวันนี้เราทำได้ดีกว่าเมื่อวาน ให้กำลังใจตัวเองเสมอๆ เท่านี้น้องๆ ก็เก่งมากๆ แล้วนะคะ พี่เป็นกำลังใจให้นะ ถ้าน้องๆอยากได้คำปรึกษาหรืออยากคุยอะไรเพิ่มเติมก็ติดต่อพี่ทางไอจี ormm_ ได้นะคะ พี่ยินดีตอบคำถามน้องๆ ค่า สู้ๆ💪🏻


นี่ก็เป็น แพลนการเตรียมสอบหมอ ของพี่ออมที่น้องๆ สามารถนำไปใช้ในการเตรียมตัวสอบได้เลย โดยเฉพาะเทคนิคเก็บคะแนนสังคมที่พี่เชื่อว่าประสบการณ์ที่พี่ออมนำมาถ่ายทอดในวันนี้จะทำให้น้องเตรียมตัวสอบสังคมอย่างตรงจุดและพิชิตคะแนนสูงๆ ได้

อ่านมาถึงตรงนี้แล้ว หากน้องๆ อยากเก็บคะแนนสังคมให้ได้คะแนนตามเป้า เพื่อเตรียมพร้อมสอบเข้ามหาวิทยาลัย สามารถเตรียมพร้อมก่อนเข้าสู่สนามสอบจริงผ่านการติวออนไลน์ด้วยคอร์สพิชิต TCAS สังคม กับ อ.กนก Dek-D School แบบพี่ออม โดยคอร์สนี้จะสรุปเนื้อหาครบทุกเรื่องที่ออกสอบ จัดกลุ่มเนื้อหาใหม่ให้เข้าใจง่าย ไม่สับสน พร้อมตะลุยโจทย์ข้อสอบจริง มีเฉลยละเอียดพร้อมเทคนิคในการทำข้อสอบเพียบ โดยน้องๆ สามารถวางแผนการเรียนตัวเองได้ว่า ต้องการเรียนเมื่อไหร่ และสามารถเรียนซ้ำกี่รอบก็ได้ไม่จำกัดชั่วโมง 6 เดือนเต็ม พร้อมรับหนังสือประกอบการเรียนส่งตรงถึงบ้านฟรี และที่สำคัญที่สุดแม้ว่าจะเป็นการเรียนออนไลน์ แต่น้องๆ ทุกคนสามารถสอบถามข้อสงสัยกับ อ.กนกได้โดยตรง  น้องๆ ที่สนใจสามารถสมัครเรียนได้โดยการคลิกที่นี่เลือกรายวิชาที่รูปด้านล่างได้เลยค่ะ

ทั้งนี้น้องๆ ยังสามารถติดตามสาระความรู้และข่าวสารสำหรับการสอบได้ที่ Facebook : Dek-D School และวางแผนติวกับ พี่ๆ Dek-D School ได้ฟรี!!! ที่ Line @schooldekd

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular

Recent Comments