Homeม.ปลายฟิตเพิ่มเกรด-ชีวะสรุปเข้มชีวะ ปลายภาคม.5 เรื่องการสืบพันธุ์พืชดอก จำน้อยเเต่คะเเนนมาก !!! TOP ทุกสนามสอบ

สรุปเข้มชีวะ ปลายภาคม.5 เรื่องการสืบพันธุ์พืชดอก จำน้อยเเต่คะเเนนมาก !!! TOP ทุกสนามสอบ

สวัสดีค่าา พี่มุกกลับมาเเล้วมาพร้อมกับหน้าฝนเลย T^T ช่วงฝนตกเเบบนี้จะออกเดินทางไปไหนน้องๆ อย่าลืมพกร่มด้วน้าเพราะถึงเเม้ว่าน้องๆ ส่วนใหญ่อาจสอบปลายภาคเสร็จเเล้วเเต่ก็ยังมีน้องๆ บางโรงเรียนที่เพิ่งเริ่มสอบปลายภาคกันอาทิตย์นี้ ใครที่กำลังรู้สึกว่าฝนตกออกไปเรียนพิเศษก็ลำบากเเต่ก็จะสอบปลายภาคเเล้วอ่านหนังสือไม่ทัน ทำไงดี ไม่ต้องกังวลไปค่ะ วันนี้พี่มุกมีเทคนิคการเรียนชีวะจากอ.อุ้ย ผู้เเต่งหนังสือปลาหมึกเล่มดังที่น้องๆ หลายคนซื้อไว้อ่านสอบมาฝากกัน รับรองว่าได้ความรู้เน้นๆ เหมือนได้นั่งเรียนกับอาจารย์อุ้ยเเบบตัวต่อตัวเลย ซึ่งเรื่องที่พี่มุกนำมาวันนี้คือ เรื่อง การสืบพันธุ์ของพืชดอก จากคอร์ส เก่งชีวะม.5 เทอม 1 ค่ะเป็นการติดโค้งสุดท้ายให้น้องๆ ม.5 ที่สอบปลายภาคอาทิตย์นี้เเต่น้องๆ ม.4 ก็สามารถเรียนล่วงหน้าได้นะคะ ^^ 

ก่อนจะเข้าเรื่องพี่มุกทบทวนให้น้องๆ ก่อนคือการสืบพันธุ์ของพืชดอกนั้นมี 2 เเบบคือ

1. เเบบไม่อาศัยเพศ เกิดได้โดยการเเตกหน่อ, ทาบกิ่ง, ติดตา, ปักชำเเละเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อ
2.เเบบอาศัยเพศ เกิดจาก Sperm + Egg

ซึ่งวันนี้ที่พี่มุกจะสรุปจากที่อ.อุ้ยสอนในน้องๆ คือเรื่อง การสืบพันธุ์พืชดอกเเบบอาศัยเพศ ภายใต้ Concept : จำน้อยเเต่คะเเนนมาก !!!! เทคนิคการเรียนชีวะให้เข้าใจกับอ.อุ้ย Dek-D School อย่ารอช้าไปดูกันเลยค่า ^^ 
การสืบพันธุ์ของพืชดอก

ก่อนจะเข้ารายละเอียดเรื่องการสืบพันธุ์พืชดอกนั้นสิ่งที่น้องๆ ต้องรู้คือวัฏจักรชีวิตของพืชซึ่งมีจุดเด่นคือเป็นวัฏจักรชีวิตแบบสลับ (Alternnation generation ) โดยมีรูปเเบบดังในรูปเลยค่า 

วงจรชีวิตแบบสลับของพืช
จากในรูปจะเห็นว่าระยะ gametophyte จะเเบ่งเซลล์เเบบ Mitosis เพื่อสร้างเซลล์สืบพันธุ์ (gametes) เเละหลังจากปฏิสนธิเเล้วจะได้ เอ็มบิรโอ ( embryo) เมื่อเอ็มบริโอเจริญก็จะเข้าสู่ระยะ sporophyte อีกครั้ง 
ซึ่งการสืบพันธุ์เเบบอาศัยเพศนั้นเกิดจาการที่ Sperm + Egg เเล้วเจ้า Sperm กับ Egg เกิดมาจากไหน ? พี่มุกได้สรุปเป็นรูปจากที่อ.อุ้ยสอนไว้ในรูปถัดไปเเล้วจ้า 
การสืบพันธุ์ของพืชดอก

น้องๆ บางคนอาจยังไม่เห็นภาพ ลองมาดูเทคนิคการจำเป็นรูปการสร้างละอองเรณูกัน 
การสร้างละอองเรณู

สรุปขั้นตอนของการสร้างละอองเรณูคือมี 3 ขั้นตอนดังนี้ 
1. เริ่มจาก Microspore mother cell หรือ microporocyte (2n) เเบ่งเซลล์เเบบ Meiosis 1 ครั้งได้ Microspore (n) จำนวน 4 เซลล์ 
2. Microspore (n)เเบ่งเซลล์เเบบ Mitosis 1 ครั้งที่นิวเคลียส
3. ได้ละอองเรณู (pollen grain ) ที่ภายในมีนิวเคลียส 2 เเบบคือ generative nucleus เเละ tube nucleus ซึ่งทำหน้าที่ต่างกันดังนี้ 
generative nucleus : เเบ่งเซลล์เเบบ mitosis ได้ sperm 2 ตัว 
tube nucleus : เมื่อละอองเรณูตกลงบนเกสรตัวเมียจะสร้าง polle tube จาก tube nucleus 
ต่อไปมาคือการสร้างถุงเอ็มบริโอหรือการสร้างเซลล์สืบพันธุ์เพศเมียในรังไข่ซึ่งพี่มุกได้สรุปที่อ.อุ้ยสอนไว้ในตามในรูปเลยค่า การสร้างถุงเอ็มบริโอ
กระบวนการสร้างเซลล์สืบพันธุ์เพศเมียเเบ่งเป็น 4 ขั้นตอนดังนี้ค่ะ 
1. เริ่มจาก Megaspore mother cell (2n) ในรังไข่ เเบ่งเซลล์เเบบ meiosis 1 ครั้งได้ megaspore (n) จำนวน 4 เซลล์ 
2. megaspor สลายตัวไป 3 เซลล์ เหลือ 1 เซลล์
3. megaspor ที่เหลือ 1 เซลล์เเบ่งนิวเคลียสเเบบ mitiosis 3 ครั้ง 
4. ได้ถุงเอ็มบริโอ ( embryo sac ) ที่ภายในมี 7 เซลล์ 8 นิวเคลียสดังนี้
– antipodals : จำนวน 3 เซลล์ 
– polar nuclei : จำนวน 1 เซลล์ 2 นิวเคลียส 
– Egg cell : จำนวน 1 เซลล์ 
– synergids : จำนวน 2 เซลล์ ขนาบข้าง egg cell

มาถึงส่วนตรงนี้น้องๆ จำได้ไหมคะว่าการสร้างเซลล์สืบพันธุ์เพศผู้เเละเพศเมียนั้นเเตกต่างกันยังไง ?? ถ้าใครที่จำไม่ได้หรือยังไม่เเน่ใจอ.อุ้ยได้สรุปเป็นตารางไว้ให้เเล้วค่ะ ตามไปดูกันเลย 
ความแตกต่างในการสร้างเซลล์สืบพันธุ์เพศผู้และเพศเมีย

จบเเล้วค่า !!! สำหรับสรุปเเบบจัดเต็มจากเนื้อหาในคอร์ส เก่งม.5 เทอม 1 ที่พี่มุกได้ไปดู VDO ที่อาจารย์อุ้ยสอน มาให้น้องๆ ได้อ่านทบทวนกัน เห็นไหมคะว่าพอจำเป็นภาพเเบบที่อ.อุ้ยเเนะนำนั้นก็ง่ายเเค่นี้เอง !!!! ซึ่งบอกเลยนะคะว่านี้เป็นเเค่เทคนิคส่วนนึงเท่านั้น !!! น้องๆ คนไหนที่อยากได้เทคนิคเเบบจัดเต็มสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมและสมัครเรียนได้ที่เก่งชีววิทยา ม.5 สอนโดย ดร.ศุภณัฐ ไพโรหกุล (อ.อุ้ย) ผู้แต่งหนังสือ Biology และ Essential Biology 

สำหรับน้องๆ คนไหนที่มีคำถามเพิ่มเติมหรืออยากรู้เทคนิคการทำข้อสอบเรื่องไหนสามารถมาพูดคุยกันได้ที่ Facebook Dek-D School หรือ Line @schooldekd  ได้เลยจ้าเเละอย่าลืมติดตามฟิตเพิ่มเกรดในตอนต่อไปว่าพี่มุกจะมีเทคนิคจากอาจารย์ Dek-D School ท่านไหนมาฝากกัน บอกเลยว่าถ้าอยากคะเเนนพุ่ง TOP ทุกสนามสอบต้องห้ามพลาดนะคะ ^^ 

อยากฟิตเรื่องการสืบพันธ์และการเจริญของพืชดอกเพิ่มเติม สมัครเลย!

เลือกฟิตเนื้อหาชีวะเพิ่มเกรดเทอมที่ต้องการได้เลย!

[แพ็ก] ติว TCAS ชีวะ 7 คอร์ส
  • สรุปชีวะ 6 เทอม ม.ปลาย อัปเดตหลักสูตรใหม่ปี 60”
  • ตะลุยโจทย์ TCAS กว่า 440 ข้อ พร้อมเฉลยเอียดยิบ
RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular

Recent Comments