Homeสอนลูกเขียนโปรแกรมเกมฝึกเขียนโปรแกรมสำหรับเด็กรีวิว 7 เกมฝึกลูกเขียนโปรแกรม ตั้งแต่เด็กเล็กถึงเด็กโต แถมสนุกจนวางไม่ลง

รีวิว 7 เกมฝึกลูกเขียนโปรแกรม ตั้งแต่เด็กเล็กถึงเด็กโต แถมสนุกจนวางไม่ลง

ขอแนะนำ 7 เกมสนุกที่ได้ประโยชน์ครบถ้วน! เหล่าเกมโค้ดดิ้งที่จะทำให้เด็ก ๆ ได้เรียนรู้การเขียนโปรแกรมไปพร้อม ๆ กับพัฒนาทักษะกระบวนการคิด

lightbot lightborJr

1. Lightbot and Lightbot Jr.

อายุ : 4-8 (Lightbot Jr.) 9+ (Lightbot)
ระบบ : เว็บ, iOS, Android
ราคา : ฟรี (เว็บ), 100฿ (iOS, Android)
รีวิว : เป็นเกมสั่งให้หุ่นยนต์เดินตามสัญลักษณ์แบบง่าย ๆ โดยแต่ละด่านทางเดินก็จะซับซ้อนมากขึ้น เด็ก ๆ จะได้ฝึกทักษะการคิดและวางแผน เพื่อที่จะเปลี่ยนพื้นที่สีฟ้าให้เป็นสีเหลืองให้ได้
ลิงก์ : เว็บไซต์ | iOs | Android

 

kodable เกมเขียนโค้ด

 

2. Kodable (เกมเรียนรู้เริ่มเขียนโค้ด)

 

อายุ : 5-8 ปี
ระบบ : เว็บ, iOS (iPad)
ราคา : ฟรี (150฿ สำหรับเวอร์ชัน Pro)
รีวิว : เป็นเกมสนุกและวิธีเล่นไม่ซับซ้อน เพียงแค่ใส่คำสั่งลูกศรที่ให้มา แล้วกดรันเพื่อให้ตัวละครเคลื่อนไหวไปตามลูกศรที่เราวางไว้ ตัวละครก็จะเดินไปทำภารกิจต่างๆ เช่น เก็บเหรียญตามทางเดินที่ซิกแซก หรือแม้กระทั่งต่อสู้กับสัตว์ประหลาด โดยเวอร์ชัน Pro จะมีด่านให้เล่นมากกว่า
ลิงก์ : เว็บไซต์ | iOs 

cargobot

3. Cargo-Bot (เรียงกล่องเสริมกระบวนการคิด)

อายุ : 5 ปีขึ้นไป
ระบบ : iOS
ราคา : ฟรี
รีวิว : เกมสร้างคำสั่งเพื่อสั่งให้เครนเรียงกล่องในรูปแบบต่าง ๆ ภาพสวย วิธีเล่นไม่ซับซ้อน โดยตัวเกมจะให้เราสร้างชุดคำสั่งจากสัญลักษณ์ที่ให้มาเพื่อผ่านด่าน เช่น ขยับกล่องทั้งหมดไปทางซ้าย หรือจัดกลุ่มสำหรับสีกล่อง เป็นต้น
ลิงก์ : iOs 

 

Code Combat

4. Code Combat (ท้าทายนักเขียนโค้ดรุ่นเยาว์)

อายุ : 13 ปีขึ้นไป (หรือเด็กกว่าที่มีความสามารถ)
ระบบ : เว็บ
ราคา : ฟรี
รีวิว : เกม code combat เป็นเกมฝึกเขียนโปรแกรมที่มีความสมจริงมากขึ้น ใช้ภาษาโปรแกรมเขียนจริง ๆ เหมาะสำหรับเด็กโต และคนที่ชอบเกมผจญภัย ตัวเกมจะให้เราเขียนคำสั่งเดิน ต่อสู้ และการสวมใส่อาวุธ เพื่อสะสมวัตถุดิบไปต่อกรกับบอสในดันเจี้ยนทีละด่าน นับว่าเป็นเกมที่ท้าทายมาก ๆ สำหรับเด็กที่อยากเริ่มต้นเขียน Code
ลิงก์ :  เว็บไซต์

Codemancer

5.Codemancer (Coding เสริมจินตนาการ)

อายุ : 8 – 14 ปี
ระบบ : PC, MAC, iOS, Android
ราคา : 600฿
รีวิว : เป็นโปรเจ็กต์เกมโค้ดดิ้งคุณภาพดี จาก kickstarter ยิ่งถ้าลูก ๆ ของเราชอบจินตนาการโลกเวทมนตร์ เกมนี้ยิ่งตอบโจทย์ทั้งความเพลิดเพลินและพื้นฐานการเขียนโค้ด โดยเป็นเกมให้ผู้เล่นได้สวมบทบาทเป็นนักเวทย์หญิงพร้อมสัตว์เลี้ยงคู่ใจ แล้วใช้ชุดคำสั่งสัญลักษณ์ต่าง ๆ เพื่อทำให้ตัวละครของเราเดินทางต่อสู้ไปในโลกเวทมนตร์
ลิงก์ : เว็บไซต์

 

 

 

Machineers

6. Machineers (หุ่นยนต์จอมไขปัญหา)

อายุ : 8-14 ปี
ระบบ : PC, MAC (เกมเล่นบนคอมพิวเตอร์)
ราคา : ฟรี (ตัวทดลอง)
รีวิว : Machineers ได้รับรางวัล Best Student Game ปี 2012 ในงานเกมที่รัฐฟลอริดา ตั้งแต่ยังเป็นตัว demo (ขณะนั้นทีมผู้สร้างเป็นนักศึกษา) พอปล่อยเกมจริงในปีต่อมาก็ได้รับรางวัลยอดเยี่ยมในสาขา Games for a Purpose (เกมเพื่อการเรียนรู้ด้านอิเล็กทรอนิกส์และโปรแกรม) ที่ปารีสอีกด้วย โดยตัวเกมเราจะต้องสวมบทบาทเป็นเจ้าหุ่นยนต์ที่ใช้ชีวิตประจำวันด้วยการแก้ปัญหาสิ่งต่าง ๆ รอบตัว เช่น ต้องขับรถแต่รถเสีย เป็นต้น เป็นเกมที่เน้นการใช้การคิดอย่างเป็นเหตุเป็นผลเพื่อแก้ปัญหาต่าง ๆ ให้สำเร็จ
ลิงก์ : เว็บไซต์

 

robozzle

7. Robozzle
อายุ : 6 ปี ขึ้นไป
ระบบ : เว็บ , iOS , Android
ราคา : ฟรี (เว็บ) , 50฿ (iOS, Android)
รีวิว : Robozzle มีความคล้ายคลึงกับเกมที่แนะนำไปทั้ง 6 เกมแรก คือเป็นเกมในกลุ่ม puzzle แต่จะมีความยากมากขึ้นในแต่ละหมวดต่างกันไป โดยมี tutorial สอนในแต่ละหมวดด้วย เป็นเกมที่เน้นให้ผู้เล่นได้คิดแก้เกมอย่างซับซ้อนมากขึ้น เรียกได้ว่า อาจถึงขั้นที่คุณพ่อคุณแม่จะต้องมานั่งข้าง ๆ เพื่อแนะนำลูกหลานเล่นกันเลยทีเดียว
ลิงก์ : เว็บไซต์ | iOsAndroid

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular

Recent Comments