สวัสดีครับ พบกันอีกครั้งกับ สอนลูกเขียนโปรแกรม By Dek-D.com วันนี้เราจะมาเรียนรู้เกี่ยวกับ คำสั่งทั้งหมดที่อยู่ในหมวดของ การเคลื่อนที่กันครับ โดยตั้งแต่บทนี้เป็นต้นไป จะเป็นการสอนคำสั่งที่มีอยู่ในโปรแกรมทุกๆหมวดครับ
“การเคลื่อนที่” คำสั่งที่อยู่ในหมวดนี้มีอะไรบ้าง สามารถกดที่คำสั่งที่ต้องการจะศึกษาได้เลยครับ
- เคลื่อน _ ก้าว
- หมุนขวา _ องศา
- หมุนซ้าย _ องศา
- ชี้ไปทิศทาง _ องศา
- ชี้ไปทาง _
- ไปยัง x:_ y:_
- ไปยัง _
- ร่อน _ วินาที ไปที่ x:_ y:_
- เปลี่ยน x ทีละ _
- เปลี่ยน y ทีละ _
- ตั้งค่า x เป็น _
- ตั้งค่า y เป็น _
- ถ้าชนขอบให้สะท้อนกลับ
- ตั้งค่ารูปแบบการหมุน _
- _ ตำแหน่ง x
- _ ตำแหน่ง y
- _ ทิศทาง
ตัวละครจะขยับไปในทิศทางด้านหน้า ใส่จำนวนตัวเลข เพื่อสั่งให้ตัวละครเดินตามจำนวนก้าวที่เราใส่
ถ้าเราใส่จำนวนเป็นติดลบ (-x) ตัวละครจะเดินถอยกลับมาในทิศทางตรงกันข้าม
1 ก้าวจะมีระยะที่สั้นมาก ระยะในสเตจของScratch คือด้านยาว 480ก้าว ด้านสูง240 ก้าว
ระบุจำนวนตัวเลขเป็นค่าองศาเพื่อหมุนไปทางขวาหรือซ้าย ใส่ค่าติดลบเพื่อไปด้านตรงข้าม
หมุนตัวละครไปในทิศทางที่เลือก
ถ้าเราอยากให้ตัวละครหันหน้าหรือหมุนไปตามสิ่งตามๆที่เรากำหนด เช่น เมาส์ หรือวัตถุอื่นๆ ลองใช้คำสั่งนี้กันดูครับ
ถ้าเราอยากส่งให้ตัวละครไปอยู่ที่ตำแหน่งที่เราต้องการ ใช้คำสั่งนี้เลยครับ
คำสั่งนี้ใช้สำหรับสั่งให้ตัวละคร เปลี่ยนตำแหน่งให้ตามเมาส์ หรือวัตถุ ไปครับ ถ้าอยากให้ตามตลอดเวลาลองใช้คำสั่ง วนซ้ำตลอดเข้ามาช่วยดูครับ
คำสั่งนี้ใช้สำหรับสั่งให้ตัวละครย้ายจากจุดหนึ่งไปอีกจุดหนึ่งด้วยวิธีการร่อนไป โดยช่องแรกเราสามารถกำหนดเวลาได้ว่า ให้ใช้เวลาเท่าไหร่ในการร่อน สามารถนำมาประยุกต์ใช้กับคำสั่งอื่นๆเช่น ไปยัง X Y แล้วร่อนไปยังอีกตำแหน่งได้ ใครไม่เข้าใจลองดูตัวอย่างได้เลยครับ
คำสั่งนี้ใช้สำหรับ เมื่อเราสั่งให้ทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งแล้วสามารถขยับตำแหน่ง x หรือ y ได้ เช่นเมื่อกด สเปซบาร์ ให้ขยับ ค่า x และ y อย่างละ 10 โดยคำสั่งจะมีความคล้ายกันกับ เคลื่อนที่ _ ก้าว แต่เราสามารถกำหนดได้ว่า จะให้แต่ละครั้ง ไปไกลได้เท่าไหร่ ซึ่งเคลื่อนที่ ไม่สามารถใส่ค่าตรงนี้ได้ครับ
คำสั่งสำหรับตั้งให้ตัวละครหรือวัตถุย้ายไปยังตำแหน่ง x และ y ที่ต้องการครับ
คำสั่งนี้ก็ตรงตัวกับมันเลยครับ ใช้คู่กับคำสั่งอื่นๆ ถ้าชนขอบ ตัวละครหรือวัตถุจะเด้งกลับ
ต่อจากคำสั่งข้างบน เรารู้สึกว่าเวลามันเด้งกลับมาจากขอบแล้วมันหมุนไม่เป็นธรรมชาติเลย ลองใส่คำสั่งนี้เพิ่มเข้าไปดูครับ เป็นการกำหนดทิศทางให้กับวัตถุ ว่าจะให้หมุนไป ซ้ายขวา บนล่าง หรือห้ามหมุน ครับ
โดยทั้งสามคำสั่งนี้ จะเป็นคำสั่งที่แสดงให้เห็นถึง ตำแหน่ง x , y , ทิศทาง หรือองศาที่หันไปนั่นเองครับ ในตัวอย่างต่อไปนี้ผมจะลองเอาคำสั่งนี้มาประกอบกับคำสั่งอื่นๆ แล้วลองทำงานดูครับ
ลองกดปุ่ม space bar และ ลูกศร ขึ้น ลง กันครับ
น้องๆคนไหนลองทำแล้วได้ผลลัพท์ยังไงอย่าลืมลองเอามาแชร์แบ่งปันกันให้ดูได้เลยนะครับ ตอนนี้วิชาเขียนโปรแกรมหรือวิทยาการคำนวณได้เข้ามาเป็นหนึ่งในวิชาพื้นฐานของเด็กประถมและมัธยมกันแล้ว น้องๆคนไหนสนใจเรียนเรื่องนี้เพิ่มเติม สามารถดูคอร์สออนไลน์ของวิชาวิทยาการคำนวณได้โดยตรงกันที่ https://school.dek-d.com หรือที่แฟนเพจ https://www.facebook.com/schooldekd/ ได้เลยครับ
หรือมีปัญหาหรือคำถามตรงไหน สามารถสอบได้จากหน้าแฟนเพจ สอนลูกเขียนโปรแกรม by Dek-D.com หรือเว็บบอร์ดถามตอบของเราได้เลยครับ แล้วพบกันใหม่ในตอนหน้าครับ