HomeQuizเฉลย Quiz PAT2 ฟิสิกส์ แบบละเอียด พร้อมเทคนิคการทำข้อสอบ

เฉลย Quiz PAT2 ฟิสิกส์ แบบละเอียด พร้อมเทคนิคการทำข้อสอบ

สวัสดีค่ะ น้องๆ ทุกคน เมื่อวานทำควิซฟิสิกส์ไปแล้ว เป็นยังไงบ้างคะ ยากไหมเอ่ย น้องๆ คนไหนที่ยังไม่ได้ทำควิซ สามารถทำได้เลยที่ Quiz ฟิสิกส์ และยังมีควิซวิชาอื่นอีกด้วยนะ Quiz คณิต  Quiz ชีวะ  Quiz เคมี กดเล่นได้เลย เอาล่ะ ถ้าน้องๆ พร้อมแล้ว เรามาดูเฉลยควิซฟิสิกส์พร้อมกันเลย 

ข้อที่ 1

ข้อนี้เป็นเรื่องการชน จึงใช้เรื่องกฎการอนุรักษ์โมเมนตัมมาช่วย โดยที่ก่อนชน เราจะคิดแค่มวงของลูกปืน เพราะมวลของก้อนไม้ไม่มีความเร็ว (u=0 นั่นเอง) และหลังชน ลูกปืนมันฝังเข้าไปแล้ว เท่ากับมวล 2 ก้อนนี้มันรวมกัน ดังนั้น เราต้องเอามวลมาบวกกัน เมื่อแก้สมการหาค่า v ได้แล้ว ก็ไปแก้หาพลังงานจลน์ที่หายไปได้เลย นั่นคือ การเอาพลังงานจลน์ตอนแรก มาลบกับพลังงานจลน์ในตอนหลัง ก็จะได้คำตอบออกมานั่นเอง

PAT2 ฟิสิกส์ โมเมนตัมและการชน

ข้อที่ 2

ข้อนี้เป็นเรื่องของคลื่นเสียง โจทย์ถามความถี่บีตส์ สามารถแทนค่าในสูตรเดียวแล้วได้คำตอบเลย แต่ตัวเลขจะคิดยากนิดนึง ถ้าน้องๆ คิดเลขไม่คล่อง คิดเลขผิด อาจจะเสียคะแนนกับข้อง่ายๆ ไปได้เลย

PAT2 ฟิสิกส์ เสียง

ข้อที่ 3

ข้อนี้เป็นเรื่องกฎของแก๊ส เน้นความเข้าใจและวิเคราะห์เสียมากกว่า

PAT2 ฟิสิกส์ แก๊ส

ข้อที่ 4

ข้อนี้เป็นเรื่องกระจกและเลนส์ ข้อนี้จะเน้นความเข้าใจมากกว่าการคำนวณ น้องๆ ต้องรู้ว่า ภาพจริง ภาพเสมือนจะเกิดขึ้นหน้าเลนส์หรือหลังเลนส์ เช่นในข้อนี้ ภาพเสมือนจะเกิดที่หน้าเลนส์และหลังกระจก ข้อนี้จึงตอบซ้อยส์ 3 ภาพเสมือนที่อยู่หลังกระจกนั่นเอง 

PAT2 ฟิสิกส์ เลนส์และกระจก

ข้อที่ 5

ข้อนี้เป็นข้อที่ง่ายเลย ถ้าน้องๆ สังเกตซ้อยส์ดีๆ จะเห็นว่าซ้อยส์มันห่างๆ กัน โจทย์บอกว่าสารกัมมันตรังสีลดลงจาก 70 เป็น 34 ครึ่งนึงของ 70 คือ 35 ใช่ไหมคะ และโจทย์บอกว่าสารมีค่าครึ่งชีวิต 15 นาที ดังนั้นคำตอบต้องใกล้เคียงกับ 15 จึงตอบซ้อยส์ที่ 2 นั่นเอง 

แต่ถ้าน้องๆ จะคิดตรงๆ ก็ไม่ยากเช่นกันนะ แทนสูตรได้เลย แต่เลขก็จะเยอะหน่อยๆ นั่นเอง

PAT2 ฟิสิกส์ ครึ่งชีวิต

อ่านเฉลยจบแล้วเป็นยังไงบ้างคะ ไม่ยากอย่างที่คิดใช่ไหมคะ ฝึกฝนบ่อยๆ ทำได้แน่นอนค่ะ แต่สำหรับน้องๆ ที่อยากเพิ่มความมั่นใจวิชาฟิสิกส์ คอร์สพิชิต TCAS ฟิสิกส์ ได้สรุปเนื้อหาฟิสิกส์ 3 ปี แบบกระชับ เน้นเนื้อหาจุดที่ออกสอบบ่อย ในคอร์สยังมีตะลุยโจทย์ข้อสอบเก่ากว่า 700 ข้อ และเฉลยละเอียดทุกขั้นตอน โดย อ.หลิน อาจารย์ประจำภาควิชาฟิสิกส์ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่จะสอนพร้อมสอดแทรกเทคนิคการทำโจทย์ และชี้จุดควรระวังในการทำข้อสอบให้กับน้องๆ ด้วย ถ้าน้องๆ มีข้อสงสัย สอบถามพี่บิวเข้ามาได้เลย ที่ line@ schooldekd หรือ facebook schooldekd พี่บิว และพี่ๆ Dek-D School ยินดีตอบคำถามน้องๆ ทุกคน ถามเข้ามาได้เลยนะคะ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular

Recent Comments