Home Review แชร์ประสบการณ์จริง สอบติดค่ายสอวน.คณิต และฟิสิกส์ ตั้งแต่ม.ต้น ด้วยการเรียนออนไลน์

แชร์ประสบการณ์จริง สอบติดค่ายสอวน.คณิต และฟิสิกส์ ตั้งแต่ม.ต้น ด้วยการเรียนออนไลน์

0
1202

สำหรับน้องม.ต้นที่อยากลองสอบสอวน.คณิตและฟิสิกส์ แต่ยังไม่มั่นใจความรู้ที่มีจะเพียงพอที่จะทำให้ก้าวเข้าไปเป็นเด็กค่ายได้หรือไม่? เด็กค่ายสอวน.ต้องมีความรู้ในระดับไหน เป็นเด็กม.ต้นต้องเตรียมสอบยังไงดี มาลองเก็บเทคนิคเด็ดๆ จากพี่เซอร์เวย์ที่ สอบติดค่ายสอวน.คณิต และฟิสิกส์ ตั้งแต่ม.ต้นได้เลย

ก่อนอื่นให้น้องแนะนำตัวก่อนค่ะ 

สวัสดีครับผมเตชัส เวียงวีระ ชื่อเล่น เซอร์เวย์ ตอนนี้เรียนอยู่ชั้น ม.3 รร.พรหมานุสรณ์ จังหวัดเพชรบุรี ครับ

ลงสนามสอบคณิตตั้งแต่ประถมจึงเป็นจุดเริ่มต้นของการสอบค่ายสอวน.คณิต 

ตอนประถมผมเป็นเด็กเลขที่ลงสนามสอบเกือบทุกสนามครับ เริ่มสอบครั้งแรกน่าจะประมาณป.2  สสวท. สพฐ. Tedet เพชรยอดมงกุฎ ผมสอบและได้รางวัลทุกสนามครับ อย่าง สสวท.ผมได้เหรียญทอง 3 เหรียญ  หรือ สพฐ. ผมเคยเป็นตัวแทนประเทศตอนป.5 ครับ พอขึ้นม.1 ก็คิดว่าสนามสอวน. เป็นสนามที่น่าสนใจและที่สำคัญเด็กม.1 สามารถสอบวิชาเลขได้ ผมจึงคิดจะลองสอบดูครับ

เลือกเตรียมสอบสอวน.คณิตด้วยการเรียนออนไลน์

ช่วงผมอยู่ ม.1 เป็นช่วงโควิดพอดีครับ สถาบันติวต่างๆ ส่วนใหญ่เปลี่ยนมาสอนออนไลน์ ผมจึงหาข้อมูลที่ติวออนไลน์ดูครับ Search ดูใน google เห็นว่า Dek D School มีคอร์สพิชิตสอวน. วิชาคณิตศาสตร์ เตรียมสอบค่าย 1 ผมจึงให้คุณแม่ซื้อให้เรียนครับ เรียนตั้งแต่ช่วงปิดเทอมก่อนขึ้น ม.1 ตอนนั้นก็มีหลายเรื่องที่เป็นเรื่องใหม่ที่ผมยังไม่ค่อยเข้าใจด้วย เมื่อผมเรียนจนจบคอร์สผมก็ฝึกทำโจทย์เพิ่มเติมจากหนังสือรวมโจทย์ข้อสอบสอวน. ซึ่งผมได้แนวคิดจากคอร์ส  Dek D School มาประยุกต์ในการฝึกทำข้อสอบ

ประสบการณ์การสอบเข้าค่าย 1 และ 2 สอวน.คณิต

ตอนนั้นมีสอบคัดครั้งเดียวแล้วเข้าค่ายแบบออนไลน์ต่อเนื่องค่าย 1 ค่าย 2 แล้วไปสอบคัดผทศ.(ผู้แทนศูนย์) เลย ตอนเข้าค่ายตอนม.1 จะเป็นแบบออนไลน์ ครูจะแจกชีทเป็นไฟล์ และมีคลิปสอนส่งให้ทบทวน ซึ่งตอนค่าย 1 ผมก็ตั้งใจฟังครู ทำการบ้าน และนำเสนอโจทย์ที่ทำได้ ซึ่งตอนสอบคัดค่าย 1 เป็นเนื้อหาตามที่ครูสอนผมทำได้ค่อนข้างเยอะอยู่ครับ ผ่านสอบผ่านได้ไปเข้าค่าย 2 ที่ม.ศิลปากร รอบนี้ได้เรียนสดทำให้เข้าใจเนื้อหาสอวน. มากขึ้น ซึ่งรอบนี้ตอนสอบก็แบ่งสอบ 2 ครั้ง ครั้งละ 3 เรื่อง ก่อนสอบก็ทบทวนเนื้อหาที่ครูสอนและฝึกทำแบบฝึกหัดที่ครูให้ทำ ข้อสอบค่าย 2 คัด ผทศ. ค่อนข้างยากสำหรับผม ตอน ม.1 ผมจบที่ค่าย 2 ครับ

สอบสอวน.อีกครั้งตอนม.2

น้องเซอร์เวย์ สอบติดค่ายสอวน.

พอขึ้นม.2 ผมก็ได้สอบสอวน.อีกครั้ง การเตรียมตัวก่อนสอบรอบแรกไม่ได้เตรียมอะไรมาก ผมเตรียมสอบโดยการเอาชีทที่ครูในค่ายเคยสอนมาทบทวน เน้นการฝึกเขียนพิสูจน์แบบในค่ายเลยครับ ทำให้การเข้าค่ายตอนม.2 เรียนเข้าใจมากขึ้นจนได้เป็นผู้แทนศูนย์ ม.ศิลปากรครับ

ทำไมถึงเลือกเรียนคอร์สพิชิตสอวน. คณิตกับ Dek-D School

ผมหาข้อมูลและเรียนกับ Dek-D School เพราะเหตุผล 2 ข้อครับ คือ ราคาไม่แพงด้วยและเห็นรุ่นพี่ที่รร. เคยรีวิวสอวน.เคมีไว้ด้วย ผมเลยลองเรียนดูครับ ซึ่งพอได้เรียนจริงอ.กิ๊ฟสอนดีครับ เข้าใจง่ายและฝึกตามได้ไม่ยาก

จากค่ายสอวน.คณิต ทำไมถึงต่อยอดมาสอบค่ายสอวน. ฟิสิกส์

ผมได้เป็นผทศ. คณิตของศูนย์ศิลปากรแล้วตั้งแต่ม.2 สามารถใช้สิทธิ์ไปคัดผทศ.ได้โดยไม่ต้องเข้าค่าย ผมเลยคิดว่าจะลองสอบวิชาอื่นดูบ้างครับ อย่างที่โรงเรียนพรหมานุสรณ์ฯ มีวิทย์เสริมวิชาสอวน.ฟิสิกส์ ซึ่งผมเรียนแล้วรู้สึกสนุก เลยลองสอบดูครับผม

เลือกเรียนคอร์สสอวน.ฟิสิกส์จาก Dek-D School สอบติดค่ายตั้งแต่ม.3

ผมสอบสอวน.ฟิสิกส์ตอน ม.3  ซึ่งเป็นช่วงที่ผมเตรียมตัวสอบเข้า ม.4 เลยมีเวลาเตรียมตัวค่อนข้างน้อยครับ ผมเลยเลือกเรียนคอร์สพิชิตสอวน.ฟิสิกส์ ของ Dek-D School ครับ ซึ่งผมเรียนแล้วก็เข้าใจที่อ.หลินสอน ได้เทคนิคในการทำข้อสอบและแนวโจทย์ของสอวน.ฟิสิกส์ ย้อนหลังในแต่ละปี รวมถึงสูตรต่างๆ ที่ต้องใช้ ผมก็ได้จากที่เรียนคอร์สนี้ ถึงเวลาสอบจริงผมสามารถนำสิ่งที่เรียนไปประยุกต์ใช้ได้ครับ

ประสบการณ์การสอบค่ายสอวน.ฟิสิกส์

น้องเซอร์เวย์ สอบติดค่ายสอวน.

ตอนสอบคัดเข้าค่าย1 แนวโจทย์ข้อสอบฟิสิกส์จะคล้ายแนวเดิมจากที่ผมเรียนจากคอร์สสอวน.ฟิสิกส์ครับ ข้อสอบไม่ได้ยากมาก เน้นการจำสูตรให้ได้และประยุกต์ใช้ให้ถูก ส่วนในค่าย1 จะเรียนลึกถึงระดับม.ปลาย พวก calculus อะไรประมาณนี้ แล้วก็มีทำ Lab ด้วย ตอนสอบจริงผมทำข้อสอบได้ประมาณหนึ่งครับ ส่วน Lab ทำไม่ค่อยได้ Lab ยากมากเลยครับ (สงสัยตอนเรียนในค่ายผมไม่ตั้งใจเรียนเท่าไหร่) รอบนี้ผมเลยติดแค่สำรองค่าย 2 ครับ  

สอบสอวน.ใครว่าไม่สำคัญ เพราะใช้ความรู้ในการสอบเข้าม.4 ได้ด้วย

ตอนม.3 ผมสอบเข้าม.4  2 โรงเรียนคือ มหิดลฯและกำเนิดวิทย์ฯ ซึ่งไม่รู้ว่าเพราะอะไรปีนี้ข้อสอบวิทย์ทั้ง 2 ที่ออกฟิสิกส์เยอะผมเลยพอทำได้ ส่วนเลขที่ผมเรียนกับอ.กิ๊ฟผมได้ใช้จริงตอนสอบกำเนิดวิทย์ด้วยนะครับ พาส unseen นี่เป็นข้อสอบคัดสอวน.ปีแรกๆ เลยครับ ซึ่งสอวน. ปีหลังๆ ไม่ได้ออกข้อสอบแนวนี้แล้ว  โชคดีมากเลยที่ผมได้ฝึกจากการเรียนคอร์สสอวน. Dek-D School ตอนนี้ผมผ่านรอบสองทั้ง 2 โรงเรียนครับ

เคล็ดลับ สอบติดค่ายสอวน.

ต้องขยันและตั้งใจตอนเรียนติวด้วยครับ เรียนแล้วก็ต้องนำไปฝึกต่อให้คล่อง สอวน.เป็นข้อสอบที่ค่อนข้างยากสำหรับเด็กม.ต้น  เพราะบางเรื่องที่ออกข้อสอบเป็นเนื้อหาม.ปลาย โดยเฉพาะสอวน.วิทย์ ถ้ามีเวลาอาจจะต้องเรียนเพิ่มไปถึงเนื้อหาม. ปลายบางเรื่องครับ ตัวผมเองช่วงปิดเทอมก็เรียนเนื้อหาของ ม .ปลาย ที่ต้องใช้ในการสอบสอวน. เพิ่มครับ เช่น เซ็ตความน่าจะเป็น ฟังก์ชั่น จำนวนจริง calculus ฯลฯ นอกจากนี้ผมก็เน้นการฝึกโจทย์เพิ่มจากหนังสือ เรื่องใหนที่ยังไม่ค่อยถนัดก็ไปเรียนออนไลน์เพิ่มในเรื่องนั้นๆ 

สุดท้ายนี้อยากให้ฝากถึงน้องๆ ที่อยาก สอบติดค่ายสอวน. หน่อยค่ะ 

น้องเซอร์เวย์ สอบติดค่ายสอวน.

สอวน. เป็นอะไรที่ค่อนข้างยากสำหรับม.ต้นครับ แต่ก็ไม่ได้ยากจนทำไม่ได้นะครับ ใครที่ไม่มีเวลาไปเรียนสดตามสถาบันติวต่างๆ ก็มีช่องทางออนไลน์ให้เลือกเรียนหลายที่ครับ ขอให้มุ่งมั่นและพยายามเรียนรู้อยู่สม่ำเสมอ เชื่อว่าน้องๆทุกคนสามารถทำได้ครับ  “แค่เริ่มก้าวก็สั้นลง”


อ่านมาถึงตรงนี้เห็นไหมคะว่าประสบการณ์การสอบสอวน.สุดท้ายแล้วน้องๆ สามารถนำความรู้ไปใช้ได้จริงในการเรียนทั้งในการสอบเข้าระดับมัธยมปลายหรือในการเรียนต่อระดับมหาวิทยาลัยด้วย ซึ่งพี่เซอร์เวย์เองด้วยความชื่นชอบทั้งวิชาคณิตและฟิสิกส์ก็วางแผนในปีว่าจะสอบคัดผทศ.วิชาคณิต และก็วางแผนจะสอบสอวน.ฟิสิกส์อีกครั้งตอนเรียนม.ปลาย พี่ๆ ทีม Dek-D School ก็ขอเป็นกำลังใจให้น้องเซอร์เวย์ทำตามเป้าหมายได้สำเร็จนะคะ

สำหรับน้องๆ ที่อยากลองเปิดประสบการณ์การแข่งขันค่ายวิชาการอย่างสอวน. สามารถเตรียมตัวสอบสอวน.ผ่านการติวออนไลน์กับ Dek-D School ทวนซ้ำได้ไม่จำกัดตลอด 1ปี สอนโดยอาจารย์อดีตตัวแทนประเทศในการแข่งขันโอลิมปิกวิชาการ และอาจารย์ผู้เชี่ยวชาญที่คลุกคลีกับวงการโอลิมปิกวิชาการมากกว่า 10 ปี ปิดจุดอ่อน เสริมจุดแข็งผ่านการทำความเข้าใจเนื้อหา ที่มาของสูตร และนำมาประยุกต์ใช้ผ่านการทำโจทย์ที่หลากหลาย รวมทั้งอัพเดทเฉลยข้อสอบปีล่าสุดชี้จุดที่น้องๆ ชอบพลาดให้ด้วย

โดยคอร์สพิชิตสอวน.นั้น น้องๆ สามารถทบทวนซ้ำได้ไม่จำกัดถึง 1 ปี ที่สำคัญที่สุดแม้ว่าจะเป็นการเรียนออนไลน์ แต่น้องๆ ทุกคนสามารถสอบถามข้อสงสัยกับอาจารย์ผู้สอนได้พร้อมรับแจ้งเตือนเมื่อมีการตอบกลับ โดยน้องๆ สามารถสมัครเรียนได้โดยการคลิกเลือกรายวิชาด้านล่างได้เลยค่ะ 

หรือสำหรับน้องๆ ที่ยังลังเลสามารถทดลองเรียนคอร์สพิชิต สอวน. ได้เลยค่ะ

ทั้งนี้น้องๆ ยังสามารถติดตามสาระความรู้และข่าวสารสำหรับการสอบ สอวน.ได้ที่  Facebook : Dek-D School : คอร์สออนไลน์คุณภาพ ที่เรียนได้ทุกคน วางแผนเตรียมสอบสอวน.กับ พี่ๆ Dek-D School ได้ฟรี!!!ที่ Line @schooldekd