HomeReviewแชร์ เทคนิคเรียนเคมี จากเกรด 2.5 สู่เกรด 4 เคมี ม.ปลาย

แชร์ เทคนิคเรียนเคมี จากเกรด 2.5 สู่เกรด 4 เคมี ม.ปลาย

น้องๆ หลายคนอาจคิดว่าการจะเรียนเคมีให้เก่ง แค่จำสูตรได้ก็น่าจะพอแล้ว แต่ในความเป็นจริงต่อให้เราจำสูตรได้แต่ไม่ได้เข้าใจคอนเซ็ปต์พื้นฐานของเคมี ก็จะยิ่งทำให้เราทำความเข้าใจบทต่อๆ ไปได้ยากขึ้นไปอีก พิสูจน์แล้วจากประสบการณ์ของพี่กันต์ ที่เคยได้เกรดเคมี 2.5 มาก่อน แต่ตอนนี้คว้าเกรด 4 มาแทน เทคนิคเรียนเคมี อะไรที่ทำให้พี่กันต์ที่ไม่เคยชอบเคมี มาสนใจวิชานี้ แล้วเข้าใจเคมีลึกซึ้ง จนสามารถพิชิตเกรด 4 ได้ไปติดตามกันเลยค่ะ 

ก่อนอื่นให้น้องแนะนำตัวหน่อยค่ะ

สวัสดีครับผม นาย กันตภณ พิชญกานต์ ชื่อเล่น กันต์ เรียนที่ เตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้า ชั้น ม.5 ครับ

เคมี ม.ปลายต้องเข้าใจพื้นฐานตั้งแต่บทแรก

แชร์ เทคนิคเรียนเคมี จากพี่กันต์

สำหรับวิชาเคมีผมมองว่าเป็นวิชาที่ต้องใช้พื้นฐานตั้งแต่บทแรก ถ้าไม่เข้าใจบทแรก บทต่อๆ ไปก็จะเข้าใจได้ยาก ซึ่งการที่จะเข้าใจบทแรกได้เราต้องเข้าใจถึงโครงสร้างของอะตอมก่อนว่ามีหลักการอย่างไรบ้าง ทำไมธาตุตัวนี้ en เยอะ ทำไมตัวนู้น en น้อย ทำไมบางตัวไม่มี โดยที่เราต้องอธิบายถึงเหตุผลได้ ไม่ใช่จำอย่างเดียว ซึ่งก็มีข้อยกเว้นเยอะแยะไปหมด ส่วนตัวที่ผมเคยถามคนที่ไม่ชอบเคมี เขาจะชอบบอกว่าต้องจำเยอะ หรือบางคนก็ไม่เข้าใจบทพื้นฐาน บทต่อๆ ไปก็เลยต้องจำมั่วๆ ไปสอบ

เคมีบทแรกต้องเรียนอะไร เทคนิคอะไรที่จะทำให้เรียนบทแรกได้รู้เรื่อง

บทแรกของวิชานี้คือ ตารางธาตุ และสมบัติต่างๆ เป็นบทที่คุณครูหลายท่านชอบสอนให้จำ เพราะมันง่ายกว่าการที่ต้องมาอธิบายที่มาที่ไป ซึ่งจริงๆ แล้วเคมี ม.ปลาย ถ้าตอบปัญหาหรือที่มาที่ไปไม่ได้ ส่วนใหญ่ศักย์ไฟฟ้าและแม่เหล็กช่วยได้ครับ เพราะเคมีมาจากฟิสิกส์อีกทีนึง ซึ่งหากอยากรู้ว่าเรียนวิชาเคมีเข้าใจมากพอหรือยังก็ต้องลองทดสอบตัวเอง ถ้าตัวเรายังไม่สามารถอธิบายให้ง่ายและสั้นได้ แสดงว่ายังไม่เข้าใจมากพอ 

เลือกเรียนคอร์สเคมี กับ อ.เต้ Dek-D School

จุดเริ่มต้นคือได้เรียนกับ อ.เต้ ในห้องเรียน เพราะ อ.เต้ มาสอนพิเศษให้ห้อง Gifted ที่เตรียมฯ น้อม ตอนม.4 ครับ ตอนนี้ก็ยังมาสอนอยู่ครับ ตอนเรียนก็ติดใจวิธีการสอน ติดใจในเทคนิคการสอนที่เน้นความเข้าใจครับ แล้วอาจารย์ก็รู้จริงไม่ใช่แค่ท่องๆ จำๆ มาแล้วเอามาสอน จากนั้นบังเอิญไปเจอ อ.เต้ สอนที่ Dek-D School เลยตัดสินใจเรียนคอร์สเก่งเคมี ม.5 เทอม 1 ครับ ซึ่งตอนนั้นผมไม่กังวลกับการเรียนออนไลน์เลยครับ เพราะผมเรียนกับ อ.เต้ มาก่อนแล้วในห้องเรียนสดและส่วนตัวเป็นคนถนัดเรียนในรูปแบบนี้อยู่แล้วครับ

จากเด็กไม่ชอบวิชาเคมี เรียนเคมีได้เกรด 2.5

แชร์ เทคนิคเรียนเคมี จากพี่กันต์

ก่อนได้เรียนกับ อ.เต้ เป็นคนไม่ชอบเคมีเลยครับ เพราะที่เคยเรียนครูจะสอนแค่ให้จำอย่างเดียว ไม่ได้บอกที่มาที่ไป พอเรียนแล้วก็เข้าใจหมดทุกอย่างก็เลยยิ่งอยากเรียนเพิ่มอีกเรื่อยๆ ครับ ก่อนเรียนเกรดเฉลี่ยเคมีประมาน 2.5 หลังเรียนได้เกรด 4 ครับ

เรียนออนไลน์กับ อ.เต้ ได้ เทคนิคเรียนเคมี ใหม่ๆ ที่ไม่เคยเจอในห้องเรียน

อ.เต้เป็นคนที่สอนเน้นความเข้าใจเป็นหลัก เทคนิคเรียนเคมี ที่ดีมากๆ เลยคือ เทคนิค ICE สามบรรทัดจบ เป็น เทคนิคเคมี ที่สามารถใช้ได้เกือบทุกข้อสอบเลยครับ รวมถึงใน สอวน. ด้วยครับ ซึ่งเทคนิค ICE จริงๆ แล้วเป็นเทคนิคที่ใช้กันทั่วโลก เพราะมันสามารถแสดงให้เห็นถึงการดำเนินไปของปฏิกิริยาต่างๆ ได้ทั้งระบบ เห็นที่มาที่ไป แต่ครูตามโรงเรียนส่วนใหญ่ไม่ชอบใช้ เค้าชอบสอนให้ตัดหน่วย ซึ่งผมไม่ได้บอกว่าไม่ดี บางกรณีใช้ตัดหน่วยก็เร็วกว่า แต่ถ้าพูดถึงวิธีที่ครอบคลุมและเห็นภาพ ก็ควรใช้ ICE เป็นหลัก ผมก็ไม่เข้าใจว่าทำไมเค้าถึงชอบสอนตัดหน่วยกัน อ.เต้ เป็นคนคนเดียวที่สอน ICE ถ้าไม่ได้เรียนกับอ.เขาผมก็น่าจะยังใช้ตัดหน่วยดุ่ยๆ ต่อไปมั้งครับ 55

การสอนของอ.เต้ไปต่อยอดสอบ สอวน. ได้ด้วย

ผมเตรียมตัวสอบ สอวน. ตั้งแต่ม.4 เทอม 2 ครับ ข้อสอบ สอวน. ผมคิดว่าออกค่อนข้างหลากหลาย แต่ส่วนใหญ่เป็นเนื้อหาม.4 พื้นฐาน ที่เรียนไปใช้ได้ค่อนข้างเยอะครับ อีกส่วนนึงต้องใช้ประสบการณ์ในการทำข้อสอบต่างๆ เพราะบางอย่างไม่มีสอนในห้องเรียนปกติ

เทคนิคการเรียนออนไลน์ให้ได้ผลจริงที่อยากจะแชร์บอกต่อน้องคนอื่นๆ 

แชร์ เทคนิคเรียนเคมี จากพี่กันต์

จะวางแผนการเรียนแล้วแต่สัปดาห์เลยครับ ถ้าทำการบ้านเสร็จก็จะมาเรียนออนไลน์ ไม่รีบเรียนครับ เน้นเข้าใจ เก็บทุกเม็ด คุณภาพเป็นหลักครับ ถ้าไม่มั่นใจให้ย้อนดูหลายๆ รอบ พยายามอย่าข้าม เพราะจะทำให้ไม่เข้าใจมากขึ้น แล้วก็ฝึกทำโจทย์เยอะๆ


อ่านมาถึงตรงนี้แล้ว จะเห็นว่าพื้นฐานเคมีนั้นสำคัญมากๆ และการจำสูตรอย่างเดียวคงไม่พอแน่ๆ หากน้องอยากเรียนเคมีให้เข้าใจแบบไม่ต้องท่องจำ และตั้งใจจะพิชิตเกรด 4 เคมีให้ได้แบบพี่กันต์ สามารถฟิตเพิ่มเกรดวิชาเคมี กับอ.เต้ได้ โดยคลิกที่รายวิชาด้านล่างได้เลยค่ะ

โดยคอร์สเก่งเคมี ม.ปลาย อ.เต้จะสรุปเนื้อครบทั้งเทอม สั้น กระชับ และฝึกตะลุยโจทย์เพิ่มความเข้าใจที่มากกว่า พร้อมพิสูจน์สูตรและทฤษฎี สอดแทรกการทดลอง ทำให้เข้าใจได้ง่ายใช้สอบเพิ่มคะแนนได้จริง คอร์สเก่งเคมี ม.ปลาย น้องๆ จะสามารถทวนซ้ำได้ไม่จำกัดตลอดระยะเวลา 6 เดือน ที่สำคัญที่สุดแม้ว่าจะเป็นการเรียนออนไลน์ แต่น้องๆ ทุกคนสามารถถามข้อสงสัยกับอ.เต้ได้ที่ใต้คลิปที่กำลังเรียนอยู่เลย พร้อมรับแจ้งเตือนเมื่อมีการตอบกลับ ส่วนหนังสือประกอบการเรียนก็ส่งตรงถึงบ้านฟรี‼️

น้องๆ ที่สนใจอยากติวออนไลน์กับ Dek-D School สามารถปรึกษาพี่ๆ เพิ่มเติมได้ที่ Line @SchoolDekD หรือ ติตามข้อมูลข่าวสาร และเทคนิคการติวต่างๆ เพิ่มเติม ได้ที่ Facebook Dek-D School : คอร์สออนไลน์คุณภาพ ที่เรียนได้ทุกคน เลยนะคะ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular

Recent Comments