HomeReviewจากอ่อนวิทย์มากสู่เกรด 3.5+ ด้วย เทคนิคเรียนออนไลน์

จากอ่อนวิทย์มากสู่เกรด 3.5+ ด้วย เทคนิคเรียนออนไลน์

น้องๆ ที่กำลังจะขึ้นม.ปลายสายวิทย์คงได้ยินกันบ่อยๆ ว่า เนื้อหาม.ปลายยากขึ้นกว่าม.ต้น และยังต้องเจอวิชาสุดโหดที่ไม่เคยเรียนมาก่อนอย่าง เคมี ฟิสิกส์ ชีวะ แถมปีนี้ยังต้องมาเจอกับโควิดที่ทำให้ต้องเลื่อนเปิดเทอมและต้องเรียนแบบออนไลน์ น้องๆ ที่ยังกังวลอยู่ มาลองดู เทคนิคเรียนออนไลน์ และอัปคะแนน 4 วิชาวิทย์-คณิต ม.ปลาย จาก พี่ปอ รุ่นพี่ ม.6 รร.เตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ มาดูเทคนิคและเตรียมให้พร้อมก่อนเปิดเทอมเลย

ก่อนอื่นให้น้องแนะนำตัวก่อนค่ะ

แชร์ เทคนิคเรียนออนไลน์ โดยพี่ปอ

นางสาวมณฑกานต์ เอกาชัย ชื่อเล่นชื่อปอค่ะ ปัจจุบันเรียนชั้นม.6 (DEK65) ที่โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ สายวิทย์-คณิตค่ะ

ทำไมถึงตัดสินใจเลือกเรียนคอร์สออนไลน์?

ตอนที่ขึ้นม.ปลายมาช่วงแรกๆ ปอรู้สึกว่าอ่อนกว่าเพื่อนมาก ยิ่งพวกวิชาหมวดวิทย์คือแทบจะตามเพื่อนไม่ทันเลย ก็เลยหาที่เรียนพิเศษเพิ่ม เพราะไม่งั้นเกรดคงจะตกฮวบมากแน่ๆ แล้วช่วงที่กำลังหาที่เรียนพิเศษก็มาเจอ Dek-D school (คุณแม่เป็นคนบอก เพราะไปเห็นมาจากในกระทู้ของเด็กดี) สารภาพว่าตอนแรกที่เห็นคืออยากเรียนไปแล้ว 60% เพราะเห็นว่ามีอ.อุ้ยสอนด้วย 555555 แต่ก็ยังลังเลว่าจะเรียนดีมั้ย เพราะปอเป็นคนที่อยู่ไม่สุข นั่งโฟกัสอะไรนานๆ ไม่ค่อยได้ เลยกังวลว่าเราจะเรียนแบบออนไลน์ได้มั้ย แต่สุดท้ายก็ลองดูซักตั้ง แล้วก็กดซื้อคอร์สเลย

พอเรียนแล้วสุดท้ายแล้วก็โฟกัสได้ค่ะ แต่ก็ต้องบังคับใจตัวเองพอสมควรเลย แต่ยังดีที่คอร์สของ Dek-D School แบ่งมาเป็นคลิปย่อยๆ พอจบคลิปปอก็จะลุกไปยืดเส้นยืดสายบ้าง เดินไปหาของกินหรือไปทำอย่างอื่นซัก 5-10 นาทีแล้วค่อยมานั่งเรียนต่อค่ะ แต่ถ้าคลิปไม่ยาวมากก็เรียนต่ออีกซักคลิปแล้วค่อยพักค่ะ แต่จะพยายามให้เวลาเรียนไม่เกิน 5 ชั่วโมง เพราะไม่งั้นปอจะเริ่มบังคับตัวเองไม่ได้แล้วค่ะ เหมือนหมดโควต้าแล้ว

เลือกเรียนวิชาอะไรและคอร์สอะไรบ้าง

มีเรียน 4 วิชา ค่ะ คณิต ฟิสิกส์ เคมี และชีวะ ของตอนม.4 เรียนคอร์สเก่ง ฟิสิกส์ เคมี ชีวะ ส่วนของม.5 เรียนคอร์สเก่งคณิต ฟิสิกส์ เคมี และชีวะ และคอร์ส สอวน.เคมี ของ Dek-D School ค่ะ

แชร์ประสบการณ์เรียนม.ปลาย ครบทั้ง 4 วิชาวิทย์-คณิต

วิชาฟิสิกส์

วิชาฟิสิกส์เป็นวิชาที่ปอไม่ชอบเลย แบบถ้าเลือกเรียนได้ก็จะไม่มีวันเลือกเรียนฟิสิกส์เด็ดขาด เพราะไม่ถนัดเลยค่ะ เป็นวิชาคำนวณที่ยากมากก แบบที่ตั้งใจเรียนขนาดไหนก็ยังทำไม่ได้อยู่ดี ถึงจะมีคนบอกว่าถ้าเราเก่งคณิตเดี๋ยวเราก็จะเก่งฟิสิกส์ด้วย ซึ่งก็ไม่ใช่ปอแล้วหนึ่งค่ะ เพราะเกรดคณิตกับฟิสิกส์ของปอคือต่างกันแบบหน้ามือกับหลังมือเลย ยิ่งเวลาเจอโจทย์แทบจะเดาคำตอบเลย เพราะอ่านโจทย์สามรอบแล้วก็ยังไม่รู้ว่าต้องเริ่มทำอะไรก่อน ตัวแปรไหนคืออะไร ต้องใช้สูตรอะไร บางทีพอลองแทนค่าในสูตรแล้วมันก็ยังผิด จนฟิสิกส์เป็นวิชาแรกที่แม่บอกให้เลือกคอร์สเรียนเลยค่ะ 

พอเรียนแล้วก็ได้ทั้งเรื่องทฤษฎี แล้วก็เทคนิคการทำโจทย์จากอ.หลินเยอะมากค่ะ ได้รู้ว่าเวลาเราทำโจทย์เราควรจะระวังตรงไหนบ้าง ตรงไหนที่คนส่วนใหญ่ชอบทำผิด อย่างปอนี่ผิดเรื่องแทนค่าบ่อยมากค่ะ ชอบจำตัวแปรสลับกัน แต่พอเรียนกับอ.หลินก็เริ่มแยกออกแล้วว่าคำนี้คือตัวแปรไหน แถมอ.หลินก็สอนดีมากด้วย อธิบายละเอียดมาก เรียนแล้วไม่งงเลยค่ะ แถมมีคลิปการทดลองให้ดูด้วย อย่างเรื่องโพรเจคไทล์ที่ยากๆ ก็กลายเป็นง่ายเลยค่ะ ถึงเกรดฟิสิกส์จะไม่ค่อยสวยเท่าไหร่เพราะว่าเป็นวิชาที่ไม่ถนัด แต่เกรดทุกเทอมก็ดีกว่าที่คิดไว้ตลอดเลยค่ะ

วิชาเคมี

สำหรับปอเคมีเป็นวิชาที่เหมือนเป็นความสัมพันธ์แบบ love-hate เลยค่ะ คือถ้าถามว่าชอบมั้ยก็ชอบ ถ้าถามว่าไม่ชอบมั้ยก็ไม่ชอบ 55555 เพราะเคมีเป็นวิชาที่จำสูตรอย่างเดียวไม่ได้ ต้องตีความโจทย์ให้เป็นด้วยถึงจะทำได้ แล้วก็เป็นวิชาที่ต้องมีพื้นแน่นมากกกกก เพราะบางเรื่องในเทอม 2 ก็ต้องใช้ความรู้จากเทอม 1 ด้วยเหมือนกัน ตอนแรกที่เรียนวิชานี้คือ งง สับสน มีหลายอารมณ์ปนกันไปหมด ยิ่งพอต้องทำโจทย์คำนวณบางทีคือช็อคไปเลย บางข้อก็นั่งจ้องนานมากแต่ก็นึกไม่ออกซักที เหมือนมีสูตรเป็นสิบๆ สูตรตีกันในหัวไปหมด แต่พอจะหยิบมาสักอันก็หยิบมาแบบขาดๆ เกินๆ แต่งตำราเองบ้าง เดาคำตอบส่งอาจารย์เลยก็มีค่ะ 55555 แต่ยังดีที่เกรดทั้งสองเทอมยังอยู่ที่ 3 อยู่ อาจจะเพราะว่าตอนช่วงท้ายๆ เทอมก่อนสอบฮึดเรียนทั้งที่โรงเรียน เรียนกับอ.เต้ แล้วก็มีเพื่อนๆ ช่วยติวจนทำข้อสอบได้ด้วย เลยช่วยดึงคะแนนขึ้นมาได้ 

ต้องบอกว่าตั้งแต่เรียนเคมีกับอ.เต้มาได้เทคนิคมาเยอะมากๆ ที่ชัดๆ เลยคือพอเห็นโจทย์แล้วรู้เลยว่าต้องทำยังไงก่อน ต้องใช้สูตรอะไรทำบ้าง แบบรู้ว่าถ้าโจทย์เป็นแบบนี้ต้องเริ่มจากตรงนี้นะ เพราะว่าในคอร์สของ Dek-D School มีโจทย์ให้ทำเยอะมาก อย่างหัวข้อปริมาณสารสัมพันธ์ที่เป็นหัวข้อที่เรียนในโรงเรียนยังไงก็ไม่เข้าใจ พอมาเรียนกับอ.เต้ รอบแรกก็ยังไม่เข้าใจอีกค่ะ ยากมากจริงๆ เรื่องนี้ 55555 แต่เวลาอ.เต้สอนจะเป็นการสอนแบบไปช้าๆ ค่อยๆ อธิบายว่าสูตรนี้มาได้ยังไง ถ้าเจอโจทย์ประมาณนี้ต้องทำอะไรบ้าง แล้วอ.เต้จะย้ำตลอดเลยว่าเวลาทำโจทย์ในคอร์สให้ลองทำเองก่อน แล้วค่อยดูเฉลย จะได้รู้ว่าตัวเองพลาดตรงไหน แถมเวลาอ.เต้เฉลยก็จะบอกตลอดด้วยว่าต้องระวังตรงไหน ตรงไหนที่คนผิดเยอะ อันนี้เป็นจุดที่ประทับใจมากๆ ถึงเราจะเป็นหนึ่งในคนที่ทำผิดตรงนั้นเหมือนกันก็เถอะ แต่ผิดเป็นครูค่ะ (แต่ถ้าผิดบ่อยๆ อันนี้ไม่ได้แล้ว เรียนอีกรอบทันที !) 

วิชาชีวะ

วิชาชีวะเป็นวิชาที่ชอบที่สุดในวิชาหมวดวิทย์ที่เรียนค่ะ อาจจะเพราะจุดนี้ด้วยเราเลยเปิดใจที่จะเรียนวิชานี้เยอะเป็นพิเศษ แต่ตอนเรียนชีวะม.ปลายก็ทำเขวตั้งแต่เทอมแรกเลยค่ะ แค่เปิดมาเจอส่วนประกอบของเซลล์ก็ช็อคแล้ว ตอนนั้นรู้สึกเหมือนปอกับอาจารย์ที่โรงเรียนอยู่กันคนละโลก คุยกันคนละภาษา เพราะฟังที่อาจารย์พูดไม่รู้เรื่องเลยสักคำ อันไหนเป็นอันไหนก็แยกไม่ออก จำปนกันมั่วไปหมด ก็เลยแอบเฟลไปพักใหญ่ๆ เลยค่ะ แต่ด้วยความที่ว่าชีวะเป็นวิชาที่ปอรู้สึกว่าทำได้ดีที่สุด แล้วก็น่าจะช่วยดึงเกรดรวมได้ (เพราะฟิสิกส์น่าจะฉุดไปเยอะ) เลยลองฮึดเอาหนังสือมาอ่าน พยายามนั่งฟังที่อาจารย์สอน แล้วก็ติวกับเพื่อนด้วย แต่ก็ยังไม่ได้อยู่หลายเรื่อง แอบท้อไปเลยตอนนั้น เกือบจะย้ายสายแล้ว

แต่พอมาเรียนกับอ.อุ้ย ก็เข้าใจเนื้อหาที่เรียนมากขึ้น เพราะอ.อุ้ยจะเน้นสอนให้เราจำ concept ของเรื่องนั้นๆให้ได้ ไม่ได้สอนให้เราต้องท่องจำอันนี้นะ ตรงนี้นะ แบบนี้ๆ นะ แล้วก็มีแบบทดสอบท้ายบทให้ทำด้วย เลยทำให้เราเข้าใจแล้วก็จำเนื้อหาที่เรียนได้เยอะขึ้นแล้วก็จำได้นานขึ้น แล้วก็คอร์สชีวะของเด็กดีช่วยชีวิตปอไว้หลายครั้งมาก เพราะว่าชีวะเป็นวิชาเดียวที่มานั่งเรียนวันก่อนจะสอบเก็บคะแนนบ่อยมากค่ะ 55555 แล้วก็ตั้งแต่เรียนชีวะกับ Dek-D School เกรดไม่เคยตกจาก 3.5 เลยค่ะ แล้วชีวะก็เปลี่ยนจากวิชาที่ชอบมาเป็นวิชาที่เป็นจุดแข็งของเราจริงๆ เพราะจากตอนแรกที่เราต้องให้เพื่อนช่วยติวให้ ตอนนี้กลายเป็นว่าเราเป็นคนติวให้เพื่อนแทนแล้ว ขอบคุณคอร์สชีวะของอ.อุ้ยจริงๆ ค่ะ ถ้าไม่ได้เรียนคงไม่มีวันนี้แน่ๆ

วิชาคณิต

คณิตเป็นที่วิชาที่ถนัดแล้วก็ทำได้ดีมาตลอดเลย จนกระทั่งเห็นว่าต้องเรียนเวกเตอร์กับเมทริกซ์ตอนม.5 ก็เลยตัดสินใจลงเรียนคณิตกับเด็กดี เพราะสองเรื่องนี้ถือว่าใหม่มากๆ สำหรับปอ แถมม.5 ยังมีตรีโกณที่เป็นเรื่องที่ปอเรียนแล้วงงมาก (กอไก่ล้านตัว) ซึ่งก่อนที่จะสมัครเรียนก็คือมีหลายเรื่องมากๆ ที่เรียนแล้วไม่เข้าใจ แล้วก็บางเรื่องพื้นฐานไม่แน่นเลย อย่างตรีโกณนี่ นอกจากวงกลมหนึ่งหน่วยแล้วแทบทำอะไรไม่ได้เลยค่ะ ก่อนหน้านี้ก็มีให้เพื่อนช่วยติวบ้าง แต่เราก็ยังรู้สึกว่ามันยังไม่พอ บางเรื่องเราก็ยังไม่ค่อยคล่อง

พอสมัครคอร์สมาเรียนกับอ.กิ๊ฟ อย่างแรกที่ประทับใจเลยคือเปิดหนังสือมาแล้วเป็นโจทย์ไปประมาณ 90% คือทำโจทย์กันแบบจุใจเลย แล้วอย่างที่สองที่ประทับใจคืออ.กิ๊ฟสอนดีมาก เป็นการสอนที่ค่อยอธิบายโจทย์ช้าๆ ย้ำวิธีทำแล้วก็จุดที่ต้องระวังตลอด ถึงปอจะเก็บเนื้อหาไม่ได้ 100% เพราะตั้งแต่ขึ้นม.5 มีทั้งงานแล้วก็กิจกรรมที่ต้องทำเยอะมากก แถมช่วงหลังๆ ต้องไปเรียนแบบสลับวันอีก แต่คอร์สของอ.กิ๊ฟทำให้ปอเปิดใจเรียนคณิตมากขึ้น อย่างตรีโกณที่ปอรู้สึกว่ายากแล้วก็ซับซ้อนมากๆ หรือเมทริกซ์ที่ตอนแรกทำไม่เป็นเลย พอมาเรียนกับอ.กิ๊ฟแล้วรู้สึกว่าจริงๆ มันก็ไม่ได้ยากขนาดนั้นนะ แต่เป็นที่เรารู้สึกไปเองมากกว่าว่ามันยาก แล้วก็ไม่ลองทำ แล้วพอเริ่มเปิดใจให้คณิตได้แล้ว บวกกับทำโจทย์จากในคอร์ส โจทย์จากแบบฝึกหัดที่โรงเรียน แล้วก็หาโจทย์จากข้างนอกมาทำด้วย เกรดคณิตเสริมเลยดีขึ้นจาก 3 เป็น 3.5 ส่วนเกรดคณิตหลักก็ไม่ได้ตกจากเดิมเลยค่

เรียน Dek-D School ตั้งแต่ม.4 สร้างพื้นฐานต่อยอดในการเรียนระดับที่สูงขึ้นได้

เนื้อหาที่เรียนตอนม.4 มาต่อยอดม.5 ได้เยอะมากในหลายๆ วิชาเลยค่ะ อย่างเรื่องกรด-เบสในเคมีม.5 ก็ยังต้องใช้การคำนวณปริมาณสารสัมพันธ์ด้วยหรืออย่างเรื่องพืชในชีวะก็ยังมีเรื่องของการแบ่งเซลล์ทั้งสองแบบเลยค่ะ ส่วนฟิสิกส์กับคณิตนี้แทบจะยกมาทั้งหมดแล้วเอามาอัปเกรด อะไรประมาณนั้นเลยค่ะ แล้วเนื้อหาในม.4 ส่วนใหญ่จะเป็นพื้นฐาน แล้วถ้าม.4 ไม่แน่นพอหรือรีบเอาคืนอาจารย์ที่สอนไปคือเวลาเรียนม.5 จะลำบากมากๆ เลยค่ะ ยิ่งบางเรื่องคือใช้ไปจนถึงม.6 เลยก็มี ส่วนตัวปอเลยคิดว่าเนื้อหาของม.4 สำคัญมากๆ กับการเรียนม.ปลายเลยค่ะ ซึ่งปอเรียนเนื้อหาคอร์ส Dek-D School ของม.4 แล้วตัดสินใจเรียนต่อคอร์สม.5 เพราะว่าพอปอเรียนกับ Dek-d school แล้วปอเข้าใจเนื้อหาที่เรียนมากขึ้นค่ะ แบบว่าพอรู้สึกว่าเรียนแล้วมันโอเค อาจารย์ที่สอนแต่ละคนก็สอนดีมากๆ แถมเราก็ปรับตัวกับการเรียนออนไลน์ได้แล้ว แล้วก็ชินกับการสอนของอาจารย์แต่ละคนแล้วด้วยค่ะ พอขึ้นม.5 ก็เลยตัดสินใจเรียนต่อทุกวิชาเลย

เทคนิคเรียนออนไลน์ สไตล์น้องปอ

แชร์ เทคนิคเรียนออนไลน์ โดยพี่ปอ

ถ้าเป็นช่วงปิดเทอมปอจะเรียนทุกวันยกเว้นวันอาทิตย์ค่ะ เรียนตอนช่วง 13.00 – 17.00 น. ส่วนช่วงเปิดเทอมก็จะเรียนวันเสาร์กับอาทิตย์ตอนช่วง 10.00 – 15.00 น. วันนึงจะเรียน 2 วิชา วิชาละ 3 – 4 เรื่องค่ะ ถ้าวันไหนที่เรียนแล้วไม่เข้าใจก็จะทำสรุป (shortnote) ของเรื่องนั้นเอาไว้ แล้วค่อยมาทบทวนหลังจากที่เรียนจบทั้งหมดของวันนั้นแล้วค่ะ คอร์สนึงปอจะใช้เวลาประมาณ 3 – 4 เดือนค่ะ แต่อย่างช่วงนี้ที่มีเรียนออนไลน์ของที่โรงเรียนด้วย คอร์สนึงจะใช้เวลาประมาณ 5 เดือนเลยค่ะเพราะต้องทบทวนของที่โรงเรียนด้วย 

ส่วนเทคนิคที่ปอใช้ให้โฟกัสกับการเรียนให้นานๆ คือเวลาเรียนจะเอาขนมมานั่งกินด้วยค่ะ เวลาหิวจะได้ไม่ต้องลุกไปไหน เพราะหยิบกินได้เรื่อยๆ เลย และเวลาเรียนปอจะใช้แอปจับเวลาช่วยด้วยค่ะ เพราะแอปพวกนี้จะช่วยกันไม่ให้เราหยิบโทรศัพท์มาเล่น ทำให้ไม่วอกแวก ไม่แอบไปนั่งเล่นโทรศัพท์ค่ะ

เรียนออนไลน์ดีกว่า เรียนซ้ำได้ เรียนที่ไหนก็ได้

เวลาเรียนคอร์สออนไลน์เราสามารถกดหยุด กดกรอได้ค่ะ เป็นข้อได้เปรียบเลยอันนี้ เพราะถ้าเรียนคอร์สสดก็คือทำอะไรแบบนี้ไม่ได้เลย แถมคอร์สออนไลน์สามารถเรียนที่ไหนก็ได้ ถ้าวันไหนเบื่อนั่งเรียนที่เดิมก็สามารถย้ายไปนั่งเรียนที่อื่นได้ค่ะ อย่างปอก็ชอบไปนั่งเรียนที่คาเฟ่หรือไม่ก็ work space แถวบ้านบ้าง แต่ช่วงโควิดแบบนี้ทำได้แค่เปลี่ยนห้องค่ะ T – T และข้อดีอีกอย่างหนึ่งคือคอร์สออนไลน์ทำให้เราเรียนเรื่องเดิมซ้ำได้หลายๆ รอบแบบไม่ต้องกลัวว่าจะรบกวนเวลาอาจารย์ที่สอนด้วย อย่างปอบางเรื่องก็เรียนซ้ำเยอะกว่าสองรอบเลย คือถ้าให้ไปถามอาจารย์ที่สอนน่าจะมัวแต่เกรงใจจนไม่ได้เรียนแน่ๆ ค่ะ


น้องๆ คนไหนอยากเข้าใจเนื้อหาม.ปลาย วิชา “คณิต ฟิสิกส์ เคมี ชีวะ” มากขึ้น เรียนไปแล้วทำข้อสอบได้ อัปเกรดได้จริง สามารถเลือกติวออนไลน์คอร์สเก่งม.ปลาย กับ Dek-D School ได้ทั้ง 4 วิชาเลย มีให้เลือกครบทั้งม.4-5-6 รับรองว่าคอร์สนี้จะเปลี่ยนแนวทางการเรียนของน้องๆ ให้สนุกกับการเรียนเนื้อหาม.ปลาย เข้าใจ และนำไปใช้สอบได้จริง

โดยคอร์สเก่งม.ปลาย จะสรุปเนื้อหาครบทั้งกลางภาคและปลายภาคในแต่ละเทอม พร้อมโจทย์จัดเต็ม เฉลยละเอียดให้น้องๆ ได้ฝึกทำเพื่อวัดความเข้าใจก่อนสอบจริงด้วย คอร์สนี้สอนโดยอาจารย์จากมหาวิทยาลัยชั้นนำของประเทศไทย ผู้มีประสบการณ์ด้านการสอบแข่งขันทางวิชาการและงานติวระดับประเทศมากว่า 20 ปี น้องๆ สามารถเรียนออนไลน์ได้ทันทีทุกหัวข้อตลอด 24 ชม. ทวนซ้ำได้ไม่จำกัด 6 เดือนเต็ม มีหนังสือเรียนส่งให้ถึงบ้านฟรี และที่สำคัญที่สุดแม้ว่าจะเป็นการเรียนออนไลน์ แต่น้องๆ ทุกคนสามารถสอบถามข้อสงสัยกับอาจารย์ได้โดยตรง เมื่ออาจารย์ตอบกลบจะมีแจ้งเตือนส่งไปหาน้องๆ ทันที น้องๆ ม.ปลายที่สนใจติวออนไลน์กับ Dek-D School สามารถเข้าไปดูรายละเอียดคอร์สที่ต้องการโดยคลิกที่กล่องข้างล่างได้เลยค่ะ

ทั้งนี้น้องๆ ยังสามารถติดตามสาระความรู้และข่าวสารสำหรับการสอบได้ที่ Facebook : Dek-D School : คอร์สออนไลน์คุณภาพ ที่เรียนได้ทุกคน วางแผนติวกับ พี่ๆ Dek-D School ได้ฟรี ที่ Line @schooldekd

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular

Recent Comments