HomeTCASO-NET อาวุธลับ พิชิตคณะในฝัน #dek64 อ่านยังไงให้รอด!

O-NET อาวุธลับ พิชิตคณะในฝัน #dek64 อ่านยังไงให้รอด!

การสอบ TCAS 64 ใกล้เข้ามาทุกที เหลือเวลาแค่ 6 เดือนเท่านั้น น้องๆ ที่ยังไม่รู้จะเริ่มเตรียมตัวยังไง แต่ไม่อยากพลาดคณะในฝันแนะนำเก็บคะแนน O-NET เลย เป็นสนามสอบที่คนส่วนใหญ่มองข้ามแต่สามารถเก็บคะแนนได้ง่ายและใช้สัดส่วนเยอะ บอกเลยว่า O-NET เป็นตัวช่วยเพิ่มโอกาสให้น้องๆ เข้าใกล้คณะในฝันมากขึ้นแน่นอน! โดยปีนี้มีการปรับข้อสอบ O-NET ใหม่  ต้องเน้นจุดไหนให้ได้คะแนนปังๆ ไปดูกันเลย

O-NET คืออะไร? ทำไมถึงสำคัญ?

ข้อสอบ O-NET ม.6 คือ ข้อสอบวัดความเข้าใจความรู้พื้นฐานม.ปลาย ดังนั้นโจทย์ก็จะไม่ได้ยากเท่ากับการสอบอื่นๆ อย่าง GAT/PAT หรือ ข้อสอบวิชาสามัญนั่นเอง โดยการสอบ O-NET ไม่ว่าน้องๆ จะเรียนแผนการเรียนไหนก็ใช้ข้อสอบฉบับเดียวกัน ซึ่งกำหนดการสอบของปีนี้ออกมาแล้ว โดยจะจัดสอบวันที่ 27 – 28 มี.ค. 64 และประกาศผลสอบในวันที่ 27 เม.ย. 64 

น้องๆ รู้ไหมว่าบางมหาวิทยาลัยคะแนน O-NET ใช้ในระบบ TCAS ทั้งรอบ 2, 3 และ 4 เลย แบ่งเป็น 2 รูปแบบ คือ 

  • ใช้คิดเป็นเกณฑ์ขั้นต่ำ ถ้าคะแนน O-NET ของน้องๆ ไม่ถึงเกณฑ์ แม้ว่าคะแนนส่วนอื่นๆ จะดีมากขนาดไหนก็โดนตัดสิทธิ์ได้ทันทีเลย 
  • ใช้คิดเป็นสัดส่วนคะแนน ซึ่งคะแนน O-NET ถูกคิดเป็นเปอร์เซ็นที่สูงมากพอๆ กับวิชาอื่นๆ เลย แถมข้อสอบ O-NET ถือว่าง่ายที่สุดถ้าเทียบกับการสอบทั้งหมด อย่างข้อสอบ 9 วิชาสามัญ และ GAT/PAT อีกด้วย

เทียบชัดๆ O-NET vs PAT1 vs PAT2

จากที่เล่าไปน้องๆ อาจจะไม่เห็นภาพ งั้นเรามาเทียบสัดส่วนการคิดคะแนนของข้อสอบแต่ละสนามสอบ ทั้ง O-NET vs PAT1 vs PAT2 เป็นเท่าไหร่บ้าง ใน TCAS รอบ 3 (Admission 2) โดยรอบนี้มีคะแนนเต็มทั้งหมด 30,000 คะแนน

  • เริ่มต้นที่คะแนน O-NET โดยทุกคณะจะใช้ O-NET ทั้งหมด 5 วิชา ได้แก่ วิทย์, คณิต, อังกฤษ, ไทย และสังคม รวมแล้วคิดสัดส่วนคะแนนเป็น 30% หรือ คิดเป็น 9,000 คะแนน แทบจะเทียบเท่า 1 ใน 3 ของคะแนน TCAS ทั้งหมดเลย!
  • ส่วนคะแนน PAT1 แต่ละคณะจะคิดสัดส่วนคะแนนไม่เกิน 20% หรือคิดเป็น 6,000 คะแนน ซึ่งคิดคะแนนน้อยกว่า O-NET ถึง 3,000 คะแนน!
  • สุดท้ายคะแนน  PAT2 ในบางคณะคิดสัดส่วนคะแนน PAT2 น้อยกว่าหรือเท่ากับคะแนน O-NET เลย แต่ความยากของข้อสอบ PAT2 นั้นซับซ้อนและยากกว่าหลายเท่าเลย

พอลองมาเทียบกันแบบนี้แล้ว เห็นได้ชัดเลยว่า คะแนน O-NET คิดสัดส่วนคะแนนเยอะมาก แต่ข้อสอบ O-NET เก็บคะแนนง่ายกว่าข้อสอบสนามอื่นใครจะเท O-NET คิดดีๆ ก่อนนะ

อัปเดตข้อสอบ O-NET 63

ข้อสอบ O-NET 63 ปีนี้มีการปรับจำนวนข้อสอบและสัดส่วนการคำนวณคะแนนใหม่ในวิชาวิทย์ – คณิต โดยจำนวนข้อน้อยลงแต่คะแนนต่อข้อเพิ่มขึ้น ถ้าเกิดพลาดขึ้นมาคะแนนจะหายไปมากกว่าเดิมเลย ไม่อยากพลาดก็ต้องเตรียมตัวให้พร้อมนะ

(ขอบคุณข้อมูลจาก Dek-D’s TCAS)

เน้นจุดไหนไม่ให้พลาดคะแนน

อ่านมาถึงตรงนี้ น้องๆ ที่คิดจะเทอาจจะเริ่มเปลี่ยนความคิดกันแล้ว และอยากจะเก็บคะแนน O-NET บ้าง พี่เลยรวบรวมบทออกบ่อย ออกเยอะ น่าเก็บคะแนน ของทั้ง 5 วิชามาให้ ทั้ง วิทย์, คณิต, อังกฤษ, ไทย และสังคม  เลือกอ่าน เลือกติวให้ถูกบท เก็บคะแนนได้แน่นอน ไปดูกันเลย

  • วิทย์ศาสตร์
    • วิทยาศาสตร์ชีวภาพ (ชีวะ) การลำเลียงสารเข้า-ออกเซลล์ การรักษาดุลยภาพของร่างกายมนุษย์ และการดำรงชีวิตของพืช (6 ข้อ 15.1 คะแนน)
    • วิทยาศาสตร์กายภาพ (เคมี) โครงสร้างอะตอมและพันธะเคมี อัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมีสารประกอบอินทรีย์และพอลิเมอร์ และกัมมันตรังสี (8 ข้อ 19.5 คะแนน)
    • วิทยาศาสตร์กายภาพ (ฟิสิกส์) พลังงานนิวเคลียร์ พลังงานทดแทน คลื่นกล แสง เสียง และคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า (6 ข้อ 15.1 คะแนน)
  • คณิตศาสตร์
    • สถิติ (11 ข้อ 34.375 คะแนน) เรื่องนี้ก็สามารถแทนสูตรแล้วหาคำตอบได้เลย มักจะให้หาค่ามัธยฐาน ฐานนิยม ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและความแปรปรวน
    • เซต, ตรรกศาสตร์เบื้องต้น, เลขยกกำลัง  (7 ข้อ 21.875 คะแนน) 
  • ภาษาอังกฤษ 
    • Conversation เป็นพาร์ทที่ง่ายที่สุดในข้อสอบภาษาอังกฤษ ตอบตรงๆ ถ้าฝึกทำข้อสอบบ่อยๆ เห็นคีย์เวิร์ดปุ๊บตอบได้ปั๊บเลย
    •  Reading มีทั้งเรื่องสั้นและยาว บางข้ออ่านตรงๆ ในเรื่องก็ได้คำตอบเลย โดยเฉพาะตรงส่วนเรื่องสั้นเป็นข้อสอบเก็บคะแนนเลย
  • ภาษาไทย ออกเป็น 2 พาร์ทใหญ่ๆ 
    • การอ่าน (20 ข้อ 40 คะแนน) เน้นเรื่องใจความสำคัญของบทความ จุดประสงค์ อุปนิสัย อนุมาน แนวคิดของบทความ
    • หลักภาษาไทย (27 ข้อ 27 คะแนน) เน้นทำความเข้าใจ ถ้าเข้าใจหลักการก็ตอบได้เลยไม่ต้องวิเคราะห์ เช่น เรื่องชนิดของคำ พยางค์ คำราชาศัพท์
  • สังคม เป็นวิชาที่ถามตรงๆ ถ้าน้องๆ หาคีย์เวิร์ดเจอก็สามารถตัดตัวเลือกและหาคำตอบได้ไม่ยาก
    • ประวัติศาสตร์ (18 ข้อ 20 คะแนน) เน้นทำความเข้าใจ ถ้าเข้าใจหลักการก็ตอบได้เลยไม่ต้องวิเคราะห์ เช่น เรื่องชนิดของคำ  เป็นบทที่ข้อสอบมักจะถามตรงๆ เน้นความจำ การจัดระเบียบเนื้อหาให้ถูกต้องและเป็นลำดับขั้นตอน เช่น เหตุการณ์สำคัญในแต่ละยุค
    • ศาสนา (18 ข้อ 20 คะแนน) เรื่องนี้ออกเยอะและออกแน่ๆ แบ่งออกเป็น 2 พาร์ท คือ ศาสนาพุทธและศาสนาสากล โดยเน้นเรื่องหลักธรรม หลักปฏิบัติ วันสำคัญ 
รายละเอียด Test Blueprint เพิ่มเติม คลิก

เพิ่มคะแนน O-NET เพิ่มโอกาสติดคณะในฝัน

ตอนนี้น้องๆ รู้กันแล้วใช่มั้ยคะว่า O-NET เป็นตัวช่วยสำคัญในการสอบ TCAS ที่ไม่ควรเท เพราะ ง่ายที่สุดถ้าเทียบกับการสอบทั้งหมด และคิดคะแนนใน TCAS มากถึง “9,000 คะแนน”  รู้แบบนี้แล้วรีบเปลี่ยนความคิดและวางแผนติว O-NET ด่วน!!

“O-NET ง่ายที่สุดถ้าเทียบกับการสอบทั้งหมด และคิดคะแนนใน TCAS มากถึง 9,000 คะแนน”

วางแผนการติว O-NET ให้พร้อมก่อนเข้าสู่สนามสอบ กวาดคะแนนเข้าคณะในฝัน ด้วยเนื้อหาที่สั้น กระชับ เน้นประเด็นสำคัญไม่สอนนอกเรื่อง จัดกลุ่มเนื้อหาการสอน เข้าใจง่าย ไม่ต้องท่อง ตะลุยคลังข้อสอบพร้อมเฉลยละเอียดยิบทุกข้อ อัปเดตแนวข้อสอบใหม่ทุกปี! ติวที่ไหน เมื่อไหร่ก็ได้ ตลอด 24 ชม. สอนโดยอาจารย์ผู้มีประสบการณ์ในการสอนมากกว่า 10 ปี และงานติวระดับประเทศมากว่า 20 ปี สอนเทคนิคการตีโจทย์ให้แตกด้วยคียร์เวิร์ด ทำโจทย์เร็ว ไม่ต้องพึ่งสูตร ทั้งหมดนี้รวมอยู่ในคอร์สติวออนไลน์คอร์สพิชิต TCAS ติวคอร์สเดียวจบครบ 3 สนามสอบ

โดยทุกๆ คอร์สที่น้องๆ ติวออนไลน์กับ Dek-D School สามารถทวนซ้ำได้ไม่จำกัดชั่วโมงตลอด 6 เดือนเต็ม นับตั้งแต่วันที่ Activate ถึงจะเป็นการเรียนออนไลน์ แต่น้องๆ สามารถสอบถามข้อสงสัยกับอาจารย์ใต้คลิปที่กำลังเรียนอยู่ได้เลย โดยจะได้รับแจ้งเตือนเมื่อมีการตอบกลับทันที พร้อมหนังสือประกอบการเรียนส่งถึงบ้านฟรี!!

รีวิวจากพี่ๆ #DEK63

อยากสมัครเรียน แต่ก็อยากรู้ว่าเรียนกับ Dek-D School ดีจริงไหม มาดูรีวิวจากพี่ๆ #DEK63 กันดีกว่าว่า พี่ๆ เขาเรียนแล้วเป็นยังไง อาจารย์สอนเป็นยังไงบ้าง ได้อะไรบ้าง ไปดูกัน!

ทักมาปรึกษาพี่ๆ เรื่องติวออนไลน์ TCAS ได้เลย

น้องๆ ที่อยากติวให้ตรงจุดสามารถปรึกษาพี่ๆ เพิ่มเติมได้ที่ Line @SchoolDekD หรือดูรายละเอียดคอร์สเรียนที่สนใจในเว็บ DekDSchool.com และสามารถติตามข้อมูลข่าวสาร เทคนิคการติวต่างๆ เพิ่มเติม ได้ที่ Facebook ของ Dek-D School เลย ส่วนน้องๆ ที่อยากทดลองเรียนดูก่อนกดรับคอร์สฟรีข้างล่างได้เลย

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular

Recent Comments