Homeม.ปลายฟิตเพิ่มเกรด-ชีวะฟิตเพิ่มเกรด ชีวะ ม.ปลาย - การสังเคราะห์ด้วยเเสง

ฟิตเพิ่มเกรด ชีวะ ม.ปลาย – การสังเคราะห์ด้วยเเสง

ฟิตเพิ่มเกรดชีวะ ม.ปลาย วันนี้พี่ๆ Dek-D School มีเรื่อง กระบวนการสังเคราะห์ด้วยเเสง (Photosynthesis) มาฝากกัน ซึ่งบทนี้ถือว่าเป็นบทสุดโหดของเนื้อหาม.5 และยังออกข้อสอบ TCAS บ่อยมาก ออกเเทบทุกปี เรียกได้ว่า ออกชัวร์ๆ พี่เลยไม่อยากให้น้องๆ พลาดที่จะเก็บคะเเเนนเรื่องนี้ไป เลยจะมาสรุปภาพรวมของ Photosynthesis ฉบับ อ่านรอบเดียวจำไม่ลืม ให้น้องๆ ไว้ใช้เตรียมตัวสอบทั้งปลายภาคและ TCAS กัน

การสังเคราะห์ด้วยแสง (Photosynthesis) คืออะไร?

กระบวนการสังเคราะห์ด้วยแสง คือ กระบวนการเปลี่ยนพลังงานเเสงเป็นพลังงานเคมีที่อยู่ในน้ำตาล มีสมการดังนี้

โดยกระบวนการสังเคราะห์ด้วยเเสง ประกอบด้วย 2 ขั้นตอนหลัก ได้แก่ ปฎิกิริยาใช้เเสง (Light Reaction) เเละ วัฏจักรคัลวิน (Calvin cycle)

สิ่งมีชีวิตชนิดไหนบ้างที่สังเคราะห์ด้วยเเสงได้?

สิ่งมีชีวิตที่สังเคราะห์ด้วยเเสงได้ คือ พืช สาหร่าย สาหร่ายสีเขียวแกมน้ำเงิน เเบคทีเรียบางชนิด เนื่องจากสิ่งมีชีวิตกลุ่มนี้มีรงควัตถุ หรือสารสี (Pigment) ในเซลล์เพื่อใช้ในการดูดกลืนพลังงานแสง

พืชรับพลังงานแสงโดยวิธีใด?

พืชหรือสิ่งมีชีวิตที่มีกระบวนการสังเคราะห์ด้วยแสง จะต้องมี รงควัตถุ หรือ สารสี (Pigment) ที่ทำหน้าที่ดูดกลืนพลังงานแสง โดยรงควัตถุเหล่านี้ในยูคาริโอตจะอยู่ภายในออร์แกเนลล์ที่เรียกว่า คลอโรพลาสต์ (Chloroplast) ดังนั้นกระบวนแสงสังเคราะห์ด้วยแสงทั้ง 2 ขั้นตอนจะเกิดขึ้นภายในคลอโรพลาสต์

จากที่ได้อธิบายไปแล้วว่า การสังเคราะห์ด้วยเเสงคืออะไร เเละเกิดขึ้นที่ไหน สิ่งที่น้องๆ ต้องรู้ต่อไปคือ เเล้วภายในคลอโรพลาสต์นั้นประกอบด้วยอะไรบ้าง การสังเคราะห์ด้วยแสงมีกระบวนการอย่างไร ซึ่งจากรูปด้านล่างนี้คิดว่าน้องๆ หลายคนคงเคยเห็นกันมาบ้างเเล้ว เเต่วันนี้พี่จะสรุปอย่างกระชับเเละง่ายที่สุดให้น้องๆ ได้ดูกัน

โครงสร้างของคลอโรพลาสต์ประกอบด้วยอะไรบ้าง?

  • คลอโรพลาสต์มีเยื่อหุ้มเป็น 2 ชั้น คือ เยื่อหุ้มชั้นนอก (Outer membrane) และเยื่อหุ้มชั้นใน (Inner membrane)
  • ของเหลวภายในคลอโรพลาสต์ เรียกว่า Stroma
  • กรานา (Grana) และ Stroma lamella มีเยื่อหุ้มที่เรียกว่า ไทลาคอยด์ (Thylakoid membrane) และไทลาคอยด์เรียงซ้อนกันเป็นตั้ง เรียกว่า กรานัม (granum)

กลไกในกระบวนการ Photosynthesis

โดยกระบวนการ Photosynthesis เเบ่งเป็น 2 ขั้นตอน ได้แก่

1. ปฏิกิริยาที่ต้องใช้แสง (Light reaction)
เกิดที่ Thylakoid membrane เป็นกระบวนการนำพลังงานแสงมาใช้สร้าง ATP และ NADPH เพื่อไปใช้ใน Calvin cycle เมื่อสิ้นสุดกระบวนการนี้จะได้ ATP, NADPH และ O2 โดย O2 ที่ได้ มาจากการสลายของ H2O

2. ปฏิกิริยาการตรึงคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2 fixation) หรือ Calvin cycle
เกิดที่ Stroma เป็นการใช้ ATP และ NADPH ที่ได้จาก Light reaction มาเปลี่ยน CO2 เป็นน้ำตาล ในขณะที่ ADP และ NADP+ จะถูกนำไปใช้ recycle ใช้ใหม่ใน Light reaction อีกครั้ง

ลองทดสอบความเข้าใจกัน

ตอนนี้เนื้อหาก็ครบจบแล้ว เพื่อทดสอบความเข้าใจพี่มีโจทย์ง่ายๆ 3 ข้อมาให้น้องๆ ลองทำกันด้วย อย่าเพิ่งเเอบดูเฉลยก่อนนะ ไปลองทำกันเลย!

  1. การสลายตัวของโมเลกุลน้ำได้เป็นก๊าซออกซิเจนในกระบวนการสังเคราะห์ด้วยแสงอยู่ในบริเวณใดของพืช
    A. ภายในคลอโรพลาสต์
    B. กรานา
    C. สโตรมา
    D. ไม่มีข้อใดถูก
  2. ในระยะแรกของการสังเคราะห์ด้วยแสง พลังงานแสงถูกเปลี่ยนไปเป็นพลังงานเคมีในสารประกอบใดบ้าง
    A. NADH และ ATP
    B. NADH และ FADH2
    C. FADH2 และ NADPH
    D. NADPH และ ATP
  3. องค์ประกอบหรือสารในข้อใดไม่จำเป็นต้องใช้ในปฏิกิริยาแบบใช้แสง
    A. แสง
    B. ATP
    C. รงควัตถุ หรือสารสี
    D. น้ำ

น้องๆ ทำเสร็จแล้วเป็นยังไงกันบ้าง งั้นเรามาดูเฉลยกันเลยดีกว่า เริ่มด้วยข้อ 1 ตอบ B,  ข้อ 2 ตอบ D เเละ ข้อ 3 ตอบ B ทำถูกกันรึป่าวคะ ไม่ยากเลยใช่ไหม เเค่น้องๆ จำเป็นภาพ เเละขยันตั้งคำถามกับตัวเองทุกครั้งที่อ่านหนังสือ ถามเสมอว่า สิ่งนั้นคืออะไร, เกิดอะไรขึ้น, ที่ไหน, เมื่อไหร่ เเละอย่างไร เเค่นี้ชีวะก็จะไม่ใช่เรื่องยากเเละน่าเบื่ออีกต่อไป


สำหรับน้องๆ ม.ปลายที่อยากเก่งชีวะแบบไม่ต้องท่องจำเเละสนุกกับการเรียนชีวะให้เป็นเรื่องราวสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมและสมัครเรียน คอร์สเก่งชีววิทยา สอนโดย ดร.ศุภณัฐ ไพโรหกุล (อ.อุ้ย) ผู้แต่งหนังสือ Biology (ชีวะปกปลาหมึก) และ Essential Biology (ชีวะปกกระเบน) ในคอร์สนี้อาจารย์ได้สรุปเนื้อหากระชับ เน้นความเข้าใจจริง ท่องจำน้อยกว่า มีเทคนิคทำโจทย์ใช้ได้จริงทั้งการเพิ่มเกรดและสอบเข้ามหาวิทยาลัย

น้องๆ สามารถเรียนออนไลน์ได้ทันทีทุกหัวข้อตลอด 24 ชม. ทวนซ้ำได้ไม่จำกัด 6 เดือนเต็มเเละยังถามคำถามกับอาจารย์ได้ใต้คลิปเรียน บอกเลยว่าอาจารย์สอนสนุกเเละเข้าใจง่ายมากอยากให้น้องๆ ได้มาลองเรียนกันนะคะเเละอย่าลืมติดตามฟิตเพิ่มเกรดในตอนต่อไปว่าพี่จะมีเทคนิคการเรียนเรื่องไหนมาฝากกันรับรองว่าน้องๆ ที่อ่านฟิตเพิ่มเกรดทุกคนคะเเนนจะต้องพุ่งขึ้นอย่างเเน่นอนค่ะ 

อยากฟิตเรื่องการสังเคราะห์ด้วยแสงเพิ่มเติม สมัครเลย!

เลือกฟิตเนื้อหาชีวะเพิ่มเกรดเทอมที่ต้องการได้เลย!

[แพ็ก] ติว TCAS ชีวะ 7 คอร์ส
  • สรุปชีวะ 6 เทอม ม.ปลาย อัปเดตหลักสูตรใหม่ปี 60”
  • ตะลุยโจทย์ TCAS กว่า 440 ข้อ พร้อมเฉลยเอียดยิบ

น้องๆ สามารถดูรายละเอียดคอร์สเรียนที่สนใจเพิ่มเติมได้ที่ DekDSchool.com เลย หรือปรึกษาพี่ๆ เรื่องการติวออนไลน์เพิ่มเติมได้ที่ Line @SchoolDekD หรือ ติดตามข้อมูลข่าวสาร และเทคนิคการติวต่างๆ เพิ่มเติม ได้ที่ Facebook ของ Dek-D School เลย

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular

Recent Comments