HomeReviewจากเตรียมสอบสอวน. สู่พิชิต ฟิสิกส์วิชาสามัญ 100 คะแนนเต็ม

จากเตรียมสอบสอวน. สู่พิชิต ฟิสิกส์วิชาสามัญ 100 คะแนนเต็ม

การสอบ สอวน. ได้อะไรมากกว่าการเป็น “เด็กค่าย” เพราะหากน้องๆ ได้เป็นเด็กค่ายแล้ว น้องๆ ยังสามารถนำความรู้จากการเตรียมตัวสอบค่ายไปใช้เตรียมสอบเข้ามหาวิทยาลัยได้ด้วย อย่างพี่ยู นายพสิษฐ์ คุปต์สินชัย อดีตเด็กค่าย สอวน. ฟิสิกส์ ที่ใช้เวลาเตรียมตัวสอบ สอวน. ฟิสิกส์เพียง 1 เดือนก็ติด สอวน. ค่าย 2 ได้ และยังนำความรู้จากการเตรียมสอบ สอวน. ไปใช้ในการสอบ TCAS พิชิตคะแนน ฟิสิกส์วิชาสามัญ 100 คะแนนเต็มมาได้ ไปติดตามเรื่องราวจากพี่ยูกันเลยค่ะ 

ก่อนอื่นให้พี่ยูแนะนำตัวอีกครั้งค่ะ

แชร์เทคนิคพิชิต ฟิสิกส์วิชาสามัญ 100 คะแนน จาก พี่ยู

สวัสดีครับ ผมนายพสิษฐ์ คุปต์สินชัย ชื่อเล่นยู ครับ เคยเป็นเด็กค่าย สอวน. ฟิสิกส์ครับผม ปัจจุบันผมเป็นนิสิตคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สาขาสิ่งแวดล้อม ที่เลือกเข้าคณะนี้ คือส่วนตัวผมอยากเข้าวิศวกรรมศาสตร์อยู่แล้วครับ ส่วนภาคสิ่งแวดล้อม ผมรู้สึกว่าตอนนี้เทรนของสิ่งแวดล้อมมันกำลังมา ประเทศต้องการบุคลากรด้านสิ่งแวดล้อมครับ

เพราะเป็นเด็กค่าย สอวน. ฟิสิกส์มาก่อน ทำให้ได้เปรียบในการเตรียมสอบ PAT3 ในส่วนของวิชาฟิสิกส์

แชร์เทคนิคพิชิต ฟิสิกส์วิชาสามัญ 100 คะแนน จาก พี่ยู

การเตรียมตัวเข้าคณะวิศวกรรมศาสตร์ ผมมาเตรียมตัวจริงจังประมาณ ปิดเทอมตุลาครับ ฟิสิกส์ผมเคยสอบ สอวน. มาเลยช่วยทำให้แบ่งไปทบทวนวิชาอื่นได้เพิ่มครับ อย่างวิศวะ จุฬาฯ จะใช้คะแนน GAT PAT1 PAT3 ผมก็จะดูคะแนนปีก่อนๆ เทียบครับว่า แต่ละวิชาผมควรได้อะไรเท่าไรถึงติด ซึ่งตรงนี้แล้วแต่คนเลยบางคนอาจเก่งเลขเขาอาจไปหนักๆ ที่ PAT1 ก็ได้ แต่สำหรับวิศวะ PAT3 สำคัญสุดครับ ทุกมหาวิทยาลัยจะใช้ PAT3 น้ำหนักเยอะสุดครับ แต่ด้วยความผมเป็นเด็กค่าย สอวน. ฟิสิกส์มาก่อน ทำให้ได้เปรียบในการเตรียมตัวในส่วนของวิชาฟิสิกส์ ส่วนตัวผมผมคิดว่าเราใช้เวลาน้อยลงมากในการเตรียมตัวข้อสอบวิชาฟิสิกส์ครับ และเอาเวลาที่น้อยลงของฟิสิกส์ไปเพิ่มให้วิชาอื่นได้ นี่คือสิ่งที่ผมคิดว่าผมได้เปรียบกว่าคนอื่นตอนเตรียมตัว ผมว่าความยากของการเข้าวิศวะ จุฬาฯ นะครับ คือ PAT3 ครับ ผมว่ามันเหมือนตัวตัดสินเราเลย เพราะคะแนน 60% มาจาก PAT3 ล้วนๆ เลยครับ ถ้า PAT3 ดี โอกาสติดก็สูงครับ เพราะอย่างผมเข้าวิศวะ จุฬาฯ จะไม่ได้ใช้ ฟิสิกส์สามัญในการยื่นเลยครับ ใช่แค่ GAT PAT อย่างเดียวเลยครับ และผมก็ฝึกทำข้อสอบ PAT ย้อนหลังก่อนสอบครับผม มีไปสอบ Dek-D’s Pre-Admission ด้วย ผมว่า ข้อสอบ Dek-D’s Pre-Admission ช่วยได้เยอะเลยครับ 

พิชิตว ฟิสิกส์วิชาสามัญ 100 คะแนนเต็มได้เพราะเรียนคอร์ส สอวน. กับ Dek-D School

ผมได้คะแนน PAT1 216 คะแนน PAT3 198 คะแนน ฟิสิกส์วิชาสามัญ 100 คะแนน ที่ได้ฟิสิกส์ 100 คะแนนเต็ม ส่วนหนึ่งเพราะผมเคยเรียนคอร์ส สอวน. ฟิสิกส์ กับ Dek-D School ครับ ก็แน่นอนครับผมได้พื้นฐานฟิสิกส์ที่ดีขึ้นในการทำโจทย์อยู่แล้ว ซึ่งช่วยมากๆ เลยในการสอบ โดยเฉพาะกับข้อสอบฟิสิกส์สามัญครับผม เพราะข้อสอบฟิสิกส์สามัญกับข้อสอบเข้า สอวน. มีแนวที่คล้ายๆ กันครับ ถ้าเราเคยผ่าน สอวน. ฟิสิกส์มาได้ วิชาสามัญฟิสิกส์ก็ไม่ใช่เรื่องยากเลยครับที่จะทำคะแนนสูงๆ 

เทคนิคเก็บคะแนนฟิสิกส์วิชาสามัญสำหรับน้องที่ไม่ได้เป็นเด็กค่าย

ถ้าไม่ได้เป็นเด็ก สอวน. ฟิสิกส์ จะสามารถทำคะแนน ฟิสิกส์วิชาสามัญได้ 100 เต็มมั้ย คำตอบคือได้ครับ จริงๆ ข้อสอบฟิสิกส์สามัญแนวโจทย์ค่อนข้างคล้ายปีเดิมๆ ครับ ถ้าปีก่อนๆ ทำได้คะแนนดี ปีที่น้องสอบก็อาจจะได้คะแนนดีครับ แนะนำให้ทำข้อสอบทุกปีครับ ตั้งแต่ปี 55 ถึงปีล่าสุด ทำซ้ำอย่างละ 2 ครั้ง อย่างผมทำครั้งแรกช่วงตุลา แล้วก็ทำอีกครั้งช่วงก่อนสอบครับ สำหรับข้อสอบสามัญฟิสิกส์ ถ้าอยากได้คะแนนเยอะนอกจากการทำข้อสอบเก่าแล้ว ก็ควรต้องพอพิสูจน์สมการต่างๆ ให้เป็นครับ เพราะแนวข้อสอบฟิสิกส์สามัญเป็นข้อสอบติดตัวแปร คล้ายๆ แนว สอวน. ฟิสิกส์ครับ

ประสบการณ์จากค่าย สอวน. ที่มาต่อยอดในการเรียนระดับมหาวิทยาลัยได้

แชร์เทคนิคพิชิต ฟิสิกส์วิชาสามัญ 100 คะแนน จาก พี่ยู

ผมเคยเข้าค่าย 1, 2 สอวน. ฟิสิกส์ แน่นอนว่าตอนเรียนในค่ายเนื้อหาที่เรียนก็อยู่ในระดับมหาวิทยาลัยครับ พอผมเข้ามหาวิทยาลัย ผมก็ต้องเจอฟิสิกส์อยู่แล้วครับ ซึ่งเนื้อหาที่อาจารย์สอนก็เหมือนในที่ผมเคยเรียนในค่าย สอวน. เลยครับ แต่ต่างกันที่โจทย์ครับผม โจทย์ตอนเรียนในค่ายจะยากกว่าตอนเรียนมหาวิทยาลัยอยู่ระดับนึงเลยครับ ก็คือถ้าผ่าน สอวน. มาแล้ว ผมว่าฟิสิกส์ของปี 1 ไม่ใช่เรื่องยากเลยครับ Speed การสอนอาจารย์ในมหาวิทยาลัยที่ผมเรียนเขาจะไปช้ากว่าตอนเราเรียนในค่ายอีกครับ

อยากเป็นเด็กค่าย สอวน. ฟิสิกส์ต้องมีคุณสมบัติอะไรบ้าง?

จริงๆ ฟิสิกส์ไม่ใช่วิชาที่ยากครับผม ถ้าเราลองเปิดใจดู และเรียนฟิสิกส์ให้ถูกวิธี บางคนเอาแต่จำสูตรแบบนี้มันจะทำให้วิชานี้ยากครับ ลองเข้าใจการพิสูจน์ดูครับ ผมว่ามันจะทำให้ง่ายขึ้นเยอะเลย หากน้องๆ ที่สนใจอยากเข้าค่าย สอวน. ฟิสิกส์ อย่างแรกเลยคือเราต้องชอบฟิสิกส์ครับ เข้าค่ายหลายสัปดาห์เราควรอยู่กับวิชาที่เราชอบเนอะ แล้วก็พร้อมที่จะเรียนรู้เนื้อหาฟิสิกส์ระดับมหาวิทยาลัยครับ คือต้องมีความกระตือรือร้นอาจหา Textbook มาอ่านในค่าย ทำโจทย์ข้อสอบเก่า และต้องชอบการปฏิบัติด้วย เพราะในค่าย สอวน. มีแล็บให้ทำเป็นสิบๆ แล็บเลยครับ

เทคนิคเก่งฟิสิกส์ในแบบฉบับของพี่ยู

แชร์เทคนิคพิชิต ฟิสิกส์วิชาสามัญ 100 คะแนน จาก พี่ยู

ก่อนอื่นก็ปรับทัศนคติต่อวิชานี้ก่อนครับ ถ้าเรายังคิดว่าวิชานี้มันยากไม่เปิดใจ ยังไงก็ทำไม่ได้ครับ ต้องเปลี่ยนความคิดก่อน ตอนเรียนพยายามสนใจการพิสูจน์ด้วยครับ อย่าจำแต่สูตรอย่างเดียว ไม่ใช่ไม่ให้จำสูตรนะครับ แต่สูตรที่จำเราควรเข้าใจการพิสูจน์ที่มาของมันครับ และก็ทำโจทย์เยอะๆ ครับ จะช่วยให้เราวิเคราะห์โจทย์ในห้องสอบได้เร็วขึ้น แม่นขึ้นครับ

ฝากถึงน้องๆ ที่กำลังเลว่าจะสอบค่าย สอวน. ดีไหมหน่อยค่ะ 

แชร์เทคนิคพิชิต ฟิสิกส์วิชาสามัญ 100 คะแนน จาก พี่ยู

สำหรับน้องๆ ที่ลังเลอยู่ว่าจะไปสอบ สอวน. ดีมั้ย พี่อยากบอกว่าถ้าน้องชอบในวิชาที่น้องอยากสอบ พี่เชียร์ให้ไปเลยครับ เพราะเราจะได้เห็นอะไรที่เด็กมัธยมทั่วไปไม่เห็นกันครับ เนื้อหาระดับมหาวิทยาลัยแต่เราได้เรียนตั้งแต่มัธยม ทักษะการปฏิบัติ แล็บ เราก็ได้เพิ่มครับ และในหลายๆ มหาวิทยาลัย ก็มีสิทธิพิเศษให้เด็กค่ายใน TCAS รอบ 1ครับ หรือต่อให้น้องมาสอบ TCAS การทำคะแนนวิชาที่น้องเคยเข้าค่ายให้สูงก็ไม่ใช่เรื่องยากครับ


อ่านมาถึงตรงนี้แล้วพี่น้ำเชื่อว่าเรื่องราวจากพี่ยูก็น่าจะทำให้น้องๆ อยากลองออกไปหาประสบการณ์นอกห้องเรียนอย่างการสอบ สอวน. ดูบ้าง และหากน้องๆ อยากได้รับประสบการณ์ดีๆ ในการเข้าค่าย สอวน. ที่จะต่อยอดในระดับมหาวิทยาลัยได้อย่างพี่ยู สามารถเตรียมตัวสอบ สอวน. ผ่านการติวออนไลน์กับ Dek-D School ได้เลยค่ะ ซึ่งคอร์สนี้รสอนโดยอาจารย์หลิน (อ.ดร. สลิลพร กิตติวัฒนากูล) ผู้หญิงไทยคนแรกที่ได้รับรางวัลในการแข่งขันฟิสิกส์โอลิมปิกระดับนานาชาติ และปัจจุบันเป็นอาจารย์ประจำภาควิชาฟิสิกส์ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พร้อมปิดจุดอ่อน เสริมจุดแข็งผ่านการทำความเข้าใจเนื้อหา ที่มาของสูตร และนำมาประยุกต์ใช้ผ่านการทำโจทย์ที่หลากหลาย ที่สำคัญที่สุดแม้ว่าจะเป็นการเรียนออนไลน์ แต่น้องๆ ทุกคนสามารถสอบถามข้อสงสัยกับอาจารย์ผู้สอนได้ ถ้าไม่อยากพลาดโอกาสดีๆ แบบนี้ น้องๆ สามารถสมัครเรียนได้โดยการคลิกเลือกรายวิชาที่รูปด้านล่างได้เลยค่ะ

ส่วนน้องๆ ที่ยังลังเลสามารถทดลองเรียนคอร์สติวออนไลน์พิชิต สอวน. ครบทั้ง 3 วิชา คณิต เคมี และฟิสิกส์ ได้ด้วยตัวเอง คลิกเลย

ทดลองเรียนฟรี! ติวออนไลน์พิชิตค่าย สอวน.
  • ติว สอวน. ฟรี “คณิต เคมี ฟิสิกส์ ”
  • ปิดจุดอ่อน เสริมจุดแข็ง กับอ.ตัวจริง

ทั้งนี้ยังสามารถติดตามสาระความรู้และข่าวสารสำหรับการสอบ สอวน. ได้ที่ Facebook Dek-D’s School : คอร์สออนไลน์คุณภาพ ที่เรียนได้ทุกคนวางแผนเตรียมสอบ สอวน. กับ พี่ๆ Dek-D School ได้ฟรี!!!ที่ Line @schooldekd

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular

Recent Comments