Home บทความแนะนำ รวมสิทธิพิเศษศึกษาต่อมหา’ลัย ของเด็กสอบติด ค่าย สอวน.

รวมสิทธิพิเศษศึกษาต่อมหา’ลัย ของเด็กสอบติด ค่าย สอวน.

0
67559
รวมสิทธิพิเศษศึกษาต่อมหา’ลัย ของเด็กสอบติด ค่าย สอวน.

ค่าย สอวน. ถือเป็นอีกหนึ่งสนามสอบแข่งขันด้านวิชาการที่น้องหลายคนอยากจะเข้าร่วมแข่งขัน และหวังว่าจะได้มีโอกาสได้รับคัดเลือกและเข้าค่ายนี้ เพราะ ค่าย สอวน. เป็นเสมือนประตูสู่การสอบแข่งขันโอลิมปิกวิชาการทั้งในระดับชาติและนานาชาติ ที่สำคัญรางวัลจากค่ายจะเป็นสิ่งการันตีความสามารถใช้เป็นโควตายื่นเข้าคณะหรือมหา’ลัยที่ต้องการ ส่วนน้องๆ คนไหนที่ยังไม่รู้จัก อ่านบทความ ไขข้อสงสัย? ค่าย สอวน. คืออะไร ก่อนได้เลย

น้องๆ ที่กำลังตัดสินใจว่าจะสอบ สอวน. ดีไหม? สอบไปแล้วจะได้อะไรบ้าง? หรือใครที่กำลังเตรียมสอบแต่ยังไม่พร้อม บทความนี้พี่ได้รวบรวมสิทธิการศึกษาต่อที่จะได้หากเราติดเข้าไปในค่ายและประสบการณ์ตรงการติดค่าย สอวน. จากปากของรุ่นพี่ตัวจริง ที่เคยผ่านค่ายและเป็นตัวแทนประเทศมาฝากกัน รับรองว่าการเป็นเด็ก ค่าย สอวน. ให้อะไรได้มากกว่าที่น้องๆ คิดแน่นอน!

รางวัลจาก ค่าย สอวน. มีอะไรบ้าง?

อันดับแรกน้องๆ จะต้องผ่านการทดสอบที่จัดขึ้นโดยมูลนิธิส่งเสริมโอลิมปิกวิชาการและพัฒนามาตรฐานวิทยาศาสตร์ศึกษา ในพระอุปถัมภ์สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอเจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์หรือ ค่าย สอวน. ซึ่งเป็นประตูแรก หากน้องผ่านเข้าไปจะได้ทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อนใหม่ในค่ายทั้งเข้าชั้นเรียน ลงมือทำ Lab การทดลองที่สอนโดยอาจารย์คุณภาพ จากนั้นจะมีการสอบคัดเลือกอีก 2 ครั้งคือต้องผ่านถึงค่าย 2 โดยค้นหาตัวแทนศูนย์ไปแข่งระดับประเทศแล้วเข้าสู่ค่าย สสวท. อีก 2 ค่าย เพื่อค้นหาตัวแทนประเทศไปแข่งโอปิกวิชาการต่อในระดับนานาชาติ

สอบ สอวน. ดียังไง

ซึ่งการได้เกียรติบัตรเข้าร่วม ค่าย สอวน. ค่าย สสวท. หรือรางวัลจากการสอบแข่งขันจะสามารถช่วยให้น้องๆ มีโอกาสเข้าคณะและมหา’ลัยที่หวังได้โดยที่ไม่ต้องสอบ TCAS โดยการยื่นในโครงการรอบพอร์ต (Portfolio) และรอบโควตา (Quota)

ตัวอย่างคณะที่เปิดรับเด็กค่ายในปี 66

โครงการรับเด็กโอลิมปิกในรอบ TCAS

สำหรับเงื่อนไขและจำนวนที่เปิดรับในแต่ละปีอาจมีการเปลี่ยนแปลง ดังนั้นน้องๆ ต้องคอยติดตามข่าวสารของคณะหรือมหา’ลัยประกอบด้วย ซึ่งนอกจากข้อมูลในตารางด้านล่างนี้ ส่วนใหญ่ในการยื่นพอร์ตและโควตาจะต้องใช้คุณสมบัติอื่นด้วย เช่น เกรดเฉลี่ยสะสม, เกรดเฉลี่ยรายวิชา, ความสามารถเฉพาะด้าน, รางวัลการแข่งขันด้านวิชาการ, กิจกรรมอาสา เป็นต้น ทั้งนี้อาจมีการสอบสัมภาษณ์ที่น้องๆ จะต้องผ่านให้ได้ ซึ่งในทุก ๆ ปีจะมีหลายคณะที่เปิดรับไม่ว่าจะเป็นคณะวิทยาศาสตร์ แพทยศาสตร์, วิศวกรรมศาสตร์, เภสัช เป็นต้น 

โครงการรับเด็กโอลิมปิกในรอบ TCAS

นอกจากโควตาในประเทศ น้องๆ ยังมีโอกาสไปถึงมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลก สำหรับคนที่ผ่านเข้ามาถึงค่ายสุดท้าย (ค่าย สสวท.) จะได้รับทุนโอลิมปิกวิชาการ และถ้ายิ่งไปกว่านั้นน้องๆ ที่ได้รับคัดเลือกเป็นผู้แทนประเทศก็จะได้รับทุนอื่น ๆ อีกมากมาย เช่น ทุนเล่าเรียนหลวง ซึ่งทุนเหล่านี้จะเป็นทุนการศึกษาสำหรับเรียนต่อในระดับปริญญาตรีจนถึงปริญญาเอก โดยที่น้องๆ สามารถเลือกมหาวิทยาลัยที่สนใจ และประเทศที่น้องๆ อยากไปเรียนได้เองอีกด้วย

และถ้าน้องๆ ได้รับเหรียญโอลิมปิกระดับนานาชาติ ถือเป็นโปรไฟล์ชั้นดีช่วยเพิ่มโอกาสให้สามารถเข้ามหาวิทยาลัยชั้นนำของโลก ไม่ว่าจะเป็น Stanford, MIT และ Harvard หรือมหาวิทยาลัยชั้นนำอื่นๆ ได้ง่ายขึ้นด้วย 

ประสบการณ์จริงจากรุ่นพี่ ค่าย สอวน.

อ่านมาถึงตรงนี้แล้วน้องๆ บางคงอาจจะยังไม่เห็นภาพงั้นเราไปฟังจากปากรุ่นพี่เด็กค่ายที่ได้รับสิทธิพิเศษในการศึกษาต่อมหาวิทยาลัยกันเลยดีกว่า

น้องเป็ด (สุขปวัตน์ เมืองสมบัติ) สอบติดค่าย สอวน. เคมี 2 ปีซ้อน ได้รางวัลระดับชาติ จนทำให้ติดคณะแพทยศาสตร์ตั้งแต่รอบพอร์ต

  • ติดค่าย สอวน. เคมี ค่าย 1, ค่าย 2 และค่าย สสวท. 1
  • ได้รับเหรียญทองแดงเคมีโอลิมปิกระดับชาติ ตั้งแต่ ม.3
  • ได้เหรียญทองเคมีจากการแข่งโอลิมปิกระดับชาติ ตอน ม.4
  • ปัจจุบันเรียนอยู่ คณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล
น้องเป็ดได้เหรียญทองเคมีจากการแข่งโอลิมปิกระดับชาติ ตอน ม.4

อ.กิ๊ฟ (ผศ.ดร.วิทวัชร์ โฆษิตวัฒนฤกษ์) อดีตผู้แทนประเทศไปแข่งขันสาขาคณิตศาสตร์โอลิมปิก (IMO) 3 สมัย และได้เหรียญรางวัลทั้ง 3 สนาม คือ

  • แข่งขันที่ประเทศโรมาเนีย และได้รับเหรียญทองแดง ปี 1999
  • แข่งขันที่ประเทศเกาหลีใต้ และได้รับเหรียญทองแดง ปี 2000
  • แข่งขันที่ประเทศสหรัฐอเมริกา และได้รับเหรียญเงิน ปี 2001
อ.กิ๊ฟ อดีตผู้แทนคณิตศาสตร์โอลิมปิกโลก 3 สมัย
คนที่สองจากขวามือ ก็คือ อาจารย์กิ๊ฟ ผศ.ดร.วิทวัชร์ โฆษิตวัฒนฤกษ์ นั่นเอง
  • ได้รับทุนเข้าศึกษาปริญญาตรีและได้รับเกียรตินิยมจาก University of Virginia สาขาคณิตศาสตร์และเศรษฐศาสตร์ ได้รับรางวัล Floyd Prize, McShane Award และเป็นคนแรกของมหาวิทยาลัยที่ได้รับรางวัล Putnam award
  • ได้รับทุนเข้าศึกษาปริญญาเอกที่ Clemson University โดยได้รับทุน Fellowship จากมหาวิทยาลัย จบปริญญาเอกด้วยเกรดเฉลี่ย 4.0 และได้รับรางวัลผู้สอนดีเด่น สาขาคณิตศาสตร์
  • หลังสำเร็จการศึกษาก็ได้รับเชิญเป็นอาจารย์พิเศษที่มหาวิทยาลัย
    นักวิจัยและผู้ช่วยสอนคณิตศาสตร์ ที่ Nanyang Technological University สิงคโปร์ มหาวิทยาลัยอันดับ 1 ของเอเชียและอันดับที่ 11 ของโลก (ตามการจัดอันดับ 2018)
  • ประสบการณ์สอนคณิตศาสตร์กว่า 10 ปี ทั้งในไทย สิงคโปร์ และสหรัฐอเมริกา ตั้งแต่มัธยมจนถึงปริญญาเอก
  • ปัจจุบันอ.กิ๊ฟเป็นผู้ช่วยศาสตราจารย์ ภาควิชาคณิตศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล และเป็นผู้สอคอร์สพิชิต สอวน. คณิตศาสตร์ ที่ Dek-D School

อ.หลิน (อ.ดร. สลิลพร กิตติวัฒนากูล) ผู้หญิงไทยคนแรกที่ได้รับรางวัลในการแข่งขันฟิสิกส์โอลิมปิกระดับนานาชาติ ปี 2003 ได้เหรียญทองแดง APhO ระดับเอเชียและ เกียรติคุณประกาศ IphO ระดับนานาชาติ นอกจากนี้ยังได้ทุนโครงการพัฒนาและส่งเสริมผู้มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (พสวท.) ระดับปริญญาตรี-เอก ปริญญาตรี Cornell University USA สาขาวิชาฟิสิกส์, ปริญญาเอก University of Virginia USA สาขาวิชาฟิสิกส์

อ.หลิน ผู้หญิงไทยคนแรกที่ได้รับรางวัลในการแข่งขันฟิสิกส์โอลิมปิกระดับนานาชาติ
  • อดีตอาจารย์พิเศษ ภาควิชาวิศวกรรมและวิทยาศาสตร์วัสดุ (Materials Science and Engineering) University of Virginia, USA
  • รางวัลวิทยานิพนธ์ สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ปี พ.ศ. 2562
  • Finalist for Presidential Research Competition University of Virginia 2014
  • ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท Startup ที่เป็นเจ้าของลิขสิทธิ์งานวิจัยเทคนิคการปลูกฟิล์มบางวาเนเดียมไดออกไซด์แบบ high TCR (Temperature Coefficient of Resistance) ด้วย Reactive Bias Target Ion Beam Deposition
  • ปัจจุบันอ.หลินเป็นอาจารย์ประจำภาควิชาฟิสิกส์ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และเป็นผู้สอนคอร์สพิชิต สอวน. ฟิสิกส์ ที่ Dek-D School

เตรียมตัวเป็นเด็ก ค่าย สอวน.

สำหรับน้องๆ ตัดสินใจว่าอยากเป็นเด็กค่าย สอวน. เหมือนพี่ๆ แต่ยังไม่รู้ว่าจะเริ่มเตรียมตัวยังไงดี มาเตรียมตัวสอบ สอวน. กับอาจารย์อดีตผู้แทนประเทศเจ้าของเหรียญโอลิมปิกระดับนานาชาติและอาจารย์ผู้คลุกคลีในวงการโอลิมปิกวิชาการมามากกว่า 10 ปี ผ่านการติวออนไลน์คอร์สพิชิต สอวน. ตัวช่วยปิดจุดอ่อน เสริมจุดแข็งให้พร้อมสำหรับการสอบ ผ่านการทำความเข้าใจเนื้อหา ที่มาของสูตร และประยุกต์ใช้ความรู้ผ่านการทำโจทย์ที่หลากหลาย ที่สำคัญที่สุดแม้ว่าจะเป็นการเรียนออนไลน์ แต่น้องๆ ทุกคนสามารถสอบถามข้อสงสัยกับอาจารย์ได้ทันที 

โดยคอร์สพิชิต สอวน. ของ Dek-D School มีทั้งหมด 3 วิชา คือ เคมี คณิตศาสตร์ และฟิสิกส์ ทวนซ้ำกี่ครั้งก็ได้ ไม่จำกัดชั่วโมง เรียนได้ 1 ปีเต็ม รวมเนื้อหาพร้อมเรียนทุกหัวข้อ เรียนได้ทันทีตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมหนังสือเรียนส่งฟรีถึงบ้านเลย!

“อยากติดค่ายต้องติวกับอาจารย์ที่รู้จริง”

เตรียมตัวสอบ สอวน. กับอาจารย์อดีตผู้แทนประเทศเจ้าของเหรียญโอลิมปิกระดับนานาชาติและอาจารย์ผู้คลุกคลีกับในวงการโอลิมปิกวิชาการมามากกว่า 10 ปี

ทดลองเรียนฟรี!

น้องๆ ที่ยังลังเลสามารถทดลองเรียนคอร์สติวออนไลน์พิชิต สอวน. ครบทั้ง 3 วิชา คณิต เคมี และฟิสิกส์ ได้ด้วยตัวเอง คลิกเลย

ทดลองเรียนฟรี! ติวออนไลน์พิชิตค่าย สอวน.
  • ติว สอวน. ฟรี “คณิต เคมี ฟิสิกส์ ”
  • ปิดจุดอ่อน เสริมจุดแข็ง กับอ.ตัวจริง

น้องๆ ที่อยากปรึกษาการเตรียมตัวสอบ สอวน. หรืออยากสอบถามรายละเอียดคอร์สติวต่างๆ สามารถสอบถามเข้ามาได้ที่ line @schooldekd ได้เลยค่ะ พี่ๆ ทีมงานยินดีให้คำปรึกษาน้องๆ ทุกคนเลย