HomeReviewแชร์ประสบการณ์ สอบติดรอบพอร์ต เศรษฐศาสตร์ มศว และ O-NET สังคมอันดับที่ 1 ของโรงเรียน

แชร์ประสบการณ์ สอบติดรอบพอร์ต เศรษฐศาสตร์ มศว และ O-NET สังคมอันดับที่ 1 ของโรงเรียน

สวัสดีค่ะน้องๆ ทุกคน สำหรับน้องๆ #Dek64 มาถึงวันนี้ก็เหลือเวลาไม่ถึง 1 ปีแล้วนะคะ กับการเตรียมตัวสอบเข้ามหาวิทยาลัย และสำหรับน้องๆ ที่ตั้งใจจะยื่น TCAS รอบ 1 หรือรอบ Portfolio มาถึงเวลานี้น้องๆ ก็น่าจะเตรียมตัวเก็บพอร์ต รวบรวมผลงานของตัวเองกันมาพอสมควรแล้ว หรือหากใครว่ายังไม่ได้เริ่มเตรียมตัวเลยแต่อยากสมัครรอบพอร์ตบ้าง ครูน้ำแนะนำว่าเวลาที่เหลือต่อจากนี้ น้องๆ ควรจะเข้าไปดูหลักเกณฑ์ในคณะที่น้องต้องการจะเข้าด้วยว่าเรามีผลงานที่ตรงตามหลักเกณฑ์หรือไม่ ถ้ายังเวลาที่เหลือต่อจากนี้ก็ลุยเก็บสะสมผลงานกันเลยค่ะ

และหากน้องๆ อยากลองสมัครรอบพอร์ตบ้างแต่ไม่รู้จะเริ่มต้นจากตรงไหน และไม่รู้จะเริ่มต้นทำพอร์ตยังไง? วันนี้ครูน้ำก็มีประสบการณ์การทำพอร์ตให้สอบติดรอบ 1 มศว จากพี่วิว นายสิรวิชญ์ ไพรสนต์ ที่เพิ่งจบ  ม.6 จากโรงเรียนราชนันทาจารย์ สามเสนวิทยาลัย2 ที่ตอนนี้ สอบติดรอบพอร์ต คณะเศรษฐศาสตร์ หลักสูตรเศรษฐศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ และพี่วิวก็ยังสอบ O-NET วิชาสังคม ได้อันดับที่ 1 ของโรงเรียนอีกด้วย ว่าแล้วก็ไปติดตามกันเลยค่ะ

อยากเข้าคณะไหน ต้องหาข้อมูลของคณะนั้น ว่าเปิดรับสมัครยังไงบ้าง

แชร์ประสบการณ์ สอบติดรอบพอร์ต โดย น้องวิว

ผมได้มีโอกาสไป open house ทำให้ผมมีความชอบและอยากเรียนในคณะเศรษฐศาสตร์ ผมจึงได้ถามข้อมูลการเข้ามหาวิทยาลัยกับรุ่นพี่ รุ่นพี่จึงแนะนำรอบพอร์ต ผมจึงตัดสินใจทำพอร์ต แล้วยื่นที่มศว รอบ1 เลยครับ เพราะตั้งใจอยากเรียนที่นี่มากๆ ครับ โดยส่วนตัวผมเป็นคนชอบทำกิจกรรมเพื่อสังคมอยู่แล้วครับ ก็จะเน้นทำกิจกรรมช่วง ม.5 เป็นหลักครับ ส่วนม.6 เริ่มเตรียมตัวอ่านหนังสือ ติวสอบครับ

ไม่ทิ้งโอกาสเข้าคณะในฝัน ตัดสินใจยื่นพอร์ตรอบ 1 เศรษฐศาสตร์ มศว 

แชร์ประสบการณ์ สอบติดรอบพอร์ต โดย น้องวิว

ผมยื่นพอร์ตรอบ 1 กับโครงการเด็กดีมีที่เรียน ของมศว ครับ เป็นโครงการที่ให้ยื่นผลงานกิจกรรมเกี่ยวกับการทำกิจกรรมจิตอาสา การตระหนักถึงการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อม มีคุณธรรม จริยธรรม และประพฤติตนเป็นตัวอย่างที่ดี และเป็นผู้นำเพื่อส่วนรวม นอกจากนี้ยังมีผลงานแข่งขันเกี่ยวกับคณะ สาขาที่ตนเองสมัคร ผลงานกับกิจกรรมต้องอยู่ในระดับชั้นม.ปลายครับ เกริ่นก่อนว่าการทำพอร์ตนั้นทางโรงเรียนที่ผมเรียนมีเปิดให้เรียนให้สอนทำพอร์ตในรายวิชาคอมพิวเตอร์ ผมจึงสามารถทำพอร์ตออกมาในรูปแบบที่สวยงามได้ ส่วนรายละเอียดคือพอร์ตจะต้องมีรูปเล่มพอร์ตไม่น้อยกว่า 10 หน้าตามที่ ทปอ.กำหนด และมีเอกสารรับรองจากผู้บริหารโรงเรียนจำนวน 1 ท่านและครูที่ปรึกษาจำนวน 2 ท่าน เขียนกำกับรับรองมาว่าเราเป็นผู้อุทิศตนเพื่อส่วนรวมจริงๆ  สำหรับเกรดเฉลี่ยก็ดูด้วยครับ ไม่น้อยกว่า 3.00 ตอนยื่นผมได้ 3.61 ครับ จากนั้นเมื่อเตรียมพอร์ตกับเอกสารรับรองแล้ว ก็จะนำไปอัพโหลดที่เว็บไซต์ของมหาวิทยาลัยครับ ซึ่งรอบนี้ผู้สมัครเยอะมากครับ รับ 10 คน สมัคร 223 คน อัตราคือ 1:22 เลยครับ

ตัวอย่างพอร์ตที่ทำให้ชนะใจกรรมการ

แชร์ประสบการณ์ สอบติดรอบพอร์ต โดย น้องวิว
กิจกรรมด้านทักษะความรู้ ความสามารถ
แชร์ประสบการณ์ สอบติดรอบพอร์ต โดย น้องวิว
กิจกรรมด้านความเป็นผู้นำในการช่วยเหลืออุทิศตนเพื่อส่วนรวม
แชร์ประสบการณ์ สอบติดรอบพอร์ต โดย น้องวิว
กิจกรรมด้านคุณธรรม จริยธรรม และประพฤติตนเป็นตัวอย่างที่ดี

จากผู้สมัคร 223 คน เหลือเรียกสัมภาษณ์ 32 คน 

แชร์ประสบการณ์ สอบติดรอบพอร์ต โดย น้องวิว

ตอนนั้นให้ยื่นออนไลน์อะครับ ประกาศผลทางเว็บ และรอสัมภาษณ์ที่มหาวิทยาลัยครับ ยื่น 2-16 ธ.ค. ประกาศ 13 ม.ค. เรียก 32 คนครับ มาสัมภาษณ์จริงประมาณ 22 คน วันสัมภาษณ์ผมก็เตรียมพอร์ตตัวจริง เอกสารรับรอง 3 ฉบับ ครับ ก็สอบถามครูแนะแนว ครูที่ปรึกษา หาข้อมูลจากเว็บ ถามจากเพื่อนสนิทที่เคยไปสัมภาษณ์มา ส่วนประสบการณ์ตอนสัมภาษณ์ก็ตื่นเต้นมากเลยครับ มีรุ่นพี่ให้ผมไปนั่งรอในห้องนึง ซึ่งแอร์เย็นมากๆ พวกรุ่นพี่ก็จะมาเล่าประสบการณ์ตอนสอบสัมภาษณ์ว่าอาจารย์แต่ละคนเป็นไงบ้างและคำถามที่น่าจะถาม จากนั้นเขาจะเรียกทีละ 5 คนไปนั่งรอห้องสัมภาษณ์ครับ ผมเป็นคนที่ 10 จำได้เลย ส่วนเวลาเข้าไปสัมภาษณ์ก็ปกติครับแนะนำตัว ให้อาจารย์เชิญนั่ง ส่วนคำถามก็ทำไมถึงอยากเรียนเศรษฐศาตร์ การเรียนคณิตม.ปลาย คณิตเรื่องอะไรยาก  ถ้าพยายามไม่พอจะทำอย่างไร  เศรษฐศาสตร์เพชรยอดฯ คะแนนเท่าไหร่ ทำอาชีพอะไรได้บ้างประมาณนี้ครับ

สิ่งสำคัญที่สุดของการ สอบติดรอบพอร์ต คือการนำเสนอความเป็นตัวเอง

แชร์ประสบการณ์ สอบติดรอบพอร์ต โดย น้องวิว

ผมคิดว่าส่วนที่ทำให้ผมสามารถเข้า มศว ได้คือตั้งแต่ส่วนของพอร์ตแล้วครับ พอร์ตผมเป็นคนออกแบบเอง รวบรวมรูป จัดทำเองทั้งหมด ผมจึงสามารถใส่ความเป็นตัวตนของผมไปในพอร์ตได้เลย และกิจกรรมที่ผมทำเป็นกิจกรรมที่ทำจริงๆ และตรงกับหัวข้อที่ทางมหาวิทยาลัยเองก็ต้องการ และสิ่งที่สำคัญเป็นตัวของตัวเอง เวลาเราไปสัมภาษณ์เราไม่ควรจำคำตอบไปตอบกรรมการ เราควรตอบจากใจตัวเอง ผ่านกระบวนการคิด และเรียบเรียงออกมาเป็นคำพูดครับ รวมถึงสิ่งที่ขาดไม่ได้เลยคือความเป็นกันเองกับรุ่นพี่ และเพื่อนที่มาสอบสัมภาษณ์ด้วยกันครับ ทั้งความใส่ใจ มิตรภาพ ที่มีให้กัน รวมถึงความต้องการที่จะอยากเข้าเรียนที่นี่ครับ เราสามารถบอกกับอาจารย์ในตอนสัมภาษณ์ได้ แต่สิ่งที่จะทำให้ติดรอบพอร์ตการเป็นตัวของตัวเองจะดีที่สุดครับ และการทำกิจกรรมด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการเรียนในห้องเพื่อเกรด การแข่งขันตอบปัญหา การทำกิจกรรมครับ

ลงเรียนสังคมออนไลน์เพิ่มเพื่อเตรียมสอบมหาวิทยาลัยและเพื่อเพิ่มเกรด

คอร์สพิชิต Tcas สังคม

แม้จริงๆ ผมตั้งใจจะสอบรอบพอร์ต แต่ก็ตัดสินใจติวเพิ่มไว้เผื่อใช้สอบ ส่วนตัวอยากเรียนสังคมเลยลงเรียนสังคมเพิ่มครับเพราะคณะที่ผมจะเข้าก็ใช้คะแนนวิชานี้ด้วยและโดยส่วนตัวผมอยากอัพคะแนนสอบด้วย ก็เลยเรียนสังคม กับอ.กนก Dek-D School เพระติดตามเว็บเด็กดีครับ เห็นเว็บมีสอน และเรียนออนไลน์สะดวก สามารถเรียนได้ตลอดเวลาเลยเลือกลงครับ พอลงแล้วแล้วอาจารย์ก็สอนดี เข้าใจครับ คอร์สที่ลงผมชอบเรียนประวัติศาสตร์กับกฎหมายครับเพราะส่วนตัวคิดว่ายาก และต้องท่องจำ แต่อาจารย์ก็มีเทคนิคดีๆ ด้วยการไม่ต้องท่องจำทั้งหมดครับ มีการ์ตูน มีแผนภาพให้ดู จึงง่ายต่อการใช้สอบเพราะอาจารย์สอนให้สโคปแคบลง จากคนที่ไม่รู้เรื่องประวัติศาสตร์เรียนกับอ.คือเข้าใจหมด และอ.เก็งข้อสอบตรงมากๆ ไปสอบ O-NET คราวนี้รู้เลยว่าไม่เสียดายเวลาที่มาเรียนสังคมกับอ.กนกครับ เพราะมันมีบางส่วนที่เอาไปใช้ตอนสอบได้ สิ่งที่ออกสอบมีทั้งเหมือน และคล้ายที่ติวไปเลยครับ

เรียนสังคมเข้าใจ…สอบโอเน็ตสังคมได้อันดับที่ 1 ของโรงเรียน

สังคมปีนี้ผมว่ายากขึ้นครับ เพราะสังคมเป็นเนื้อที่กว้างคนออกข้อสอบสามารถหยิบส่วนไหนมาออกก็ได้แต่เทคนิคการเรียนของผมคือการได้ฟังครับ ยิ่งเราฟังบ่อยผ่านหูผ่านตามันก็จะสามารถจดจำได้ง่าย ยิ่งเรียนออนไลน์แล้วสามารถเปิดเรียนได้ตลอดเวลาเลยครับ และอีกอย่างคือการได้เขียนจดเล็คเชอร์บ่อยๆ ก็สำคัญครับ รวมไปถึงการทำข้อสอบเก่าด้วยครับ และก็ได้มีโอกาสติวให้เพื่อนจึงได้ผ่านการพูดบ่อยๆ และมันจะจำไปเป็นระบบเองครับ 

ฝากถึงน้องๆ​ ที่เตรียมสอบในปีหน้าหน่อยค่ะ

แชร์ประสบการณ์ สอบติดรอบพอร์ต โดย น้องวิว

ฝากถึงน้องๆ นะครับ การที่เรารู้ตัวเองเป็นสิ่งสำคัญเพราะยิ่งเรารู้ตัวเองเร็วมากเท่าไร เราก็สามารถโฟกัสทางเดินได้เร็วเท่านั้น บางครั้งสิ่งที่เรายอมเหนื่อยมา เพื่อแลกกับอนาคตทั้งชีวิต นับว่ามันคุ้มค่ามากครับ อยากให้น้องตั้งใจนะครับ การเตรียมตัวจะช้าหรือเร็วนั้นไม่สำคัญเท่ากับการที่เราที่ได้ทำอะไรบางอย่างเพื่อความฝันแล้วหรือยัง


นี่ก็เป็นประสบการณ์การเตรียมตัวสอบเข้ามหาวิทยาลัยของพี่วิวที่ถ่ายทอดออกมาจากประสบการณ์จริง ซึ่งครูน้ำว่าเป็นประโยชน์สำหรับน้องๆ #Dek64 และน้องๆ ปีต่อๆ ไปที่จะใช้ในการเตรียมตัวสอบเข้ามหาวิทยาลัยได้อย่างแน่นอนค่ะ

อ่านมาถึงตรงนี้แล้ว หากน้องๆ อยากเตรียมพร้อมสอบเข้ามหาวิทยาลัย แต่ไม่รู้จะเริ่มจากตรงไหน สามารถเตรียมพร้อมก่อนเข้าสู่สนามสอบจริงผ่านการติวออนไลน์จาก Dek-D School กับ คอร์สพิชิต TCAS ที่จะสรุปเนื้อหา เฉลยข้อสอบเก่า สำหรับสอบ PAT1, PAT2, O-NET และ 9 วิชาสามัญ โดยคอร์สนี้ที่จะมีเนื้อหาที่สั้น กระชับ เข้าใจง่าย ทั้งยังสามารถวางแผนการเรียนตัวเองได้ว่าต้องการเรียนเมื่อไหร่และสามารถเรียนซ้ำกี่รอบก็ได้ภายใน 6 เดือน สอนโดยอาจารย์จากมหาวิทยาลัยชั้นนำของประเทศไทย ผู้มีประสบการณ์ด้านการสอบแข่งขันทางวิชาการและงานติวระดับประเทศมากว่า 20 ปี และที่สำคัญที่สุดแม้ว่าจะเป็นการเรียนออนไลน์ แต่น้องๆ ทุกคนสามารถสอบถามข้อสงสัยกับอาจารย์ผู้สอนได้โดยตรง โดยสามารถสมัครเรียนได้โดยการคลิกเลือกรายวิชาที่รูปด้านล่างได้เลยค่ะ

ทั้งนี้น้องๆ ยังสามารถติดตามสาระความรู้และข่าวสารสำหรับการสอบได้ที่ Facebook : Dek-D School : คอร์สออนไลน์คุณภาพ ที่เรียนได้ทุกคน วางแผนเตรียมสอบกับ พี่ๆ Dek-D School ได้ฟรี!!!ที่ Line @schooldekd

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular

Recent Comments