Homeสอนลูกเขียนโปรแกรมเกมฝึกเขียนโปรแกรมสำหรับเด็กMystery Island Coding Quest เกมสอนเขียนโปรแกรมฟรีสำหรับเด็ก 7-12 ปี

Mystery Island Coding Quest เกมสอนเขียนโปรแกรมฟรีสำหรับเด็ก 7-12 ปี

คุณพ่อคุณแม่คงทราบกันแล้วใช่ไหมคะ ปัจจุบันมีเกมที่ออกแบบมาสำหรับเด็ก เพื่อสร้างพื้นฐานการเขียนโปรแกรมโดยเฉพาะ และสำหรับเด็กในวัยที่สูงขึ้นเกมการเขียนโปรแกรมจะไม่เพียงเล่นเกมด้วยการต่อบล็อคเท่านั้น แต่จะเริ่มใช้การคิด วิเคราะห์  และมีคำศัพท์ของการเขียนโปรแกรมสอดแทรกเข้ามาให้เด็กเรียนรู้ระหว่างการเล่นเกมด้วย

วันนี้สอนลูกเขียนโปรแกรม By Dek-D ขอแนะนำเกมที่ชื่อว่า Mystery Island Coding Quest by Monster Coding เป็นเกมสอนเขียนโปรแกรมฟรีสำหรับเด็กอายุ  7-12 ปีค่ะ เกมนี้ไม่ต้องมีพื้นฐานการเขียนโปรแกรมมาก่อนก็เล่นได้นะคะ ที่สำคัญเกมนี้มีภาพสวย สีสันสดใส ชวนให้เด็กเล่นและสนุกไปกับเกมนี้แน่นอนค่ะ คลิ๊กที่นี่เพื่อเล่นเกม

Mystery Island Coding Quest by Monster Coding เป็นอย่างไร

 

เกม Mystery Island Coding Quest by Monster Coding จะจำลองพื้นที่เป็นเกาะ ผู้เล่นจะเป็น Monster ตามล่าสมบัติบนเกาะ ระหว่างทางจะได้ผจญภัยผ่านด่านต่างๆ การจะผ่านแต่ละด่านได้นั้นก็ต้องเขียนโปรแกรมตามคำสั่งให้สำเร็จ เกมนี้เด็กจะสนุกสนานพร้อมกับได้แนวคิดการเขียนโปรแกรมสำคัญๆ ที่จะเป็นพื้นฐานการเขียนโปรแกรมในขั้นสูงต่อไปด้วย

เริ่มต้นเขียนโปรแกรมด้วยการออกแบบ Monster

 

เมื่อเริ่มเล่นเกม เด็กจะต้องกลายมาเป็นนักออกแบบ ด้วยการสร้างสรรค์ Monster ของตัวเอง ด้วยการเขียนโปรแกรม เป็นยังไงล่ะคะเขียนโปรแกรมแรกก็สนุกกันเลยใช่ไหมล่ะคะ

นี่ก็เป็นตัวอย่างลำตัวของ Monster ค่ะ มีแบบให้เลือกหลากหลาย เมื่อเลือกลำตัวแล้วก็สามารถเลือกสีที่ชอบได้ด้วยนะคะ

จากนั้นก็มาเลือกแบบตาและปาก งานนี้สร้างสรรค์ได้ตามใจชอบเลยค่ะ

เมื่อเลือกลำตัว ตา และปากให้กับ Monster แล้ว เมื่อกดรันโปรแกรมก็จะได้ Monster ในแบบที่เราเลือกค่ะ  

โดยหลักการของการเขียนโปรแกรมในเกมนี้ก็คือการนำบล็อกมาต่อกันให้พอดี ถึงจะสามารถรันโปรแกรมได้ค่ะ เพราะถ้าต่อกันไม่พอดีก็เท่ากับว่าการเขียนโปรแกรมไม่สำเร็จ

ผ่านไปเรียบร้อยกับการเขียนโปรแกรมแรกเราก็กด  Next Activity เพื่อทำกิจกรรมต่อไปค่ะ หรืออยากจะลองทบทวนเดิมอีกครั้งก็กดที่ Review Work ได้เลยค่ะ

เลือกใช้คำสั่งและเขียนโปรแกรมตามโจทย์

 

ด่านนี้จะให้ใช้คำสั่งเพียง 1 ครั้ง เพื่อค้นหาสิ่งของบางอย่างบนชายหาด

ในขั้นแรกหน้าจอจะเป็นแบบนี้ก่อน

เมื่อเรากดไปที่ MENU ก็จะมีบล็อกคำสั่งขึ้นมา 3 คำสั่งแบบนี้

เราเห็นกระดาษอะไรบางอย่างอยู่ในขวด จึงเลือกใช้คำสั่ง look in bottle ซึ่งเมื่อเลือกแล้วก็ต้องนำคำสั่งมาต่อกับบล็อกสีส้มที่เขียนว่า when run จากนั้นกดปุ่มลูกศรสีแดงเพื่อรันโปรแกรมค่ะ

เมื่อเขียนโปรแกรมนี้สำเร็จ ก็จะได้แผนที่เพื่อตามหาสมบัติแล้วค่ะ

จะเห็นว่าตอนนี้ Monster อยู่บนแผนที่ที่เป็นพื้นที่สีขาว คราวนี้เราก็ต้องเขียนโปรแกรมโดยใช้คำสั่งเพื่อตั้งค่าพื้นหลัง เพื่อตามหาเกาะที่หายไป

เราก็เขียนโปรแกรมเพื่อเลือกคำสั่งและสีแบบนี้

เมื่อรันโปรแกรมก็จะเห็นเกาะสีเหลืองกะพริบขึ้นมาอย่างที่เห็น เพื่อให้ผู้เล่นสังเกตุเห็นเกาะได้ชัดเจนมากขึ้นค่ะ

เขียนโปรแกรมด้วยข้อมูลแบบ BOOLEAN

 

การใช้ข้อมูลแบบบูลีน ก็คือ ข้อมูลที่เก็บค่าความเป็นจริง หรือ TRUE กับค่าความเป็นเท็จ หรือ FALSE อ่านมาถึงตรงนี้อาจยังไม่เข้าใจการใช้ข้อมูลแบบบูลีน ลองมาศึกษาการใช้ข้อมูลแบบบูลีนผ่านการเล่นเกมกันค่ะ

อย่างด่านนี้เมื่อเราใช้คำสั่ง hide map path(ซ่อนเส้นทางแผนที่) เราก็ต้องกำหนดค่าบูลีนเป็น false Monster จะเดินทางไปยังเกาะได้สำเร็จ

หรืออย่างด่านนี้โจทย์ก็ให้เขียนโปรแกรมเพื่อให้ Monsterใปกินปลา ซึ่งผู้เล่นก็จะได้คิด และวางแผนในการใช้บล็อกคำสั่งเพื่อเดินทางไปกินปลาให้สำเร็จ

จากนั้นก็จะเริ่มจะให้ใช้คำสั่ง repeat และใส่จำนวนตัวเลขแทนการใช้คำสั่งซ้ำ เพื่อลดการใช้คำสั่งนั่นเองค่ะ

การสร้าง ARRAY

 

ตัวอย่างการสร้าง Array บนเกาะ

ส่วนนี่ก็เป็นการเขียนโปรแกรมด้วยการสร้าง Array ซึ่ง Array จะเป็นประเภทของข้อมูลที่สามารถเก็บข้อมูลประเภทเดียวกันแบบเป็นลำดับได้

นี่เป็นตัวอย่างการเขียนโปรแกรมให้ต้นไม้โยกไปมา ถ้าเขียนถูกต้องหน้าจอจะเป็นภาพต้นไม้โยกไปมาด้วยนะคะ

ตอนนี้โจทย์จะให้เราเขียนโปรแกรมถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในเกาะ อย่างภูเขาไฟระเบิด หรือหากเกิดพายุก็เขียนโปรแกรมเพื่อให้ต้นไม้โยกไปมา เมื่อรันโปรแกรมแล้วหน้าจอจะเป็นภาพเคลื่อนไหวก็ดึงดูดความสนใจของเด็กๆ ได้ดีทีเดียวค่ะ

นอกจากเกมที่ผู้เล่นต้องเล่นผ่านด่านแล้ว ระหว่างเกมก็จะมีคำถามที่จะสอดแทรกอยู่ในเกมด้วยนะคะ

จะนำสมบัติออกจากเกาะยังไงดีนะ

เมื่อสุดท้าย Monster เดินทางผ่านด่านมามากมาย ก็ได้พบสมบัติในบ้านที่อยู่บนเกาะ แต่กลับโชคร้ายเมื่อเกิดแผ่นดินไหวขึ้นทำให้เกิดภูเขาไฟบนเกาะ ดังนั้นก็ต้องเป็นหน้าที่ของผู้เล่นที่ต้องเขียนโปรแกรมให้ Monster นำสมบัติออกจากเกาะให้เร็วที่สุดค่ะ

เป็นยังไงกันบ้างคะกับเกม Mystery Island Coding Quest แม้จะเป็นเกมสอนพื้นฐานการเขียนโปรแกรมที่ยากขึ้นอีกขั้น เพราะมีศัพท์สำหรับการเขียนโปรแกรมที่เด็กๆ อาจไม่คุ้นหูมากมายในเกมนี้ แต่การออกแบบเกมที่สนุก และท้าทาย ค่อยๆ เรียนรู้ไปทีละด่าน ก็ทำให้เด็กสามารถเล่นและเข้าใจในคำศัพท์เหล่านี้ได้อย่างไม่ยากนักค่ะ คลิ๊กที่นี่เพื่อเล่นเกม

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular

Recent Comments