Home บทความแนะนำ รวมสนามสอบแข่งขันวิชาการสำหรับเด็กสายวิทย์ รายละเอียดจัดเต็ม ครบ จบในกระทู้เดียว!

รวมสนามสอบแข่งขันวิชาการสำหรับเด็กสายวิทย์ รายละเอียดจัดเต็ม ครบ จบในกระทู้เดียว!

0
97107

“ มีการสอบเเข่งขันวิชาการอะไรบ้าง ”

“เเต่ละการสอบเเข่งขันวิชาการต่างกันยังไง”

“เข้าสอบไปเเล้วได้อะไร”

“การสอบเเข่งขันวิชาการเปิดรับสมัครช่วงไหน

พี่เชื่อว่ายังมีอีกหลายคำถามที่น้องๆ คงเคยสงสัย เวลาเห็นข่าวเพื่อนๆ ไปทำกิจกรรมเป็นตัวเเทนการสอบเเข่งขันวิชาการ เขาเริ่มจากไหนกัน? เเล้วถ้าอยากสอบเเข่งขันวิชาการเเบบเพื่อนบ้างจะต้องเตรียมตัวยังไง วันนี้ Dek-D’s Shool มีสรุปข้อมูลรวมทุก การสอบเเข่งขันวิชาการ มาฝาก มาดูกันเลยว่ามีการสอบเเข่งขันวิชาการอะไรบ้าง และการสอบเเข่งขันวิชาการเเบบไหนที่เหมาะกับเรา

1. โอลิมปิกวิชาการ (สอวน.)


การสอบเเข่งขันโอลิมปิกวิชาการ เป็นโครงการสอบเเข่งวิทยาศาสตร์ใน 7 สาขาวิชา ได้เเก่ ฟิสิกส์, เคมี, ชีววิทยา, คณิตศาสตร์, ภูมิศาสตร์, ดาราศาสตร์ เเละคอมพิวเตอร์ เพื่อหาตัวเเทนประเทศไปเเข่งขันในระดับนานาชาติ

รายละเอียดของการสอบ

กว่าจะมาถึงค่ายโอลิมปิกวิชาการ น้องๆ ต้องผ่านการสอบเเละการเข้าค่ายจาก สอวน. 2 ค่าย เเละ สสวท. 2 ค่าย ซึ่งทั้ง 4 ค่ายนี้น้องๆ จะได้ความรู้ทั้งวิชาการเเละการลงมือปฎิบัติจริง โดยน้องๆ สามารถทำการศึกษา รายละเอียดค่าย สอวน. ได้จากบทความตามบทความ ไขข้อสงสัย? ค่าย สอวน. คืออะไร ทำยังไงถึงจะได้เป็นเด็กค่าย ได้เลย

การสอบเเข่งขันนี้เหมาะกับใคร
  • ม.ต้น เเละ ม.ปลาย สายวิทย์ โดยวิชา  ภูมิศาสตร์, ดาราศาสตร์ เเละคอมพิวเตอร์ น้องๆ สายศิลป์ก็สามารถสอบได้
ช่วงเวลาการรับสมัคร
สอบเเข่งขันโครงการนี้เเล้วได้อะไร

โควต้าเข้ามหาวิทยาลัย

โควต้ารับตรง

  •  คณะวิทยาศาสตร์ เเละคณะแพทยศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
  •  คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี

โควต้าพิเศษ

  •  คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล สำหรับผู้ที่ได้รับเหรียญทองโอลิมปิกวิชาการระหว่างประเทศไม่ต้องสอบข้อเขียน

สำหรับน้องๆ ม.6 ที่สนใจว่าโค้วต้าเข้ามหาลัยของ สอวน. มีคณะไหนเเละมีรายละเอียดอะไรบ้างมาดูกันเลย

พิเศษไปกว่านั้นสำหรับการสมัคร TCAS 62 สอวน. ได้ประกาศสิทธิพิเศษ “เข้าศึกษาต่อในมหาวิทยาลัย ประจำปีการศึกษา 2562” สำหรับน้องๆ ที่ “ผ่านการอบรมค่ายของสอวน.” ออกมาเเล้วรายละเอียดตามนี้เลย มาแล้ว! รายชื่อโควตา สอวน. TCAS 62 จุฬาฯ – ม.อุบลฯ

2. International Junior Science OlympiadIJSO (IJSO)

การแข่งขันวิทยาศาสตร์โอลิมปิกหรือ (International Junior Science OlympiadIJSO) คือการแข่งวิทยาศาสตร์ระหว่างประเทศสำหรับเยาวชนที่มีอายุไม่เกิน 15 ปี มีการแข่งขันครั้งแรกเมื่อปี 2004 และจัดการแข่งขันขึ้นทุกปีในแต่ละประเทศ โดยแต่ละประเทศจะต้องส่งนักเรียนเป็นทีม 6 คนและมีผู้นำทีม (อาจารย์ผู้ควบคุมทีม) 3 คน

รายละเอียดของการสอบ

คล้ายการสอบสอวน. เเต่จัดสอบสำหรับเด็ก ป.6 – ม.3 รายวิชาที่เปิดสอบมี 4 วิชา ได้เเก่ คณิตศาสตร์, ฟิสิกส์, เคมีเเละชีววิทยา เมื่อผ่านการสอบคัดเลือกรอบเเรกจะได้เข้าค่ายอบรมภาคปฎิบัติ เปิดประสบการณ์ความรู้ที่ไม่ได้อยู่เเค่การเรียนหรือทำข้อสอบ เเต่เป็นการเรียนรู้ผ่านการลงมือทำ

การสอบเเข่งขันนี้เหมาะกับใคร
  • น้องๆ ป.6 – ม.3
  • ต้องมีผลการเรียนคะเเนนเฉลี่ยนวิชาพื้นฐานในกลุ่มวิชาวิทยาศาสตร์ต้องไม่ต่ำกว่า 3.5 หรือมีผลการเรียนดีและมีผลงานทางวิทยาศาสตร์ดีเด่น (ต้องมีใบรับรองจากสถาบันศึกษา)
ช่วงเวลาการรับสมัค

ประมาณเดือน พ.ย – ธ.ค. (ขึ้นอยู่กับเเต่ละปี)

สอบเเข่งขันโครงการนี้เเล้วได้อะไร
  • มีโอกาสได้เข้าค่ายอบรมภาคปฏิบัติสำหรับผู้สอบผ่านการสอบคัดเลือกรอบเเรก
  • มีโอกาสได้เป็นตัวเเทนไปเเข่งโอลิมปิกวิชาการ
  • ได้ประสบการณ์เเละได้เรียนกับอาจารย์ผู้เชี่ยวชาญด้านนั้นๆโดยตรง

3. MOS Olympic Thailand Competition (MOS)

MOS Olympic Thailand Competition คือ การเเข่งขันโปรแกรม Microsoft โดยบริษัท เออาร์ไอที จำกัด เป็นผู้ดำเนินการคัดเลือกตัวเเทนเยาวชนไทยเพื่อส่งเข้าร่วมแข่งขันบนเวทีระดับโลก MOS Olympic World Championship ณ ประเทศสหรัฐอเมริกา

รายละเอียดของการสอบ

การเเข่งขันการใช้โปรเเกรม Microsoft พื้นฐาน คือ Microsoft Word, Microsoft Excel เเละ Microsoft PowerPoint ซึ่งเป็นโปรเเกรมที่น้องๆ น่าจะคุ้นเคยกันเป็นอย่างดีเเละสามารถนำความรู้หรือเทคนิคต่างๆ มาปรับใช้ให้เหมาะสมได้

การสอบเเข่งขันนี้เหมาะกับใคร
  • น้อง ม.ปลาย, ปวช. ปวส.  จนถึงระดับมหาวิทยาลัย ไม่จำกัดสาขา หรือชั้นปี โดยมีอายุระหว่าง 16 – 21 ปี
ช่วงเวลาการรับสมัคร
  • ประมาณเดือน พ.ย.-ก.พ.
สอบเเข่งขันโครงการนี้เเล้วได้อะไร
  • ได้เข้าค่ายอบรมการใช้งานโปรแกรมชุด Microsoft Office โดยวิทยากรผู้มีความชำนาญจาก บริษัท ARIT เป็นเวลา 3 วัน
  • ทุนการศึกษาจากการเป็นผู้ชนะการเเข่งขันประดับประเทศ
  • ได้เข้าร่วมการเเข่งขันระดับนานาชาติ โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายทั้งค่าเดินทางเเละค่าที่พัก

4.โครงการพัฒนาและส่งเสริมผู้มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (พสวท.)

พสวท.คือ โครงการพัฒนาและส่งเสริมผู้มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (พสวท.) เป็นโครงการของรัฐบาลไทยโดยความร่วมมือของกระทรวงศึกษาธิการและกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยให้ทุนการศึกษาเเละจัดค่ายวิทยาศาสตร์

รายละเอียดของการสอบ

ทุนนี้เหมาะกับคนรักคณิตศาสตร์เเละวิทยาศาสตร์ เพราะเป็นการให้ทุนการศึกษาตั้งเเต่มัธยมปลาย จนถึงปริญญาเอก เเละยังเปิดโอกาสให้ได้เรียนรู้การทดลอง, การทำงานวิจัย ผ่านค่ายย่อยต่างๆ ภายในโครงการ

การสอบเเข่งขันนี้เหมาะกับใคร
  • น้องที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับชั้น ม.3 เเละ ม.6
ช่วงเวลาการรับสมัคร 
  • สำหรับ ม.3 เพื่อรับทุนต่อ ม.ปลาย : รับสมัครถึงช่วงกลางเดือน พ.ย
  • สำหรับ ม.6 เพื่อรับทุนต่อมหาลัย : รับสมัครถึงช่วงกลางเดือน พ.ย
สอบเเข่งขันโครงการนี้เเล้วได้อะไร
  • ทุนการศึกษาตั้งเเต่มัธยมปลาย ถึง ปริญญาเอก
  • โควต้าเข้ามหาวิทยาลัยในประเทศที่ร่วมโครงการ 10 มหาวิทยาลัย
  • โอกาสฝึกทำงานวิจัยโดยมีอาจารย์พี่เลี้ยงในระดับโรงเรียนและมหาวิทยาลัยคอยให้การดูแลแนะนำอยู่เสมอ
  • การหาตำแหน่งงานให้แก่บัณฑิตใหม่ โดย สสวท
  • โอกาสไปทำวิจัยหรือเป็นนักเรียนเเลกเปลี่ยนในต่างประเทศ

5. เพชรยอดมงกุฎ


เพชรยอดมงกุฎคือ โครงการเฟ้นหานักเรียนที่มีความสามารถใน 13 สาขาวิชาทั้ง คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ภาษาศาสตร์ เป็นต้น ดำเนินการภายใต้มูลนิธิร่มฉัตร

รายละเอียดของการสอบ

การสอบมีสาขาวิชาให้เลือกสอบหลากหลาย ข้อสอบที่มีทั้งสอบวัดความรู้พื้นฐานเเละความถนัดในสาขาวิชาต่างๆ เช่น การพูดสุนทรพจน์ภาษาจีน

การสอบเเข่งขันนี้เหมาะกับใคร
  • น้องๆ ม.1 – ม.6 เเละในบางสาขาวิชา เช่น ภาษาญี่ปุ่น เปิดรับสมัครถึงระดับมหาวิทยาลัย
ช่วงเวลาการรับสมัคร
  • รายวิชาต่างๆ มีกำหนดการรับสมัครที่เเตกต่างกัน
สอบเเข่งขันโครงการนี้เเล้วได้อะไร
  • โอกาสในการได้ไปเเข่งค่ายวิชาการต่างๆ
  • ทุนการศึกษาเเละโล่เกียรติบัตร

6. การเเข่งขันคณิตศาสตร์ โดย สมาคมคณิตศาสตร์


สมาคมคณิตศาสตร์แห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์จัดสอบเเข่งขันคณิตศาสตร์เป็นประจำทุกปีเพื่อเฟ้นหานักเรียนที่มีความสามารถด้านคณิตศาสตร์จากทั่วประเทศ

รายละเอียดของการสอบ
จัดสอบเเข่งขันทั้งเเบบประเภททีมเเละบุคคล โดยการเเข่งขันเเบ่งเป็น 3 ระดับ ประถมศึกษา, มัธยมศึกษาตอนต้น เเละมัธยมศึกษาตอนปลาย
การสอบเเข่งขันนี้เหมาะกับใคร

เปิดรับสมัครสอบ 3 ระดับ (สอบเเยกกันในเเต่ละระดับ)

  • ป.1 – ป.6
  • ม.1 – ม.3
  • ม.4 – ม.6

ช่วงเวลาการรับ

ประมาณเดือน ก.ค. – ก.ย. (อ้างอิงปี 62)

สอบเเข่งขันโครงการนี้เเล้วได้อะไร
  •  ทุนการศึกษาเเละโล่รางวัล
  • โอกาสในการเเข่งขันค่ายวิชาการต่างๆ

เป็นยังไงกันบ้างค่ะ อ่านจบเเล้วอยากสมัครเข้าร่วมการสอบเเข่งขันวิชาการโครงการไหนกันบ้างรึเปล่า ถ้ายังตัดสินใจไม่ได้เรามีคำเเนะนำจากเพื่อนๆ ที่เคยผ่านการสอบเเข่งขันวิชาการโครงการต่างๆ มากฝากกัน 🙂

ถ้าอยากเข้าร่วมการสอบเเข่งขันวิชาการต้องเตรียมตัวยังไง ? 

สำหรับน้องๆม.3 ที่กำลังจะสอบเข้า ม.4 หรือ น้องม.ปลายที่กำลังเตรียมตัวเข้ามหาวิทยาลัย การสอบเเข่งขันวิชาการเพื่อเข้าร่วมโครงการ พสวท. เเละ สอวน. จัดว่าเป็นโครงการที่น่าสนใจเป็นอย่างมากเพราะนอกจากจะมีโอกาสได้เป็นตัวเเทนประเทศไปเเข่งระดับนานาชาติแล้วยังมีโควต้าเข้ามหาวิทยาลัยในประเทศเเละได้รับทุนการศึกษาสูงสุดถึงปริญญาเอกอีกด้วย ทีนี้มาดูกันว่าถ้าสนใจเป็นอยากสอบเเข่งขันวิชาการวัดความรู้กับโครงการของ พสวท. หรือ สอวน. ต้องทำยังไง?

”ขั้นเเรกน้องๆ ต้องหาตัวเองให้เจอก่อนว่ามีความชอบหรือถนัดวิชาไหนมากที่สุด หลังจากนั้นจึงเริ่มฝึกทำข้อสอบอย่างสม่ำเสมอเพราะการฝึกทำข้อสอบบ่อยๆ ช่วยให้เราคุ้นเคยกับโจทย์ ได้ทดลองทำโจทย์หลากหลายรูปเเบบเเละเช็คได้ว่าจุดไหนที่เรายังไม่เข้าใจและต้องศึกษาเพิ่มซึ่งน้องๆ สามารถหาข้อสอบย้อนหลังมาฝึกฝนได้จากอินเตอร์เน็ต”

อีกทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจสำหรับน้องๆ ที่กำลังเตรียมตัวสำหรับการสอบเเข่งขันวิชาการเเละต้องการหาความรู้เพิ่มเติมเพื่อเรียนเนื้อหาได้อย่างตรงจุดเเละใช้เวลาไม่นานก็พร้อมสอบได้อย่างมั่นใจ คือการศึกษาจากผู้เชี่ยวชาญในสาขาวิชานั้นๆไม่ว่าจะเป็นอดีตตัวแทนประเทศไทยในการแข่งขันโอลิมปิควิชาการที่มีประสบการณ์ติวเด็กเตรียมสอบโอลิมปิกวิชาการมากกว่า 20 ปี ทั้งยังเป็นผู้แต่งหนังสือที่เด็กๆ สายโอลิมปิควิชาการแนะนำว่าต้องอ่าน ผู้ที่สนใจสามารถสมัครเรียนได้ใน คอร์สพิชิต สอวน. ที่มีเปิดสอนในสาขาวิชาฟิสิกส์, เคมี และ คณิตศาสตร์ ของ Dek-D School โดยจุดเด่นของคอร์สพิชิต สอวน. คือ “การปิดจุดอ่อน เสริมจุดแข็ง เก็งข้อสอบได้ตรงที่สุด”

ใครที่ค้นพบความชอบของตนเองแล้วเตรียมตัวให้พร้อมคว้าโอกาสหาประสบการณ์ใหม่ๆจากการสอบแข่งขันวิชาการและเข้าร่วมค่ายวิชาการที่จะเป็นใบเบิกทางสู่โอกาสทางการศึกษาของเราในอนาคตกัน

สำหรับน้องๆ คนไหนที่มีข้อสงสัยเกี่ยวกับการสอบแข่งขันวิชาการหรือข้อมูลคอร์สสามารถสอบถามได้ที่ไลน์ @schooldekd  อย่าพลาดความรู้ ข่าวสารเกี่ยวกับกิจกรรม ทริคการทำข้อสอบ หรือคอร์สเรียนออนไลน์ต่างๆสามารถติดตามได้ที่ เว็บไซต์ Dek-D School เราจะมาอัพเดตเรื่องราวกิจกรรมเเละความรู้ต่างๆให้ฟังกัน 🙂