HomeReviewเรียนชีวะ เข้าใจตั้งแต่ม.ปลายจนสอบ TCAS ด้วยคอร์สชีวะ อ.อุ้ย Dek-D School

เรียนชีวะ เข้าใจตั้งแต่ม.ปลายจนสอบ TCAS ด้วยคอร์สชีวะ อ.อุ้ย Dek-D School

มีน้องๆ คนไหนที่ เรียนชีวะ ยังไงก็ไม่เข้าใจ เกรดไม่ได้ตามเป้าบ้าง ลองนำเทคนิคการเรียนชีวะจากพี่มะปราง รุ่นพี่ม.6 รร.สตรีวิทยาไปใช้ดู พี่มะปรางก็เคยเรียนชีวะไม่เข้าใจมาก่อน อะไรคือจุดเปลี่ยนที่ทำให้พี่มะปรางเรียนชีวะเข้าใจจนพิชิตเกรด 4 ชีวะม.ปลายและสามารถต่อยอดจนไปใช้สอบ TCAS ได้ ไปติดตามได้เลย 

ก่อนอื่นให้น้องแนะนำตัวได้เลยค่าา

สวัสดีค่า ชื่อธิรดา วัฒนสุนทร ชื่อเล่นชื่อมะปราง หรือจะเรียกสั้น ๆ ว่าปรางก็ได้ค่ะ ตอนนี้เรียนอยู่ ม.6 ที่โรงเรียนสตรีวิทยา สายวิทย์-คณิต Gifted math intensive ค่า ตอนนี้เล็งไว้ว่าอยากเข้าคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดลค่า แต่คะแนนสูงมากๆ เลยคิดว่าเอาเป็นหมอที่ไหนก็ได้แล้วกันค่ะ 55555555555 

อยากเป็นหมอเพราะชอบ เรียนชีวะ แต่เรียนยังไงก็คะแนนไม่ดี ได้หนังสืออ.อุ้ยช่วยชีวิตจนพิชิตเกรด 4 ได้

เราเป็นคนชอบชีวะมากๆ อยู่แล้วค่ะ ตอนม.4 เราชอบชีวะมากแต่ยังจับจุดไม่ได้ คะแนนตอนสอบมิดเทอมที่โรงเรียนไม่ได้แย่แต่ก็ไม่ได้ดีค่ะ ก็ผิดหวังเลยแหละเพราะเราก็อยากจะทำวิชาที่เราชอบให้ได้คะแนนดีๆ เนอะ แต่เราก็พยายามใหม่ค่ะ สะกดจิตตัวเองไปว่าต้องทำให้ได้ ทวนๆๆๆ แล้วก็อ่านหนังสือที่อ.อุ้ยเขียนค่ะ บอกเลยว่าเป็นตัวช่วยชีวิตมาก ๆ เราเข้าใจพันธุศาสตร์เพราะเล่มปลาหมึกของอาจารย์เลยค่ะ ผลออกมาก็คะแนนดีขึ้นนะคะ แล้วก็ได้ชีวะเกรด4 ค่า 

วางแผนเก็บเนื้อหาม.5 ให้เข้าใจทั้งหมดด้วยคอร์สชีวะอ.อุ้ย

พอม.5 ตอนนั้นเป็นช่วงโควิดหนักๆที่เราต้องเรียนออนไลน์ แล้วมันออกไปเรียนพิเศษข้างนอกไม่ได้อ่ะค่ะ ทีนี้คือเราชอบหนังสืออ.อุ้ยมาก ๆ แล้วรุ่นพี่ที่อยู่แพทย์ศิริราชก็แนะนำให้เรียนกับอ.อุ้ย แล้วตอนนั้นเราลองสมัคร mock ของ Dek-D แล้วเห็น Dek-D school ว่ามีอ.อุ้ยมาสอนด้วย  เราเลยขอคุณแม่ลงคอร์สเลยย เพราะราคาไม่แพงแล้วก็เป็นอ.อุ้ยสอนด้วย ตอนม.5 เราวางแผนไว้ว่าอยากเก็บเนื้อหาม.5 ให้ครบแบบที่เราเข้าใจที่สุดเท่าที่จะทำได้ค่ะเพราะเนื้อหาใหญ่มาก ทั้งพืชทั้งระบบร่างกาย ต้องตั้งใจมากๆ จะได้มีประโยชน์ตอนใช้สอบเข้ามหาลัยค่า

อ.อุ้ยสอนชีวะเรื่องที่ยากๆ ให้เข้าใจได้ง่ายๆ 

ปกติเป็นคนงงพวกเรื่องที่เรียนที่ม.4 หน่ะค่ะ อย่างที่บอกไปว่าเราไม่เข้าใจมันจริงๆ จำไปส่งๆ แล้วไปสอบ เลยได้คะแนนน้อย เราเพิ่งได้เรียนอ.อุ้ยตอนม.5 ก็เลยจะยังสับสนพวกเรื่องพันธุศาสตร์ พวกการหายใจระดับเซลล์ไรงี้ แล้วมันค่อนข้างซับซ้อน ล่าสุดเราเพิ่งเรียนคอร์สพิชิต TCAS กับอ.อุ้ย แล้วอ.สอนเนื้อหาส่วนนี้ กลายเป็นเราเข้าใจไปเลยค่ะ จากเรื่องยากๆ ที่เราใช้เวลาทำความเข้าใจนานมาก อาจารย์สอนให้มันเข้าใจได้ง่ายมากเลย รักอ.อุ้ยค่า TT

“การเรียนชีวะคือไม่ใช่ว่าต้องจำแบบจำขอไปที เราต้องมีเทคนิค ต้องเข้าใจ ต้องจำเป็นแพทเทิร์น อ.อุ้ยจะสอนให้เราเรียงเป็น step by step แยกหัวข้อให้เราเข้าใจง่ายด้วยค่ะ อันนี้จะเหมาะมาก ๆ กับวิชาที่มีเนื้อหาเยอะขนาดชีวะ”

ทำไมถึงเลือกเรียนชีวะกับอ.อุ้ย Dek-D school ตั้งแต่ม.ปลายจนสอบ TCAS

อ.อุ้ยจะมีเทคนิคการสอนที่ทำให้เราเข้าใจแบบเป็นขั้นตอน ไม่ใช่การจำแบบส่งๆ ค่ะ ทำให้เราจำได้เพราะเราเข้าใจเนื้อหาจริงๆ ที่สำคัญอ.อุ้ยสอนละเอียดแล้วก็น่ารักมากๆๆๆๆๆๆ เรียนแล้วไม่เครียดเลยค่ะ เอาไปใช้สอบได้จริง แล้วท้ายบทก็มีแบบฝึกหัดให้ทำด้วยค่ะ คะแนนเราออกมาดีมาก ๆ เกรด4 แบบไม่ต้องลุ้นเลยค่ จุดที่อาจารย์เน้น อาจารย์บอก ออกหมด! แล้วก็จุดหลอกที่โรงเรียนเอามาใช้ เราก็ไม่โดนหลอกเพราะอ.สอนไว้หมดค่ะ เราประทับใจมาก แต่ก็ต้องอย่าลืมทำความเข้าใจ+สรุปเป็นคำพูดของตัวเอง หลังจากเรียนกับอาจารย์ด้วยค่ะ การ recap อีกรอบจะเป็นตัวช่วยที่ดีมาก ๆ เลยย ตอนนั้นเลย เป็นปีที่เราเอ็นจอยกับการเรียน+สอบชีวะมากๆ ค่ะ สนุกสุดๆๆๆๆ บอกแม่เลยค่ะว่าเรียนยาวๆ จนสอบเข้ามหาลัย มีที่เรียนชีวะในใจแล้ว 555555555 

เทคนิคเรียนชีวะให้พิชิตเกรด 4 ได้ การเรียนเนื้อหาล่วงหน้าช่วยได้

เรียนชีวะ

ปกติเราจะพยายามเรียนพิเศษไปก่อนที่โรงเรียนจะสอนเนื้อหานั้นๆ ค่ะ (แต่ถ้าทำไม่ได้ไม่เป็นไรนะะ เพราะมันจะค่อนข้างเหนื่อย) ส่วนตัวแล้วพอเราเรียนมาก่อน เหมือนเรามีความรู้ในหัว เราจะเข้าใจศัพท์ชีวะหรือสิ่งที่อาจารย์ในโรงเรียนกำลังจะพูดหรือสอนค่ะ เราจะไม่อึ้งหรือตกใจมาก ถ้าเราแม่นเนื้อหาอยู่แล้ว การเรียนที่โรงเรียนอีกรอบก็เหมือนเป็นการทวนประเด็นที่เราเคยเรียนไปด้วยค่ะ ประหยัดเวลาการอ่านหนังสือไปอีก 1รอบ แล้วก็ถ้าเราลืมส่วนไหนไปบ้างก็จดๆ ไว้เลย 

แนะนำหนังสือที่เด็กเรียนชีวะควรอ่าน

เรียนชีวะ ด้วยหนังสือปลาหมึก

ถ้าหนังสือที่แนะนำให้อ่าน ก็เล่มปลาหมึกหรือเล่ม essential biology + ทำโจทย์เล่ม mock ของอ.อุ้ยค่ะ (แต่ถ้าเรียนคอร์สกับอาจารย์ก็อ่านแค่ในเล่มในคอร์สก็เพียงพอแล้วค่า แล้วก็ไปทำโจทย์ในเล่มmock+หาข้อสอบเก่ามาทำเลย จะได้รู้ว่าเราประยุกต์เนื้อหาที่เรารู้เข้ากับโจทย์ได้จริงมั้ย) 

เรียนออนไลน์ดีกว่ายังไงบ้าง?

ข้อดีของการเรียนออนไลน์คือเราจะไม่กดดันมากค่ะ ถ้าเราไปโรงเรียนเราจะรู้ว่าเพื่อนรอบข้างเรียนไปถึงไหนแล้ว เก็บเนื้อหาไปได้ไกลมั้ย เราจะเกิดการเปรียบเทียบขึ้นมาแล้วรู้สึกเครียดค่ะ เวลาเรียนออนไลน์เราจะไม่ต้องตื่นเช้าด้วยค่ะ นอนดึกได้สบายๆ เลยยยย ส่วนการเรียนออนไลน์ที่เป็นการเรียนพิเศษที่บ้าน เราสามารถกรอวีดีโอไปมาได้ สามารถกด pause แล้วทำความเข้าใจเนื้อหาได้ตลอดค่า เราจะทันที่อาจารย์พูดตลอดแล้วก็จดตามอาจารย์ทันค่ะ ถ้าเรียนสดก็จะงงๆ มึนๆ ไปบ้าง

ฝากถึงน้องๆ ที่กำลังท้อแท้กับการ เรียนชีวะ หน่อยค่ะ

เรียนชีวะ

อยากบอกน้องๆ ว่าสู้ๆ น้าค้า เราเชื่อว่าถ้าเข้าใจชีวะจริงๆ มันเป็นวิชาที่สนุกมากกก อย่าไปกดดันหรือเครียดมากค่ะ บางทีการที่เราพยายามแต่ยังทำไม่ได้ ไม่ใช่ว่าเราไม่เก่งหรือไม่มีความสามารถนะ มันอาจจะเป็นเพราะเรากับวิชานั้นๆ ไม่เข้ากันก็ได้ อ่านหนังสือเยอะได้แต่ก็อย่าหักโหมมากนะคะ ใช้ชีวิตม.ปลายให้คุ้มค่านะ การสอบเข้ามหาลัยเป็นเหมือน mission นึงเฉยๆ ค่ะ ไม่ใช่ทุกอย่างของชีวิต เพราะฉะนั้นถ้าผลลัพธ์ในอนาคตมันออกมาผิดหวัง ก็ไม่เป็นไรเลยนะคะ น้องๆ มั่นใจในตัวเองแล้วก็พยายามให้เต็มที่นะะ จะได้ไม่มาเสียใจทีหลัง สุดท้ายคืออย่าลืมลงเรียนชีวะกับอ.อุ้ยน้าค้า แล้วชีวะจะเป็นเรื่องที่ง่ายขึ้นแล้วก็ไม่น่าปวดหัวเลย


เห็นไหมล่ะคะว่าการ เรียนชีวะ ให้เข้าใจจริงๆ น้องๆ สามารถทำได้แน่นอน เหมือนอย่างพี่มะปรางเองที่เคยเรียนชีวะไม่เข้าใจมาก่อน แต่สุดท้ายก็พบเทคนิคที่ทำให้เข้าใจชีวะจริงๆ และสามารถพิชิตเกรด 4 ชีวะได้

หากน้องๆ อยากเข้าใจวิชาชีวะให้มากขึ้นและอยากสร้างพื้นฐานการเรียนชีวะในระดับ ม.ปลายให้แน่นมากขึ้น สามารถฟิตเพิ่มเกรดวิชาชีวะได้ก่อนใคร รับรองว่าคอร์สนี้จะเปลี่ยนแนวทางการเรียนของน้องๆ จากการท่องจำเพื่อไปสอบเป็นความเข้าใจได้เลย

โดย คอร์สเก่งชีวะ ม.ปลาย สอนโดย อ.อุ้ย (ดร.ศุภณัฐ ไพโรหกุล) หรือ ผู้แต่งหนังสือชีวะยอดนิยม เล่มปกปู และปกปลาหมึก คอร์สนี้ อ.อุ้ย จะเน้นสอนชีวะรูปแบบใหม่ ที่ใช้ภาพประกอบ ช่วยให้เห็นภาพและเข้าใจได้มากกว่า สรุปเนื้อการชีวะม.ปลาย ตามหลักสูตรใหม่ สสวท.60 เนื้อหาครอบคลุม ครบทั้งกลางภาคและปลายภาค พร้อมโจทย์และเฉลยละเอียดให้ครบทุกบท ทุกข้ออีกด้วย นอกจากนี้ในคอร์สยังมีแบบทดสอบออนไลน์ ให้น้องๆ ได้เลือกทำเพื่อวัดระดับความเข้าใจของตัวเองก่อนสอบอีกด้วย

น้องๆ สามารถเรียนออนไลน์ได้ทันทีทุกหัวข้อตลอด 24 ชม. ทวนซ้ำได้ไม่จำกัด 6 เดือนเต็ม มีหนังสือเรียนส่งให้ถึงบ้านฟรี เเละถ้าเรียนไปแล้วมีข้อสงสัย น้องๆ ยังสามารถถามคำถามกับ อ.อุ้ยและพี่ๆ ทีมงานได้ที่ใต้คลิปเรียนเลย และหากได้รับการตอบกลับ จะมีแจ้งเตือนบอกน้องๆ ทันที สนใจอยากเรียนกับ อ.อุ้ยคอร์สไหน คลิกที่กล่องข้างล่างได้เลย

หรือหากน้องๆ อยากเพิ่มความมั่นใจในการสอบ A-Level ชีวะ สามารถสมัครติวออนไลน์กับ อ.อุ้ย ดร.ศุภณัฐ ไพโรหกุล ได้เลย คอร์สพิชิต TCAS ชีวะ – สรุปเนื้อหา A-Level คอร์สนี้จะสรุปเนื้อหาชีวะ ม.ปลาย ตามหลักสูตรใหม่ สสวท.ไว้ทั้งหมด ครอบคลุมทุกการสอบของ TCAS เนื้อหาอธิบายละเอียด กระชับ มีภาพประกอบ ตาราง และแผนผังต่างๆ ทำให้เข้าใจได้ง่าย พร้อมสรุปเป็นคอนเซ็ปต์สั้นๆ จบได้ภายใน 10 นาที

คอร์สพิชิต TCAS ชีวะ – ตะลุยโจทย์ A-Level ตะลุยโจทย์ คอร์สนี้นอกจากน้องๆ จะได้ตะลุยโจทย์ชีวะ แนวข้อสอบออกใหม่ 625 ข้อแล้ว อ.อุ้ยยังเฉลยละเอียดจัดเต็ม ไม่มีข้าม เพื่อให้น้องๆ ได้ทบทวน เรียนรู้เทคนิคการทำโจทย์แบบต่างๆ และฝึกทำข้อสอบก่อนลงสนามจริงด้วย

ทั้งนี้น้องๆ ยังสามารถติดตามสาระความรู้และข่าวสารสำหรับการสอบได้ที่ Facebook : Dek-D School และสามารถทักมาวางแผนติวกับ พี่ๆ Dek-D School ได้ฟรี! ที่ Line @schooldekd

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular

Recent Comments