HomeReviewรวม เทคนิคพิชิตคะแนนชีวะ จาก รุ่นพี่แพทย์ + ทันตะ

รวม เทคนิคพิชิตคะแนนชีวะ จาก รุ่นพี่แพทย์ + ทันตะ

ชีวะวิชาสำคัญสำหรับเด็กแพทย์ สำหรับน้องๆ #Dek67 ที่กำลังเริ่มต้นเตรียมสอบ TCAS  และกำลังเตรียมตัวสอบชีวะด้วย วันนี้พี่รวมเทคนิคอัปคะแนนชีวะให้ได้สูงๆ จากรุ่นพี่แพทย์ฯ มาฝาก จะเป็นยังไง ไปติดตามกันเลยค่ะ

เทคนิคพิชิตคะแนนชีวะ จากพี่ไอซ์

มาเริ่มเตรียมตัวชีวะแบบจริงจัง 3 เดือนก่อนสอบเองค่ะ คือตอนแรกเรียนคอร์สพิชิต TCAS ชีวะ – ตะลุยโจทย์ A-Level กับพี่อุ้ยก่อนค่ะ ตอนนั้นรู้สึกว่าไม่รู้เรื่องอะไรสักอย่างเลย เพราะว่าไม่ได้เก็บเนื้อหาชีวะมาก่อน แล้วเห็นเพื่อนๆ เรียนคอร์สพิชิต TCAS ชีวะ – สรุปเนื้อหา A-Level กับทาง Dek-D School เยอะ ก็เลยลองสมัครดูเป็นคอร์สสั้นแล้วก็ไม่แพงด้วยค่ะ เริ่มมาเรียนช่วงต้นมกราช่วงนั้นเรียนสรุปเนื้อหาชีวะอย่างเดียวเลยค่ะ เรียนประมาณ 2 อาทิตย์ก็จบ พอเรียนจบรู้สึกว่าความรู้ชีวะดีขึ้นเยอะเลยค่ะ เพราะพี่อุ้ยจัดความรู้แต่ละบทเป็นหมวดๆ ให้เรียบร้อยแล้ว แล้วก็จับประเด็นเฉพาะที่ออกสอบมาให้ พวกน้ำๆ ของชีวะเราก็ไม่ต้องไปจำมันค่ะ ก็จำแค่ในหนังสือเล่มนี้เลยพอเราเรียนคอร์สสรุปเนื้อหาของพี่อุ้ยจบช่วงกลางเดือนมกรา เราก็ทวนเนื้อหาที่ได้เรียนตลอดทุกวัน จนจำได้ครบหมดทั้งเล่มค่ะ (เล่มบางๆ)

หลังจากนั้นเราก็กลับไปดูหนังสือคอร์สตะลุยโจทย์พี่อุ้ยค่ะ ว่ามีเนื้อหาตรงไหนที่เราตกหล่นไปไหม หลังจากนั้นก็ทำข้อสอบย้อนหลัง 10 ปีค่ะ + ข้อสอบ PAT ชีวะด้วย (เพราะว่าตั้งแต่ปี 64 วิชาสามัญมันเปลี่ยนข้อสอบให้เราวิเคราะห์มากขึ้น คล้ายๆ PAT) และเพราะชีวะเป็นวิชาที่เราอ่อนที่สุด เราเลยเก็บข้อสอบเก่าเยอะที่สุดเลยล่ะ แค่ช่วง 3 เดือนก่อนสอบนี่แหละ เราก็ทำข้อสอบปีละวันค่ะ แป๊บเดียวก็ครบแล้ว 10 ปี ที่เหลือก็หมั่นทวนเนื้อหาให้จำได้ค่ะ อยากรู้เทคนิคพิชิตคะแนนชีวะ 80 UP ภายใน 3 เดือนจากพี่ไอซ์ คลิกเลย

เทคนิคพิชิตคะแนนชีวะ จากพี่มาร์ค

ผมเรียนพิเศษที่ Dek-D School นี่แหละครับ เรียนเสร็จก็จะทบทวนที่เรียน พร้อมกับอ่านหนังสือของ ดร.ศุภณัฐ ไพโรหกุล (พี่อุ้ย) ควบคู่ไปด้วย ผมจะอ่าน เล่มกระเบน (เนื้อหาแบบกระชับ) เป็นหลักเลยครับ หรือบางทีถ้าอยากรู้รายละเอียดลึกๆ ก็จะอ่านเล่มปลาหมึก (เนื้อหาแบบละเอียด) ด้วยครับ และก็จะอ่านเล่มแมงกระพรุน (โจทย์แยกบท) และเล่มนก (โจทย์รวมบท) ควบคู่ไปด้วยครับ และเมื่อทวนและอ่านหนังสือจบแล้ว จะมานั่งเรียนอีกรอบแบบเร่งสปีด 1.5 ไม่ก็ 2 ไปเลยค้าบบ

คอร์สพิชิต TCAS ชีวะ – สรุปเนื้อหา A-Level พี่อุ้ยจะสรุปมาเป็น 200 concepts ที่ควรทราบ แต่ละ concept ก็จะเป็นคลิป คลิปละไม่เกิน 10 นาที คอร์สนี้ทำให้ช่วยทวนเนื้อหาได้ง่ายขึ้น ผมก็ทวนเนื้อหาคอร์สนี้ยันวันสอบเลยครับ ชอบมาก

ส่วนคอร์สพิชิต TCAS ชีวะ – ตะลุยโจทย์ A-Level ตะลุยโจทย์ พี่อุ้ยจะแต่งโจทย์มาให้ฝึกทำเยอะเลยครับ ช่วยวัด concept และ sharp ความคิดของผมให้พร้อมต่อการสอบเลยครับ โจทย์พี่อุ้ยดีมาก ผมก็ชอบ (อีกแล้ว) คะแนนวิชาสามัญชีวะที่ผมได้คือ 78 คะแนนครับ ก็เกินเป้าที่ผมวางไว้เล็กน้อยครับ ดีต่อใจมาก อยากรู้เทคนิคเตรียมสอบแพทย์และพิชิตคะแนนชีวะ 70 UP จากพี่มาร์ค คลิกเลย

เทคนิคพิชิตคะแนนชีวะ จากพี่พีพี

สำหรับชีวะมาเตรียมตอนเปิดม.6 เทอม 1 เน้นอ่านเองเป็นหลัก โดยเฉพาะหนังสือสสวท. (ไม่ได้เรียนคอร์สเนื้อหา) วิธีอ่านคืออ่านรอบแรกอย่างละเอียดและเจาะลึกก่อน แล้วรอบต่อไปก็อ่านเลี้ยงเนื้อหาเพื่อไม่ให้ลืม เน้นจุดสำคัญโดยจดไว้แยกเป็นสรุปเล็กๆ เอาให้แม่น ก่อนจะเริ่มเรียนตะลุยโจทย์เดือนตุลา และทวนเนื้อหาทุกบทคร่าวๆ 1 สัปดาห์ก่อนสอบจริง

อย่างวิชาชีวะบทที่ออกสอบเยอะเช่นระบบในร่างกาย  และที่ให้เลือกเก็บบทที่ชอบด้วยเพราะจะได้มีกำลังใจในการอ่าน 5555 ถ้าอยากทำโจทย์แนววิเคราะห์เยอะ ลองทำท้ายบทสสวท.ก็ได้ แต่พี่ก็ไม่ได้ทำเพราะทำไม่ทัน เลยอยากเตือนน้องๆ ว่าแบ่งเวลาดีๆ นะ ต้องเผื่อเวลาทำโจทย์ไม่ใช่อ่านอย่างเดียว จริงๆ ต้องบอกว่าไม่ได้คาดหวังกับชีวะมากขนาดนั้น อยากได้ประมาณ 70 คะแนนขึ้นไปจะได้ไม่ถ่วงวิชาอื่นมาก ซึ่งคะแนนก็ออกมาตามเป้า เย่ อยากรู้เพิ่มเทคนิคพิชิตคะแนน A-LEVEL ชีวะ 70 UP จากพี่พีพี คลิกเลย

เทคนิคพิชิตคะแนนชีวะ จากพี่ขิม

มาเตรียมตัวชีวะอย่างจริงจังตอนม.6 เทอม 2 ค่ะ เริ่มจากเอาสรุปที่เคยจดเอาไว้มาอ่านอีกครั้ง หรือเขียนสรุปใหม่ในบทที่ลืมเนื้อหาไปแล้ว ส่วนช่วงประมาณเดือนธันวาคม เราลงเรียนคอร์สพิชิต TCAS ชีวะ – ตะลุยโจทย์ A-Level เพราะเป็นข้อสอบแนว mock up เกือบ 600 ข้อของสสวท.ด้วย เราลงเรียนเอามาทำเพื่อเช็คความพร้อมของตัวเองอีกทีหลังจากที่ไม่ได้ทวนในหนังสือสสวท.เลย หลังจากเรียนจบเราก็เริ่มทำข้อสอบปีเก่าๆ ของปีล่าสุดวนซ้ำ 1-2 รอบได้ค่ะ ประมาณนี้

เนื่องจากวิชาชีวะเป็นวิชาที่มีเนื้อหาเยอะมากจึงต้องอาศัยการอ่านอยู่บ่อยๆ ค่ะ ในการอ่านวิชาชีวะเราจะเปิดหนังสือหลายๆ เล่มอ่านในหัวเรื่องเดียวกันเพื่อให้ได้ข้อมูลที่ครบถ้วนพร้อมทั้งจดสรุปลงในสมุดไปด้วยภาษาของเราเอง พร้อมทั้งวาดรูปประกอบ การวาดรูปกับวิชาชีววิทยาเป็นสิ่งที่เกี่ยวข้องกันมากๆ เพราะทำให้เห็นภาพชัดและจำได้ดีขึ้นด้วย สำคัญมากๆ เลย คือ เราต้องเข้าใจ concept ของบทนั้นๆ ด้วย แล้วก็สิ่งที่สำคัญอีกอย่าง คือ การทำโจทย์ค่ะ การทำโจทย์ที่หลากหลายทำให้เราได้เห็นมุมมองที่หลากหลายมากขึ้นด้วยเหมือนกัน เราจะมีสมุดอีกหนึ่งเล่มเอาไว้จดข้อที่เคยทำผิดพร้อมเฉลยอย่างละเอียดเพื่อเอามาทวนด้วย อยากรู้เทคนิคเตรียมสอบทันตะฯ ภายใน 1 ปี พร้อม เทคนิคพิชิตคะแนนชีวะ ด้วยการเรียนออนไลน์ จากพี่ขิม คลิกเลย

เทคนิคพิชิตคะแนนชีวะ จากพี่ตง

การเตรียมตัวสอบวิชาชีวะนั้น ผมใช้วิธีการอ่านให้จบรอบนึงเเล้วไปทำโจทย์แยกบทครับ เพราะว่าโจทย์แยกบทจะช่วยเช็คว่าเราเข้าใจบทนั้นจริงๆ มั้ย เนื่องจากวิชาชีวะที่ออกโดยสสวท.นั้นเน้นความเข้าใจเป็นหลัก จากนั้นผมเลือกเรียนคอร์สพิชิต TCAS ชีวะ – ตะลุยโจทย์ A-Level กับ Dek-D school เพราะว่าหลายๆ คนแนะนำ อ.อุ้ยมาครับ ผมเลยลองไปเรียนดู ผมชอบโจทย์ของอ.อุ้ยมากครับ มันเหมือนข้อสอบปี 65 ที่เน้นความเข้าใจและเน้นวิเคราะห์ อยากรู้เทคนิคเด็กเรียนกลางๆ เก็บคะแนนเคมี ชีวะ พิชิตแพทย์ พระมงกุฎ จากพี่ตง คลิกเลย

เทคนิคพิชิตคะแนนชีวะ จากพี่ใบบุญ

เลือกเรียนกับอ.อุ้ยเพราะเห็นใน Studygram หลายๆ คนเค้ารีวิวไว้ว่าดี คอร์สไม่ยาวมากบวกกับช่วงนั้นใกล้สอบมากๆ ตอนนั้นเลยอยากรวบยอดความรู้เลยเลือกที่จะเรียนค่ะ พอมาเรียนคอร์สสรุปเนื้อหากับอ.อุ้ยคือดีมากกกก ชอบตรงที่อาจารย์สรุปความรู้บางบทได้สั้นกระชับ เหมือนเป็นการสรุปเนื้อหาคร่าวๆ+เน้นConcept มีเพิ่มเติมบ้างที่เราควรจะรู้ไว้อะค่ะ สำหรับใครที่กลัวฟังอาจารย์ไม่ทันคือไม่ต้องเป็นห่วงเลย อาจารย์พูดเข้าใจมากๆ เห็นภาพรวมได้ง่าย ก่อนเรียนตอนทำข้อสอบเก่าไม่เคยได้คะแนนดีเลยค่ะ ไม่ผ่านครึ่งบ้าง ได้เลยครึ่งมานิดนึง goal ที่ตั้งไว้เลยเอาแค่ผ่านเกณฑ์ พอคะแนนออกก็ดีใจมากๆ ค่ะ ได้มากกว่าที่คิดไว้ อยากรู้เทคนิคเตรียมสอบแพทย์ รอบโควตา ม.ขอนแก่น ด้วย NETSAT จากพี่ใบบุญ คลิกเลย

เทคนิคพิชิตคะแนนชีวะ จากพี่ฟ้า

ฟ้ามองว่าชีวะเป็นวิชาที่องค์ความรู้เยอะมาก เนื้อหามีทั้งความกว้างและความลึก “กว้าง”คือมีหลายบท “ลึก”คือแต่ละบทก็มีรายละเอียดที่ค่อนข้างเยอะ แตกย่อยลงไปได้เรื่อยๆ และเนื้อหาต้องอาศัยทั้ง”ความเข้าใจ”และ”ความจำ”ด้วยควบคู่กัน ทำให้วิชานี้ต้องอาศัยการวางแผนและการเตรียมตัวค่อนข้างมากและต้องเตรียมตัวแต่เนิ่นๆ 

อย่างตัวฟ้าเองจะให้ความสำคัญกับการเรียนจบเนื้อหาเนิ่นๆ และใช้เวลาที่เหลือหลังจากนั้นในการ”ย้ำ”ความรู้ทั้งหมดที่เรียนมาโดยการอ่านทบทวนซ้ำๆ และทำโจทย์ให้มากๆเพื่อเก็บตกความรู้ที่ยังตกหล่นไป เพราะการอ่านรอบเดียวกับวิชาที่ความรู้เยอะแบบนี้ฟ้าคิดว่าไม่สามารถทำให้เราจำและเข้าใจได้ทั้งหมดแน่ๆ ค่ะ ต้องอาศัยการเก็บเกี่ยวไปเรื่อยๆ บางเรื่องจำได้แล้วก็ลืมอีกก็มี ก็ต้องใช้เวลาทบทวนย้ำกับตัวเองบ่อยๆ ค่ะ อยากรู้เทคนิค เตรียมสอบแพทย์ พร้อมเทคนิคพิชิตคะแนนชีวะอย่างละเอียด จากกัปตันฟ้า แพทย์จุฬาฯ 65 คลิกเลย

เทคนิคพิชิตคะแนนชีวะ จากพี่กาย

ชีวะเป็นวิชาที่มาเร่งเก็บตอนสุดท้ายเลยครับ หลังจากแบบเก็บเนื้อหาม.ปลายจบก็แบ่งเวลาไปเก็บวิชาอื่นก่อน เพราะว่ารู้สึกว่ามันเป็นส่วนของเนื้อหาที่ใช้ความจำเยอะ ช่วงธันวาถึงจะเริ่มอ่านทบทวนเนื้อหาทั้งหมดจริงจัง ทำโจทย์ไล่ปีสามัญ ดูว่าเรื่องไหนยังไม่แม่น และก็เรียนของ Dek-D School และอ่านหนังสือชีวะของสสวท.ช่วงต้นปีคับ

ที่เลือกเรียนคอร์สสรุปเนื้อหากับอ.อุ้ย Dek-D School เพราะเคยซื้อหนังสือ ปลาหมึก กับ กระเบน ของอาจารย์อุ้ยอยู่แล้วครับ เคยเห็นตัวอย่างการสอนในยูทูปแล้วชอบวิธีการสรุปของอาจารย์ ซึ่งก็รู้สึกว่าในเวลาที่จำกัดอาจารย์น่าจะช่วยสรุปให้ได้ดีคับ ซึ่งพอมาเรียนแล้วสิ่งที่ชอบเลยก็คือเล่มเนื้อหาที่อาจารย์จะให้จดเองเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งคิดว่าเป็นวิธีที่ตัวเองก็ชอบ เพราะถือเป็นการทบทวนตัวเองตอนเรียนไปด้วยเลย อีกส่วนคืออาจารย์อุ้ยค่อนข้างสรุปประเด็นในคอร์สเนื้อหาได้กระชับในแต่ละหัวข้อ

พอเรียนเนื้อหาจบก็มาต่อคอร์สตะลุยโจทย์ของอาจารย์ ในเล่มตะลุยโจทย์ของอาจารย์อุ้ยค่อนข้างมีหลายประเด็นในข้อเดียวคล้ายกับปี 64 65 อยู่แล้วครับ แล้วยิ่งเป็นคอร์สท้ายๆ ก่อนสอบ ก็รู้สึกว่าเก็บประเด็นได้เยอะมาก และกระชับ ซึ่งในคอร์สตะลุยโจทย์ก็มีตามแนวข้อสอบที่เคยออก มีบางส่วนที่สอนในเนื้อหา และก็มีประเด็นใหม่ๆ ที่อาจารย์จะเสริมด้วย  อันนี้ชอบมากครับ มาดูรีวิวคอร์สชีวะ สรุปเนื้อหาและตะลุยโจทย์ของ อ.อุ้ย Dek-D School พร้อมแชร์ตัวอย่างข้อสอบชีวะปี 65 จากพี่กาย คลิกเลย


และสำหรับน้องๆ ที่อยากเพิ่มความมั่นใจในการสอบชีวะสามารถสมัครติวออนไลน์กับ อ.อุ้ย ดร.ศุภณัฐ ไพโรหกุล ได้เลย คอร์สพิชิต TCAS ชีวะ – สรุปเนื้อหา A-Level คอร์สนี้จะสรุปเนื้อหาชีวะ ม.ปลาย ตามหลักสูตรใหม่ สสวท. 60 ไว้ทั้งหมด ครอบคลุมทุกการสอบของ TCAS เนื้อหาอธิบายละเอียด กระชับ มีภาพประกอบ ตาราง และแผนผังต่างๆ ทำให้เข้าใจได้ง่าย พร้อมสรุปเป็นคอนเซ็ปต์สั้นๆ จบได้ภายใน 10 นาที

นอกจากนี้ยังมี คอร์สพิชิต TCAS ชีวะ – ตะลุยโจทย์ A-Level ตะลุยโจทย์ คอร์สนี้นอกจากน้องๆ จะได้ตะลุยโจทย์ชีวะ แนวข้อสอบออกใหม่ 625 ข้อแล้ว อ.อุ้ยยังเฉลยละเอียดจัดเต็ม ไม่มีข้าม เพื่อให้น้องๆ ได้ทบทวน เรียนรู้เทคนิคการทำโจทย์แบบต่างๆ และฝึกทำข้อสอบก่อนลงสนามจริงด้วย

น้องๆ ที่สนใจอยากติวออนไลน์กับ Dek-D School สามารถปรึกษาพี่ๆ เพิ่มเติมได้ที่ Line @SchoolDekD หรือ ติดตามข้อมูลข่าวสาร และเทคนิคการติวต่างๆ เพิ่มเติม ได้ที่ Facebook Dek-D School เลยนะคะ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular

Recent Comments