HomeQuizเฉลย Quiz PAT2 ชีวะ เเบบละเอียดพร้อมเทคนิคการทำข้อสอบ

เฉลย Quiz PAT2 ชีวะ เเบบละเอียดพร้อมเทคนิคการทำข้อสอบ

เป็นยังไงกันบ้างคะน้องๆ สำหรับ Quiz PAT2 ชีวะ ไม่ยากเลยใช่ไหมคะ พี่มุกบอกเลยว่า Quiz ที่นำมาให้น้องๆ ลองทำนั้นเป็นเรื่องที่ออกข้อสอบบ่อยเเละไม่ยากด้วย ส่วนน้องๆ คนไหนที่ยังไม่ได้ลองทำ Quiz กดเข้าไปลองทำได้ตามลิ้งค์นี้เลยค่ามีทั้ง Quiz PAT2 ชีวะ เเละ Quiz PAT1 คณิต  เเละเพื่อไม่ให้เสียเวลาเรามาดูเฉลยเเบบละเอียดพร้อมเทคนิคการตัดตัวเลือกกันเลย ^^ 

ข้อ 1 วัดความรู้เรื่อง ระบบหายใจโดยที่น้องๆ ต้องรู้โครงสร้างระบบหายใจสิ่งมีชีวิตเเต่ละชนิด (ข้อสอบPAT2 ปี 61)

เฉลยโจทย์ PAT2 ระบบหายใจ

ข้อ 2 : วัดความรู้เรื่อง เอ็มบริโอเเละการเจริญเติบโต ต้องอาศัยความเข้าใจในกระบวนการเจริญเติบโตในระยะเอ็มบริโอของสัตว์ (ข้อสอบPAT2 ปี 61)

สิ่งที่ควรรู้เพิ่มเติมคือ

เซลล์ไข่ของกบไม่มีเปลือกแข็งหุ้มแต่มีวุ้นห่อหุ้มอยู่โดยรอบเมื่อลอยน้ำจะเห็นด้านที่มีสีเหลืองอยู่ด้านล่างคือไข่เเดง (yolk) ซึ่งเป็นอาหารสะสมอยู่มาก ส่วนด้านบนสีเทาเข้มจนเกือบเป็นสีดำ เนื่องจากมีสารสีอยู่หนาแน่นที่บริเวณใกล้ผิวของเซลล์เพื่อเพิ่มจำนวนเซลล์

 

การเจริญเติบโตของกบสามารถสรุปการเปลี่ยนแปลงในระยะเอ็มบริโอของกบ ได้ 4 ขั้นตอนคือ

คลีเวจ เป็นกระบวนการที่ไซโกตมีการแบ่งเซลล์แบบไมโทซิสอย่างรวดเร็วทำให้ได้ เอ็มบริโอที่มีจำนวนเซลล์เพิ่มขึ้น แต่ขนาดของแต่ละเซลล์ของเอ็มบริโอเล็กลงตามลำดับ เมื่อสิ้นสุดระยะคลีเวจจะได้เอ็มบริโอที่ประกอบด้วยเซลล์จำนวนมาก

บลาสทูเลชัน เป็นกระบวนการที่เซลล์ของอ็มบริโอมีการจัดเรียงตัวเป็นชั้นอยู่รอบนอก ตรงกลางเป็นช่องว่างที่มีของเหลวบรรจุอยู่เต็มเรียกว่า บลาสโทซีล (blastocoel) เรียกเอ็มบริโอระยะนี้ว่า บลาสทูลา (blastula)

แกสทรูเลชัน เป็นกระบวนการที่เซลล์มีการเคลื่อนที่และจัดเรียงเป็นตัวเป็นเนื้อเยื่อ ชั้นต่างๆ โดยมีการเคลื่อนที่ของเซลล์ในลักษณะต่าง ๆ กันเช่น กลุ่มเซลล์ชั้นนอกบุ๋มตัวเข้าไปข้างใน หรือมีการม้วนตัวเข้าไปในช่องว่างภายในเอ็มบริโอ เป็นต้น เอ็มบริโอที่ผ่านกระบวนการนี้จะมีรูปร่างต่างไปจากเดิมประกอบด้วยเนื้อเยื่อ 3 ชั้น คือ เอกโทเดิร์ม (ectoderm) เมโซเดิร์ม (mesoderm) และ เอนโดเดิร์ม (endoderm) เรียกเอ็มบริโอระยะนี้ว่า แกสทูลา (gastrula)

ออร์แกโนเจเนซิส เป็นกระบวนการที่เนื้อเยื่อทั้ง 3 ชั้นของเอ็มบริโอมีพัฒนาการไปเป็นอวัยวะต่างๆ

เฉลยโจทย์ PAT2 เอ็มบริโอเเละการเจริญเติบโต

ข้อที่ 3 : วัดความรู้เรื่องวิวัฒนาการของสิ่งมีชีวิต (ข้อสอบPAT2 ปี 61)

เฉลยโจทย์ PAT2 วิวัฒนาการของสิ่งมีชีวิต

ข้อ 4 : วัดความรู้เรื่อง ระบบหายใจของสิ่งมีชีวิตซึ่งน้องๆ จะเห็นว่าข้อ 4 มีความคล้ายกับข้อ 1 เเค่ถามคนละอย่างเเต่ใช้ความรู้เรื่อง ระบบหายใจของสิ่งมีชีวิตเหมือนกัน 

เฉลยโจทย์ PAT2 ระบบหายใจของสิ่งมีชีวิต

ข้อ 5 : วัดความรู้เรื่อง ห่วงโซ่อาหาร ข้อนี้บอกเลยว่าเป็นข้อเเจกคะเเนนไม่ยากเเละออกบ่อยอย่างน้อยปีละ 1-2 ข้อ น้องๆ ควรเก็บคะเเนนจากข้อนี้ 

เฉลยโจทย์ PAT2 ห่วงโซ่อาหาร

เป็นยังไงกันบ้างคะอ่านเฉลยเเล้วเข้าใจกันรึเปล่าเอ่ย ถ้าน้องๆ คนไหนที่อ่านจบเเล้วไม่เข้าใจหรือมีคำถามเพิ่มเติมหรืออยากรู้เทคนิคการทำข้อสอบเรื่องไหนสามารถมาพูดคุยกันได้ที่ Facebook : Dek-D School หรือ line @schooldekd 

พี่มุกอยากจะบอกน้องๆ #Dekุ63 ที่กำลังจะเตรียมตัวสอบว่าความรู้พื้นฐานเป็นสิ่งสำคัญนะคะถ้าน้องๆ มีพื้นฐานเเน่นจะทำให้สามารถนำความรู้นั้นไปใช้สอบหรือต่อยอดได้ ถ้าน้องๆ คนไหนที่ไม่เเน่ใจหรือยังสับสนกับความรู้พื้นฐานชีวะของ ม.4 เเละ ม.5 สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมและสมัครเรียนได้ที่ เก่งชีววิทยา ม.4 เเละ เก่งชีววิทยา ม.5 สอนโดยดร.ศุภณัฐ ไพโรหกุล (อ.อุ้ย) ผู้แต่งหนังสือ Biology และ Essential Biology ที่จะสอนให้น้องๆ เรียนชีวะเเบบเข้าใจ เห็นภาพเเละเชื่อมโยงเป็นเรื่องราวได้ ส่วนน้องๆ ที่เตรียมสอบ TCAS คอร์สพิชิต TCAS ชีวะ ตะลุยโจทย์ มีข้อสอบให้น้องๆ ได้ลองทำอีกเพียบกว่า 360 ข้อ พร้อมอธิบายละเอียดทุกข้อ ครบทั้ง 6 พาร์ท เนื้อหาชีวะที่ออกสอบทุกปีเลย ห้ามพลาดน้า ^^

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular

Recent Comments