Homeกิจกรรมสำหรับเด็ก“Balance Bike” จักรยานจิ๋ว เด็กขวบครึ่งก็เล่นได้

“Balance Bike” จักรยานจิ๋ว เด็กขวบครึ่งก็เล่นได้

นอกจากการพัฒนาด้านความคิดและการเรียนจะสำคัญแล้วนะคะ การให้ลูกได้ออกกำลังกาย มีกิจกรรมที่สนุกสนานสมวัยของเด็กก็เป็นสิ่งสำคัญไม่แพ้กันค่ะ วันนี้สอนลูกเขียนโปรแกรม By DEK-D จะพาไปรู้จักกับเจ้าจักรยานขาไถคันจิ๋วที่แสนจะไม่ธรรมดาคันนี้ค่ะ

 

Photo credit : Strider Thailand
นี่ก็เป็นโฉมหน้าจักรยานขาไถคันจิ๋ว จักรยานที่ไม่มีที่ปั่น มีเพียงเฟรม ล้อ และแฮนด์บังคับ

Balance Bike คืออะไร ?

จักรยานทรงตัว Balance Bike เรียกแบบคนไทยว่า “จักรยานขาไถ” มีวัตถุประสงค์ง่ายๆ คือเป็นตัวช่วยเริ่มต้นฝึกการทรงตัวให้เด็กเล็ก สร้างความมั่นใจ การตัดสินใจ เรียนรู้การทรงตัว ซึ่งเป็นพื้นฐานขั้นต่อไปสำหรับการเสริมสร้างพัฒนาการทางร่างกาย และสร้างกล้ามเนื้อ เพิ่มพูนกำลังแขนและขาให้มีความแข็งแรงมากขึ้น และเพื่อพัฒนาไปปั่นจักรยาน 2 ล้อ

 

Photo credit : I am team
วิธีการไถคือเด็กจะไถด้วยการนั่งที่เบาะแล้วใช้ 2 ขาดันรถไปด้านหน้า และใช้แขน 2 ข้างบังคับทิศทาง
“แค่เดินก็เล่นได้” เพราะเด็กเล็กที่สามารถเดินได้คล่องแล้วก็สามารถหัดไถจักรยานคันนี้ได้ โดยมีพ่อแม่คอยประคองให้เด็กก้าวเดินไปข้างหน้าพร้อมกับจักรยาน และเมื่อมั่นใจเด็กก็จะค่อยๆ ไถไปข้างหน้าได้ด้วยตัวเอง

 

Photo credit : Strider Thailand
เด็กในวัยหัดเล่นก็จะมีพ่อแม่คอยช่วยประคองแบบนี้

 

Photo credit : I am team
เมื่อคล่องแล้วเด็กจะไถได้เองด้วยความรวดเร็วขึ้น

 

จักรยานขาไถเล่นได้ตั้งแต่ 1 ขวบครึ่งไปจนถึง 5 ขวบ ปัจจุบันเริ่มมีการปรับแต่งรถให้เล่นได้ในอายุที่มากขึ้นประมาณ 6-7 ขวบก็ยังสามารถเล่นได้

เด็กจะได้อะไรจากการเล่นจักรยานขาไถ?

-สามารถเรียนรู้การทรงตัวซึ่งเป็นทักษะที่สำคัญก่อนที่จะปั่นจักรยานเด็กสองล้อ
-ฝึกการตัดสินใจและใช้ไหวพริบในการควบคุมทิศทาง
-สร้างความมั่นใจให้กับตัวเอง
-เสริมสร้างพัฒนาการทางร่างกายในการสร้างกล้ามเนื้อแขนขาให้แข็งแรง

 

จักรยานขาไถสำหรับผู้ใหญ่เพื่อให้พ่อแม่ได้ทำกิจกรรมร่วมกับลูก
ปัจจุบันยังมีจักรยานขาไถสำหรับผู้ใหญ่สร้างขึ้นมาเพื่อให้พ่อแม่ได้ทำกิจกรรมสนุกๆ ร่วมกับลูก วิธีการเล่นก็เหมือนขาไถสำหรับเด็ก คือการใช้สองขาไถให้รถไปด้านหน้า ซึ่งการเล่นไปพร้อมกับลูกก็เป็นตัวอย่างให้ลูกเกิดพฤติกรรมการเลียนแบบ ทำให้ลูกฝึกฝนการไถจักรยานได้ง่ายขึ้น ที่สำคัญยังทำให้ลูกสนุกสนานไปกับการเล่นจักรยานขาไถได้มากกว่าการเล่นเพียงคนเดียว ซึ่งนี่ก็เป็นการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีภายในครอบครัวอีกด้วย

 

Photo credit : Team Lepus
เด็กไทยทีม Lepus ในการแข่งขันจักรยานขาไถ “Taiwan Runbike Championship 2017”ที่ประเทศไต้หวัน
จากจักรยานขาไถที่เล่นเพื่อฝึกการทรงตัว และความแข็งแรงด้านร่างกาย ปัจจุบันจักรยานขาไถพัฒนาไปสู่การแข่งขัน เป็นเวทีที่เปิดกว้างให้เด็กได้แสดงความสามารถทางด้านกีฬาอย่างเต็มที่ อย่างในประเทศไทยก็มีรายการแข่งขันกันแทบทุกเดือน ยังไม่รวมรายการแข่งขันในต่างประเทศอย่างประเทศญี่ปุ่น ฮ่องกง ไต้หวัน สิงคโปร์ จีน มาเลเซีย เวียตนาม และอเมริกา ก็มีการแข่งขันกันอย่างแพร่หลาย ซึ่งปัจจุบันก็มีเด็กไทยพัฒนาตัวเองไปสู่การแข่งขันในระดับต่างประเทศเพื่อสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยมาแล้วหลายครั้ง

สัปดาห์หน้าสอนลูกเขียนโปรแกรม By DEK-D จะพาไปพูดคุยกับพ่อโดม หวังวิไล คุณพ่อของน้องนิกแน็ก ด.ช.ณิกษ์ หวังวิไล วัย 6 ขวบ รองแชมป์โลกในรายการ Strider World Cup 2017 ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา ต้องบอกก่อนนะคะว่าน้องนิกแน๊กไม่เพียงแต่จะมีความสามารถทางด้านกีฬาเท่านั้น แต่ยังมีความสามารถทางการเรียนอีกด้วย ซึ่งส่วนหนึ่งก็ได้มาจากการเล่น Balance Bike นั่นเองค่ะ

____________________________________________

ข้อมูลเพิ่มเติมจาก : https://www.balancebike-thailand.com/

อ่านบทความ : รู้ไหมว่า? เด็กไทย 5 ขวบเป็นรองแชมป์โลกในการแข่งขันจักรยานขาไถ

รู้ไหมว่า? เด็กไทย 5 ขวบ เป็นรองแชมป์โลกในการแข่งขันจักรยานขาไถ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular

Recent Comments