Homeสอนลูกเขียนโปรแกรม3 เหตุผลที่เด็กต้องเรียนเขียนโปรแกรมตั้งแต่ประถม

3 เหตุผลที่เด็กต้องเรียนเขียนโปรแกรมตั้งแต่ประถม

การฝึกเรียนเขียนโปรแกรม สำคัญพอๆ กับการเตรียมลูกรักวัยเรียนสู่อนาคต

นี่คือ 3 หัวใจหลักที่ชี้ให้ว่าการเรียน การเขียนโค้ด (เขียนโปรแกรม) ช่วยทั้งเรื่องทักษะการเรียน ความพยายาม และการจัดลำดับความสำคัญในชีวิต ที่สำคัญยังเป็นพื้นฐานทักษะอาชีพในอนาคตอีกด้วย

เขียนโค้ด

คณิตศาสตร์

การเขียนโปรแกรมช่วยให้เด็กเข้าใจสมการทางคณิตศาสตร์ เข้าใจคอนเซ็ปต์ของสูตรเลขแล้วสามารถปรับไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ ลูกของคุณไม่มองตัวเลขเป็นเรื่องน่าเบื่ออีกต่อไป

การเขียน

การเขียนโปรแกรมต้องเข้าใจลำดับของคำสั่งโค้ด เพื่อให้เขียนออกมาเป็นโปรแกรมที่สำเร็จได้ ซึ่งความเข้าใจการจัดลำดับนี้ ช่วยเพิ่มทักษะในการเรียบเรียงประโยค ทำให้เด็กสามารถใช้ภาษาเขียนได้ดี

 การเขียนโค้ด

เป็นรูปแบบภาษาหนึ่งที่ทำให้เด็กได้เกิดการเรียนรู้ใหม่ ๆ เป็นผลดีต่อการพัฒนาสมอง อีกทั้งยังช่วยเป็นรากฐานในการเรียนรู้ภาษาใหม่ ๆ ได้ไม่ยากอีกด้วย

 

 

สมาธิและจัดลำดับ

ด้วยกระบวนการเขียนโค้ดย่อมต้องทำให้เด็กจดจ่ออยู่กับงานจนกว่าจะสำเร็จ เป็นการสร้างสมาธิที่ดี
ความยืดหยุ่น เวลาที่เจอบั๊กเจอปัญหาตอนเขียนโค้ด เด็ก ๆ ต้องหาพยายามหาวิธีแก้ไขและอาจต้องล้างโค้ดใหม่ทั้งหมด ทำให้ต้องรู้จักการแก้ไขอย่างไม่ใช้อารมณ์จัดการอย่างยืดหยุ่นต่อสถานการณ์ได้

 ความมั่นใจ

จากรายงานของผู้ปกครองที่เห็นลูกเขียนโค้ดสำเร็จ พวกเขาสังเกตว่าลูกมีความภูมิใจมากขึ้น มั่นใจตัวเองมากขึ้นเมื่อสร้างโปรแกรมใด ๆ สำเร็จมากขึ้น นับเป็นการเพิ่มความมั่นใจจากงานที่ลูกรักลงมือทำเอง

 ความคิดสร้างสรรค์

ขณะที่เด็กเขียนโค้ดคำสั่งต่าง ๆ นั้น เด็กจะได้ใช้สมองของเขาในการคิดวางแผนคำสั่งโปรแกรมใหม่ ๆ ตามจินตนาการ ซึ่งขั้นตอนการคิดเหล่านี้ล้วนเป็นพื้นฐานของความคิดสร้างสรรค์

 

ทักษะแห่งอนาคต
ทักษะแห่งอนาคต

การเขียนโค้ด เป็นรูปแบบในการเรียนรู้เทคโนโลยีดิจิทัล การเข้าใจและสามารถใช้เทคโนโลยีเหล่านี้ได้ ย่อมเป็นผลดีต่อการเรียนรู้นวัตกรรมใหม่ ๆ ในอนาคต เด็กจะติดตามข่าวสารการใช้งานของเทคโนโลยีซึ่งมีการพัฒนาเปลี่ยนแปลงไปเรื่อย ๆ ไม่ว่าลูกของเราจะทำงานในสายอาชีพเทคโนโลยีหรือไม่ก็ตามในอนาคต แต่ทักษะการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเหล่านี้ก็ล้วนเข้าไปมีบทบาทต่อทุก ๆ อาชีพแน่นอน ลูกของเราจึงต้องมีความพร้อมในการต้อนรับเรื่องราวใหม่ ๆ เพื่ออาชีพของเขาในอนาคต

ครูเกียรติ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular

Recent Comments