HomeCoachDDส่องเทคนิคพิชิตรอบพอร์ต วิศวะ จุฬาฯ กับโค้ช "พี่ไอซ์ วิศวะ จุฬาฯ"

ส่องเทคนิคพิชิตรอบพอร์ต วิศวะ จุฬาฯ กับโค้ช “พี่ไอซ์ วิศวะ จุฬาฯ”

เส้นทางของ TCAS67 เริ่มต้นขึ้นแล้ว เห็นได้จากคณะต่าง ๆ ของมหาวิทยาลัยมากมายที่เริ่มเปิดรับนักเรียนที่สนใจเข้ารอบพอร์ต (Portfolio) แต่ละที่ต่างมีเกณฑ์รับนิสิต-นักศึกษาใหม่แตกต่างกันออกไป น้อง ๆ ที่ตั้งเป้าหมายจะเข้ารอบพอร์ตเลยต้องทำการบ้าน หาข้อมูลของคณะในฝันที่อยากเข้ากันให้รอบคอบและติดตามข่าวสารการเปิดรับสมัครรอบพอร์ตอย่างใกล้ชิด

เพื่อช่วยให้น้อง ๆ เข้าใกล้เป้าหมายได้อีกก้าว วันนี้เราเลยจะพาทุกคนไปส่องเทคนิคพิชิตรอบพอร์ตคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ไปพร้อมกับโค้ชพี่ไอซ์ ที่จะมาเจาะลึกวิธีการเตรียมแฟ้มสะสมผลงานให้เข้าตากรรมการและวิธีการสร้างพอร์ตให้เป็นใบเบิกทางไปสู่ความฝัน ถ้าพร้อมแล้วไปส่องเทคนิคดี ๆ ด้วยกันเลย

เตรียมตัวก่อนทำ Portfolio ยังไง?

การเริ่มต้นทำพอร์ต อย่างแรกเลย เราจะต้องหาประกาศรับสมัครในเว็บ CHULA TCAS มาศึกษาเพื่อที่จะได้คุณสมบัติและรายละเอียดพอร์ต ที่มหาวิทยาลัยต้องการจากเรา โดยสำหรับรอบ 1 ของวิศวฯ จุฬา จะมีด้วยกันถึง 3 โครงการ โดยแต่ละโครงการจะมีรายละเอียดการรับสมัครที่แตกต่างกันออกไป

รูปแบบการคัดเลือกเข้าศึกษาต่อ

สำหรับการคัดเลือกจะถูกแบ่งออกเป็น 2 รอบ โดยรอบแรกจะเป็นการคัดเลือกจากพอร์ต ที่เราส่งไป หากเราได้รับเลือก เราจะต้องผ่านด่านที่สองคือการสัมภาษณ์กับอาจารย์ที่คณะวิศวฯ จุฬา นั่นเอง

5 สิ่งที่ต้องมีใน Portfolio

1.ความสามารถทางวิชาการ

หัวข้อนี้เราจะต้องดู 2 ส่วนคือ เกรดกับผลงาน/รางวัล ระดับชาติ หรือนานาชาติ ในความรู้สึกส่วนตัว ถ้าเกรดเราไม่ดี ไม่ต้องไปซีเรียสมาก เพราะคะแนนส่วนใหญ่ในหัวข้อนี้จะอยู่ที่ส่วนของผลงาน/รางวัลการแข่งขัน แนะนำว่าควรมีผลงานระดับนานาชาติสัก 1 ใบจะมีโอกาสติดสูงมาก ๆ ครับ แต่ถ้าไม่มีก็ไม่เป็นไร เพราะเราสามารถใช้ผลงานระดับชาติที่ได้ ไม่ว่าจะเป็นการแข่งโครงงาน, สอวน. ฯลฯ ก็ได้หมดครับ

2.แรงผลักดันหรือแรงจูงในในการเรียนวิศวฯ + ความสามารถในการสื่อสาร

หัวข้อนี้ทางคณะจะให้เราถ่ายคลิปวีดีโอ โดยส่วนตัวคิดว่าควรพูดให้เป็นตัวเรามากที่สุด ไม่ต้องซีเรียสเรื่องการพูดมาก ขอแค่ให้เรานำเสนออย่างไหลลื่น ไม่ดูบทพูด พี่ว่าก็โอเคแล้ว แต่ที่สำคัญคือเราจะต้องพยายามพูดให้มีตรรกะ มีเหตุผลมารองรับ เช่น ทำไมอยากเป็นวิศวฯ เราอาจจะไม่ตอบแค่ว่าเพราะเราชอบสร้างสรรค์สิ่งประดิษฐ์ เพราะคนอื่นก็คงตอบคล้าย ๆ กัน เราควรอธิบายเพิ่มเติม หรือพยายามเอาเหตุผลบางอย่างมาสนับสนุน เพื่อให้เราดูโดดเด่นกว่าผู้สมัครคนอื่น ๆ

3.ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์และความสามารถในการแก้ปัญหา

หัวข้อ 4 นี้ก็เป็นอีกหนึ่งหัวข้อที่สำคัญ เพราะเราจะต้องใส่ผลงาน/โครงงาน/งานวิจัย ที่ตัวเราเป็นคนทำเอง โดยไม่จำกัดว่าจะต้องเป็นด้านวิศวกรรมเท่านั้น น้อง ๆ สามารถส่งโครงงานวิทย์ หรือคณิตก็ได้ เพราะใจความสำคัญของหัวข้อนี้คือเขาต้องการดูทักษะการแก้ไขปัญหาของเรา ว่าเราสนใจปัญหาอะไร และมีแนวทางการแก้ไขปัญหานั้นอย่างไร โดยอาศัยกระบวนการเป็นระบบ รวมไปถึงบทบาทหน้าที่ในการทำงานของเราในกรณีทำเป็นกลุ่ม เพื่อแสดงว่าเราสามารถทำงานเป็นกลุ่มได้ดี

4.การศึกษาเรียนรู้ด้วยตนเองและต่อเนื่อง

หัวข้อนี้เป็นอีกหัวข้อที่ค่อนข้างยาก เพราะเราจะต้องแสดงหลักฐานการเข้าค่าย/อบรม/e-learning ที่แสดงถึงการศึกษาเรียนรู้ด้วยตัวเองอย่างสม่ำเสมอของตัวเรา (ควรกระจายตลอด ม.4-ม.6) ในส่วนของการอบรมก็ไม่จำเป็นจะต้องมีแค่วิศวฯ สามารถใส่ด้านสายวิทยาศาสตร์ สายภาษา หรืออื่น ๆ ที่สื่อถึงการพัฒนาของตนเองได้ในด้านต่าง ๆ ได้ ไม่ว่าจะเป็นการเสริมจุดแข็ง พัฒนาจุดอ่อน หรือเรียนทักษะที่จำเป็นในโลกอนาคต

5.บทสรุปส่งท้าย

สิ่งสำคัญในการส่งพอร์ต ไม่ใช่การใส่ผลงานของตัวเราแต่เพียงอย่างเดียว แต่ต้องใส่ทักษะ/ความรู้ที่เรามี หรือได้รับลงไป ให้กรรมการเห็นว่าเราโดดเด่นกว่าคนอื่นอย่างไร ทำไมเขาถึงจะต้องรับเรา และที่ขาดไม่ได้คือความเป็นตัวตนของเราที่จะถ่ายทอดลงไปในพอร์ต และถึงแม้ว่าเราจะไม่สามารถติดรอบ Portfolio ในคณะหรือมหาวิทยาลัยในฝันของเราได้ แต่อย่าลืมว่าเส้นทางสำหรับการประสบความสำเร็จยังมีอีกหลายเส้นทางให้น้องได้เลือกเดิน พี่ขอให้น้องเชื่อมั่นและเห็นคุณค่าในตัวเองอย่างแท้จริง การทำพอร์ตจะสอนประสบการณ์อะไรหลาย ๆ อย่างให้กับน้องอย่างแน่นอนครับ ขอให้โชคดีครับ


เป็นยังไงกันบ้างกับเทคนิครอบพอร์ตเข้าคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยจากพี่ไอซ์ หากใครที่อยากรับเทคนิคแบบเจาะลึก สุดพิเศษมากกว่านี้ สามารถจองคิวเพื่อพูดคุยกับโค้ชพี่ไอซ์แบบตัวต่อตัวก็ได้หรือจับกลุ่มกันไปกับเพื่อนก็ได้ที่เว็บไซต์ www.coachdd.app

www.coachdd.app เว็บไซต์วิดีโอคอลปรึกษารุ่นพี่เรื่องเรียน-สอบเข้ามหาวิทยาลัย อยู่ที่ไหนก็คุยได้ ใช้เพียงมือถือ คอมพิวเตอร์และอินเตอร์เน็ต น้องๆ สามารถถามคำถามได้ไม่อั้น ได้คำตอบชัดเจน เจาะลึกแบบเรียลไทม์ และที่สำคัญสามารถเลือกรุ่นพี่ที่สนใจ เลือกเวลาที่สะดวก และเลือกแพ็กเกจที่ต้องการได้เลย

ทั้งนี้น้องๆ ยังสามารถติดตามสาระความรู้และข่าวสารสำหรับการสอบได้ที่ Facebook : CoachDD by Dek-D หรือสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ฟรีที่ LINE Official Account: @coachdd

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular

Recent Comments