HomeCoachDDจบไปมีงานทำ The Series! พาสัมผัสชีวิตพี่มะปราง "รัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย"

จบไปมีงานทำ The Series! พาสัมผัสชีวิตพี่มะปราง “รัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย”

อีกหนึ่งคณะยอดนิยมของเด็กสายศิลป์ ขณะเดียวกันก็เป็นเป้าหมายของเด็กสายวิทย์หลายคน นั่นคือคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยหรือที่เรารู้จักกันในนาม “สิงห์ดำ” แม้จะเป็นคณะสายศิลป์แต่ก็เป็นหนึ่งในคณะที่มีเส้นทางอาชีพค่อนข้างชัดเจน ยกตัวอย่างเช่น นักการเมือง หรืองานที่เกี่ยวข้องกับการรับใช้ประชาชน หรือการบริหารความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ

แต่ใครจะรู้ว่าความจริงแล้วเส้นทางอาชีพหลังจากจบจากคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยจะหลากหลายมากกว่านั้น เส้นทางนั้นจะเป็นอย่างไร ไปสัมผัสพร้อมกันกับพี่มะปราง “รัฐศาสตร์ จุฬา” ในบทความนี้กันเลย

คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย by มะปราง

“คณะรัฐศาสตร์ปัจจุบันคณะฯ มีทั้งหมด 5 สาขา ได้แก่ การเมืองการปกครอง (GOV), สังคมวิทยาและมนุษยวิทยา (SOC), รัฐประศาสนศาสตร์ หรือ รปศ. (PA), ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ หรือ ไออาร์ (IR), และการเมืองและโลกสัมพันธ์ศึกษา (นานาชาติ) (PGS) โดยแต่ละสาขาจะมีการเรียนความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับรัฐศาสตร์เหมือนกันเพราะนิสิตทุกคนจะต้องผ่านวิชาบังคับที่เป็นพื้นฐานของการเมือง สังคม รปศ. และไออาร์

เพราะฉะนั้นไม่ว่าจะเรียนสาขาไหนก็จะมีพื้นฐานความรู้ความเข้าใจในแต่ละสาขาเท่ากัน เพียงแต่ในส่วนของ PGS ซึ่งเป็นหลักสูตรนานาชาติจะมีวิชาและลำดับการเรียนที่แตกต่างกันเพราะต้องเชื่อมโยงกับหลักสูตรของมหาวิทยาลัยต่างประเทศเนื่องจากเป็นหลักสูตร Dual-Degree แต่กล่าวได้ว่านิสิตไม่ว่าจะอยู่สาขาไหนก็จะมีความรู้ที่จะนำไปประกอบอาชีพสายรัฐศาสตร์ได้เหมือนกัน

อย่างไรก็ดี ความแตกต่างในเส้นทางอาชีพจะขึ้นอยู่กับความ Specialist ของนิสิตแต่ละคนหรือแต่ละสาขาตามที่ได้เรียนมา เช่น ถ้าเรียนด้าน IR อาจจะสนใจเส้นทางอาชีพในสายการทำงานเกี่ยวกับต่างประเทศ นักการทูต หรือถ้าสนใจ PA ก็อาจจะทำด้านการวางการบริหารแผน เงิน คน ในองค์กรราชการหรือเอกชน หรือเป็น Policy Maker นอกจากนี้ เส้นทางอาชีพอาจขึ้นอยู่กับความสนใจพิเศษของนิสิตได้เช่นเดียวกัน

เป็นต้นว่า เรียนสาขา GOV แล้วอยากทำงานด้านข่าวการเมือง หรือเรียนสาขา SOC แล้วอยากทำงานด้านสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ หรืออยากทำงานข้ามสาขา เช่น เรียน PA แต่อยากทำงานด้านกฎหมายระหว่างประเทศ อยากเป็นอาจารย์ ประกอบธุรกิจส่วนตัว หรือทำสตาร์ทอัพก็ได้เช่นเดียวกัน เพราะไม่ว่าจะเรียนสาขาไหน เส้นทางการประกอบอาชีพก็ขึ้นอยู่กับความสนใจ ความสามารถ (ทั้ง Hard Skills และ Soft Skills) และประสบการณ์ของแต่ละคนที่จะเก็บเกี่ยวในรั้วมหาวิทยาลัยในท้ายที่สุดนั่นเองค่ะ

สรุปสั้น ๆ เกี่ยวกับเรียนจบไปแล้วทำอะไรได้บ้าง = นักการเมือง ปลัด นักวิเคราะห์นโยบายและแผน นักพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ นักสังคมสงเคราะห์ NGOs นักการทูต เจ้าหน้าที่ในองค์การระหว่างประเทศ อาจารย์ ติวเตอร์ นักข่าว นักเขียน ผู้บริหารองค์กร Data Analyst ฯลฯหรือจะเข้าไปดูได้ในยูทูปช่อง: จบแล้วไปไหน ซึ่งเป็นความร่วมมือของนิสิตคณะรัฐศาสตร์และอักษรศาสตร์ จุฬาฯ ได้ทางลิงก์นี้เลยค่า: https://youtube.com/@joblaewpainhai


เต็มอิ่มกับชีวิตการเรียนในคณะและแนวทางเดินต่อในอนาคตหลังจากเรียนจบจากคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยกันหรือยัง? สำหรับน้องๆ คนไหนที่ยังมีคำถามค้างคาอยู่ในใจ อยากได้คำตอบที่เจาะลึกและชัดเจนมากขึ้น สามารถจองคิวพูดคุยกับโค้ชพี่มะปราง หรือเลือกคุยกับรุ่นพี่คนอื่นๆ ได้แล้ววันนี้ที่ www.coachdd.app

www.coachdd.app เว็บไซต์วิดีโอคอลปรึกษารุ่นพี่เรื่องเรียน-สอบเข้ามหาวิทยาลัย อยู่ที่ไหนก็คุยได้ ใช้เพียงมือถือ คอมพิวเตอร์และอินเตอร์เน็ต น้องๆ สามารถถามคำถามได้ไม่อั้น ได้คำตอบชัดเจน เจาะลึกแบบเรียลไทม์ และที่สำคัญสามารถเลือกรุ่นพี่ที่สนใจ เลือกเวลาที่สะดวก และเลือกแพ็กเกจที่ต้องการได้เลย

อ่านชุดบทความอื่นๆ ของ #จบไปมีงานทำTheSeries

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular

Recent Comments